หลังจากที่ทาง NVIDIA ประสบความสำเร็จจากการเปิดตัวชิปกราฟิกในตระกูล RTX บนสถาปัตยกรรม Turing ในปีก่อน วันนี้ NVIDIA ได้อปเดตชิปกราฟิดใหม่ Geforce GTX 16 Series ซึ่งจะใช้สถาปัตยกรรม Turing แทนสถาปัตยกรรม Pascal ที่ใช้ใน Geforce GTX 10 Series เดิม ซึ่งมาดูกันว่าจะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง
![อัปเดตกราฟิคใหม่ Geforce GTX 16 Series บนสถาปัตยกรรม Turing 1 1 1](https://mediatechonmag.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/2019/04/1-1.jpg)
สิ่งที่เปลี่ยนไปบนสถาปัตยกรรม Turing คือระบบการจัดการต่างๆ ที่ถูกออกแบบให้ทำงานได้ดีขึ้นเช่นการ เทคนิคการคำนวณค่า Float และ Integer ได้พร้อมๆ กัน หรือ unified cache ที่มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น และแยกออกเป็น 2 ชุด เพื่อการประมวลผลได้เร็วขึ้นเป็น 2 เท่า
![อัปเดตกราฟิคใหม่ Geforce GTX 16 Series บนสถาปัตยกรรม Turing 2 2 1](https://mediatechonmag.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/2019/04/2-1.jpg)
อีกฟีเจอร์หนึ่งที่อยู่ในสถาปัตยกรรม Turing คือ ADAPTIVE SHADING ตอนนี้ได้ถูกใส่ไว้ใน DX12 เรียบร้อยแล้ว โดยจะช่วยให้ลดการประมวลผลภาพกราฟิคลงได้ถึง 40% โดยไม่ส่งผลกระทบกับคุณภาพของภาพที่ได้
![อัปเดตกราฟิคใหม่ Geforce GTX 16 Series บนสถาปัตยกรรม Turing 3 3 1](https://mediatechonmag.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/2019/04/3-1.jpg)
จาก Direct X มาสู่ DXR (DirectX Raytracing – API) เป็น API เพื่อการแสดงผล Model 3D ให้มีความสมจริงมากยิ่งขึ้น ซึ่งก็มี Engine อย่าง Unreal Engine และ Unity ที่รองรับแล้ว มีบริษัทผู้พัฒนาเกมหลายเริ่มพัฒนาแล้วเช่นกัน เช่น EPIC Games , Piranha Games , Nexon , 34BigThings เป็นต้น
![อัปเดตกราฟิคใหม่ Geforce GTX 16 Series บนสถาปัตยกรรม Turing 4 4 1](https://mediatechonmag.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/2019/04/4-1.jpg)
การทำงานของ RT ด้าน Reflections – คำนวณแสงสะท้อนกับพื้นผิววัตถุ เพื่อให้ภาพที่ออกมาดูสมจริง และ
Advanced Reflections – เพื่อจัดการกับแสงสะท้อนกับพื้นผิววัตถุจากหลายทิศทาง ซึ่งมีความซับซ้อนมากขึ้น
![อัปเดตกราฟิคใหม่ Geforce GTX 16 Series บนสถาปัตยกรรม Turing 5 5](https://mediatechonmag.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/2019/04/5.jpg)
Shadows – ส่วนของของการจัดการเงาของภาพที่ช่วยเพิ่มความสมจริงให้กับฉาก
![อัปเดตกราฟิคใหม่ Geforce GTX 16 Series บนสถาปัตยกรรม Turing 6 6 1](https://mediatechonmag.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/2019/04/6-1.jpg)
Ambient Occlusion – เป็นลักษณะของเงาที่สะท้อนผ่านพื้นผิววัตถุ ทำให้ภาพดูมีมิติมากขึ้น
![อัปเดตกราฟิคใหม่ Geforce GTX 16 Series บนสถาปัตยกรรม Turing 7 6 2](https://mediatechonmag.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/2019/04/6-2.jpg)
Global Illumination – เป็นการคำนวณแสงทั้งหมดในฉากโดยรวม ทั้งทางตรงและทางอ้อม ซึ่ง RT จะคำนวณตลอดเวลาเมื่อมีการเปลี่ยนแปลงทิศทางของแสงเพื่อให้ได้ภาพที่สมจริง
![อัปเดตกราฟิคใหม่ Geforce GTX 16 Series บนสถาปัตยกรรม Turing 8 7](https://mediatechonmag.s3-ap-southeast-1.amazonaws.com/2019/04/7.jpg)
ภาพรวมการทำงานของ RT และ Workload ในการทำงานแต่ละด้าน ซึ่งความสามารถนี้มีอยู่ในกราฟิกการ์ดของ NVIDIA ที่รองรับ DXR ไม่ว่าจะเป็นสถาปัจตยกรรม Pascal GTX 1000 Series, Turing RTX 2000 Series, และที่เปิดตัวใหม่ Turing 1600Series รวมถึง Workstation อย่าง Volta V เป็นต้น
นอกจากนี้ยังมีชิปกราฟิกสำหรับโน้ตบุ๊กเปิดตัวด้วยเช่นกันสามารถติดตามได้ที่นี่>>