นวัตกรรม SharePoint เพื่อพัฒนาระบบอัจฉริยะและการทำงานร่วมกันใน Office 365

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ไมโครซอฟท์ได้เผยวิสัยทัศน์และแผนการดำเนินงานสำหรับผลิตภัณฑ์ SharePoint และ OneDrive โดยมุ่งทำให้การใช้งานทั้งสองผลิตภัณฑ์ง่ายขึ้นแต่ยังทรงประสิทธิภาพเช่นเดิม เพื่อกระตุ้นให้พนักงาน ทีมงาน และองค์กรสามารถค้นหา แชร์ และทำงานร่วมกันได้แบบอัจฉริยะกับข้อมูลต่างๆ จากทุกที่บนทุกอุปกรณ์ โดยในแง่มุมของนักพัฒนา ไมโครซอฟท์ได้พัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เป็นแพลตฟอร์มแบบเปิดและเชื่อมโยงได้กับทุกรูปแบบของการพัฒนาเว็บสมัยใหม่ ส่วนชาวไอที ไมโครซอฟท์จะเน้นเรื่องการรักษาความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว และการปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับตามมาตรฐานต่างๆ นอกจากนี้ ไมโครซอฟท์ยังวางแผนที่จะนำนวัตกรรมระบบคลาวด์ไปใช้ร่วมกับ SharePoint Server 2016 อีกด้วย

ภาพรวมของนวัตกรรมและความสามารถใหม่ๆ สามารถสรุปได้ดังนี้

วิธีการแชร์ไฟล์อย่างง่ายดายและมีประสิทธิภาพ

การแชร์ไฟล์เป็นองค์ประกอบที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่งในการทำงานร่วมกันเป็นทีม ดังนั้น ไมโครซอฟท์จึงปรับวิธีการใช้ให้ง่ายขึ้น คือ ต่อไปนี้ กลุ่มทั้งหมดใน Office 365 จะมีทีมไซต์บน SharePoint เมื่อผู้ใช้บันทึกไฟล์ของตนเองไว้ที่ไลบรารีเอกสารของ SharePoint, อัปโหลดไฟล์ขึ้นไปที่กลุ่มใน Outlook หรือจะแชร์ไฟล์ในการสนทนาผ่าน Yammer ผู้ใช้จะสามารถใช้ประโยชน์จาก SharePoint ในการจัดระเบียบและบริหารจัดการไฟล์ได้อย่างง่ายดายเพื่ออำนวยความสะดวกในการใช้งานไฟล์เหล่านั้นแก่ทั้งผู้ใช้และทีมงานทุกคน

และเพราะผู้ใช้แต่ละคนจำเป็นต้องทำงานร่วมกับหลายทีมหลายโครงการ ดังนั้น ไมโครซอฟท์จึงพัฒนา OneDrive ที่ใช้งานได้ทั้งบนเว็บเบราว์เซอร์และบนอุปกรณ์มือถือต่างๆ มาเสริมทัพกับ SharePoint เพื่อแสดงภาพรวมของไฟล์ Office 365 ทั้งหมดของผู้ใช้ใน OneDrive for Business, ในไซต์ และกลุ่มของตนเอง รวมถึงไฟล์ที่ผู้อื่นแชร์ให้กับผู้ใช้ด้วย

นอกจากนี้ เพื่อตอบรับกระแสความคล่องตัวในโลกธุรกิจยุคใหม่ ไมโครซอฟท์ยังได้เพิ่มฟีเจอร์การซิงค์ SharePoint ไปยัง OneDrive สำหรับเครื่องพีซีและเครื่อง Mac ด้วย โดยฟีเจอร์นี้จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือ ซึ่งผู้ใช้สามารถควบคุมการซิงค์ไฟล์ Office 365 ทั้งหมดของตนเองได้ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถใช้งานไฟล์ได้แบบออฟไลน์จากทั้ง OneDrive for Business, ไซต์ SharePoint, กลุ่ม Yammer และ Outlook ตลอดไปจนถึงโฟลเดอร์ต่างๆ ที่ผู้อื่นแชร์ให้ผู้ใช้อีกด้วย

ไม่เพียงเท่านี้ ผู้ใช้ยังสามารถคัดลอกไฟล์ได้โดยตรงจาก OneDrive ไปยัง SharePoint สามารถเข้าถึงไฟล์ Office 365 ทั้งหมดได้จากอุปกรณ์มือถือระบบ iOS และ Android โดยมีคุณลักษณะมุมมองแบบ Discover ที่ใช้ประโยชน์จาก Microsoft Graph ในการแนะนำไฟล์ที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่ผู้ใช้ต้องการเพิ่มให้ด้วย

