Flucard ส่งภาพสวย ไร้สาย เข้าไอแพด

ผมสนใจ SD Card ที่สามารถส่งข้อมูลผ่าน WiFi ได้มานานมากแล้วครับ ก็ตั้งแต่ที่มีการ์ด Eye-Fi ออกมานั้นแหละ แต่ผ่านมาหลายต่อหลายปี ไม่รู้ทำไมก็ยังไม่มีใครเอาการ์ดนี้มาขายในไทยเสียที จนผมไปพบกับ Flucard ของเล่นที่น่าจะมาทำให้ความฝันของผมเป็นจริงครับ

โดย @eka_x (www.aofapp.com)

flucardpro Small

Flucard เป็นผลิตภัณฑ์ของบริษัท Trek ต้นตำหรับคำว่า ThumbDrive จากสิงคโปร์ครับ ซึ่ง Flucard ก็ถือเป็น SD Card แบบส่ง WiFi ตัวแรกๆ ที่มีผู้จัดจำหน่ายอย่างเป็นทางการในประเทศไทยครับ โดยคุณสมบัติของ Flucard คือสามารถส่งรูปถ่ายหรือวิดีโอจากกล้องออกมายังคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรืออัพโหลดขึ้นบริการบนอินเทอร์เน็ตได้โดยตรงโดยไม่ต้องเสียบสายครับ จะโยนไฟล์ระหว่าง 2 กล้องที่ใช้ Flucard เหมือนกันก็ได้ ขอแค่เชื่อม WiFi กันได้เท่านั้น

หลายคนอาจจะยังนึกไม่ออกว่าการที่สามารถส่งภาพถ่ายจากกล้องดิจิตอลแบบไร้สายมันดียังไง ผมยกตัวอย่างสถานการณ์งานถ่ายรูปสักงานหนึ่ง อาจจะเป็นรับปริญญาหรืองานแต่งงาน ถ้าช่างภาพใช้ Flucard ก็จะสามารถส่งภาพที่อยู่ในกล้องมาแสดงบน iPad ได้ทันทีที่หน้างาน ไม่ต้องรองานจบแล้วค่อยโหลดเข้าคอม ซึ่งคนถ่ายจะใช้ดูเองในจอใหญ่ๆ ของ iPad เพื่อมองหาจุดผิดพลาดในภาพแล้วถ่ายซ้ำใหม่ตรงนั้นก็ได้ หรือจะตกแต่งภาพง่ายๆ ด้วยพลังของ iPad แล้วเปิดให้ลูกค้าดูตรงนั้นก็ยังได้ (ถ้าเทพพอ) เรียกความประทับในงานได้มหาศาล หรือยกตัวอย่างง่ายๆ เวลาเราไปเที่ยวป่า เที่ยวทะเล ก็สามารถเปิดกล้องแล้วส่งภาพที่ถ่ายมาแต่งและอัพโหลดขึ้น Facebook อวดเพื่อนได้ทันที เรียกว่าเอาภาพสวยๆ จากกล้องราคาแพงของเรา มาส่งให้ iPhone / iPad แต่งภาพแล้วเอาไปใช้ต่อได้ทันทีจากกลางป่า ตื่นเต้นไปกับความเจ๋งของการ์ด SD แบบ WiFi ไปกับผมรึยังครับ เอาแหละเรามาลองดูวิธีการใช้งาน Flucard กันว่าสำหรับการใช้งานจริง มันจะใช้ง่ายหรือยุ่งยากยังไง

เริ่มต้นเซ็ตอัพการ์ด

IMG 0031 Small
1. หน้าตาของ Flucard ก็จะเหมือนกับ SD Card ทั่วไปครับ เพียงแต่มีเคสสีขาวสะอาดตาเท่านั้น ก็นำการ์ดใส่ลงไปในกล้องรุ่นอะไรก็ได้ที่รองรับ SD card แล้วเปิดใช้งานได้ทันทีครับ (ทางผู้ผลิตแจ้งว่าถ้ากล้องไหนรองรับแค่ CF ก็สามารถใช้ตัวแปลง SD -> CF เพื่อใช้งาน Flucard ได้เหมือนกันครับ)

 

operationPic Small
2. หลังจากเปิดกล้องเมื่อกดปุ่มดูภาพ เราจะเห็นว่าในการ์ดนั้นมีรูปอยู่แล้ว 4 ใบ มันไม่ใช่รูปปกตินะครับ มันเป็นรูปที่ใช้สั่งงานการ์ด ซึ่งจะมี 4 คำสั่งคือ รับภาพจาก flucard อื่นๆ, ส่งภาพไป flucard ในกล้องอื่น, Setting พร้อมดูภาพและสุดท้ายคือสั่งอัพโหลดภาพขึ้น Server ครับ ซึ่งตอนนี้เราสามารถเอากล้องไปถ่ายภาพได้เลยเหมือนตอนใส่การ์ด SD ปกติครับ แต่ผมก็แนะนำให้ตั้งค่าการ์ดให้เรียบร้อยก่อน

