รีวิว Compro IP90 อุ่นใจเมื่อไม่อยู่บ้าน

ปัจจุบันการใช้งานกล้องวงจรปิดแพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ หลายครั้งที่เมื่อเกิดเหตุร้าย แต่สามารถจับคนร้ายได้อย่างรวดเร็ว ก็เพราะอาศัยการบันทึกภาพจากกล้องวงจรปิดเข้ามาช่วย ดังจะเห็นได้จากข่าวต่างๆ ทุกวันนี้

กล้องวงจรปิดมีมากมายหลายประเภท แต่แบบที่เรานำมารีวิวในวันนี้เป็นแบบที่หลายๆ ท่านน่าจะกำลังมองหาเพื่อนำไปติดที่บ้าน ออฟฟิศ ร้านค้าต่างๆ เพราะติดตั้งง่าย เซ็ตอัพ และราคาไม่แพงเมื่อเทียบกับยุคแรกๆ ที่ผลิตภัณฑ์ตัวนี้ออกมา นั่นคือ IP Camera นั่นเอง

compro-ip90-01

Compro IP90 คือไอพีคาเมร่าที่มีคุณสมบัติต่างๆ ครบครัน โดยเริ่มจากเซนเซอร์จากกล้องความละเอียดสูงสุด 2 ล้านพิกเซล สามารถบันทึกภาพได้ชัดสูงสุดที่ 1600×1200 พิกเซล รองรับกระบวนการบีบอัดแบบ HD ทั้งแบบฟอร์แมต H.264 และMPEG-4 ทำให้ได้ไฟล์ขนาดเล็กแม้จะบันทึกภาพที่ความละเอียดสูง มีระบบอินฟราเรดสามารถบันทึกภาพได้แม้ในที่มืด รองรับการเชื่อมต่อผ่านสายแลน 10/100Mbps ได้ในตัว และยังสามารถเชื่อมต่อแบบไร้สายได้ด้วยการเสียบไวไฟยูเอสบีอะแดปเตอร์เพิ่มเติม สุดท้าย Compro IP90 ยังสามารถเสียบการ์ด microSD เพิ่มเติมสำหรับใช้ในการบันทึกภาพจากตัวกล้องได้เลยอีกด้วย

 

สนับสนุนมาตรฐาน ONVIF

ONVIF คือมาตรฐานเปิดสำหรับระบบไอพีคาเมร่า ให้กล้องต่างยี่ห้อสามารถทำงานร่วมกันได้ สำหรับกล้อง Compro IP90 นี้ก็สนับสนุน ONVIF ซึ่งหมายถึงผู้ใช้สามารถนำไปติดตั้งเพิ่มเติมกับระบบเดิมที่สนับสนุน ONVIF ได้เลย

 

สำรวจหน้าตา Compro IP90

Compro IP90 เป็นกล้องไอพีคาเมร่าที่จัดอยู่ในประเภท Fix camera ติดตั้งได้ทั้งบนผนังและเพดาน ตัวกล้องสามารถปรับหมุนได้รอบแบบตายตัว ไม่มีออโต้โฟกัสเพราะเน้นจับภาพมุมกว้าง สามารถปรับความชัดได้จากการหมุนวงแหวนเลนส์ด้านหน้า

compro-ip90-03

หน้ากล้องประกอบด้วยไฟแอลอีดีอินฟราเรด 8 ดวงสำหรับการมองเห็นในที่มืด มีตัวตรวจจับสภาพแสงอัตโนมัติ พร้อมลำโพงและไมค์ด้านหน้า มุมล่างซ้ายมีไฟแสดงสถานะการเชื่อมต่อเครือข่ายของกล้องแสดงให้เห็นด้วย โดยถ้าหากกระพริบหมายถึงไม่มีการเชื่อมต่อ แต่ถ้าติดสว่างนิ่งแสดงว่าเชื่อมต่อเครือข่ายได้สำเร็จ

