ปรับแต่งวินโดวส์ให้เร็วได้ดั่งใจ (Tweaknow Winsecret 2011)

การที่จะยกเครื่องพีซีให้ฟิตปั๋งเหมือนเดิม เหมือนรสชาเขียวแบบดั่งเดิมของคุณตัน (เกี่ยวกันหรือเปล่าเนี้ย) ซึ่งมีอยู่หลายวิธีด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการอัพเกรตฮาร์ดแวร์เครื่องพีซี เช่น แรม ซีพียู และอื่นๆ เป็นต้น การติดตั้งโปรแกรมช่วยบำรุง รักษา ซ่อมแซมวินโดวส์และการปรับแต่งวินโดวส์ผ่านรีจิสทรีนั่นเองครับ… โดย Khonit ([email protected]

การอัพเกรดฮาร์ดแวร์ของเครื่องพีซีก็ถือเป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้วินโดวส์ทำงานได้เร็วขึ้นหรือกลับมาทำงานได้ดีเหมือนเดิม แต่การอัพเกรดฮาร์ดแวร์ของเครื่องพีซีก็อาจจะเป็นเรื่องยากของใครหลายๆคนที่จำเป็นต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับฮาร์ดแวร์ต่างๆที่ต้องการอัพเกรดให้ดีเสียก่อน เพื่อให้คุณสามารถอัพเกรดฮาร์ดแวร์นั้นได้อย่างถูกต้อง นอกจากนี้แล้วยังต้องมีงบประมาณสักก้อนสำหรับซื้อฮาร์ดแวร์ที่ต้องการอัพเกรดอีกด้วย แต่ถ้าไม่ต้องการวุ่นวายกับเรื่องเหล่านี้เนื่องจากอาจมีงบประมาณอันน้อยนิด และเครื่องพีซีก็ยังใช้งานได้ไม่ถึงปี หากอัพเกรดฮาร์ดแวร์ตอนนี้ก็คงน่าเสียดายอย่างแน่นอน เพราะฮาร์ดแวร์ยังไม่ตกเทรด ซึ่งยังคงสามารถใช้งานได้อีกหลายปี แบบนี้เขาเรียกว่าได้ไม่คุ้มเสียครับ ดังนั้นเอาเป็นว่าถ้าวิธีอัพเกรดฮาร์ดแวร์มันไม่เหมาะสมกับคุณ การปรับแต่งวินโดวส์ผ่านรีจิสทรีก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยให้วินโดวส์ทำงานได้เร็วขึ้น แต่บางคนพอได้ยินประโยคนี้ก็ถึงกับต้องคิดหนัก เพราะการปรับแต่งวินโดวส์ผ่านรีจิสทรีเป็นอะไรที่ซับซ้อนและอันตรายถ้าเกิดปรับแต่งมั่วๆคงเกิดผลเสียต่อวินโดวส์อย่างแน่นอน ตัวอย่างเช่น เข้าใช้งานวินโดวส์หรือบูตวินโดวส์ไม่ขึ้นก็เป็นได้  (ถ้าไม่มั่นใจอย่าทำการปรับแต่งวินโดวส์รีจิสทรีเป็นอันขาดนะครับ) อย่างไรก็ตามเรื่องปรับแต่งวินโดวส์ผ่านรีจิสทรีจะเป็นเรื่องง่ายๆ โดยไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดผลเสียต่อวินโดวส์ เพราะในบทความนี้ผมมีโปรแกรม Tweaknow Winsecret 2011 สำหรับปรับแต่งวินโดวส์ให้เร็วดั่งใจมาให้ใช้งานกันครับ

 

เคล็ดลับปรับแต่งรีจิสทรีด้วย Tweaknow Winsecret 2011

ด้วยเหตุผลข้างต้นการใช้โปรแกรม Tweaknow Winsecret 2011 ปรับแต่งวินโดวส์ก็จะช่วยให้คุณปรับแต่งค่าในส่วนต่างๆของวินโดวส์ได้ง่ายขึ้นและไม่ต้องกลัวว่าจะเกิดผลเสียต่อวินโดวส์ เหมือนกับการปรับแต่งวินโดวส์ผ่านรีจิสทรี โดยโปรแกรมนี้ก็จะช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งส่วนต่างๆของวินโดวส์ได้  ซึ่งประกอบไปด้วย ส่วนของ  Applications, Control Panel, Desktop, Miscellaneous, Network & Internet, OEM Info, Special Folders, Start Menu, User Accounts, Windows Core และ Windows Explorer เป็นต้น นอกจากนี้มันยังมีออปชันสำหรับคลีนหรือลบไฟล์ขยะในส่วนต่างๆของวินโดวส์ได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น ไฟล์เท็ม, รีจิสทรี และอื่นๆ เพิ่มเติมเข้ามาด้วย ส่วนใครอยากได้สามารถดาว์นโหลดโปรแกรมนี้ได้ที่เว็บไซต์ https://www.tweaknow.com/download.php ซึ่งรองรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ เอ็กซืพี วิสต้า และ เซเวน