 

3. วิธีตั้งค่าคือเลื่อนไปที่ภาพ Setting แล้วกดลบภาพเลยครับ ภาพ Setting จะหายไป (รีเซ็ตกล้องภาพนี้ก็กลับมาใหม่) เสียงปี๊บๆ จากตัวการ์ดจะดังขึ้นมาแทน พอเสียงเงียบลงให้เข้าไปที่คอมหรือสมาร์ทโฟนเพื่อหาเสา WiFi ที่ชื่อว่า “Trek_FLUCARD_WiFi” แล้วเชื่อมเข้าไปเลย เห็นแบบนี้แล้วหลายคนน่าจะดีใจนะครับที่เจ้า Flucard สามารถเป็นเสาส่ง WiFi ได้ด้วยตัวเอง หมดกังวลว่าถ้าอยู่ในพื้นที่ที่ไม่มีสัญญาณ WiFi แล้วการ์ดจะส่งภาพออกมายังไง (แต่การ์ดบางชุดจะเซ็ตค่ามาตรฐานให้เปิด WiFi อยู่แล้วครับ ก็ลองให้มือถือสแกนหา WiFi ก่อน ถ้าไม่เจอเสาของ Flucard ค่อยมากดลบภาพ Setting)

 

IMG 2052 Small
เลือกภาพนี้แล้วกดลบภาพได้เลยครับ

 

IMG 1457 Small2012 04 22 003524 Small
เมื่อเจอเสา WiFi ของ flucard แล้วก็เชื่อมเข้าไปได้เลย

 

4. หลังจากเชื่อมสัญญาณกับการ์ดเรียบร้อยแล้ว ให้เปิดเบราว์เซอร์แล้วป้อน “https://192.168.1.1” หรือ https://flu.card/ เพื่อเข้าสู่หน้าตั้งค่าการ์ดครับ ตรงนี้จะใช้คอมหรือสมาร์ทโฟนเข้าก็ได้เหมือนกัน

IMG 1459 Small

 

5. ผมขอเล่าคร่าวๆ ว่าในหน้าตั้งค่านี้เราสามารถสั่งให้การ์ดเปิด/ปิด WiFi ตั้งแต่เปิดกล้องเลยก็ได้ ซึ่งผมก็ขอเลือกเป็นปิดเพื่อให้ประหยัดแบตดีกว่า นอกจากนี้ยังตั้งรหัสผ่านในการเชื่อม WiFi ของการ์ดเพื่อป้องกันการถูกขโมยภาพจาก WiFi ครับ แล้วยังมีส่วนการตั้งค่าฟังก์ชั่นอัพโหลดภาพขึ้นอินเทอร์เน็ตโดยอัตโนมัติว่าจะให้การ์ดไปเชื่อมกับ WiFi ชื่ออะไรเพื่ออัพโหลดภาพขึ้น Server ครับ ซึ่งในจุดนี้ Trek ได้เตรียมพื้นที่สำหรับเก็บรูปบนเว็บให้ใช้ได้ฟรีๆ 2 GB

สำหรับการใช้งานฟังก์ชั่นอื่นๆ เช่นการรับ-ส่งภาพระหว่างกล้อง หรืออัพโหลดภาพขึ้นอินเทอร์เน็ตจากกล้อง ก็เพียงเลือกภาพคำสั่งในกล้องแล้วกดลบภาพนั้นก็ใช้งานได้แล้วครับ แต่ก็ต้องอยู่ในเงื่อนไขที่ระบุในคู่มือเหมือนกัน เช่นจะอัพโหลดภาพขึ้นอินเทอร์เน็ตโดยตรงจากกล้อง ก็ต้องกำหนดเสา WiFi และใส่รหัสเข้า WiFi ให้เรียบร้อยใน Setting แล้วเวลาอัพโหลดก็ต้องอยู่ในบริเวณของ WiFi ที่เรากำหนดไว้ด้วยครับ

 