compro-ip90-04

ด้านหลังของกล้องมีพอร์ตเชื่อมต่อแลน พอร์ต AV out สำหรับต่อไปยังจอทีวี มีช่อง Audio out สำหรับต่อลำโพงเพิ่ม และ Mic in สำหรับไมค์เสริมถ้าต้องการให้รับเสียงได้ดีกว่าไมค์ที่อยู่ในตัวกล้อง นอกจากนี้ยังมี I/O & RS-485 connector สำหรับต่อเข้ากับไมโครคอนโทรลเลอร์อื่นๆ สุดท้ายกับปุ่ม Reset สำหรับการคืนค่าการติดตั้งทั้งหมดไปที่ค่าตั้งต้นจากโรงงาน

compro-ip90-06compro-ip90-07

พอร์ตยูเอสบีสำหรับเชื่อมต่อไวไฟยูเอสบีอะแดปเตอร์ สำหรับการเชื่อมต่อแบบไร้สาย

compro-ip90-05

ด้านข้างมีช่องเล็กๆ สำหรับเสียบการ์ด microSD เพิ่มเติมเพื่อทำเป็นสตอเรจสำหรับบันทึกภาพและวิดีโอจากตัวกล้องได้ทันที

 

การควบคุมและคอนฟิกต่างๆ สามารถทำได้หลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าผ่านโปรแกรม ผ่านเว็บเบส แอพพลิเคชั่นบนไอโอเอสและแอนดรอยด์ รวมทั้งเข้าผ่านบริการ Seedonk ซึ่งให้บริการฟรีอีกด้วย เดี๋ยวเราจะมาดูวิธีการคอนฟิกต่างๆ แต่ละช่องทางกันครับ ก่อนอื่นมาดูสเปกโดยละเอียดของ IP90 กันก่อน

 

Specifications

Camera

Image Sensor 1/3″ CMOS Two-Megapixel sensor
Lens
  • Focal Length: 4.0 mm
  • Max Aperture Ratio: F1.5
  • Adjustable iris
Angle of View 60° horizontal
Zoom 10x digital zoom
Focusing Range 0.5m ~ INF
Min Illumination
  • IR Mode: 0 lux; using built-in IR light in darkness up to 8m
  • Color Mode: 1.0 lux
Shutter Time 1/5 ~ 1/16000 sec

Video

Video Compression
  • H.264 ( MPEG-4 Part 10)
  • Motion JPEG
  • MPEG-4 Part 2
Resolutions 160 x 120, 320 x 240, 640 x 480, 1280 x 720, 1280 x 1024, 1600x 1200
Maximum Frame Rate (fps)
  • Up to 30 frames at 1280 x 720
  • Up to15 frames at 1600 x 1200
Video Streaming Support Dual Streams:
Stream1: H.264 or MPEG-4,
Stream2: H.264, MJPEG or MPEG-4
Image Setting
  • Adjustable image size and quality
  • AGC, AWB, AES
  • Configurable brightness, saturation and sharpness

Audio

Audio Communication Two-way audio with built-in MIC (S/N ratio 58 dB, 50-10000hz ) and speaker (660mv)
Audio Compression G.711 PCM 64Kbit/sec
Audio Input / Output MIC input / Audio out

Networking

Security User ID / Password Protection
Supported Protocols TCP/IP, HTTP, UDP, FTP, ICMP, ARP, DHCP, NTP, DNS, DDNS (iDDNS), DynDNS, PPPoE, UPnP, RTP, RTSP, RTCP, SMTP, IGMP, 3GPP, IPv4, 802.1x

Firmware

* Support UPnP
* Support online firmware update

Software

ComproView
  • Multiple channel management
  • iDDNS service for dynamic IP and desktop shortcut creation
  • Recording search and playback
  • Scheduled and event driven management
  • Smart Detection

Web Browser

Internet Explorer (ActiveX)
  • Monitor the current condition of the monitor area via Internet Explorer
  • Capture a still image and save it in JPG format on PC
  • Alarm and event management: FTP, I/O alarm, server notification and email
Support Devices
  • PC, Laptop, Nettop, MID with IE/ActiveX support.
  • Mobile phone, iPhone/iPad, BlackBerry, Android, Windows Mobile, PDAs support in MJPEG mode.
Other Web-Browsers Support real-time video in FireFox, Safari, Google Chrome web-browsers (With VLC plug-in installed)

