ล้างบางรีจิสทรีเน่าๆ กับ 5 แอพสุดเจ๋ง

การซ่อมแซมหรือลบรีจิสทรีที่เสียหายหรือขยะ (ล้าสมัย ไร้ประโยชน์) เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้พีซีกลับมามีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น

โดย Khonit ([email protected])

เมื่อพูดถึงรีจิสทรี ก็เปรียบเหมือนกับหัวใจของวินโดวส์ ซึ่งก็คือฐานข้อมูลที่อยู่ลำดับกลางระหว่างอินเตอร์เฟสการใช้งานและเคอร์เนลของระบบวินโดวส์ ซึ่งเก็บค่าคอนฟิคที่สำคัญและจำเป็นต่างๆของผู้ใช้งานบนพีซี ไม่ว่าจะเป็นส่วนของไฟล์ระบบ ฮาร์ดแวร์ โปรแกรมประยุกต์ และอื่นๆ เป็นต้น  ดังนั้นถ้าคุณต้องการปรับแต่งค่า ซ่อมแซม หรือลบอะไรก็ตามบนรีจิสทรี คุณจำเป็นต้องทำการแบ็คอัพหรือสำรองค่ารีจิสทรีก่อนทุกครั้ง เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมาหลังจากปรับแต่ง ซ่อมแซมหรือลบรีจิสทรี คุณก็สามารถกู้คืนรีจิสทรีนั้นกลับมาได้อย่างรวดเร็ว สำหรับการแบ็คอัพรีจิสทรีก็ทำได้ง่ายๆ  ด้วยเครื่องมือ Regedit.exe บนตัววินโดวส์ โดยเปิดเมนู RUN ขึ้นมา จากนั้นพิมพ์คำสั่ง Regedit คลิกปุ่ม OK ก็จะปรากฏหน้าต่าง Registry Editor และคลิกที่เมนู File ในซับเมนูย่อยให้เลือกเมนู Export สุดท้ายเซฟไฟล์รีจิสทรีเพื่อแบ็คอัพ ร

คุณทราบหรือไม่ว่าวินโดวส์จะทำการสร้างรายการบนรีจิสทรีใหม่ทุกครั้งเมื่อติดตั้งโปรแกรมและไดร์เวอร์ใหม่ ซึ่งฐานข้อมูลรีจิสทรีก็จะใหญ่ขึ้นตามไปด้วย อย่างไรก็ตามระบบจะลบรายการรีจิสทรีออกทุกครั้งโดยอัตโนมัติ เมื่อคุณยกเลิกการติดตั้งโปรแกรมและไดร์เวอร์ แต่คงไม่เป็นอย่างนั้นเสมอไป เพราะอาจเกิดความผิดพลาดของโปรแกรมและไดร์เวอร์เองที่ไม่สามารถลบบางส่วนออกได้หมด ซึ่งส่วนที่หลงเหลือถ้าปล่อยไว้นานก็จะกลายเป็นขยะกองโต และเป็นส่วนที่ส่งผลกระทบต่อระบบ ดังนั้นการซ่อมแซม จัดเรียงข้อมูลและลบรีจิสทรีเป็นประจำ ก็ช่วยให้ประสิทธิภาพการทำงานของระบบดีขึ้นและเสถียรภาพ ส่วนการซ่อมแซม จัดเรียงข้อมูลหรือลบรีจิสทรี ก็สามารถจัดการได้ง่ายๆด้วยเครื่องมือที่จะได้แนะนำในครั้งนี้ เอาล่ะถึงเวลาล้างบางรีจิสทรีกันแล้ว

 

1

รูปที่ 1 แสดงการแบ็คอัพรีจิสทรี (Registry) บนวินโดวส์

 

