ลงโปรแกรมแบบชิลๆ คลิกเดียวจบ

การติดตั้งโปรแกรมใช้งานต่างๆ หลังจากที่เราติดตั้ง ระบบปฏิบัติการและไดร์เวอร์ต่างๆ เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งในส่วนของการติดตั้งโปรแกรมนี้ จริงๆ จะว่าง่ายก็ง่าย ส่วนใหญ่แค่คลิกเน็กซ์ๆ ไปก็จบ แต่ก็ยังมีอีกหลายๆ โปรแกรมที่มีกระบวนการที่ยุ่งยากซับซ้อนวุ่นวาย กดตรงนู้นกรอกตรงนี้ เสียเวลาในการติดตั้งค่อนข้างมาก เลยลองหาวิธีที่ง่ายกว่ามาฝาก เอาแบบว่ากดคลิกครั้งเดียว ติดตั้งเสร็จทุกโปรแกรมพร้อมใช้งานเลย

ติดตั้งพร้อมอัพเดตเสร็จด้วย Ninite

install01

จากที่ลองค้นหาเทคนิคการติดตั้งโปรแกรมอย่างรวดเร็ว ก็มาเจอเข้ากับโปรแกรมติดตั้งน่าสนใจตัวหนึ่ง มีชื่อว่า “Ninite” เป็นโปรแกรมสำหรับติดตั้งโปรแกรมอีกทีหนึ่ง ซึ่งสามารถติดตั้งได้ทั้งบนระบบปฏิบัติการวินโดว์ และระบบปฏิบัติการลีนุกซ์(อูบุนตู)ด้วย โดยตัวโปรแกรมนี้มีจุดเด่นอยู่ที่การใช้งานที่ง่าย แค่เลือกโปรแกรมที่ต้องการจะติดตั้ง เสร็จแล้วก็ดาวน์โหลดไฟล์โปรแกรมมาไว้ในเครื่อง จากนั้นก็แค่สั่งให้โปรแกรมเริ่มติดตั้ง โปรแกรมก็จะทำการติดตั้งทุกอย่างให้เราเสร็จเรียบร้อย พร้อมใช้งานทันที ไม่ต้องตั้งค่าหรือทำอะไรให้ซับซ้อน แถมยังสามารถอัพเดตโปรแกรมที่เราติดตั้งลงไป ให้เองอีกด้วย เรียกว่าอัจฉริยะสุดๆ สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมมาใช้ได้ฟรีที่เว็บไซต์ “https://ninite.com/”

install02

1.) ซึ่งวิธีการดาวน์โหลดหลังจากที่เข้ามาในเว็บไซต์ “https://ninite.com/”” แล้วให้เลื่อนหน้าเว็บลงมาด้านล่าง จะเจอกับรายชื่อโปรแกรมต่างๆ มากมายแบ่งออกเป็นหมวดหมู่ตามการใช้งาน ให้เราเลือกโดยการทำเครื่องหมายถูกหน้าโปรแกรมที่เราต้องการจะติดตั้งลงในเครื่อง

2.) จากนั้นกดปุ่ม “Get Installer” สีเขียวด้านล่างเพื่อดาวน์โหลดตัวโปรแกรม “Ninite” ไปเตรีมการติดตั้ง ซึ่งการดาวน์โหลดอาจจะกินเวลาซักครู่ เพราะตัวโปรแกรมนี้มีขนาดประมาณ 250KB. ขึ้นอยู่กับความเร็วของอินเทอร์เน็ตที่เราใช้งาน

install03

3.) เมื่อทำการดาวน์โหลดเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้ทำการดับเบิลคลิก เพื่อเปิดตัวโปรแกรม “Ninite” นี้ขึ้นมา โปรแกรมจะทำการติดตั้ง โปรแกรมตามที่เราได้เลือกไว้จากในหน้าเว็บไซต์ “https://ninite.com/” เมื่อครู่แบบอัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องทำ หรือตั้งค่าใดๆ เลย ในขั้นตอนนี้เราสามารถดูสถานการณ์ทำงานของโปรแกรมได้ โดยกดที่ปุ่ม “Show details” ที่มุมด้านล่างซ้ายของโปรแกรม จะมีช่องแสดงรายชื่อโปรแกรม และสถานนะการติดตั้งอยู่ด้านข้าง