 

เริ่มต้นติดตั้งโปรแกรม Tweaknow Winsecret 2011

สำหรับเครื่องมือ Tweaknow Winsecret 2011 ทำหน้าที่ในการปรับแต่งส่วนต่างๆของวินโดวส์เพื่อให้วินโดวส์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตามความต้องการของคุณ แต่ก่อนอื่นคุณต้องติดตั้งโปรแกรมนี้ ซึ่งมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

1. เมื่อดาวโหลดโปรแกรมนี้เสร็จแล้วจะได้ไฟล์ชื่อ WinSecret350.exe ซึ่งมีขนาดไฟล์ปรมาณ 5.8 เมกะไบต์ โดยให้ดับเบิ้ลไฟล์นี้ก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม จากนั้นเลือกหัวข้อ I accept the agreement และให้คลิกปุ่ม Next ดังรูปที่ 1

11

รูปที่ 1 แสดงหน้าต่างติดตั้งโปรแกรม Tweaknow WinSecret 2011 Setup Wizard

 

2. ในขั้นตอนนี้ให้กำหนดโฟลเดอร์สำหรับเก็บไฟล์ติดตั้งของโปรแกรม Tweaknow WinSecret 2011 โดยโฟลเดอร์ดีฟอลท์จะถูกกำหนดไว้ที่ C:Program Files Tweaknow WinSecret 2011 หรือหากต้องการเปลี่ยนโฟลเดอร์ใหม่ให้คลิกปุ่ม Browse แล้วกำหนดโฟลเดอร์ที่ต้องการ จากนั้นคลิกปุ่ม Next ดังรูปที่ 2

21

รูปที่ 2 แสดงหน้าต่าง Select Destination Location เลือกโฟลเดอร์สำหรับเก็บไฟล์ติดตั้ง

 

3. เมื่อปรากฏหน้าต่าง Ready to Install ก็จะแสดงรายละเอียดต่างๆที่ถูกกำหนดไว้ก่อนหน้านี้ ตัวอย่างเช่น Destination location, Setup type, selected components, Start Menu folder เป็นต้น จากนั้นเมื่อตรวจสอบรายละเอียดทุกอย่างเรียบร้อย ให้คลิกปุ่ม Install ดังรูปที่ 3

31

รูปที่ 3 แสดงหน้าต่าง Ready to Install แสดงรายละเอียดต่างๆในการติดตั้งโปรแกรม

 

หมายเหตุ : ถ้าคุณต้องการแก้ไขค่ารายละเอียดต่างๆ (Settings) ก่อนหน้านี้ คุณสามารถคลิกปุ่ม Back เพื่อกลับแก้ไขค่าที่ต้องการได้

 

4. ในขั้นตอนนี้ระบบก็จะเริ่มต้นติดตั้งโปรแกรม Tweaknow Winsecret 2011 พร้อมทั้งแสดงสถานะความคืบหน้าการติดตั้งโปรแกรมให้คุณได้ทราบ ดังรูปที่ 4

41

รูปที่ 4 แสดงสถานะความคืบหน้าในการติดตั้งโปรแกรม Tweaknow Winsecret 2011

 

5. เมื่อโปรแกรม Tweaknow Winsecret 2011 ถูกติดตั้งเสร็จแล้ว ก็จะแสดงหน้าต่าง Completing the Tweaknow Winsecret 2011 Setup Wizard  จากนั้นให้คลิกปุ่ม Finish เพื่อสิ้นสุดการติดตั้งโปรแกรม ดังรูปที่ 5

52

รูปที่ 5 แสดงหน้าต่าง Installation Complete เมื่อติดตั้งโปรแกรม Tweaknow Winsecret 2011 เสร็จแล้ว

 

Windows Prefetch เก่าแล้วก็ลบออกบ้าง

บ้างคนบอกว่า Windows Prefetch มันคืออะไร ทำไมต้องลบมันออกด้วย ถ้าถามแบบนี้ต้องขอตอบซะแล้ว สำหรับ Windows Prefetch เป็นขบวนการของวินโดวส์ที่จะสร้างไฟล์สำหรับเก็บข้อมูลที่ถูกเรียกใช้งานบ่อยๆ โดยจะถูกเก็บอยู่ในรูปแบบไฟล์นามสกุล pf ซึ่งจะถูกเก็บไว้ในโฟลเดอร์ C:WindowsPrefetch และมันจะถูกสร้างขึ้นหรือวิเคราะห์ด้วยตัววินโดวส์เองเพื่อช่วยให้การบู๊ตเครื่องและรันโปรแกรมได้เร็วขึ้น แต่หากมีไฟล์เหล่านี้มากเกินไปก็ทำให้พื้นที่ฮาร์ดดิสก์ลดลง พร้อมทั้งส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานของระบบโดยรวมช้าไปด้วย เพราะฉะนั้นการลบไฟล์ Windows Prefetch เก่าๆเดือนละครั้งก็น่าจะดีไม่น้อย ส่วนขั้นตอนก็จะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