นำภาพที่อยู่ในการ์ดออกมาใช้

ตอนนี้กล้องเราก็พร้อมใช้ถ่ายรูปจริงๆ แล้วนะครับ ที่นี้มาดูตอนจะโอนภาพจากการ์ดเข้าสมาร์ทโฟนหรือคอมพิวเตอร์กันบ้าง สิ่งแรกที่ต้องเตรียมคือแอพสำหรับมือถือ ค้นคำว่า flucard ใน App Store หรือ Google Play จะเจอแอพของ Flucard ที่มีประโยชน์ต่างกันเต็มไปหมด ทั้งแอพที่ใช้โหลดรูปธรรมดา (Flucard Download) แอพที่แสดงภาพถ่ายล่าสุดจากกล้องสดๆ ชนิดที่กล้องเซฟภาพปุ๊บ ก็ส่งเข้า iPad ปั้บ เอาไว้ใช้ประโยชน์ตอนออกกองถ่ายภาพ (Flucard Shoot & View) และแอพอื่นๆ อีกมากมายเลือกใช้ตามสะดวก

IMG 1462 Small
แอพของ flucard มากมายใน App Store แต่เสียเงินโหลดทั้งนั้น

 

IMG 2060 Small
เวอร์ชั่น Lite จะดาวน์โหลดได้ครั้งละรูป

 

แต่ที่แอบเคืองคือมันแจกฟรีแค่ Flucard Download lite ที่สามารถโหลดภาพได้ครั้งละภาพเท่านั้น ถ้าต้องการแบบที่โหลดพร้อมกันได้เยอะๆ ก็ต้องเสียค่าโหลดแอพประมาณตัวละ 3 เหรียญ หรือ 100 บาท แยกไปเลยตัวละฟังก์ชั่น ใช้หลายฟังก์ชั่นก็เสียเงินโหลดเยอะหน่อย แถมแอพสำหรับ iOS ยังไม่ใช่ Universal คือซื้อตัวโหลดภาพรุ่น iPhone แล้ว ยังต้องซื้อตัวโหลดภาพรุ่น iPad อีก รวมถึงแอพของ Android และโปรแกรมโหลดภาพสำหรับคอมพิวเตอร์ด้วยนะครับที่ต้องซื้อแยก ผมจึงเขียนได้แค่ตัวแอพที่แจกฟรี เพราะไม่มีเงินซื้อแอพเสียเงินมาลองครับ T T

IMG 2057 Small1
ภาพจากกล้องดิจิตอลขึ้นมาแสดงใน iPad พร้อมโหลดลงเครื่อง

เมื่อเตรียมแอพเรียบร้อยก็เชื่อมอุปกรณ์ของเราเข้ากับ WiFi ที่ Flucard ปล่อยออกมาครับ ตามวิธีที่ผมเขียนไปแล้วตอนแรก (ถ้าการ์ดยังไม่ปล่อย WiFi ก็ไปลบรูป Setting ของการ์ดก่อนครับ) เสร็จแล้วก็เปิดแอพของ Flucard ขึ้นมาเลย มันก็จะโหลดรูปทั้งหมดที่มีอยู่ในการ์ดมาแสดง เราก็เลือกเซฟลงเครื่องไปใช้งานต่อได้ทันที… จบครับ
การดาวน์โหลดพร้อมแสดงตัวอย่างภาพผ่านเบราว์เซอร์บนคอมพิวเตอร์ครับ

video Small
ดาวน์โหลดวิดีโอที่ถ่ายจากกล้องดิจิตอลลงคอมได้ด้วย

 

ที่นี่ถ้าใช้กับคอมพิวเตอร์ก็ทำแบบเดียวกันครับ ให้คอมพิวเตอร์เชื่อม WiFi ของการ์ด เสร็จแล้วก็ใช้โปรแกรมของ Flucard ดาวน์โหลดภาพลงมา แต่ถ้าไม่ได้ซื้อโปรแกรมก็เปิดเบราว์เซอร์เข้าไปที่ https://192.168.1.1 เหมือนตอน Setting แล้วดาวน์โหลดภาพและวิดีโอลงเครื่องผ่านเบราว์เซอร์เอา

ความคิดเห็นเกี่ยวกับ Flucard

หลังจากทดลองใช้ Flucard เรียบร้อยแล้ว ผมค่อนข้างชอบการ์ดตัวนี้นะครับ มันใช้งานได้จริงตามที่โฆษณาไว้ โอนภาพแบบไร้สายเข้าสมาร์ทโฟนทั้ง iOS และ Android หรือจะเป็นแท็บเล็ตและคอมพิวเตอร์ด้วยความเร็วประมาณ 1.5 MB ต่อวินาทีในระยะไม่เกิน 20 เมตร (สเปกบอกสูงสุดที่ 2 MB/s ครับ) ก็ใช้ส่งภาพจากกล้องไปแสดงบน iPad ของผมได้สบายๆ ตกประมาณภาพละวินาทีพอดี ยกเว้นเวลาส่งไฟล์ใหญ่ๆ พวก RAW file ที่ต้องรอนานหน่อย ส่งภาพขึ้นบริการเก็บภาพของ Trek เองก็ได้ แล้วยังมีความสามารถที่คู่แข่งอย่าง Eye-Fi ไม่มีคือการส่งภาพระหว่างกล้องที่ใช้ Flucard ด้วยกันโดยตรงด้วย

