รีวิว Bitdefender Total Security 2012 แอนตี้ไวรัสขั้นเทพ

สำหรับคนที่กำลังมองหาชุดโปรแกรมรักษาความปลอดภัยที่ใช้งานง่าย มีประสิทธิภาพสูง และการป้องกันที่ครบทุกด้าน ลองพิจารณา Bitdefender Total Security 2012 เป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำหรับคอมพิวเตอร์ของคุณ

BitDefender Total Security 2012 + Box BD2011

ชุดโปรแกรม Antivirus ประจำปี 2012 จาก Bitdefender นั้นจะมีให้เลือกใช้งาน 3 รุ่น ได้แก่ Bitdefender Antivirus Plus 2012, Bitdefender Internet Security 2012 และ Bitdefender Total Security 2012 ซึ่งเป็นตัวที่มีฟีเจอร์เยอะที่สุดและได้นำมารีวิวการใช้งานในครั้งนี้

โปรโมชั่นพิเศษ!! สมัครสมาชิก PCToday 1 ปี รับฟรี Bitdefender Total Security 2012 มูลค่า 2,240 บาท

Bitdefender 2012 ได้รับรางวัล Best Security Product ประจำปี 2011 จาก AV-TEST ซึ่งผลการทดสอบนั้นมีคะแนนสูงสุดในหลายๆด้าน นอกจากนี้ยังได้รางวัลการันตีคุณภาพจากอีกหลายสถาบัน ผู้อ่านสามารถเปรียบเทียบคุณสมบัติของแต่ละรุ่นได้จากตารางด้านล่างนี้

Features Antivirus Plus Internet Security Total Security
Antivirus & Antispyware / / /
Vulnerability Scanner / / /
Antispam

/ /
Two-way Firewall / /
Parental Control / /
Social Network Protection / / /
Search Advisor / / /
Personal Data Filter / / /
Antiphishing / / /
File Shredder /
File Encryption /
Scan Dispatcher / / /
Tune-up /
Online Backup & File Synchronization /

 

ฟีเจอร์ที่เด่นๆ ก็จะมี Auto Pilot ซึ่งจะช่วยวิเคราะห์และตัดสินใจแทนผู้ใช้งานโดยอัตโนมัติ เมื่อโปรแกรมตรวจพบสิ่งผิดปกติหรือมีทางเลือกเกี่ยวกับความปลอดภัยก็จะไม่มีหน้าต่างหรือป็อปอัพเด้งเตือนขึ้นมาให้รำคาญเหมือนบางโปรแกรม

นอกจากนี้ก็ยังมีความสามารถในการกำจัดไวรัส สปายแวร์ และสแปม การกรองมัลแวร์ที่แฝงมากับลิงค์บน Social Network การป้องกันข้อมูลส่วนตัวรั่วไหล ฟังก์ชัน Parental Control และ Tune Up เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของเครื่อง บริการ SafeBox ที่คอยแบ็กอัพข้อมูลของผู้ใช้ เป็นต้น

Bitdefender 2012 สามารถใช้งานกับระบบปฏิบัติการ Windows XP Service Pack 3 (32-bit), Windows Vista (SP3) และ Windows 7 (SP1) โดยแนะนำให้ใช้กับซีพียู Intel Core Duo หรือเทียบเท่า หน่วยความจำแรม 1 GB สำหรับ XP และ 1.5 GB สำหรับ Vista และ Windows 7 ด้านซอฟต์แวร์ในเครื่องต้องติดตั้ง .Net framework 3 ขึ้นไป

1234

 

หลังจากใส่แผ่นซีดีโปรแกรมติดตั้งจะเริ่มทำงานให้ผู้ใช้ลงทะเบียน พร้อมตรวจสอบว่าคอมพิวเตอร์เครื่องนั้นมีการติดตั้งโปรแกรมแอนตี้ไวรัสอยู่หรือไม่ หากพบจะแจ้งให้ทำการ Uninstall โปรแกรมเดิมออกก่อนจึงจะสามารถติดตั้งได้ รวมถึงการตรวจสอบคุณสมบัติของเครื่องว่าสามารถใช้งาน Bitdefender 2012 ได้หรือไม่ จากนั้นผู้ใช้จะต้องกรอกหมายเลข License Key โดยสามารถเลือกติดตั้งจากไฟล์ในแผ่นซีดี หรือดาวน์โหลดตัวติดตั้งเวอร์ชันล่าสุดผ่านอินเทอร์เน็ตซึ่งจะใช้เวลานานกว่า