ตัวอย่างความสามารถต่างๆ เกี่ยวกับการซิงค์ เบราว์เซอร์ และด้านไอที เช่น

  • การเพิ่ม Activity Center ลงใน OneDrive Sync Client เพื่อให้ผู้ใช้สามารถดูกิจกรรมการซิงค์ของไฟล์ต่างๆ ได้ทันที
  • การเข้าถึงและแก้ไขไฟล์ทั้งหมดใน OneDrive และ SharePoint Online จากใน OneDrive Browser Client
  • การดาวน์โหลดไฟล์ได้หลายไฟล์ในคราวเดียวเป็นไฟล์ .zip
  • การส่งการแจ้งเตือนไปยังอุปกรณ์ iOS หรือ Android เมื่อมีใครแชร์ไฟล์ให้ผ่าน OneDrive
  • การเข้าถึงไฟล์ใน SharePoint Online ได้จากในแอป OneDrive บนระบบ Android
  • การเพิ่มฟังก์ชันสแกนลงในแอป OneDrive บนระบบ Android เพื่อให้ผู้ใช้สามารถแปลงรูปถ่ายเป็นไฟล์ .pdf แล้วอัปโหลดขึ้น OneDrive ได้ทันที (ฟีเจอร์นี้บนระบบ iOS จะเปิดตัวเร็วๆ นี้)
  • ความสามารถในการดูจำนวนคนที่ค้นหาและดูไฟล์ของผู้ใช้ในแอป OneDrive บนระบบ iOS
  • และการผสานรวมความสามารถเข้ากับชุดโปรแกรม Office 2016 โดยผู้ใช้สามารถมองเห็นผู้อื่นที่กำลังแก้ไขไฟล์อยู่ แล้วเปิด Skype for Business เพื่อเข้าร่วมสนทนาและแก้ไขงานร่วมกันได้แบบเรียลไทม์ ทั้งยังแชร์ไฟล์ หรือดูประวัติทั้งหมดของกิจกรรมที่เกี่ยวกับไฟล์นั้นๆ ได้โดยไม่ต้องออกจากโปรแกรม Office ด้วย

จากตัวอย่างข้างต้น ถือได้ว่าฟีเจอร์ของ OneDrive และ SharePoint สามารถช่วยให้ผู้ใช้ประหยัดเวลาในการทำงานได้เป็นอย่างมาก

สำหรับแผนกไอที ไมโครซอฟท์ได้เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ให้ฝ่ายไอทีสามารถบริหารจัดการและรักษาความปลอดภัยให้กับ OneDrive โดยเพิ่มการควบคุมการใช้ OneDrive ในระดับรายบุคคลจากคอนโซลการจัดการของ Office 365 ผู้ดูแลระบบสามารถกำหนดโควต้าพื้นที่จัดเก็บข้อมูลและสิทธิ์การแชร์ไฟล์กับผู้ใช้ภายนอกองค์กร พร้อมทั้งช่วยแก้ไขปัญหาผู้ใช้วางไฟล์ผิดที่หรือแชร์ผิดให้ผู้อื่นโดยไม่ตั้งใจได้ด้วย ที่สำคัญ ไมโครซอฟท์จัดให้มี Admin Console เฉพาะสำหรับ OneDrive ใน Office 365 admin center เพื่ออำนวยความสะดวกในการดูแลและบริหารไฟล์ต่างๆ ได้จากที่เดียว

ระบบอินทราเน็ตอัจฉริยะที่ให้ความคล่องตัวในการรับข้อมูลข่าวสารที่อัปเดตอยู่เสมอ

โดยทั่วไปแล้ว อินทราเน็ตขององค์กรถือได้ว่าเป็นศูนย์รวมการกระจายข่าวสารและความเคลื่อนไหวต่างๆ ภายในองค์กร เป็นสถานที่ที่พนักงานจะได้ทราบข่าวประกาศ หรือค้นหาข้อมูลภายในที่ต้องการได้ ไมโครซอฟท์มองเห็นความสำคัญในข้อนี้ จึงได้พัฒนา SharePoint Online ให้เป็นระบบอินทราเน็ตอัจฉริยะที่มีความทันสมัย ใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลาและบนทุกแพลตฟอร์ม โดยมีคุณลักษณะใหม่ๆ ดังนี้