install04

4.) รอจนโปรแกรมทำการดาวน์โหลด และติดตั้งจนครบถ้วน สังเกตจากช่องแสดงสถานะด้านขวา ขึ้นสถานะเป็น “OK” ครบทั้งหมดทุกช่อง แสดงว่าตัวโปรแกรมได้ทำการติดตั้งครบเรียบร้อยแล้ว จากนั้นให้กดปุ่ม “Close” ทางด้านขวาเพื่อปิดโปรแกรม ก็เป็นอันเสร็จเรียบร้อย พร้อมใช้งานได้ทันที

install05

5.) แต่หากมีบางโปรแกรม หรือบางช่องที่ติดตั้งไม่สำเร็จ ไม่ขึ้นสถานะเป็น “OK” อาจจะขึ้นเป็น “Skipped (Program running/locked)” หมายความว่าโปรแกรมนี้อาจจะถูกเปิดใช้อยู่ หรือถูกล็อคไว้ไม่สามารถติดตั้งได้ ก็ให้ปิดโปรแกรมดังกล่าวไปก่อน แล้วจึงกดที่ปุ่ม “retry/re-install” ด้านบนของหน้าต่าง เพื่อให้ตัว โปรแกรม “Ninite” ได้ทำการติดตั้งใหม่อีกครั้ง

install06

6.) ส่วนสถานะอื่นๆ ที่มีปัญหาสามารถดูรายละเอียดได้ ที่ปุ่ม “Get help on failed or skipped applications” ด้านซ้าย จะมีรายละเอียดของแต่ละปัญหาแจ้งอยู่ ยกตัวอย่างเช่น หากขึ้นว่า ว่า “Skipped (up to date)” หรือ “Skipped (installed version is newer)” แสดงว่าได้มีการติดตั้งโปรแกรมดังกล่าวในเวอร์ชั่นล่าสุด ลงในเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องนี้อยู่ก่อนแล้ว โปรแกรม “Ninite” จึงไม่ทำการติดตั้งต่อเป็นต้น

อัพเดตโปรแกรมก็ได้ในตัวเดียว

นอกจากจะใช้ติดตั้งโปแรกมแล้ว ความสามารถของ “Ninite” ยังสามารถอัพเดตโปรแกรมเวอร์ชั่นใหม่ๆ ให้เราได้ด้วย ซึ่งหากเป็นเวอร์ชั่น “Updater” ที่มีค่าบริการปีละ “9.99USD” หรือประมาณ 300 บาทต่อปี ตัวโปรแกรม “Ninite” จะทำการเช็คอัพเดตให้เราอัตโนมัติเราที่เราไม่ต้องสั่งการใดๆ ทั้งนั้น แต่ถ้าเป็นเวอร์ชั่นปกติ ที่ให้ดาวน์โหลดมาใช้งานกันฟรี เราจะต้องเป็นคนสั่งอัพเดตตัวโปรแกรมด้วยตัวเอง

install02

1.) วิธีการอัพเดตโปรแกรมผ่านตัว “Ninite” ถ้าเราได้มีการเก็บไฟล์ติดตั้ง ที่ดาวน์โหลดมาในขั้นตอนแรกไว้อยู่แล้ว สามารถดับเบิลคลิกไฟล์ติดตั้งเดิมได้เลย แทน แต่ถ้าหากลืมไม่ได้เก็บไฟล์ติดตั้งของตัว “Ninite” ไว้ ก็สามารถกลับไปดาวน์โหลดได้ใหม่จากเว็บไซต์ “https://ninite.com/” โดยให้ติ๊กถูกเลือกที่รายชื่อของโปรแกรมที่ต้องการจะอัพเดต และหากมีโปรแกรมใด ที่ต้องการจะติดตั้งเพิ่มก็สามารถติ๊กเพิ่มเข้าไปได้

2.) เสร็จแล้วกดปุ่ม “Get Installer” สีเขียวด้านล่างเพื่อดาวน์โหลดตัวโปรแกรม “Ninite” ไปติดตั้ง โปรแกรมจะทำการตรวจสอบหากทำการพบว่ามีการติดตั้งโปรแกรมใช้งานดังกล่าวไว้ในเครื่องอยู่แล้ว ตัว “Ninite” จะทำการเช็คอัพเดตให้อัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องเลือก หรือสั่งอะไรทั้งสิ้น

โดยรวมสำหรับความสามารถของโปรแกรม “Ninite” ถือว่าช่วยให้เราสามารถติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ได้สะดวก ลดเวลาและขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ลงไปได้เยอะทีเดียว เพียงแต่ว่าโปรแกรมที่ให้ติดตั้ง ยังมีให้เลือกน้อยไปนิด ส่วนใหญ่ที่มีให้เลือกจะเป็นโปรแกรม ฟรีแวร์ใช้งานทั่วๆ ไปเท่านั้น ไม่มีโปรแกรมใช้งานครบทุกด้าน และก็ไม่สามารถเพิ่มโปรแกรมที่เราต้องการเข้าไปเองได้ น่าเสียดายอยู่เล็กน้อย