 

5       6

78

ในระหว่างติดตั้งโปรแกรมจะทำการสแกนเครื่องพร้อมแสดงผลว่ามีไวรัสใดๆหรือไม่ เมื่อติดตั้งเสร็จจะพบไอคอนของโปรแกรมรันอยู่บนทาสก์บาร์ ซึ่งเมื่อเปิดขึ้นมาโปรแกรมจะให้เลือกชนิดของเครือข่ายว่าเป็น Trusted หรือ Public (ถ้าเชื่อมต่ออยู่) โดยผู้ใช้สามารถเลือกอัพเดตฐานข้อมูลของโปรแกรมได้ทันที จากนั้นจะมีข้อความเตือนให้รีบูตเครื่อง

910

 

จากนั้นผู้ใช้ต้องเข้าไป Activate บัญชีตามอีเมล์ที่ได้ลงทะเบียนไว้ขณะติดตั้ง ซึ่งจะได้รับรหัสผ่านสำหรับใช้งาน My Bitdefender ที่ https://my.bitdefender.com/ มาพร้อมกันและสามารถเปลี่ยนรหัสผ่านได้ทันที ซึ่งบัญชีผู้ใช้งานนี้มีความจำเป็นในการใช้หลายคุณสมบัติของ Bitdefender 2012 อย่างเช่น Online Parental Control, Facebook / Twitter Protection, Online backup รวมถึงการให้ความช่วยเหลือจากทีมผู้ผลิตโปรแกรม

 

ส่วนต่างๆ บนเว็บไซต์ My Bitdefender

11

  • Products สำหรับการตรวจสอบ License ที่ใช้งานอยู่ว่ายังใช้งานได้อีกกี่วัน การขอรับโค้ดสำหรับติดตั้งแบบออฟไลน์ หรือคำเชิญเข้าร่วมทดสอบผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ

12

  • Services เป็นการดูรายละเอียดและตั้งค่าฟีเจอร์ต่างๆ ได้แบบออนไลน์ ดังนี้
  • Parental Control สำหรับให้คุณพ่อคุณแม่ ดูรายละเอียดกิจกรรมการใช้งานของลูกๆ ว่าใช้คอมพิวเตอร์ทำอะไรบ้าง ซึ่งจะต้องเปิดใช้งานฟีเจอร์นี้ผ่านทางหน้าโปรแกรมก่อน
  • Anti-Theft ดูข้อมูลเกี่ยวกับอุปกรณ์ที่ได้ติดตั้ง Bitdefender Mobile Security เพื่อใช้ในการติดตามโทรศัพท์หรือแท็บเล็ตที่หายไปว่าตอนนี้อยู่ที่ไหน รวมถึงการล็อกและลบข้อมูลในเครื่องทิ้ง
    • Facebook Protection ป้องกันอันตรายจากไวรัสและสแปมที่มาจากเครือข่ายเฟซบุ๊คอย่างการโพสต์ลิงค์หรือการใช้งานผ่านแอพพลิเคชันต่างๆ บนนั้น
    • Twitter Protection เป็นการป้องกันในลักษณะเช่นเดียวกับเฟซบุ๊ค
    • Safebox บริการแบ็กอัพข้อมูลจากเครื่องของเรา ซึ่งจะถูกเก็บไว้บนเซิร์ฟเวอร์และเข้าถึงได้จากทุกที่ จึงไม่ต้องกังวลว่าเครื่องจะเสีย ไฟล์จะหายอีกต่อไป

13

  • Customer Care รวบรวมเนื้อหาและคำถามที่พบได้บ่อย การฝ่ายบริการลูกค้าเกี่ยวกับปัญหาการใช้งาน

14

  • Account การจัดการข้อมูลเกี่ยวกับบัญชี รายละเอียดผู้ใช้ รหัสผ่าน เป็นต้น

 

หน้าจอหลักของโปรแกรม

16 17 1 17 2

ทางด้านบนของหน้าจอหลักจะแสดงสถานะของโปรแกรมว่ามีข้อผิดพลาดใดๆ หรือไม่ หากเป็นปกติก็จะเป็นสีเขียวและมีข้อความว่า There are no issues to fix แต่ถ้ามีสิ่งผิดปกติก็จะเปลี่ยนเป็นสีส้มหรือสีแดง พร้อมกับมีข้อความเตือน เช่น There are Critical issues to fix โดยผู้ใช้สามารถคลิกที่รูปเครื่องมือ เพื่อทำการแก้ไขในแต่ละส่วนที่มีปัญหาได้