Mobile Phone

MJEPG Mode Viewing of camera image via phone browsers
3GPP Mode Viewing of camera image via 3G phones (3GPP Streaming)

General

Operating conditions 5° – 40°C
Power Supply DC 5V/2A
Dimensions 84 x 124.5 x 91.5 mm (including bracket)

 

หมายเหตุ : อ้างอิงสเปกจาก https://www.comprousa.com/en/product/ip90/ip90-specification.html

 

ในส่วนของการรีวิวนี้ ทาง Macrocare ซึ่งเป็นผู้จัดจำหน่าย Compro อย่างเป็นทางการ นอกจากจะได้ส่งตัว Compro IP90 มารีวิวแล้วยังส่งไวไฟยูเอสบีอะแดปเตอร์มาเพื่อให้ทดสอบการเชื่อมต่อแบบไร้สายร่วมกันด้วย ดังนั้นในการรีวิวนี้เราจะเน้นไปที่การทำงานของ Compro IP90 ในการเชื่อมต่อแบบไร้สายนะครับ

compro-ip90-02

การติดตั้ง

จุดเด่นของไอพีคาเมร่าก็คือการติดตั้งที่ง่ายดายขอแค่ปลั๊กไฟและสายแลนเท่านั้น และยิ่งเชื่อมต่อแบบไร้สายได้ ก็ยิ่งทำให้การติดตั้งยิ่งง่ายเข้าไปใหญ่ แต่อย่างไรก็ดีในการติดตั้งครั้งแรกเราจำเป็นต้องเชื่อมต่อสายแลนเพื่อคอนฟิกค่าต่างๆ ตามค่าไอพีของเครือข่าย โดยคอนฟิกผ่านแผ่นสตาร์ทอัพซีดีที่แถมกับมากับตัวเครื่องนั่นเอง

 

การเซ็ตติ้งค่าต่างๆ ผ่านสตาร์ทอัพซีดีนั้นง่ายมากครับ แม้คุณจะไม่มีความรู้เรื่องเครือข่ายมากนัก ก็คิดว่าไม่ยากเท่าไร เพราะระบบ iWizard จะเริ่มค้นหา Campro IP90 ผ่านระบบเครือข่ายโดยอัตโนมัติ และตั้งค่าทุกอย่างตามความเหมาะสม จะมีบางขั้นตอนที่พิเศษหน่อยก็เช่น การสมัครใช้บริการ seedonk สำหรับการดูภาพวงจรปิดผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งผมแนะนำให้สมัครไว้เลยครับ เพราะฟรี และใช้งานได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องมานั่งทำฟอร์เวิร์ดพอร์ตและไดนามิดีเอ็นเอสเองให้เสียเวลา

หลังจากกำหนดค่าผ่าน iWizard เป็นที่เรียบร้อย กล้องก็พร้อมใช้งานได้ทันที โดยในครั้งต่อๆ ไปเราสามารถเข้าดูภาพจากกล้องได้เลยผ่านเว็บบราวเซอร์ (แนะนำว่าใช้ IE จะแสดงผลได้ดีที่สุด) โดยพิมพ์เลขไอพีของเครื่องในที่อยู่เว็บได้เลย

12-13-2012 1-43-04 PM

ที่หน้าเว็บนี้นอกจากจะดูภาพผ่านไลฟ์วิวได้แล้ว ยังสามารถเข้าไปกำหนดค่าคอนฟิกต่างๆ ได้แบบละเอียดอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการกำหนดค่าความละเอียดของวิดีโอ คุณภาพของภาพที่บันทึก ตั้งค่าผู้ใช้งานเพิ่มเติมนอกเหนือจาก Admin ค่าเกี่ยวกับเครือข่ายต่างๆ เป็นต้น

setting01

สิ่งที่เราอยากเน้นมากหน่อยก็คือการตั้งค่าการบันทึกเมื่อเกิดเหตุการณ์ใดๆ ขึ้นที่หน้ากล้อง โดย Compro IP90 มีรูปแบบเหตุการณ์ที่สามารถกำหนดให้ตรวจจับได้ นั่นคือ รูปแบบของเสียง (Audio detection) ภาพเคลื่อนไหว (Motion Detection)  และ อุปกรณ์ I/O อื่นๆ ที่ต่อผ่านพอร์ต RS-485