sharepoint-innovations-further-advance-intelligence-and-collaboration-in-office-365-2Team News สำหรับ SharePoint Online เป็นวิธีการหนึ่งในการรวบรวมและกระจายข้อมูลต่างๆ ให้แก่สมาชิกในทีมและผู้ที่เกี่ยวข้อง เช่น แนวทางปฏิบัติต่างๆ ข้อมูลอัปเดตเกี่ยวกับโครงการทั้งหลาย ไฮไลต์ของเนื้อหาใหม่ๆ ประกาศต้อนรับสมาชิกใหม่ หรือการแชร์เป้าหมายของทีมหรือประกาศความสำเร็จของทีม เป็นต้น โดยนอกจากข้อมูลที่เป็นไฟล์เอกสารทั่วไปแล้ว ผู้ใช้ยังสามารถเพิ่มไฟล์ข้อความ วิดีโอ หรือลิงก์ต่างๆ ไว้ใน Team News ได้ด้วย

แอป SharePoint บนอุปกรณ์มือถือระบบ Windows 10 Mobile และ Android เป็นแอปที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการเข้าถึง SharePoint Online ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงไซต์ที่ติดตามหรือที่ใช้งานบ่อยๆ ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยใช้ประโยชน์จาก Microsoft Graph ในการช่วยค้นหาข้อมูลที่ต้องการและเชื่อมโยงกับเพื่อนร่วมงานได้บ่อยมากขึ้น นอกจากนี้ ผู้ใช้ยังสามารถเปิดไลบรารีเอกสารด้วยแอป OneDrive แล้วแก้ไขไฟล์ที่ต้องการได้โดยใช้แอป Office เช่น Word, Excel, PowerPoint และ OneNote ได้ด้วย

แอป SharePoint บนอุปกรณ์มือถือระบบ iOS จะมีการเพิ่มการแสดงผลผ่านมือถือของ Team News โดยผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข่าวสารได้ง่ายขึ้นจากระบบอัจฉริยะของ Microsoft Graph มีการสรุปข่าวสารจากทุกไซต์ที่ผู้ใช้ทำงานด้วย ไซต์ที่ติดตาม หรือไซต์ที่เพื่อนร่วมงานกำลังทำงานอยู่ ช่วยให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข่าวสารจากในอินทราเน็ตได้รวดเร็วมากขึ้นจากที่เดียว

การทำงานร่วมกันของ SharePoint Online และ Office 365 Group ต่อไปนี้ ผู้ใช้สามารถสร้างกลุ่มและไซต์สำหรับทีมของตนเองได้แล้วจากในหน้าแรกของ SharePoint ใน Office 365 โดยคลิกที่ Create site เพื่อสร้างกลุ่ม Office 365 และทีมไซต์ SharePoint ขึ้นเพร้อมๆ กัน สามารถเพิ่มสมาชิกและกำหนดสิทธิ์การใช้งานร่วมกันได้ด้วย ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้จะไม่แตกต่างจากการสร้างกลุ่ม Office 365 จากใน Outlook

ฟีเจอร์ ‘บัตรข้อมูลบุคคล’ (People Card) แบบใหม่ ด้วยประสิทธิภาพของ Microsoft Graph ผู้ใช้เพียงแค่นำเมาส์ไปวางไว้หน้าชื่อของเพื่อนร่วมงานบนทีมไซต์ ไลบรารีเอกสาร ลิสต์ หรือ OneDrive for Business เท่านั้น ระบบก็จะแสดง ‘บัตรข้อมูลบุคคล’ พร้อมข้อมูลพื้นฐานของเพื่อนร่วมงานนั้นให้ทันที เช่น ชื่อ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล งานที่กำลังทำ ฯลฯ เป็นต้น และที่สำคัญยังอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สื่อสารกับเพื่อนร่วมงานได้ทันทีโดยใช้เพียงคลิกเดียวด้วย ช่วยให้การเชื่อมโยงกับผู้อื่นและเข้าถึงเนื้อหาที่ต้องการสะดวก ง่ายดาย และรวดเร็วขึ้น

