HP Folio 13 โน้ตบุ๊กตัวแกร่ง เพื่อธุรกิจโดยเฉพาะ

HP Folio 13 14

โน้ตบุ๊กบางเบาในสมัยนี้ ส่วนใหญ่จะออกแบบมาใช้สำหรับกลุ่มลูกค้าคอนซูเมอร์ทั่วๆ ไป แต่สำหรับ HP แล้วไม่เคยทิ้งลูกค้ากลุ่มธุรกิจเลย จึงได้ทำโน้ตบุ๊กบางเบา ที่มีชื่อว่า อัลตร้าบุ๊ค (Ultrabook) ในรุ่น Folio 13 ออกมาจำหน่ายเรียบร้อยแล้ว ในราคาค่าตัวปัจจุบันอยู่ที่ 35,900 บาท ที่มีจุดเด่นอยู่ที่การใช้งานต่อเนื่องได้นานกว่า 9.5 ชั่วโมง

HP Folio 13 5

HP Folio 13 เป็นหนึ่งในโน้ตบุ๊กรุ่นไฮไลต์ของ HP ที่ส่งโน้ตบุ๊กสำหรับกลุ่มธุรกิจลงตลาดมาในปีนี้ ที่มีจุดเด่นอยู่ที่ การใช้งานอัลตร้าบุ๊คผ่านทางแบตเตอรี่ได้ยาวนานสูงสุดถึง 9.5 ชั่วโมง และบางเฉียบเพียง 0.75 นิ้ว ทรงพลังด้วยหน่วยประมวลผล 2nd Generation Intel Core Processor (เกือบ) ใหม่ล่าสุด และเทคโนโลยี Intel Rapid Start ที่เปิดใช้งานได้อย่างรวดเร็ว และมาพร้อมกับพอร์ตสาย LAN ที่อัลตร้าบุ๊คส่วนใหญ่จะไม่มีให้ ทำให้สามารถรองรับไลฟ์สไตล์การทำงานและชีวิตส่วนตัวได้แบบเต็มพิกัด HP Folio 13 4

HP Folio 13 อัลตร้าบุ๊คสำหรับกลุ่มธุรกิจตัวนี้ ชื่อก็บ่งบอกอยู่แล้วว่า 13 จอแสดงผลจึงมีขนาดอยู่ที่ 13.3 นิ้ว แบบ HD LED BrightView (16:9) ที่มีความละเอียด 1366 x 768 พิกเซล เลือกใช้วัสดุอลูมิเนียมเป็นหลักในการประกอบเครื่อง เพราะมีน้ำหนักที่เบา แต่แฝงไปด้วยความแข็งแกร่ง ที่สัมผัสได้ถึงความทนทานแน่นอน โดยสีสันนั้นก็จะเป็นสีอลูมิเนียมเทา Steel Gray ส่วนการออกแบบตัวเครื่องนั้น เน้นคอนเซ็ปต์แบบธุรกิจที่เป็นลักษณะ เรียบหรู ดูดี แต่แฝงไปด้วยกลิ่นอายความมีสไตล์ เอาไว้ด้วย เพื่อที่เวลาเปิดโชว์ให้ใครเห็น ก็จะได้มีคนเหลียวมอง

HP Folio 13 2

มาดูเจ้า HP Folio 13 กันแบบรอบด้านบ้างดีกว่าว่า จะเป็นอย่างไร โดยทางด้านขอบซ้ายมือของตัวเครื่องนั้น จะประกอบไปด้วย พอร์ต USB 3.0 พอร์ต LAN พอร์ต HDMI ช่องสำหรับอ่านการ์ด SD Card และมีไฟบอกสถานะของฮาร์ดดิสก์ และสถานะการเปิดปิดเครื่อง และสุดท้ายจะมีช่องสำหรับเสียบสายชาร์จอยู่ด้านบน ส่วนทางด้านขอบขวามือนั้น จะมีแค่พอร์ต USB 2.0 อีก 1 พอร์ต และพอร์ตสำหรับเสียบหูฟังและไมโครโฟน ไม่มีไดรฟ์ DVD มาให้น่ะครับ ไม่ต้องไปหาให้ปวดหัวแต่อย่างใด ส่วนจะแถมมาให้หรือเปล่า ต้องลองติดต่อสอบถามร้านขายเอาน่ะครับ