Wise Registry Cleaner

https://www.wisecleaner.com/wiseregistrycleanerfree.html

สำหรับเครื่องมือแรก Wise Registry Cleaner เป็นเครื่องมือที่ช่วยซ่อมแซมรีจิสทรีเสียหาย จัดเรียงข้อมูล และลบรีจิสทรีขยะ ส่วนการสแกนค้นหารีจิสทรีเสียหายและขยะก็สามารถทำได้อย่างรวดเร็ว แสดงรายชื่อและค่าต่างๆของรีจิสทรีเหล่านั้น พร้อมทั้งช่วยคุณตัดสินใจเกี่ยวกับรีจิสทรีอะไรควรลบทิ้งหรือเก็บไว้ นอกจากนี้แล้วในเรื่องความปลอดภัย Wise Registry Cleaner จะช่วยแบ็คอัพรีจิสทรีก่อนทุกครั้ง ซึ่งคุณสามารถกู้คืนรีจิสทรีได้อย่างรวดเร็ว ถ้าเกิดปัญหาขึ้นกับระบบหรือโปรแกรมที่ถูกติดตั้งบนพีซี ส่วนความสามารถของ Wise Registry Cleaner สามารถสแกนค้นหารีจิสทรีขยะได้อย่างรวดเร็ว แบ็คอัพรีจิสทรีก่อนทุกครั้งเพื่อง่ายต่อการกู้คืน จัดเรียงข้อมูลรีจิสทรี ซ่อมแซมรีจิสทรีเสียหายให้โดยอัตโนมัติ สร้างตารางเวลาใช้งาน Wise Registry Cleaner ง่ายต่อการใช้งานไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หัดขับหรือมือเก่าหัดนั่ง และที่สำคัญเป็นเครื่องมือแบบฟรีแวร์ ใช้งานได้แบบไม่จำกัด

การใช้งาน Wise Registry Cleaner ก็สามารถใช้งานได้ง่ายๆ ซึ่งมีออปชั่น 3 ออปชั่น ประกอบไปด้วย Registry Repair = ซ่อมแซมรีจิสทรีเสียหาย, Registry Cleaner = ลบรีจิสทรีขยะ และ Registry Defrag = จัดเรียงข้อมูลรีจิสทรีให้เป็นระเบียบ เมื่อเปิด Wise Registry Cleaner ขึ้นมา ให้เลือกออปชั่นที่ต้องการใช้งาน ตัวอย่างเช่น เมื่อต้องการลบรีจิสทรีขยะให้คลิกแท็บ Registry Cleaner จากนั้นคลิกปุ่ม Scan เพื่อค้นหารีจิสทรีขยะ และเลือกลบรีจิสทรีขยะทั้งหมด โดยคลิกปุ่ม Start Cleaning

จุดเด่น

– มีออปชั่นแบ็คอัพ (Backup) และ รีสโตร์ Restore

– สามารถซ่อมรีจิสทรีเสียหายและลบรีจิสทรีขยะ

– จัดเรียงข้อมูลรีจิสทรีให้เป็นระเบียบ

– สามารถปรับแต่งรีจิสทรี

– ใช้งานได้ง่าย

– สนับสนุนการใช้งานบน Windows 7 (32/64 bits), Vista (32/64 bits), Xp, 2008 server, 2003 and 2000

จุดด้อย

– ไม่มีออปชั่นลบไฟล์ขยะ

– ไม่มีเครื่องมือ Uninstall Programs

– ต้องเลือกแบ็คอัพรีจิสทรีด้วยตัวเองทุกครั้ง ก่อนซ่อมแซมและลบรีจิสทรี

– ไม่มีออปชั่น Remove invalid shortcut ของโปรแกรมประยุกต์ที่ไม่ถูกต้อง

– ไม่สามารถใช้งานออปชั่น System Tuneup ในเวอร์ชั่นฟรีแวร์ได้

 

2

รูปที่ 2 แสดงหน้าต่างการใช้งาน Wise Registry Cleaner

 