Almeza Multiset จดจำวิธีรการติดตั้งได้ทุกขั้นตอน

มาลองอีกหนึ่งโปรแกรม กับตัว “Almeza Multiset” โปรแกรมที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการติดตั้ง โปรแกรมใช้งานต่างๆ ให้ง่ายขึ้นได้ โดยอาศัยเทคนิคการบันทึกมาโคร คำสั่งต่างๆ ของเราในการติดตั้งโปรแกรมเก็บไว้ เมื่อมีการเรียกติดตั้งโปรแกรมครั้งต่อไปก็แค่กดปุ่มเริ่มทำงาน โปรแกรมจะเรียกคำสั่งที่เคยบันทึกไว้ทั้งหมด ขึ้นมาทำงานให้โดยอัตโนมัติโดยที่เราไม่ต้องกดปุ่มใดๆ  ข้อดีคือสามารถใช้งานได้กับทุกโปรแกรม ไม่จำกัด เพียงแต่อาจจะยุ่งยากบันทึกมาโคร คำสั่งเก็บไว้ในการติดตั้งครั้งแรกเท่านั้น

install07

1.) ตัวโปรแกรม “Almeza Multiset” สามารถเข้าไปดาวน์โหลดมาทดลองใช้งานได้ฟรี 30 วัน ที่เว็บไซต์ “https://www.almeza.com/” โดยเมื่อเข้าไปยังหน้าเว็บไซต์แล้วให้เลื่อนลงมาด้านล่าง จะมีปุ่ม “Download” อยู่ใต้ภาพตัวอย่าง ขนาดของโปรแกรมนี้อยู่ที่ประมาณ 6.33 MB. เท่านั้นเอง

install08

2.) เมื่อดาวน์โหลดโปรแกรม “Almeza Multiset” พร้อมติดตั้งเสร็จเรียบร้อยแล้ว ให้เปิดตัวโปรแกรมขึ้นมา จะเจอกับหน้าต่างโปรแกรม ว่างๆ อยู่ เราจะต้องแอดโปรแกรมที่ต้องการจะติดตั้งลงในในลิสรายชื่อ โดยกดที่ปุ่ม “New package” สัญลักษณ์เครื่องหมาย “+” มุมบนด้านซ้าย

install09

3.) จะมีหน้าต่างสำหรับตั้งค่าโปรแกรมที่ต้องการจะติดตั้งขึ้นมา ให้ไปที่ช่อง “Executable file” กดที่ปุ่มรูปกล่องโฟลเดอร์ด้านหลัง เพื่อเลือกโปรแกรมที่เราต้องการจะติดตั้งขึ้นมา

4.) จากนั้นให้ตั้งค่าต่างๆ เช่นชื่อโปรแกรมที่จะติดตั้ง หรือแคตตาล็อกให้เรียบร้อยเสร็จแล้วกดปุ่ม “OK” ด้านล่าง

install10

5.) จะมีหน้าจอสำหรับติดตั้งโปรแกรมขึ้นมา พร้อมกับหน้าต่างบันทึกการตั้งค่าเล็กๆ อยู่ทางด้านบนให้เราทำการติดตั้งโปรแกรมตามปกติ จนเสร็จครบทุกขั้นตอน จากนั้นค่อยกดปุ่มหยุดรูปเครื่องหมายสี่เหลี่ยม ที่หน้าต่างบันทึกการตั้งค่าด้านบน และ ในระหว่างการติดตั้งหากต้องการจะใช้งานอื่นๆ ที่ไม่เกี่ยวข้อง จะต้องทำการกดหยุดที่หน้าต่างบันทึกการทำงานก่อนทุกครั้ง เพื่อไม่ให้มีปัญหาเวลาใช้ติดตั้งในครั้งต่อๆ ไป

