บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด ร่วมกับบริษัท เนชั่น บอร์ดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และสมาคมเกมและสื่อดิจิตอลบันเทิง (GiDEA) จัดมหกรรมเกมระดับนานาชาติ หรือ มหกรรมเด็กเล่นเกมครั้งที่ 7 “Thailand Game Show 2013: PLUS” งานวันเด็กที่สนุกที่สุดในชีวิต…ทั้งครอบครัว
โดยได้รับการสนับสนุนจาก สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ SIPA สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ TCEB และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ร่วมเผย “เส้นทางอนาคตของไทยเพื่อก้าวสู่มหาอำนาจทางธุรกิจเกมในภูมิภาคอาเซียน” พร้อมโปรโมทมหกรรมเกม “ไทยแลนด์เกมโชว์ 2013: พลัส” ซึ่งจะมีขึ้นระหว่าง วันที่ 11 – 12 – 13 มกราคม 2556 ณ ไบเทค บางนา ตั้งเป้าผู้เข้าชมงานไม่ต่ำกว่า 100,000 คน
นายอดิศักดิ์ ลิมปรุ่งพัฒนกิจ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า ในปีนี้ทาง บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด ได้ร่วมมือกันจัดงาน มหกรรมเด็กเล่นเกมครั้งที่ 7 “ไทยแลนด์เกมโชว์ 2013: พลัส” เพื่อผลักดันให้งานไทยแลนด์เกมโชว์ยกระดับเป็นงานระดับประเทศโดยผ่านช่องทางประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อทั้งเครือของเนชั่นกรุ๊ปส์ และต้องการผลักดันให้งานไทยแลนด์เกมโชว์ปีนี้เป็นงานวันเด็กที่สนุกที่สุดในชีวิต และสนุกกันได้ทั้งครอบครัว
นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด เปิดเผยว่า “งานไทยแลนด์เกมโชว์ 2013: พลัส จะเป็นการรวมค่ายเกมชั้นนำตบเท้าร่วมงานอย่างคับคั่ง พร้อมการเปิดตัวเกมใหม่ล่าสุดมากมาย ด้วยจำนวนผู้ประกอบการค่ายเกมที่เข้าร่วมงานเสริมด้วยไฮไลท์ต่างๆ ที่น่าสนใจ ที่เราตั้งใจสร้างสรรค์ขึ้น ไม่ว่าจะเป็น
ความสนุกสุดล้ำ Hi-Tech Entertainment
Zone Zean Game โซนของการแข่งขันเกมคอนโซลที่ทุกคนรอคอย ในปีนี้จะมีเกมชื่อดังมาแข่งขันเหมือนเดิม
Arcade Super Mania โซนเกม Arcade ที่ยิ่งใหญ่สมการรอคอยในปีนี้ เราจะ
มันส์กันมากกว่าเดิม ด้วยเทคโนโลยีของเกม Arcade ใหม่ๆที่รอทุกคนอยู่
– Gadget สุดล้ำจากผู้นำเข้าที่จะมาจัดแสดง และจัดจำหน่ายในราคาพิเศษ
– “Tablet เด็ดๆโซน” จะนำเอาเทคโนโลยี Tablet & Mobile ที่เหมาะกับการเล่นเกม มาจัดแสดงและจำหน่ายในราคาพิเศษ
– พบเกมดังจากค่ายเกมชั้นนำ พร้อมการเปิดตัว Game On-Line ไตเติ้ลใหม่ที่จะเกิดขึ้นในปีหน้า
ความสนุกสุดมันส์
– โชว์สุดขั้วจากกิจกรรมต่างๆ ที่จะเกิดขึ้นในงาน
ความสนุกสุดโค่ย
– TGS Cosplay Contest การประกวด Cosplay ในร่มที่ใหญ่ที่สุด
– Cover dance contest ปีนี้เรามีการจัด Cover Dance จากเพลงดัง ซึ่งมีแชมป์ Cover
Dance ของปีที่แล้วจากบูธ TOT มาร่วมโชว์
– โซนการ์ตูนดังจาก Kid Zone, Gang Cartoon, และ การ์ตูนคลับ รวมทั้งนำเข้า
การ์ตูนดังจากประเทศจีนและเกาหลี พร้อมโชว์คาแรคเตอร์การ์ตูนดังเพื่อมาเอาใจ
คอการ์ตูนโดยเฉพาะ
ความสนุกสร้างสรรค์
– Thailand Game Prize งานประกาศรางวัลถ้วยเกียรติยศของวงการเกมก็ยังคง
มีอยู่ในปีนี้ โหวตกันสดๆภายในงาน
– Business Matching โอกาสในการเพิ่มบทบาทของประเทศไทย ในฐานะของผู้ผลิต
และผู้บริโภคภายใต้การขยายตลาดไปสู่ระดับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค
– งานสัมมนา “MICE Digitally Yours” โดย TCEB เพื่อวิเคราะห์ถึงบทบาทการเติบโต
ของตลาดสื่อดิจิตอลบันเทิงที่ส่งผลต่อธุรกิจ MICE
งานไทยแลนด์เกมโชว์ 2013 เป็นการพลิกโฉมการจัดงานมหกรรมเกมของไทย ด้วยการเพิ่มรูปแบบงานจาก B2C (Business to Consumers) เป็น B2B&C (Business to Business & Consumers) ด้วยการจัดโซนจับคู่ธุรกิจ (Business Matching) ทำให้บริษัทเกมทั่วอาเซียนและบริษัทที่มีความสนใจจะทำธุรกิจในตลาดเกมได้มาพบกันและเจรจาธุรกิจร่วมกันในงานนี้ ภายใต้แนวคิด “ASEAN Connect” โดยได้รับความร่วมมือจากผู้จัดงาน ChinaJoy งานเกมที่ใหญ่ที่สุดในประเทศจีน และอื่นๆ
มีการแบ่งผู้ร่วมเจรจาการค้าเป็น 4 กลุ่มธุรกิจหลักๆ คือ
กลุ่มที่ 1 Game Studio
บริษัทผู้ผลิตเกมและพัฒนาสื่อดิจิตอลต่างๆ และนำขายเองในท้องตลาด
กลุ่มที่ 2 Publisher
บริษัทที่ซื้อเกมเข้ามาขายและจัดจำหน่ายทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศ
กลุ่มที่ 3 Venture Capital & Consumer Brands
กลุ่มทุนที่มีความต้องการหาช่องทางการลงทุนด้วยการพัฒนาเกม สื่อดิจิตอล และกลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภคที่สนใจนำตัวละครดังๆ จากเกมมาใช้คู่กับสินค้าของตน
กลุ่มที่ 4 Developer
กลุ่มผู้พัฒนารายย่อยที่มีความสามารถและต้องการช่องทางการนำเสนอผลงานของตัวเอง หาผู้ที่สนใจเพื่อมาสนับสนุนโครงการของตน
องค์กรที่สนใจเข้าร่วมเจรจาธุรกิจในรูปแบบนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ คุณบูรณา เพ็ญวจีกุล หัวหน้าฝ่ายประสานงานต่างประเทศ เบอร์ติดต่อ 084-700-2666 โดยภายในงานจะมีเจ้าหน้าที่จัดประชุม พร้อมล่ามแปลภาษาถึง 4 ภาษา ได้แก่ ภาษาอังกฤษ ไทย จีน และ ญี่ปุ่น โดยได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงาน ทั้งภาครัฐและเอกชน ไม่ว่าจะเป็น กระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สสปน. การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
“จากการจัดงานไทยแลนด์เกมโชว์ มาอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาถึง 6 ปี ทำให้มองเห็นศักยภาพของตลาดเกมที่มีโอกาสในการเติบโตสูง และเห็นถึงพัฒนาการของบริษัทคนไทยในอุตสาหกรรมเกมที่สามารถยืนหยัดได้ในเวทีระดับโลก โดยในปีที่ผ่านมา อุตสาหกรรมเกมทุกรูปแบบในประเทศไทย สามารถประเมินตัวเลขคร่าวๆ อยู่ที่ประมาณ 1.3 หมื่นล้านบาท โดยเฉพาะตลาดเกมออนไลน์อย่างเดียวมีมูลค่าสูงถึง 5,000 ล้านบาท ด้วยกระแสการเติบโตอย่างต่อเนื่องมั่นใจว่าในปีนี้ทั้งปีตลาดรวมของเกมไทยจะมีอัตราการเติบโตขึ้นอีก 20% คิดเป็นมูลค่ารวมกว่า 1.8 หมื่นล้านบาท และเมื่อเข้าสู่ตลาด AEC ในปี 2558 จะมีผู้ผลิตและผู้บริโภคในตลาดเกมเพิ่มขึ้นอีกหลายร้อยเท่า อย่างไรก็ดี ตนยังมั่นใจว่าไทยจะสามารถเป็นผู้นำในอันดับต้นๆ ได้ไม่ยาก เพราะด้วยสภาพภูมิศาสตร์แล้ว ไทยคือศูนย์กลางของอาเซียน แต่ถ้าหากไม่รีบดำเนินการกลยุทธ์ในเชิงรุกตั้งแต่เดี๋ยวนี้ เราจะถูกประเทศอื่นแย่งชิงความเป็นผู้นำของตลาดเกมไปได้”
นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย โดยทางเรามั่นใจว่างานนี้จะมีผู้เข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 100,000 คนแน่นอน” นายพงศ์สุข กล่าวทิ้งท้าย