แพลตฟอร์มแบบเปิดและเชื่อมโยงได้อย่างราบรื่นกับรูปแบบการพัฒนาเว็บสมัยใหม่

SharePoint ใหม่นี้จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้าง Web part, เพจ และแอปพลิเคชันที่พร้อมใช้งานบนอุปกรณ์มือถือโดยใช้เฟรมเวิร์กแบบเปิดที่ทันสมัย โดยมี Webhook คอยช่วยให้นักพัฒนาได้ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงจากลิสต์และไลบรารีเอกสารอยู่เสมอ และมี Microsoft Graph ส่งเสริมให้เข้าถึงไซต์และลิสต์ของ SharePoint ได้จากทุกอุปกรณ์และทุกบริการ

การรักษาความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว และการปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับ

เพราะ SharePoint และ OneDrive เป็นบริการที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล ดังนั้น การรักษาความปลอดภัย ความเป็นส่วนตัว และการปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับจึงถือเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง ไมโครซอฟท์ตระหนักถึงความจำเป็นดังกล่าวเป็นอย่างดี ทั้งยังเชื่ออีกด้วยว่า ข้อมูลเป็นสิทธิ์ของลูกค้า ดังนั้น ลูกค้าควรมีสิทธิ์ในการควบคุมข้อมูลทั้งหมดด้วยตนเอง เพียงแต่ไมโครซอฟท์จะช่วยเป็นผู้ดูแลให้ เพื่อให้แน่ใจว่าการจัดการดูแลข้อมูลของลูกค้าและของไมโครซอฟท์เป็นไปตามนโยบายและมาตรฐานต่างๆ อย่างครบถ้วน ซึ่งจะมุ่งเน้นไปที่ 1) การรักษาความปลอดภัยของแพลตฟอร์ม 2) การเข้าถึงและแชร์ข้อมูลอย่างปลอดภัย 3) การติดตามและวิเคราะห์การใช้งาน 4) การควบคุมดูแลข้อมูล และ 5) การปฏิบัติตามกฎระเบียบข้อบังคับและความน่าเชื่อถือ โดยนวัตกรรมของ SharePoint ในหัวข้อนี้ จะประกอบด้วย

นโยบายการเข้าถึงข้อมูลแบบมีเงื่อนไขตามตำแหน่งที่ตั้ง ที่พร้อมคอยกำกับดูแลการเข้าถึงไฟล์ข้อมูลต่างๆ ใน SharePoint Online ตามตำแหน่งที่ตั้งของเครื่องคอมพิวเตอร์ปลายทาง ตัวอย่างเช่น ถ้ามีการจำกัดการเข้าถึงข้อมูลได้เฉพาะในเครือข่ายองค์กรเท่านั้น ผู้ใช้จะไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลขององค์กรได้หากไม่อยู่ในออฟฟิศ เป็นต้น วิธีการนี้จะช่วยป้องกันไม่ให้เครือข่ายที่ไม่ปลอดภัยหรือกลุ่มคนที่ไม่ประสงค์ดีเข้าถึงข้อมูลองค์กรได้

การเข้าถึงข้อมูลแบบมีเงื่อนไขตามสถานะอุปกรณ์ ด้วยการทำงานร่วมกับ Microsoft Enterprise Mobility + Security ช่วยให้สามารถกำหนดนิยามของ “อุปกรณ์ที่ได้รับการจัดการ” (Managed device) ที่เหมาะสมกับความต้องการขององค์กรได้ บวกกับนโยบายการเข้าถึงข้อมูลประเภทนี้ ทำให้สามารถจำกัดให้ผู้ใช้สามารถดูได้เฉพาะไฟล์ข้อมูลบางอย่างจากในเบราว์เซอร์  แต่ไม่สามารถดาวน์โหลด พิมพ์ หรือซิงค์ข้อมูลได้ ช่วยให้ผู้ใช้งานยังคงทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพบนอุปกรณ์ส่วนตัวซึ่งไม่ได้รับการจัดการ (Unmanaged device) แต่ในขณะเดียวกัน ยังช่วยป้องกันไม่ให้ข้อมูลองค์กรรั่วไหลออกไปโดยไม่ได้ตั้งใจได้ด้วย

คีย์การเข้ารหัสข้อมูลที่ลูกค้าควบคุมเองได้หรือที่เรียกว่า “Bring your own key” หลักการสำคัญในการรักษาความปลอดภัยของ SharePoint Online คือ ลูกค้าเป็นเจ้าของข้อมูลของตนเอง ดังนั้น คีย์การเข้ารหัสข้อมูลที่ลูกค้าควบคุมเองได้ คือ การเพิ่มชั้นการรักษาความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวจากระดับการรักษาความปลอดภัยที่ไมโครซอฟท์จัดเตรียมไว้ให้ และผู้ใช้สามารถใช้คีย์หลัก (Master Key) ในการเข้ารหัสและถอดรหัสแต่ละไฟล์ได้ โดยที่พนักงานของไมโครซอฟท์ไม่สามารถเข้าถึงการเข้ารหัสไฟล์นี้ได้เลย ช่วยให้มั่นใจได้มากขึ้นถึงความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัวของข้อมูล