 

1819

ถัดมาจะเป็นส่วนของ Events เป็นการแจ้งคำเตือนและเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นทั้งหมด Settings จะเป็นส่วนของการตั้งค่าของโปรแกรมทั้งหมด และ Auto Pilot คือการเปิดให้โปรแกรมจัดการความปลอดภัยอย่างเหมาะสมให้เอง โดยเราไม่ต้องเลือกอะไรอีก (ถ้าคุณเข้าไปเปลี่ยนค่าต่างๆ ในโปรแกรม ฟังก์ชัน Auto Pilot จะถูกยกเลิกโดยอัตโนมัติ)

 

20

ด้านล่างจะเป็นฟังก์ชันการทำงานหลักๆ ทั้งหมด โดยค่าเริ่มต้นจะแสดงเพียง 4 ตัว ได้แก่ Antivirus, Firewall, Antispam และ Update โดยผู้ใช้สามารถคลิกที่ปุ่มลูกศรเพื่อเลือกดูและตั้งค่าการทำงานในส่วนอื่น หรือสามารถลากไอคอนสลับตำแหน่งตามความเหมาะสมก็ได้

 

General Setting

 

2122

เมื่อคลิกที่ Settings จะเป็นส่วนของการตั้งค่าทั่วไป สามารถตั้งรหัสผ่านของโปรแกรมเพื่อไม่ให้ผู้ใช้อื่นเปลี่ยนแปลงการตั้งค่า การตั้ง Proxy ที่ใช้งาน การเปิดใช้งาน Game mode ที่โปรแกรมจะทำงานน้อยลงเฉพาะที่จำเป็นเพื่อไม่ให้กินทรัพยากรของเครื่อง เหมาะกับงานที่ต้องใช้เครื่องหนักๆ เช่น เล่นเกมส์ ตัดต่อกราฟฟิก (สามารถเปิด Game Mode แบบ Manual ได้ โดยคลิกขวาที่ไอคอนโปรแกรมบนทาสก์บาร์) รวมถึง Laptop Mode ที่จะช่วยประหยัดแบตเตอรี่ซึ่งสามารถเลือกให้เปิดใช้อัตโนมัติเมื่อคุณไม่ได้เสียบปลั๊กไฟอยู่

 

Antivirus

สามารถคลิกที่ Scan Now เพื่อค้นหาไวรัสและสปายแวร์ที่ฝังตัวอยู่ในเครื่อง โดยจะมีตัวเลือกดังนี้

23

  • Quick Scan ค้นหาไวรัสจากโพรเซสที่กำลังรันอยู่ ซึ่งใช้เวลาสั้นๆ ประมาณ 1-2 นาทีเท่านั้น
  • Full system scan ค้นหาไวรัสจากไฟล์และโปรแกรมทั้งเครื่อง
  • Custom scan ค้นหาไวรัสเฉพาะในโฟลเดอร์ที่กำหนดเอง

24

  • Vulnerability scan ค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับการอัพเดตวินโดวส์และโปรแกรมต่างๆ ที่จำเป็น พร้อมกับระบุรายละเอียดว่าสามารถอัพเดตได้อย่างไร

25

  • Rescue mode รีบูตเครื่องเพื่อเข้าสู่โหมดเฉพาะ เพื่อทำการกำจัดไวรัสที่ไม่สามารถลบได้ผ่านขั้นตอนปกติบนวินโดวส์

 

26

หากสแกนแล้วพบไวรัส ก็จะขึ้นข้อความแจ้งให้จัดการตามที่เราพอใจว่าจะลบทิ้งหรือเปล่า หรือจะเลือกให้โปรแกรมจัดการให้ทั้งหมดก็ได้ โดยในส่วนของการตั้งค่าแอนตี้ไวรัสสามารถเลือกดังนี้

 

27

  • Shield เป็นการตั้งว่าจะให้สแกนไฟล์ อีเมล์ การท่องเว็บ ฯลฯ ผู้ใช้สามารถเลือกใช้ค่าเริ่มต้นหรือกำหนดเองได้แบบละเอียด รวมถึงระดับการแจ้งเตือนเมื่อตรวจพบไวรัส โดยปกติโปรแกรมจะลบไฟล์ไวรัสให้เองยกเว้นกรณีที่ไม่แน่ใจว่าเป็น False Positive หรือเปล่าก็จะมีการถามเราก่อน