 

การจับผิดปกติจากเสียงตัวกล้องจะใช้ไมค์ที่บิวต์อินมาภายใน โดยเราสามารถกำหนดระดับความไวได้ 3 ระดับคือ Low Medium และ High

+M39zXfiVJkqTa9f8DVsVw7b1hAB0AAAAASUVORK5CYII=

ส่วนการจับการเคลื่อนไหว เราสามารถกำหนดพื้นที่ในการจับได้ 3 ส่วน และสามารถกำหนดได้ความไวได้ 5 ระดับ คือ Lowest , Low, Medium, High และ Highest

รูปแบบการแจ้งเตือนก็มีทั้งการส่งอีเมล์, การบันทึกลง FTP server , การบันทึกลงในการ์ด microSD , บันทึกเป็นรูปแบบเว็บไปที่ HTTP server หรือแม้แต่การส่ง SMS ตรงไปที่โทรศัพท์มือถือ ผ่านบริการของ www.clickatell.com  แบบเสียค่าใช้จ่าย รูปแบบที่แนะนำก็คือแบบอีเมล์ โดยอาจใช้บริการฟรีอีเมล์อย่าง Gmail ซึ่งให้ใช้ POP3 ได้ฟรี หรือจะใช้อีเมล์ที่มักจะแถมมากับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตก็ได้ อีกแบบก็คือ FTP server ถ้าหากในบ้านมีการติดตั้ง NAS ที่มีฟีเจอร์ FTP อยู่แล้ว ก็สะดวกดี อีกทั้งแบบ FTP server ยังสามารถบันทึกคลิปวิดีโอได้ด้วย สำหรับแบบ microSD นั้นสะดวกสุดครับ แต่อย่าลืมว่าถ้ากล้องโดนถอดไป การ์ดก็หายไปด้วยนะ

gcpKq8BLjUCnQAAAABJRU5ErkJggg==

 

ComproView ซอฟต์แวร์ควบคุมกล้อง

z9wcKQj5Ckb7QAAAABJRU5ErkJggg==

สำหรับ ComproView นี้เป็นซอฟต์แวร์สำหรับการควบคุมกล้องในชุดผลิตภัณฑ์ของ Compro ทุกตัว โดยสามารถเรียกดูได้สูงสุด 32 ตัวในหน้าต่างเดียว กำหนดการบันทึกของกล้องแต่ละตัวได้ตามเหตุการณ์หรือช่วงเวลา เรียกว่าเป็นซอฟต์แวร์สำหรับใช้คู่กับกล้องคอมโปรทุกรุ่นโดยเฉพาะ นอกจากนี้เรายังสามารถใช้เครื่องพีซีที่ติดตั้งซอฟต์แวร์ Comproview สำหรับการบันทึกเหตุการณ์ที่ได้จากกล้องอีกด้วย

 

ดูภาพผ่านบริการ seedonk

seedonk-web

เป็นทางเลือกสำหรับคนที่ต้องการดูภาพจากกล้องผ่านอินเทอร์เน็ต โดยบริการ Seedonk นั้นมีให้ใช้ทั้งผ่านเว็บ www.seedonk.com โปรแกรมแมสเซนเจอร์ seedonk และแอพ mobile watch ที่มีให้ใช้ทั้งบนไอโอเอสและแอนดรอยด์