Glary Registry Repair

https://www.glarysoft.com/registry-repair/

เครื่องมือที่สอง Glary Registry Repair มุ่งเน้นการซ่อมแซมรีจิสทรีเสียหายโดยฉพาะ แต่ก็ยังมีเครื่องมือ Cleanup Tool ให้คุณสามารถลบรีจิสทรีบางส่วนที่เป็นขยะ ซึ่งประกอบด้วย Invalid paths = พาทติดตั้งโปรแกรมประยุกต์ที่ไม่ถูกต้อง, Invalid file associations = ความสัมพันธ์ของแฟ้มที่ไม่ถูกต้อง, Invalid file types = ประเภทไฟล์ที่ไม่ถูกต้อง, Invalid custom controls = การกำหนดค่าต่างๆที่ไม่ถูกต้อง, Obsolete software entries = รายการซอฟต์แวร์ที่ล้าสมัย, Dead file extensions = นามสกุลของไฟล์ที่ไม่ได้ถูกใช้งานแล้ว, Invalid application paths = การกำหนดพาทหรือเส้นทางใช้งานโปรแกรมประยุกต์ที่ไม่ถูกต้อง, Invalid help paths = พาทหรือเส้นทางความช่วยเหลือที่ไม่ถูกต้อง, Invalid fonts = การใช้งานแบบอักษรที่ไม่ถูกต้อง, Obsolete start menu order = การยกเลิกใช้เมนูที่ล้าสมัย, Adwares and Spyware that  use registry = ลบรีจิสทรีที่ติดเชื้อ แอดแวร์และสปายแวร์, Invalid startup programs = การใช้งานโปรแกรมบน Startup ที่ไม่ถูกต้อง, Invalid shared programs = การใช้งานโปรแกรมที่ใช้ร่วมกันไม่ถูกต้อง, All other dead entries through out the registry = รายการต่างๆของรีจสทรีที่เกิดความเสียหายหรือไม่ถูกต้อง นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งค่าต่างๆของระบบให้มีประสิทธิภาพการทำงานที่เร็วขึ้น และจัดเรียงข้อมูลของรีจิสทรีให้เป็นระเบียบ พร้อมทั้งการกำหนดตารางเวลาในการใช้งาน Glary Registry Repair  ได้อีกด้วย ส่วนการใช้งาน Glary Registry Repair ก็สามารถใช้งานได้อย่างง่ายดายเช่นเดียวกัน โดยจัดเลเอาท์ในแต่ละส่วนไว้อย่างลงตัว ซึ่งถ้าต้องการสแกนค้นหารีจิสทรีเสียหายหรือขยะ ให้คลิกแท็บ Registry Clean จากนั้นคลิกปุ่ม Click Here to Scan Registry  เมื่อพบรีจิสทรีเสียหายหรือขยะก็ให้คลิกปุ่ม Repair ได้เลย

ข้อเด่น

– สามารถเลือกสแกนค้นหารีจิสทรีในแต่ละส่วนหรือรายการได้ด้วยตัวเอง

– จัดเรียงข้อมูลของรีจิสทรีให้เป็นระเบียบ

– สามารถซ่อมแซมรีจิสทรีเสียหายและลบรีจิสทรีขยะได้

– สามารถกำหนดตารางเวลาใช้งาน Glary Registry Repair ได้เอง

– มีออปชั่นแบ็คอัพ (Backup) และกู้คืนรีจิสทรี (Restore) ส่วนออปชั่นแบ็คอัพจะทำการแบ็คอัพรีจิสทรีโดยอัตโนมัติทุกครั้ง

– สามารถสแกนค้นหารีจิสทรีที่ติดเชื้อแอดแวร์และสไปร์แวร์

– สนับสนุนการใช้งานบน Windows 7, 98, ME, NT, 2000, XP, 2003 และ Vista

ข้อด้อย

– ไม่มีออปชั่นลบไฟล์ขยะ

– ไม่มีเครื่องมือ Uninstall Programs

– รายการค้นหารีจิสทรีมีบางรายการ

– ไม่สามารถใช้งานออปชั่นแบบ Deep Scan

– ไม่มีออปชั่นการปรับแต่งระบบ

3

รูปที่ 3 แสดงหน้าต่างการใช้งานโปรแกรม Glary Registry Repair

 

Auslogics Registry Cleaner

 https://www.auslogics.com/en/software/registry-cleaner/

เครื่องมือตัวที่สามมีนามว่า Auslogics Registry Cleaner เป็นเครื่องมือช่วยซ่อมแซมรีจิสทรีเสียหายเท่านั้น  แต่ก็เล่นเอางงกับชื่อที่บอกให้รู้กันว่าสามารถลบรีจิสทรีขยะได้ พอใช้งานเครื่องมือ Auslogics Registry Cleaner จริงๆกับไม่มีออปชั่นการลบรีจิสทรีขยะ (Registry Cleaner)  การจัดเรียงข้อมูล แบ็คอัพ/กู้คืนรีจิสทรี และการปรับแต่งระบบอีกด้วย ซึ่งออปชั่นเหล่านี้จะช่วยทำให้ระบบมีประสิทธิภาพการทำงานที่เร็วขึ้น ส่วนการใช้งาน Auslogics Regis Cleaner ก็ใช้งานได้ง่าย เพราะไม่มีออปชั่นให้ใช้งานมากนัก หน้าต่างโปรแกรมใช้งานจึงดูเรียบง่าย เมื่อเปิดโปรแกรม Auslogics Registry Cleaner ขึ้นมา เลือกรายการรีจิสทรีที่ต้องการสแกน ผมแนะนำให้เลือกรายการทั้งหมด จากนั้นให้คลิกปุ่ม Scan and Repair

จุดเด่น

– สามารถซ่อมแซมรีจิสทรีเสียหายได้

– ใช้งานโปรแกรมได้ง่าย

– สนับสนุนการใช้งานบน Windows 7/2008/Vista/2003/XP (32-bit & 64-bit)

 