HP Folio 13 1

มาดูกันที่บริเวณจอและคีย์บอร์ดของ HP Folio 13 กันต่อเลยดีกว่า เพราะนอกจากจะออกแบบให้ดูเรียบๆ แต่แฝงไปด้วยความหรูหราแล้ว ยังให้ความรู้สึกในการสัมผัสการใช้งานที่ดีอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น แป้นคีย์บอร์ดที่พิมพ์งานได้ง่ายมากๆ พิมพ์งานสนุก จะมีก็แค่ไม่ชอบตรงที่ทัชแพดเป็นชิ้นเดียวกัน ทำให้บางทีการกดแบบดับเบิ้ลคลิ้กทำได้ไม่ค่อยถนัดเท่าที่ควร ส่วนด้านบนของคีย์บอร์ด จะติดตั้งลำโพงคุณภาพดี Altec Lansing ที่มาพร้อมกับ Dolby Advanced Audio จึงให้เสียงที่ดีกว่าโน้ตบุ๊กทั่วๆ ไป และสุดท้ายด้านบนของจอจะติดตั้งกล้องเว็บแคม HP TrueVision HD ที่มาพร้อมกับไมโครโฟน

HP Folio 13 12

บริเวณใต้เครื่องของ HP Folio 13 จะไม่ได้ใช้วัสดุที่เป็นอลูมิเนียมเหมือนกับบริเวณที่รองมือ และฝาโน้ตบุ๊ก แต่จะเลือกใช้คาร์บอนไฟเบอร์แทน ซึ่งก็จะมีความแข็งแกร่งไปอีกแบบ แม้ว่าเวลาจับแล้วจะไม่สามารถสัมผัสได้แบบเดียวกับอลูมิเนียมก็ตามที โดยจะมีช่องสำหรับระบายความร้อนใต้เครื่องอยู่ 1 จุด ส่วนอีก 1 จุดจะอยู่บริเวณด้านหลังเครื่อง และคุณไม่สามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่และชิ้นส่วนต่างๆ ได้เหมือนโน้ตบุ๊กทั่วๆ ไป เพราะฝาหลังออกแบบมาเป็นชิ้นเดียว HP Folio 13 7

มาดูกันที่สเปคของ HP Folio 13 ที่มีรหัสย่อย-1004TU กันบ้างดีกว่า ซึ่งจะมีรายละเอียดดังนี้

  • Intel Core i5-2467M processor @1.60GHz, 3MB L3 cache พร้อมเทคโนโลยี Intel Turbo Boost ที่เร่งความเร็วได้สูงสุด 2.30GHz
  • Mobile Intel HM65 Express Chipset
  • 4 GB DDR3 (Max 4 GB)
  • 128 GB SSD HDD
  • Intel HD Graphics 3000
  • 13.3” HD BrightView LED Display (1366 x 768 pixels)
  • Wi-Fi 802.11b/g/n, Bluetooth

HP Folio 13 CPU Z HP Folio 13 GPU Z

HP Folio 13 เลือกใช้ซีพียูประหยัด สถาปัตยกรรม Intel Core i เจนเนอเรชั่น 2 ที่มีการปรับปรุงและพัฒนาประสิทธิภาพให้สูงกว่า Core i เจนเนอเรชั่น 1 พอสมควร (ปัจจุบันจะเป็น Intel Core i เจนเนอเรชั่น 3) รวมไปถึงกราฟิก Intel HD 3000 (Intel Core i เจนเนอเรชั่น 3 จะมาพร้อมกับ Intel HD 4000) ที่พัฒนาให้มีประสิทธิภาพสูงขึ้นเช่นเดียวกัน แต่ถ้าดูจากตัวเลขแล้ว ดูสเปคคร่าวๆ แล้วดูเหมือนจะไม่ค่อยแรงใช่มั๊ยละครับ ถ้าดูแค่สัญญาณนาฬิกาที่มีความเร็ว 1.6 กิกะเฮิรตซ์เท่านั้น ดังนั้นเราดูผลทดสอบของ HP Folio 13 ตัวนี้กันเลยดีกว่า

HP Folio 13 Windows Performance

การทดสอบประสิทธิภาพของ HP Folio 13 ที่รับคะแนนจากการวัดโดย Windows Experience Index นั้น ก็อยู่ในระดับที่แรงดูดีเลยทีเดียว ได้คะแนนซีพียูไปถึง 6.3 คะแนน ทั้งๆ ที่เป็นซีพียูแบบ Ultra-Low Voltage ก็ตาม คะแนนแรมขนาด 4 กิกะไบต์อยู่ที่ 7.1 คะแนน ส่วนกราฟิกสำหรับ Windows Aero และกราฟิกสำหรับการเล่นเกมส์ได้อยู่ที่ 4.7 และ 6.2 คะแนน ก็เพียงพอต่อการทำงานกราฟิก ดูหนัง Hi-Def และเกมส์ทั่วๆ ไปได้สบายๆ และสุดท้ายคะแนนฮาร์ดดิสก์ SSD ขนาด 128 กิกะไบต์ อยู่ที่ 7.4 คะแนน