ข้อสังเกตเวลาใช้ Flucard คือตอนนี้มันไม่สามารถส่งวิดีโอที่ถ่ายจากกล้องไปเก็บใน iPhone, iPad ได้ครับ เพราะตัวแอพที่ใช้ดาวน์โหลดจะมองเห็นรูปถ่ายอย่างเดียว แต่ถ้าใช้ผ่านเบราว์เซอร์บน PC ก็ส่งวิดีโอได้ไม่มีปัญหาอะไร ก็คงต้องรอผู้ผลิตอัพเดทแอพหรือส่งแอพใหม่มาขายต่อไป แล้วก็เรื่องความร้อนของการ์ดเมื่อเปิดการส่งข้อมูลผ่าน WiFi จะร้อนมากพอสมควรจนบางคนตกใจ แต่ผู้ผลิตบอกว่าไม่มีปัญหากับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ในกล้องแน่นอนครับ แล้วการเปิดใช้งาน WiFi จะกินแบตเตอรี่ของกล้องมากขึ้นด้วยนะครับ ถ้าต้องออกไปถ่ายนานๆ ก็ระวังแบตเตอรี่ถ่ายไม่พอจนจบงานด้วย สุดท้ายคือเรื่องซอฟต์แวร์ที่บางคนซื้อการ์ดไปโดยไม่รู้ว่าต้องเสียค่าแอพโหลดรูปเพิ่มอีก เวลาจะใช้อาจหงุดหงิดได้ แต่เมื่อคิดถึงราคาการ์ดที่ค่อนข้างถูกรวมกับค่าแอพที่ต้องซื้อเพิ่มราว 100-200 บาท แล้วแต่ว่าจะใช้ฟังก์ชั่นเยอะแค่ไหน ก็ถือว่า Flucard ก็ยังคุ้มค่าน่าใช้อยู่ดีครับ

ส่วนถ้าเอาไปเทียบกับ Camera Connection Kit (CCK) ของ iPad ที่ผมใช้เป็นปกติอยู่แล้ว Flucard จะคล่องตัวกว่าในแง่ที่ใช้ส่งภาพสดๆ ที่เพิ่งถ่ายจากกล้องออกมาได้ทันที ใช้กับ iPhone ก็ได้ เพราะ CCK ใช้ได้กับ iPad อย่างเดียว นอกจากนี้ก็ไม่ต้องเสียเวลาถอดการ์ดออกจากเครื่องมาเสียบเข้า iPad ด้วย แต่ CCK จะได้เปรียบตรงความเสถียร เพราะถอด SD card จากเครื่องมาเสียบเข้ากับ iPad โดยตรง ทำให้ไม่มีปัญหาสัญญาณหลุด กล้องเข้าโหมดประหยัดไฟ หรือแบตหมดระหว่างโอนรูป แล้วก็สามารถก็อปวิดีโอจากการ์ดเข้าเครื่องได้โดยตรงด้วย ดีอย่างเสียอย่างก็เลือกใช้ให้เหมาะสมครับ

สำหรับใครที่สนใจ Flucard สามารถหาซื้อได้ที่ IT City (ที่มีแน่ๆ คือสาขาพันธุ์ทิพย์ประตูน้ำ, พารากอน แล้วก็ฟอร์จูน) โดยรุ่น 4 GB ราคาประมาณ 1590 บาทและ 8 GB ขาย 1990 บาทครับ แล้วพบกันใหม่ในคอลัมน์หน้า ซึ่งก็ไม่รู้ว่าผมจะไปแจมคอลัมน์ไหนอีกนะครับ 😛 สวัสดีครับ

คะแนน

  • Performance: 8 – ความเร็วในการส่งข้อมูลถือว่าโอเค
  • Feature: 9 – ฟังก์ชั่นการใช้งานหลากหลาย
  • Design: 9 – สีขาวโดดเด่นกว่าการ์ดอื่นๆ
  • Best Value: 6 – ราคาการ์ดสมเหตุผล แต่ต้องซื้อแอพเพิ่ม
  • First Impression: 7 – บรรจุภัณฑ์ดูดี แต่กล่องใหญ่เกินไปนิด

flucard graph

 

ราคา 4GB – 1,590 บาท / 8GB – 1,990 บาท

Trek Technology (Thailand)  Co., Ltd.

Tel. 02-129-3988

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here