จุดด้อย

– ไม่มีออปชั่นลบไฟล์ขยะ

– ไม่มีเครื่องมือ Uninstall Programs

– ไม่สามารถลบรีจิสทรีขยะ

– รายการค้นหารีจิสทรีมีบางรายการ

– ไม่สามารถใช้งานออปชั่นแบบ Deep Scan

– ไม่มีออปชั่นการปรับแต่งระบบ

– ออปชั่นใช้งานน้อยเกินไป

4

รูปที่ 4 แสดงหน้าต่างการใช้งานโปรแกรม Auslogics Registry Cleaner

 

Eusing Free Registry Cleaner

 https://www.eusing.com/free_registry_cleaner/registry_cleaner.htm

เครื่องมือตัวที่สี่ Eusing Free Registry Cleaner ก็เป็นอีกเครื่องมือหนึ่งที่ช่วยซ่อมแซ่มรีจิสทรีเสียหาย แต่ก็น่าเสียดายที่ไม่ออปชั่นการลบรีจิสทรีขยะ (ชื่อก็บอกว่ามี แต่ทำไม่เห็นมี) สำหรับการใช้งาน Eusing Free Registry Cleaner ครั้งแรกที่เปิดเครื่องมือนี้ขึ้นมารู้สึกแปลกๆ เหมือนกับได้ย้อนกลับไปใช้งานวินโดวส์ 98 กับการออกแบบหน้าต่างการใช้งานโปรแกรมในรูปแบบคลาสสิค ดูเรียบง่าย แต่แผงด้วยความสามารถที่ให้มาแบบไม่เรียบง่ายอย่างที่คิด ไม่ว่าจะเป็นการเลือกสแกนค้นหารีจิสทรีด้วยตัวเอง การแบ็คอัพรีจิสทรีโดยอัตโนมัติ และคุณสามารถกู้คืนรีจิสทรีได้อย่างง่ายดาย เพียงกดปุ่ม Restore previous registry ส่วนออปชั่นหลักๆ ให้เปิด Eusing Free Registry Cleaner ขึ้นมา จากนั้นเลือกรายการรีจิสทรีที่ต้องการสแกน เมื่อเลือกเสร็จแล้วให้คลิกปุ่ม Scan registry issues หลังจากสแกนค้นหารีจิสทรีเสียหายหรือขยะเสร็จแล้ว ให้คลิกปุ่ม Restore registry issues

จุดเด่น

– เลือกรายการรีจิสทรีที่ต้องการสแกนค้นหาได้ด้วยตัวเอง

– สามารถซ่อมแซมรีจิสทรีเสียหายได้

– มีออปชั่นแบ็คอัพ (Backup) และกู้คืนรีจิสทรี (Restore) ส่วนออปชั่นแบ็คอัพจะทำการแบ็คอัพรีจิสทรีโดยอัตโนมัติทุกครั้ง

– สามารถจัดการโปรแกรมหรือเซอร์วิสบน Startup

– สนับสนุนการใช้งานบน Windows 9x/Me/NT/2000/XP/2003/Vista/7

 

จุดด้อย

– ไม่มีออปชั่นลบไฟล์ขยะ

– ไม่สามารถลบรีจิสทรีขยะ

– ไม่มีเครื่องมือ Uninstall Programs

– รายการค้นหารีจิสทรีมีบางรายการ

– ไม่มีออปชั่นการปรับแต่งระบบ

– ออปชั่นใช้งานน้อยเกินไป

5

รูปที่ 5 แสดงหน้าต่างการใช้งานโปรแกรม Eusing Free Registry Cleaner

 