HP Folio 13 PCMark Vantage

คะแนนที่วัดได้จากโปรแกรม PC Mark Vantage ได้รับคะแนนรวมไป 8874 คะแนน ก็แรงดีในระดับหนึ่ง แต่ยังไม่แรงเท่าพวกโน้ตบุ๊กที่ใช้ซีพียู Intel Core i5 Generation 2 รุ่นปกติ แต่จะได้ความเร็วในเรื่องของ HDD Score ขึ้นมาค่อนข้างเยอะ

HP Folio 13 SuperPI

มาวัดความแรงของซีพียูกันต่อด้วยโปรแกรม SuperPI ที่มีไว้สำหรับคำนวณค่า PI จากเส้นผ่านศูนย์กลาง โดยจะได้ตัวเลขเป็นจุดทศนิยมที่ไม่มีวันจบ จึงมีผลทำให้คอมพิวเตอร์ต้องคำนวณไปเรื่อย โดยเราจะใช้ตัวเลขมาตรฐานการทดสอบที่ 1M ซึ่งจะเป็นการคำนวณทศนิยม 1 ล้านตำแหน่ง ด้วยการแบ่งการทดสอบเป็นช่วง (Loop) ทั้งหมด 19 ช่วง ช่วงละ 52632 ตำแหน่ง ซึ่งซีพียู Intel Core i5-2467M ก็ทำเวลาไปเพียงแค่ 17.893 วินาทีเท่านั้น ถือว่าเร็วเลยทีเดียว แต่ Intel Core i7-2617M Processor ทำงานได้เร็วกว่า ใช้เวลาประมาณ 15 วินาที ทั้งๆ ที่มีสัญญาณนาฬิกาช้ากว่า 100 เมกะเฮิรตซ์

HP Folio 13 Cinebench 11.5 1 HP Folio 13 Cinebench 11.5 2

Cinebench Release 11.5 เป็นโปรแกรมที่มีไว้สำหรับการทดสอบความแรงของซีพียูและกราฟิกการ์ด ซึ่งคะแนนซีพียูที่ได้นั้น ได้คะแนนอยู่ที่ 1.95 pts ก็ไม่ถึงเป็นเป็นซีพียูที่แรงมาก ส่วนการทดสอบด้านกราฟิก OpenGL นั้นได้ไปอยู่ที่ 8.12 fps ก็มองได้ว่าเป็นเพียงกราฟิกการ์ดระดับพื้นฐานที่ทำงานทั่วๆ ไปได้เท่านั้น ทีนี้เราลองรันไฟล์ความละเอียดสูงระดับ 1080p ผ่านทางโปรแกรม Windows Media Player ก็ไม่มีปัญหาแต่อย่างใด รันได้อย่างเนียนๆ

HP Folio 13 HD Tach

การทดสอบฮาร์ดดิสก์ผ่านทางโปรแกรม HD Tach ที่มีไว้สำหรับทดสอบความเร็วในการอ่านข้อมูลของ Harddisk ซึ่งสำหรับ HP Folio 13 รุ่นนี้ ตามสเปคจะระบุมาว่าใช้ฮาร์ดดิสก์ SSD ขนาด 128 กิกะไบต์ จะให้ความเร็วในการอ่านค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 182.8 MB/s มีความเร็วในการอ่านสูงสุดอยู่ที่ 207.7 MB/s เร็วมากๆ แบบนี้ไม่เป็นคอขวดที่ฮาร์ดดิสก์แน่นอน

HP Folio 13 WinRAR

สุดท้ายโปรแกรมบีบอัดไฟล์ยอดนิยมอย่าง WinRAR ที่ให้ผลทดสอบอยู่โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1,943 KB/s สำหรับความเร็วในการอ่าน สำหรับการอ่านข้อมูลที่ระดับ 100 MB