28

  • Vulnerability เป็นการเลือกสแกนอัตโนมัติ ว่าเครื่องจำเป็นต้องมีการอัพเดต OS หรือโปรแกรมใดบ้าง

29

  • Exclusions สามารถเลือกยกเว้น ไฟล์ โฟลเดอร์ หรือ extension ของไฟล์ที่ไม่ได้เป็นไวรัส รวมถึงโพรเซสที่รันอยู่ และการตั้งสแกนอุปกรณ์ต่อพ่วงแบบอัตโนมัติ เช่น เมื่อเสียบแฟลชไดรฟ์ก็จะมีการสแกนไวรัสให้ในทันที

30

  • Quarantine ไฟล์ที่สงสัยว่าเป็นไวรัสก็จะถูกโปรแกรมย้ายมากักไว้ในบริเวณนี้ ผู้ใช้สามารถเลือกลบทิ้งอย่างถาวร หรือนำกลับคืนที่เดิมหากพบว่าไม่ใช่ไวรัสก็ได้

 

 

Firewall

31

ผู้ใช้สามารถคลิก Network Details เพื่อดูสถิติของข้อมูลที่รับ-ส่งจากเครื่องคอมพิวเตอร์ผ่านไฟล์วอลล์

32

ในส่วนของ Settings สามารถเลือกเปิดฟังก์ชัน IDS (Intrusion Detection System) ซึ่งเป็นการบล็อคการเข้าถึงหรือเปลี่ยนแปลงค่าต่างๆ ของระบบ การเปิดใช้ Internet Sharing การป้องกัน Port Scan เป็นต้น

333435

รวมถึงการตั้งกฎให้กับแต่ละโปรแกรมที่ต้องเชื่อมต่อกับเครือข่ายให้สามารถใช้งานได้ โดยมีให้เลือกทั้งแบ่งตามประเภทของทราฟฟิค (General Rules) แบ่งตามชื่อโปรแกรม (Application Rules) และ แบ่งตามไอพีแอดเดรส (Adapter rules) ซึ่งสามารถเพิ่มหรือแก้ไขรายการได้ตลอดเวลา

 

Anti spam

3637

คลิกที่ Manage เพื่อเพิ่มอีเมล์แอดเดรสของเพื่อน หรือ สั่งบล็อคผู้ที่ส่งสแปมมาได้ และในส่วนของการตั้งค่าสามารถตั้งระดับความเข้มงวดในการคัดกรองจดหมายได้ รวมไปถึงการส่งข้อมูลกลับไปให้ผู้พัฒนาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการป้องกันในครั้งถัดไป

 

Update

38

ผู้ใช้สามารถคลิกที่ Update Now เพื่อตรวจสอบและอัพเดตฐานข้อมูลไวรัสในทันที สามารถตั้งค่าการอัพเดตอัตโนมัติ เลือกเซิร์ฟเวอร์ดาวน์ที่ใช้โหลด รวมถึงระบบอัพเดตไฟล์ผ่าน P2P ถ้าอินเทอร์เน็ตช้าหรือไม่ต้องการแชร์ไฟล์ฐานข้อมูลไวรัสให้กับเครื่องอื่นก็สามารถปิดใช้งานในส่วนนี้ได้

 

Parental Control

39

ในส่วนของ Manage Accounts จะมีป๊อบอัพให้ผู้ใช้เลือกว่าจะให้โปรแกรมควบคุมการใช้งานของ User ใดบ้าง โดยให้คลิกเป็น On เพื่อเปิดการทำงาน ผู้ใช้งานสามารถเลือกช่วงอายุที่จะให้โปรแกรมควบคุมได้อย่างเหมาะสม ตั้งแต่ 3 ขวบ ไปจนถึง 18+ ซึ่งจะมีค่าเริ่มต้นที่แตกต่างกันออกไป

40

แต่หากต้องการตั้งค่าแบบละเอียดยิ่งขึ้น สามารถคลิกที่ส่วน Settings เพื่อเพิ่มรายการเว็บไซต์ โปรแกรม คีย์เวิร์ด บัญชี Instant Messenger และกำหนดประเภทข้อมูลที่อนุญาตหรือบล็อกได้ โดยสามารถคลิกเลือกเองว่าจะเปิดหรือปิดการควบคุมในส่วนใดบ้าง