TweakNow RegCleaner 2011

 https://www.tweaknow.com/RegCleaner.php

เครื่องมือตัวสุดท้าย TweakNow RegCleaner 2011 เป็นเครื่องมือที่รวบรวมออปชั่นหลายๆตัวมาไว้ในตัวเดียว นอกจากความสามารถหลักๆเกี่ยวกับการปรับแต่งและลบรีจิสทรีขยะ ก็ยังมีออปชั่น Disk Cleaner = ลบไฟล์ขยะต่างๆที่อยู่บนฮาร์ดดิสก์, Disk Usage Analyzer = วิเคราะห์พื้นที่ที่ถูกการใช้งานฮาร์ดดิสก์, Registry Defragmenter = จัดเรียงข้อมูลรีจิสทรี, Startup Manager = จัดการโปรแกรมหรือเซอร์วิสที่รันตัวเองตอนสตาร์ทอัพ, Track Cleaner = ลบส่วนที่เป็นขยะของวินโดวส์และโปรแกรม, Uninstall Program = การถอนติดตั้งหรือลบโปรแกรม, Restore and Backup = แบ็คอัพ/กู้คืนรีจิสทรี รวมทั้งยังมีคำแนะนำและวิธีการแก้ปัญหา (Troubleshooting) จากปัญหาที่เกิดขึ้นกับพีซีของคุณ และที่สำคัญเครื่องมือ TweakNow RegCleaner 2011 ยังมีความสามารถให้คุณเลือกการปรับแต่งพีซีตามรายการที่ต้องการได้อีกด้วย ส่วนการใช้งานก็ง่ายเช่นเดียวกัน เพียงเปิดโปรแกรมขึ้นมา ให้คลิกแท็บ Windows Cleaner จากนั้นเลือกออปชั่นที่ต้องการ ซึ่งในขั้นตอนนี้จะเป็นการลบรีจิสทรีขยะก็ให้คลิกเลือก Registry Cleaner และคลิกปุ่ม Scan

จุดเด่น

– ลบไฟล์ขยะต่างๆที่อยู่บนฮาร์ดดิสก์

– วิเคราะห์พื้นที่ที่ถูกใช้งานฮาร์ดดิสก์

– จัดเรียงข้อมูลรีจิสทรี

– ลบรีจิสทรีขยะ

– จัดการโปรแกรมหรือเซอร์วิสที่รันตัวเองตอนสตาร์ทอัพ

– ลบส่วนที่เป็นขยะของวินโดวส์และโปรแกรม

– การถอนติดตั้งหรือลบโปรแกรม

– แบ็คอัพ/กู้คืนรีจิสทรี  ส่วนออปชั่นแบ็คอัพจะทำการแบ็คอัพรีจิสทรีโดยอัตโนมัติทุกครั้ง

– ใช้งานได้ง่าย

– สนับสนุนการใช้งานบน Windows 7/Vista/XP

จุดด้อย

– ซ่อมแซมรีจิสทรีเสียหายบางรายการเท่านั้น

– สนันสนุนการใช้งานบน Windows 7/Vista/XP เท่านั้น

– เกิดความสับสนเกี่ยวกับการใช้งานบางออปชั่นสำหรับผู้ใช้มือใหม่

6

รูปที่ 6 แสดงหน้าต่างการใช้งานโปรแกรม TweakNow RegCleaner 2011

 

ฟันธง!!! เครื่องมือไหนเอาอยู่

เครื่องมือ

ซ่อมแซมรีจิสทรี

(Registry Repair)

จัดเรียงข้อมูลรีจิสทรี

(Registry Defragment)

ลบรีจิสทรีขยะ

(Registry Cleaner)

ออปชั่นอื่นๆ

Wise Registry Cleaner

มี

มี

มี

System Tuneup, Schedule, Backup and Restore

Glary Registry Repair

มี

มี

มี แต่มีบางรายการเท่านั้น

Backup, Restore and Schedule

Auslogics Registry Cleaner

มี

ไม่มี

ไม่มี

ไม่มี

Eusing Free Registry Cleaner

มี

ไม่มี

ไม่มี

Startup Manager, Backup and Restore

TweakNow RegCleaner 2011

ไม่มีออปชั่นนี้โดยตรง แต่สามารถซ่อมแซมรีจิสทรีบางรายการได้

มี

มี

Disk Usage Analyzer, Startup, Track Cleaner, System Information, Troubleshooting, Quick Optimizer, Backup and Restore

 

 เมื่อมองออปชั่นหลักและความสามารถในการจัดการรีจิสทรีโดยตรง ซึ่งประกอบไปด้วยออปชั่น Registry Repair, Registry Defragment และ Registry Cleaner เครื่องมือที่ได้คะแนนความสามารถไปเต็มก็คือ Wise Registry Cleaner เพราะนอกจากออปชั่นหลักแล้ว การใช้งานได้ง่ายๆ ก็เหมาะสมกับมือใหม่ แต่ยังมีอีกเครื่องมือหนึ่งที่รวบรวมออปชั่นหลากหลายไว้ในตัวเดียว แบบได้ใจในแง่ความหลากหลาย เครื่องมือที่ว่าต้อง TweakNow RegCleaner 2011 อย่างไรก็ตามผมแนะนำติดตั้ง Wise Registry Cleaner, Auslogics Registry Cleaner และ TweakNow RegCleaner 2011 3 เครื่องมือนี้ไว้ใช้งานครับ สุดท้ายต้องบอกว่า รักพีเสียดายน้องจริงๆ…สาธุ

 

 

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here