dashboard

สำหรับเว็บไซต์ seedonk.com นั้นสมัครสมาชิกได้ฟรี ขั้นตอนการเซ็ตติ้งต่างๆ ก็ไม่ยุ่งยาก ไม่จำเป็นต้องทำฟอร์เวิร์ดพอร์ตใดๆ กับเราเตอร์ของเรา seedonk จะเชื่อมต่อกล้องเข้ากับระบบโดยอัตโนมัติหลังจากที่เราได้ดาวน์โหลดและติดตั้งโปรแกรมแมสเซนเจอร์ seedonk เป็นที่เรียบร้อย เราสามารถกำหนดค่าเบื้องต้น เช่น ความละเอียดของวิดีโอ  เปิดปิดอินฟราเรด เป็นต้น นอกจากนี้เรายังสามารถแชร์กล้องให้กับเพื่อนที่ใช้ seedonk ให้ดูได้อีกด้วย

seedonk-mess

สำหรับโปรแกรมแมสเซนเจอร์ seedonk นั้น เป็นโปรแกรมสำหรับติดต่อกับเพื่อนๆ ที่ใช้บริการ seedonk เหมือนกัน รวมทั้งเข้าไปดูภาพจากกล้องที่เพื่อนๆ ของเราได้แชร์ไว้ก็ได้

 

ดูกล้องผ่านแอพ Seedonk camera viewer

Screenshot_2012-12-12-16-51-05_resizeScreenshot_2012-12-12-16-51-17_resize

อีกวิธีหนึ่งในการเข้าดูภาพจากกล้องก็คือผ่านแอพ Seedonk camera viewer ซึ่งมีให้โหลดทั้งบนไอโอเอสและแอนดรอยด์เป็นฟรีแอพที่สามารถเรียกดูภาพจากกล้องของคอมโปรได้ผ่านบริการของ seedonk.com ครับ และถ้าต้องการให้มีการแจ้งเตือนเมื่อมีเหตุการณ์ต่างๆ จะต้องสมัครบริการ iSecurity+ เพิ่มเติม โดยเสียค่าใช้จ่ายเป็นรายเดือนเพิ่ม

P1090423-1

สรุปการใช้งาน

การใช้งานกล้อง Compro IP90 นี้ในแง่ของความง่ายในการติดตั้งนั้น ต้องบอกว่าทำได้ดี เพราะระบบ iWizard ที่มีช่วยให้ผู้ที่ไม่มีความรู้เกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มากนักก็สามารถจัดการเองได้ อีกทั้งการที่มีบริการ seedonk.com ให้ก็ช่วยให้การติดตั้งและกำหนดค่ากล้องให้ดูผ่านอินเทอร์เน็ตได้ ยิ่งทำได้ง่ายมากขึ้น ตัดปัญหาเรื่องเสียเวลามานั่งเซ็ตฟอร์เวิร์ดพอร์ตในเราเตอร์ให้วุ่นวาย

12-12-2012 10-38-37 PM

ในส่วนคุณภาพของภาพ ความละเอียดระดับ 2 ล้านพิกเซลนั้นก็ชัดพอสมควร และเพียงพอต่อการบันทึกภาพเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นหน้ากล้อง ระบบอินฟราเรดที่ใช้ไฟแอลอีดีจำนวนถึง 8 ดวงก็ช่วยให้การบันทึกภาพในที่ที่มีแสงน้อยหรือมืดได้ชัดเจนดีทีเดียว

 

ราคา 8,xxx บาท

บริษัท มาโครแคร์ จำกัด

โทร. 0-2641-0843-4, 0-2642-1258-9

www.mc.co.th

 

graph

Performance 10
– ภาพชัดเจนทั้งกลางวัน/กลางคืน
– ระบบตรวจจับเหตุการณ์ทำงานได้ดี
Feature 9
– มีอินฟราเรดถ่ายในที่มืดได้
– มีไมค์รับเสียง
– เข้าถึงได้หลายช่องทาง
– เสียบการ์ด MicroSD เพิ่มได้
– มีบริการหลายช่องทาง
Design 6
– ดีไซน์ธรรมดา
– ปรับหมุนตัวกล้องได้
Best Value 7
– ราคาปานกลาง
First Impression 6
– แพ็กเกจธรรมดา

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here