41

นอกจากนี้ยังสามารถสั่งให้โปรแกรมบันทึกไฟล์ประวัติการใช้อินเทอร์เน็ต (Log) พร้อมส่งอีเมล์แจ้งไปยังผู้ปกครองได้ด้วย

 

Privacy Control

42

ในส่วนนี้จะเป็นเรื่องของการป้องกันข้อมูลส่วนตัวที่อยู่ในเครื่อง ในส่วนของการ Encrypt จะมีตัวเลือก Add file to vault ซึ่งเป็นการเข้ารหัสไฟล์เพื่อป้องการการเข้าถึงข้อมูลโดยไม่ได้รับอนุญาต และ File Shredder เป็นการล้างไฟล์จากเครื่องชนิดที่ไม่สามารถกู้คืนได้อีกต่อไป เหมาะกับการลบไฟล์ที่มีความสำคัญ

4344

สำหรับ Antiphishing สามารถเลือกเปิด-ปิดฟังก์ชันการป้องกันเว็บฟิชชิ่งทั้งหลาย โดยโปรแกรมจะมีทูลบาร์ปรากฏขึ้นบนบราวเซอร์ต่างๆ ดังรูป หากมีเว็บไซต์อันตรายก็จะแจ้งเตือนในทันที แต่หากไม่ต้องการก็สามารถปิดการทำงานได้เช่นกัน

4546

ในส่วนของ Data Protection เป็นฟีเจอร์ที่จะช่วยป้องกันการดักเอาข้อมูลส่วนตัวที่สำคัญ เช่น อีเมล์ รหัสผ่าน ที่อยู่ เลขที่บัญชี เลขบัตรเครดิต ฯลฯ ซึ่งโปรแกรมจะมีการตรวจสอบข้อมูลที่ส่งเข้าออกผ่านทางอีเมล์ เว็บไซต์ และโปรแกรมสนทนาอยู่ตลอดเวลาว่าไม่มีข้อมูลเหล่านี้ถูกส่งไปด้วย โดยผู้ใช้จะต้องเปิดการทำงาน พร้อมกับเพิ่มรายละเอียดข้อมูลต่างๆ เข้าไปด้วยตัวเอง โดยคลิกที่ Add rule

 

SafeBox

47

ในส่วนนี้เป็นบริการแบ็กอัพข้อมูล ซึ่งจะมีเฉพาะ Bitdefender Total Security เท่านั้น โดยผู้ใช้งานสามารถคลิกที่ Enable SafeBox เพื่อเปิดการทำงานในครั้งแรก และจะต้องล็อกอินผู้ใช้ My Bitdefender ด้วย หลังจากโปรแกรมตั้งค่าเสร็จแล้วจะปรากฏชอร์ตคัตของ SafeBox Folder ขึ้นบนเดสก์ท็อป โดยจะมีการซิงโครไนซ์ข้อมูลระหว่างโฟลเดอร์ที่กำหนดกับทางเซิร์ฟเวอร์ของผู้ผลิตโปรแกรมโดยอัตโนมัติ ผู้ใช้สามารถเพิ่มโฟลเดอร์ที่ต้องการเอง รวมถึงการสั่งกู้คืนไฟล์ที่เราเผลอลบไปจากโฟลเดอร์ SafeBox ได้ในส่วนของการตั้งค่า

 

 

Tune-Up

เป็นเครื่องมือสำหรับใช้ปรับแต่งการทำงานของคอมพิวเตอร์ ให้มีประสิทธิภาพและรวดเร็วมากขึ้น ประกอบไปด้วย

48

  • Pc clean-up สั่งให้ค้นหาและลบไฟล์ขยะ ไฟล์ชั่วคราวต่างๆ ที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว รวมถึงคุกกี้ที่เก็บอยู่ในเครื่อง
  • Disk defragmenter สามารถสั่งจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดดิสก์ให้เป็นระเบียบเพื่อเพิ่มความรวดเร็วในการเข้าถึงไฟล์ต่างๆ
  • Duplicate finder สั่งให้ค้นหาไฟล์ที่ซ้ำซ้อนหรือมีเนื้อหาเหมือนกัน โดยผู้ใช้สามารถลบทิ้งเพื่อเพิ่มพื้นที่ว่างบนฮาร์ดดิสก์

49

  • Registry cleaner สั่งให้ค้นหาและลบค่ารีจิสทรีที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว โดยโปรแกรมจะแจ้งระดับความสำคัญของค่ารีจิสทรี สามารถเลือกลบทั้งหมดหรือบางส่วนก็ได้
  • Registry Recovery ตัวเลือกสำหรับสั่งกู้คืนรีจิสทรี ถ้าลบทิ้งแล้วเครื่องมีปัญหา