การจัดหมวดหมู่ของไซต์เพื่อการกำหนดค่าการรักษาความปลอดภัยตามลำดับความสำคัญของข้อมูล ด้วยฟีเจอร์ใหม่นี้ ทำให้สามารถตั้งค่า Label ให้กับไซต์ SharePoint และ Office 365 Group ที่เกียวข้องได้ โดย Label จะระบุถึงความสำคัญของไซต์และกลุ่ม แล้วการจัดหมวดหมู่ไซต์ก็จะปรากฏขึ้นที่ส่วนหัว (Header) ของไซต์และที่เพจของ Group เพื่อแจ้งเตือนให้ผู้ใช้ทราบและระมัดระวังในการใช้และแชร์ข้อมูลในไซต์

การตรวจสอบแบบรวมศูนย์ (Unified Auditing) ตลอดทั่วทั้งไซต์คอลเลกชันใน Office 365 และ SharePoint Server 2016 ที่ติดตั้งภายในองค์กรที่ใช้ Feature Pack 1 ฟีเจอร์ Unified Auditing ใน SharePoint ช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถตรวจสอบข้อมูลทั้งหมดทั้งจากบนระบบคลาวด์และบนระบบที่ติดตั้งภายในองค์กร เพื่อทำเป็นรายงานการวิเคราะห์การใช้งานได้จากที่เดียวคือใน Office 365 Security and Compliance Center ช่วยให้ผู้ดูแลมองเห็นภาพรวมการใช้งานที่ชัดเจนและครบถ้วนมากยิ่งขึ้น

SharePoint Server 2016 Feature Pack 1

จากวิสัยทัศน์ด้านโมบายและคลาวด์ (Cloud-first, Mobile-first) ไมโครซอฟท์ได้พัฒนาฟีเจอร์ด้านระบบคลาวด์ Feature Pack 1 ลงใน SharePoint Server 2016 ด้วยเพื่อให้นักพัฒนา ผู้เชี่ยวชาญด้านไอที และผู้ใช้งานทั่วไปสามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและสะดวกมากยิ่งขึ้น โดย Feature Pack 1 จะมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

ความสามารถใหม่ๆ สำหรับผู้ดูแลระบบ

  • การเก็บบันทึกกิจกรรมการดูแลระบบ (Administrative actions logging) ต่อไปนี้ ผู้ดูแลระบบ SharePoint สามารถใช้ไฟล์บันทึกหรือล็อก (Log) ในการตรวจสอบกิจกรรมที่เกิดขึ้นใน Central Administration และใน PowerShell เพื่อช่วยติดตามดูแลและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในสภาพแวดล้อมของระบบที่ติดตั้งภายในองค์กร
  • การปรับปรุง MinRole ให้ดียิ่งขึ้น โดยจะมีการเพิ่มคุณลักษณะการทำงานของเซิร์ฟเวอร์ขึ้น 2 ส่วนคือ Front-end with Distributed Cache ซึ่งรวมการทำงานในส่วนหน้า (Front-end) และแคชที่ส่งออก (Distributed Cache) เข้าไว้ด้วยกัน และ 2. Application with Search ซึ่งรวมการทำงานของแอปพลิเคชันและการค้นหาเข้าไว้ด้วยกัน โดยทั้งสองคุณลักษณะนี้จะช่วยให้ผู้ดูแลระบบสามารถโฮสต์ฟาร์ม MinRole แบบหลายเซิร์ฟเวอร์ (Multi-server MinRole Farm) โดยใช้เพียง 2 หรือ 4 เซิร์ฟเวอร์ที่มีความพร้อมใช้งานสูง (High Availability) เท่านั้น