 

1. หลังจากติดตั้งโปรแกรม Tweaknow Winsecret 2011 เรียบร้อยแล้ว ในขั้นตอนแรกเปิดโปรแกรมนี้ขึ้นมา โดยดับเบิ้ลคลิกไอคอนโปรแกรมนี้บนหน้าเดสท็อป จากนั้นมันก็จะถูกเปิดขึ้นมา ดังรูปที่ 1

6
รูปที่ 1 แสดงหน้าต่างใช้งานโปรแกรม
Tweaknow Winsecret 2011

 

2. ในขั้นตอนนี้ให้คลิกแท็บ Windows Secret จากนั้นคลิกเลือกเมนู Windows Core ในเฟรมด้านล่างก็จะปรากฏรายละเอียดในส่วนของ Windows Prefetch ให้คลิกเลือกปุ่ม Empty Prefetch Folder และรอจนกว่าไฟล์ Windows Prefetch จะถูกลบเสร็จ ดังรูปที่ 2

 7

รูปที่ 2 แสดงการลบไฟล์ Windows Prefetch ด้วย Tweaknow Winsecret 2011

 

หมายเหตุ : คุณสามารถกำหนดค่า Settings ของ Windows Prefetch โดยคลิกเลือกค่า Settings ได้ในหัวข้อ Windows Prefetch Setting โดยมีค่ารายละเอียดดังต่อไปนี้

Monitor application launch only = สร้างหรือวิเคราะห์ไฟล์ Windows Prefetch เมื่อรันโปรแกรมเท่านั้น

– Monitor boot file launch only = สร้างหรือวิเคราะห์ไฟล์ Windows Prefetch เมื่อบู๊ตเครื่องเท่านั้น

– Monitor application and boot file launch = สร้างหรือวิเคราะห์ไฟล์ Windows Prefetch เมื่อบู๊ตเครื่องและรันโปรแกรม

– Disable Prefetch = ดิสเบิ้ลหรือยกเลิกการสร้างหรือวิเคราะห์ไฟล์ Windows Prefetch

– Use default value = กำหนดให้ใช้ค่าดีฟอลท์เป็นค่าเริ่มต้น (ค่า Default = Monitor application and boot file launch)

ดังรูปที่ 3

 8

รูปที่ 3 แสดงการกำหนดค่า Settings ของออปชัน Windows Prefetch

 

Quick Optimizer ลบไฟล์ขยะออกให้หมด

 

            การเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของวินโดวส์ให้ดีขึ้น นอกจากการปรับแต่งวินโดวส์แล้ว การลบไฟล์ขยะในส่วนต่างๆของวินโดวส์ออกให้หมด ก็เป็นอีกวิธีหนึ่งเช่นกัน ซึ่งโปรแกรม Tweaknow Winsecret 2011 มีออปชันให้คุณเลือกลบไฟล์ขยะเหล่านี้ได้อย่างง่ายๆ โดยให้เปิดโปรแกรม Tweaknow Winsecret 2011 จากนั้นคลิกแท็บ Quick Optimizer และคลิกเลือกหัวข้อ Clean Traces from Windows and Third Party Applications, Clean Traces from Web Browser, Clean Windows Temporary Files, Clean Windows Registry, Compact Google Chrome database files, Compact Mozilla FireFox database files และ Optimize Windows Settings เมื่อเลือกหัวข้อเหล่านี้เสร็จแล้ว ให้คลิกปุ่ม Optimize Now ดังรูปที่ 4

9

รูปที่ 4 แสดงการลบไฟล์ขยะโดยใช้โปรแกรม Tweaknow Winsecret 2011

 

หมายเหตุ : ทุกครั้งที่ทำการปรับแต่งค่าต่างๆของวินโดวส์ผ่านโปรแกรม Tweaknow Winsecret 2011 มันจะแบ็คอัพค่าเดิมไว้ก่อนทุกครั้ง ซึ่งคุณสามารถเรียกคืนค่าเดิมได้ โดยคลิกแท็บ Restore Backup และเลือกไฟล์แบ็คอัพที่ต้องการ จากนั้นคลิกปุ่ม Restore

 

หากคุณรู้สึกว่าเครื่องพีซีของคุณทำงานช้า การปรับแต่งและลบไฟล์ขยะในส่วนต่างๆของวินโดวส์ด้วยโปรแกรม Tweaknow Winsecret 2011 ก็เป็นอีกโปรแกรมหนึ่งที่ช่วยส่งผลให้ประสิทธิภาพโดยรวมของระบบดีขึ้นและไม่ต้องกังวลหากต้องปรับแต่งวินโดวส์ผ่านรีจิสทรี ขอให้ทุกอย่างสมหวัง…สาธุ

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here