 

Network Map

เป็นตัวเลือกสำหรับจัดการพีซีในเครือข่าย ที่ได้ติดตั้งโปรแกรม Bitdefender เอาไว้แล้ว ซึ่งจะทำให้สามารถเข้าถึงการตั้งค่าความปลอดภัยของทุกเครื่องได้จากเครื่องแม่ข่าย โดยเริ่มแรกผู้ใช้จะต้องกด Enable เพื่อตั้งค่า Server Computer ก่อนจึงจะเพิ่มเครื่องอื่นที่เชื่อมต่อเครือข่ายเข้ามาในโปรแกรมเป็นแบบ Regular Computer

50

จากเครื่องที่เป็น Server คุณจะสามารถกำหนดเครื่องอื่นๆ ให้ทำงานตามที่ตั้งไว้ ซึ่งฟีเจอร์ต่างๆ ก็จะมีเหมือนกับที่ทำบนเครื่องแม่ข่ายเอง โดยผู้ใช้สามารถเลือกรันทีละเครื่องหรือสั่งให้รันพร้อมกันทั้งหมดก็ได้ ทำให้การควบคุมด้านความปลอดภัยของหลายๆเครื่องสะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น

 

SafeGo

5152

ฟีเจอร์ในการจัดการเนื้อหาที่เราใช้ผ่านทาง Social network อย่าง Twitter หรือ Facebook ก่อนอื่นคุณจะต้องทำการเปิดใช้งานฟีเจอร์ SafeGo ก่อน ซึ่งจะต้องทำการอนุญาตแอพพลิเคชันของ SafeGo ในบัญชีผู้ใช้งานของคุณ จากนั้นแอพพลิเคชันตัวนี้จะทำการตรวจสอบข้อมูลของเราหรือของเพื่อนที่มีการโพสต์ ว่ามีลิงค์อันตรายหรือมัลแวร์แอบแฝงมาหรือไม่

53

โดยผู้ใช้สามารถเปิดหน้า Apps บนเฟซบุ๊คก็จะมีการให้ข้อมูลเกี่ยวกับโพสต่างๆ ที่โปรแกรมได้สแกนไว้ หรือเลือกดูข้อมูลจากเว็บไซต์ My Bitdefender ก็ได้

 

สรุป

จากการทดลองใช้งานพบว่าโปรแกรม Bitdefender Total Security 2012 สามารถป้องกันและตรวจจับมัลแวร์ได้แบบเรียลไทม์ รวมทั้งค้นหามัลแวร์ที่ฝังตัวอยู่ในเครื่องได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ฟีเจอร์อื่นที่มีมาให้ก็ล้วนเป็นประโยชน์กับผู้ใช้ในการป้องกันอันตรายในด้านต่างๆ ที่เด่นที่สุดคงเป็น Auto-Pilot ที่จะไม่ถามอะไรหรือแจ้งเตือนกับคุณเลยแม้ว่าโปรแกรมจะจัดการอะไรหลายต่อหลายอย่างไปแล้ว ซึ่งนับว่าเป็นข้อดีที่แม้ผู้ใช้มือใหม่ก็ไม่ต้องกังวลว่าจะตอบยังไง ติดตั้งแล้วสบายใจไม่ต้องหาโปรแกรมอื่นมาใช้งานเสริมอีก

รวมถึงการตรวจเช็คอันตรายจาก Social Network การควบคุมการใช้งานของเด็กๆ และการแบ็คอัพข้อมูล รวมถึงหน้าตาโปรแกรมก็ใช้งายง่าย ส่วนต่างๆ แยกเป็นไอค่อนอย่างชัดเจน และสำหรับผู้ใช้ที่ต้องการตั้งค่าก็ทำได้ละเอียด แต่เนื่องด้วยโปรแกรมมีฟีเจอร์ที่มากมาย ถ้าใครใช้งานเครื่องที่มีสเป็คต่ำหรืออินเทอร์เน็ตช้าหน่อยก็อาจจะทำให้รู้สึกได้ว่าคอมพิวเตอร์ทำงานช้าลงไปด้วย แต่สำหรับเครื่องรุ่นใหม่ๆ นั้นสามารถเปิดใช้งานได้ทุกฟีเจอร์โดยไม่มีปัญหาครับ

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here