เมื่อเสร็จแล้วจะมีรายชื่อของโปรแกรมที่เราได้บันทึกไว้อยู่ในตารางด้านล่าง จากนี้หากต้องการจะใส่โปรแกรมลงไปเพิ่มก็แค่กดที่เครื่องหมาย “+” มุมบนด้านซ้าย แล้วทำตามขั้นตอนเดิมอีกครั้งจนครบตามที่เราต้องการ (สำหรับเวอร์ชั่นฟรีจะใส่ได้สูงสุดไม่เกิน 5 โปรแกรม)

install11

7.) เมื่อเสร็จแล้วต้องการจะนำไปใช้งานก็แค่เปิดโปรแกรม “Almeza Multiset” แล้วติ๊กเครื่องหมายถูกหน้าโปรแกรมที่ต้องการจะติดตั้ง จากนั้นกดปุ่ม “Install selected package” สัญลักษณ์รูปสามเหลี่ยมชี้ไปทางซ้าย ตัวโปรแกรมจะทำการติดตั้งให้เราแบบอัตโนมัติ หรือจะทำเป็นแผ่นติดตั้งทั้งแบบซีดี และแฟลชไดร์ฟก็ โดยกดปุ่ม “Create disk” รูปแผ่นซีดี หรือ “Create USB Flash Drive” รูปแฟลชไดร์ฟด้านบนได้

install12

8.) โดยเมื่อเราสั่งให้ติดตั้งโปรแกรม “Almeza Multiset” ทำการหน้าที่เหมือนเป็นตัวเราคอยคลิกเมาส์ และกรอกข้อมูลต่างๆ ตามที่เราได้เคยบันทึกทุกขั้นตอน โดยจะมีแผงควบคุมเล็กๆ ขึ้นมาด้านบน เราสามารถหยุด หรือเร่งความเร็วได้หากพบว่าตัวโปรแกรมทำงานเร็วหรือช้าเกินไปไม่สัมพันธ์กับโปรแกรมติดตั้ง หรือสั่งยกเลิกการทำงานได้ หากมีข้อผิดพลาด เท่านี้ก็จะสามารถติดตั้งโปรแกรมต่างๆ ได้อย่างสะดวก ไม่ต้องมานั่งไล่ลงเองทีละโปรแกรมแล้ว สั่งทิ้งไว้ครั้งเดียว ครั้งต่อๆไปก็ให้โปรแกรมจัดการให้เองทั้งหมด เราแค่คอยนั่งดูเฉยๆ ก็พอแล้ว

คำแนะนำเพิ่มเติม สำหรับโปรแกรม “Almeza Multiset” เป็นโปรแกรมจดจำมาโครที่เราได้สั่งงานไว้เท่านั้น ตัวโปรแกรมไม่สามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นเฉพาะหน้า เช่นพื้นที่ฮาร์ดดิสก์เต็ม หรือปัญหาทางเทคนิคอื่นๆ ที่เราไม่ได้บันทึกการทำงานไว้ได้ ยังต้องใช้ความสามารถของเราอยู่ดี และตัวโปรแกรมจะจดจำเพียงตำแหน่งบนหน้าจอเท่านั้นไม่ใช่ปุ่ม หากมีการเคลื่อนย้ายหน้าต่างโปรแกรม จะทำให้ตำแหน่งของปุ่มที่ให้กดเคลื่อน โปรแกรมจะไม่สามารถสั่งการแทนเราได้ ดังนั้นหากเราจะสั่งให้โปรแกรมติดตั้งใดๆ ควรจะหยุดงานทุกอย่างและดูอยู่เฉยๆ ไม่ควรทำงานใดๆ ทั้งสิ้นเพราะจะทำให้เกิดการผิดพลาดระหว่างการติดตั้งโปรแกรมได้

สำหรับตัวโปรแกรม “Almeza Multiset” ถือว่าช่วยอำนวยความสะดวกให้เราได้มากทีเดียว เพียงแต่ด้วยขอจำกัดของเวอร์ชั่นฟรี ที่ใช้งานได้เพียงแค่ 30 วัน และล็อคโปรแกรมให้ใส่ได้ไม่เกิน 5 โปรแกรมเท่านั้นซึ่งถือว่าน้อยมาก จะจ่ายเงินซื้อก็อาจจะไม่ค่อยคุ้มเพราะแพงมากถึง 495.95USD หรือประมาณ 15,800 บาท ต่อเครื่องเลยทีเดียว น่าจะเหมาะสำหรับผู้ที่ทำงานด้านไอทีซัพพอร์ต ที่ต้องติดตั้งเครื่อง หรือโปรแกรมต่างๆ ซ้ำๆ กันอยู่เป็นประจำมากกว่า ผู้ใช้ธรรมดาอย่างเราๆ คงจะไม่ได้ใช้แน่ ไว้หากเจอโปรแกรมที่ทำงานได้ใกล้เคียง จะนำมารีวิวต่อไป

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here