ประสบการณ์การใช้งานแบบใหม่เพื่อผู้ใช้งานทั่วไป

  • วิธีการใช้งาน OneDrive for Business แบบใหม่ โดยใน Feature Pack 1 ได้นำคุณสมบัติการจัดเก็บ ซิงค์ และแชร์ไฟล์มารวมกันไว้ใน SharePoint Server 2016 ซึ่งเป็นสิทธิประโยชน์สำหรับลูกค้าที่มี Software Assurance
  • ปรับเพิ่มไทล์ (Tile) ลงในตัวเปิดใช้แอป (App Launcher) สำหรับ SharePoint ต่อไปนี้ ผู้ใช้จะสามารถเพิ่มไทล์ของตนเองที่นำทางไปยังไซต์ SharePoint อื่นๆ ไซต์ภายนอก แอป และอื่นๆ ได้แล้ว ช่วยให้การค้นหาและไปยังไซต์ แอป หรือแหล่งข้อมูลที่ต้องการใช้งานสะดวกรวดเร็วขึ้น

ความสามารถด้านไฮบริด

  • การตรวจสอบแบบรวมศูนย์ (Unified auditing) เป็นการนำเทคโนโลยี SharePoint Insight เพิ่มลงใน Feature Pack 1 เพื่อให้การตรวจสอบข้อมูลทั้งบนระบบคลาวด์และบนระบบที่ติดตั้งภายในองค์กรง่ายดายและสะดวกขึ้น
  • Unified Taxonomy ใน Feature Pack 1 นี้ ผู้ดูแลระบบสามารถสร้างอนุกรมวิธาน (Taxonomy) สำหรับฟาร์มของ SharePoint Server 2016 และ Office 365 ให้นำมาใช้ทำงานร่วมกันได้จากที่เดียว ช่วยให้เกิดความสอดคล้องกันของทั้งระบบไฮบริด

ความสามารถใหม่ๆ สำหรับนักพัฒนา

  • OneDrive API 2.0 จะเตรียม API ทั่วไปให้กับนักพัฒนา เพื่อช่วยให้สามารถเข้าถึงไฟล์ต่างๆ บนระบบที่ติดตั้งภายในองค์กรและในระบบคลาวด์ Office 365 ได้อย่างง่ายดาย ทั้งยังช่วยให้การสร้างโซลูชันที่ต้องใช้ข้อมูลของผู้ใช้ที่จัดเก็บอยู่ใน OneDrive for Business และไลบรารีเอกสาร SharePoint สะดวกและง่ายดายขึ้น

การขยายบริการ Microsoft FastTrack

ไมโครซอฟท์ยังคงมุ่งมั่นในการช่วยเหลือลูกค้าให้สามารถย้ายระบบจาก SharePoint ที่ติดตั้งภายในองค์กรไปยัง Office 365 ได้อย่างราบรื่น โดย Microsoft FastTrack จะให้บริการช่วยโอนย้ายระบบจาก SharePoint 2013 ไปยัง Office 365 และแนะนำการกำหนดค่าเพื่อการใช้งานแบบไฮบริด นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือฟรีที่ช่วยในการประเมินระบบก่อนตัดสินใจโอนย้ายระบบสำหรับผู้ใช้ SharePoint 2013 ด้วย เพื่อสนับสนุนให้ผู้ใช้สามารถดำเนินการโอนย้ายระบบได้ด้วยตนเอง โดยรับความช่วยเหลือจาก Microsoft FastTrack หากต้องการเรียนรู้เพิ่มเติม กรุณาไปที่เว็บไซต์ Microsoft FastTrack สำหรับ Office

ในยุคที่ธุรกิจมีการแข่งขันสูงและการทำงานร่วมกันเป็นทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับทุกองค์กรในการชิงความได้เปรียบทางการแข่งขัน ไมโครซอฟท์ยังคงเร่งพัฒนาผลิตภัณฑ์ SharePoint อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานบนเว็บและบนอุปกรณ์มือถือที่จะต้องราบรื่นและตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งานได้ดีที่สุด หรือการพัฒนาเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถเชื่อมโยงกับเพื่อนร่วมงาน ผู้เชี่ยวชาญ หรือผู้ใช้งานอื่นๆ และค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ทั้งหมดนี้ ก็เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ใช้จะได้รับประโยชน์สูงสุดจากการใช้งาน พร้อมทั้งได้รับความคุ้มค่าจากการลงทุนสูงสุดด้วย หากต้องการส่งความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ หรือคำติชมต่างๆ เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ SharePoint กรุณาส่งมาที่ SharePoint UserVoice หรือเข้าร่วมชุมชนด้านเทคนิคกับเราได้ที่ Microsoft Technical Community เพื่อร่วมกันพัฒนา SharePoint ให้ดียิ่งขึ้นพร้อมตอบโจทย์ทุกการทำงานของทุกคนให้ได้มากที่สุด

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here