เว็บของเราได้เคยเกริ่นเรื่องราวของ Pascal ไปแล้วนิดหน่อยเมื่อคราวไปร่วมงาน Nvidia Conference เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา และเนื่องจากตอนนี้ Pascal เริ่มมีรายละเอียดออกมามากขึ้น ผมเลยนำมาอัพเดตให้อ่านกันอีกทีครับ
Pascal คือรหัสสถาปัตยกรรมใหม่จากค่าย Nvidia ซึ่งต่อยอดมาจาก Maxwell ที่ใช้ในกราฟิกชิปรุ่นปัจจุบัน โดยทาง Nvidia อ้างว่า Pascal นั้นให้ประสิทธิภาพมากกว่าเดิมถึง 10 เท่า โดยหลักๆ แล้ว ตัว Pascal ชูจุดเด่น 4 เรื่องต่อไปนี้
- Mixed Precision ปรับปรุงระบบประมวลผลเลขทศนิยม ให้รองรับทั้งขนาด 16 ,32 และ 64 บิต (FP16, FP32, FP64) ให้มีความแม่นยำมากขึ้น 2 เท่า เมื่อเทียบกับระบบ 32 บิตแบบเดิม
- 3D Memory ระบบหน่วยความจำกราฟิกการ์ดแบบใหม่ที่ให้ประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น 3 เท่า (เทียบกับ Maxwell) อีกทั้งตัวชิปหน่วยความจำจะถูกออกแบบให้เข้าไปอยู่ในแพ็กเกจเดียวกับ GPU ด้วย ซึ่งนอกจากจะทำให้ลด Latency ในการรับส่งข้อมูลแล้ว ตัวการ์ดกราฟิกก็อาจมีขนาดเล็กลง และกินไฟน้อยลง ที่สำคัญตัว 3D Memory นี้ยังมีขนาดสูงสุดได้มากถึง 32GB เลยทีเดียว
- Unified Memory คือการดึงเอาหน่วยความจำหลักของเครื่องมาใช้ร่วมในการประมวลผลบนกราฟิกการ์ดได้ อันนี้เรียกว่าอำนวยความสะดวกให้กับนักพัฒนาเป็นอย่างมากในการอ้างอิงหน่วยความจำ
- NVLink ระบบบัสที่ Nvidia ออกแบบขึ้นมาใหม่ เพื่อตอบสนองความต้องการแบนด์วิธที่รวดเร็วโดยเฉพาะ โดย NVLink จะรับหน้าที่เป็นเส้นทางรับส่งข้อมูลระหว่าง CPU และ GPU รวมถึง Multi GPU ซึ่งให้ความเร็วมากกว่า 5-12 เท่า เมื่อเทียบกับ PCI-E 3.0 ในปัจจุบัน
สรุปรายละเอียดทางเทคนิคอื่นๆ ของ Pascal
- ชิปกราฟิกรุ่นที่วางขายจะใช้รหัส GP100
- ใช้เทคโนโลยีการผลิตขนาด 16nm (16FF+)
- ประกอบด้วยทรานซิสเตอร์ทั้งหมด 17 พันล้านตัว (เพิ่มขึ้น 2 เท่า)
- หน่วยความจำเริ่มต้น 16GB สูงสุด 32GB มาพร้อมอินเทอร์เฟซ 4096บิต
- รองรับ DirectX 12 ขึ้นไป
เกมเมอร์ได้อะไรจาก Pascal
ถึงแม้ ณ ตอนนี้ยังไม่มีใครได้เห็นผลทดสอบจาก Pascal ตัวเป็นๆ แต่การที่ Nvidia อ้างว่า กราฟิกใหม่นี้มีความแรงมากกว่าตัว Titan X ถึง 2.7 เท่า ก็ทำให้เหล่าเกมเมอร์ตาลุกวาว แต่ทั้งนี้คงต้องรอดูผลการทดสอบจริงๆ ซึ่งตามกำหนดการแล้วกราฟิกการ์ดที่ใช้ชิป GP100 จะเริ่มมีวางขายช่วงซัมเมอร์ของปี 2016 ครับ
ทิศทางของ Nvidia : ตลาดเกมเมอร์ไม่ใช่ตลาดหลักอีกต่อไป
จากข่าวคราวของ Pascal ที่ออกมา รวมถึงจากงาน GPU Technology Conference 2015 ต้นปี หลายคนจะได้ยินคำว่า Deep Learning บ่อยมากขึ้น และ Nvidia ก็ย้ำชัดเจนถึงเรื่องนี้
Deep Learning คือระบบอัลกอรึธึมที่จัดว่าเป็น AI รูปแบบหนึ่ง สั้นๆ ก็คือ การทำให้คอมพิวเตอร์สามารถประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลที่มีลักษณะเป็นนามธรรมได้ เช่น การวิเคราะห์เสียงพูด รูปภาพ แปลภาษา สภาพแวดล้อม ฯลฯ เป็นต้น การพัฒนา Deep Learning จะทำให้คอมพิวเตอร์สามารถแปลความหมายข้อมูลการรับรู้ได้ใกล้เคียงกับมนุษย์มากขึ้น และที่สำคัญ Deep Learning ยังสามารถทำให้คอมพิวเตอร์เรียนรู้ได้เองอีกด้วย
ความสำคัญของ Deep Learning นั้นมีส่วนช่วยในหลายๆ ด้าน ทั้งทางการแพทย์ การศึกษา อุตสาหกรรม รวมทั้งชีวิตประจำวัน ยกตัวอย่างเช่น ระบบขับขี่อัตโนมัติ ที่สามารถขับขี่ได้เหมือนคนจริงๆ เป็นต้น
ดูเหมือนว่า Nvidia จะมองอนาคตของ GPU ไว้มากกว่าในตลาดเกมเมอร์ และมุ่งสู่ตลาดที่มีความต้องการกว้างขึ้น การทำให้ GPU เอื้อต่อการประมวลผล Deep Learning เป็นข้อพิสูจน์ที่ชัดเจนครับ