HP Folio 13 13

ส่วนเรื่องความร้อนที่วัดอุณหภูมิภายใต้ห้องอุณหภูมิ 25 องศานั้น ในขณะที่ตัวเครื่อง HP Folio 13 กำลังทำงานอยู่ปกตินั้น จะมีอุณหภูมิโดยรวมอยู่ที่ 30.1 ถึง 33.5 องศาเซลเซียส โดยบริเวณข้อมือทั้งสองข้างทางซ้ายและขวาอยู่ที่ 30.6 และ 30.7 องศาเซลเซียส ซึ่งก็ไม่มีปัญหาในการวางข้อมือพิมพ์งานแต่อย่างใด สบายใจได้เลย และอุณหภูมิก็จะค่อนข้างพอๆ กันทั้งเครื่องเพราะเป็นผลพวงมาจากการใช้วัสดุอลูมิเนียมที่กระจายความร้อนออกไปแบบทั่วถึง

HP Folio 13 8

จากการทดสอบแบตเตอรี่ขนาด 6-cell Lithium-Ion ด้วยการใช้งานทั่วๆ ไป ทำงานด้วยการพิมพ์บทความนี้บน HP Folio 13 เปิดสัญญาณ Wi-Fi เล่นอินเทอร์เน็ตไปด้วย และมีเปิดเครื่องทิ้งเอาไว้บ้างในบางช่วง ด้วยโหมด Balanced ก็สามารถใช้งานได้นานถึง 7 ชั่วโมง 45 นาที เรียกได้ว่า เพียงพอต่อการใช้งานตลอดทั้งวันแน่นอน และสูสีกับสเปคแบตเตอรี่ที่บอกว่าใช้งานได้นานประมาณ 9 ชั่วโมงครึ่ง อีกด้วย ทำให้ไม่จำเป็นต้องพกสายชาร์จแต่อย่างใด เพียงพอต่อการใช้งานแบบต่อเนื่องได้เกือบๆ จะตลอดทั้งวัน

HP Folio 13 10 HP Folio 13 11

ส่วนเรื่องน้ำหนักของ HP Folio 13 รุ่นนี้ ตามสเปคนั้นจะมีน้ำหนักอยู่ที่ 1.49 กิโลกรัม และจากการขึ้นตาชั่งจริงๆ จะมีน้ำหนักอยู่ที่ 1.494 กิโลกรัม พอดีเป๊ะ และถ้ารวมสายชาร์จเข้าไปด้วยจะอยู่ที่ 1.852 กิโลกรัม เบากว่าโน้ตบุ๊กตามท้องตลาดทั่วๆ ไปไม่ต่ำกว่าครึ่งกิโลกรัม

HP Folio 13-1004TU จัดจำหน่ายที่ราคา 39,900 บาท ตอนเปิดตัวมาใหม่ๆ แต่ตอนนี้ราคาลดลงแล้วเหลือเพียง 35,900 บาท ยิ่งทำให้น่าสนใจมากขึ้นไปอีก

FunTong2HP Folio 13 อัลตร้าบุ๊กสำหรับผู้บริหาร ที่เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจลำดับต้นๆ ในตลาด ในราคาไม่แรงนักถ้าเทียบกับอัลตร้าบุ๊คหลายๆ รุ่นที่ออกวางจำหน่ายแล้ว แบตเตอรี่อึดใช้งานได้ทั้งวัน แต่จะมีจุดที่ต้องปรับปรุงก็พอร์ตเชื่อมต่อที่มีมาให้น้อยไปนิด หรือถ้าจะปรับก็ขอเป็นพอร์ต USB 3.0 ไปเลย 2 ช่องดีกว่า

HP Folio 13 Graph

Performance            Score 8

  • ประสิทธิภาพดีเพียงพอต่อการใช้งานประจำวัน
  • แบตเตอรี่อึด ใช้งานได้ตลอดทั้งวัน

Feature                   Score 7.5

  • เพิ่มพอร์ต USB 3.0 ให้อีกสักพอร์ตจะดีมาก
  • ต้องหาไดรฟ์ DVD มาต่อพ่วง
  • แข็งแกร่ง ทนทาน

Design                    Score 9

  • เหมาะแก่การพกพา
  • ยังคงรูปแบบคลาสสิกอยู่

Best Value               Score 8.5

  • ราคาไม่แรงมาก ถ้าเทียบกับอัลตร้าบุ๊ครุ่นอื่นๆ

First Impression       Score 9

  • เห็นด้วยบอกว่า สวยคลาสสิคทันที
  • ใช้วัสดุอลูมิเนียม ที่ทำให้เครื่องดูสวยงาม

HP Folio 13 3

ขอขอบคุณบริษัท ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย จำกัด (ตัวแทนประชาสัมพันธ์) บริษัท เอชพี (ประเทศไทย) จำกัด ที่จัดส่งสินค้ามาให้ทดสอบ คุณสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.hp.com/th

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here