ปรับแต่ง Startup ลดเวลาบูตพีซีให้น้อยลง

          เครื่องมือ Msconfig เป็นเครื่องมือที่มาพร้อมกับตัววินโดวส์ ซึ่งเป็นเครื่องมือช่วยให้คุณสามารถจัดการโปรแกรมหรือเซอร์วิสที่ชอบแอบรันตัวเองตอนสตาร์ทอัพ ไม่ว่าจะเป็นการรันหรือยกเลิกการใช้งานโปรแกรมหรือเซอร์วิสที่ต้องการ เพื่อให้วินโดวส์ทำงานได้เร็วขึ้นตามที่คุณต้องการ แต่เรื่อง Customize ยังไม่ดีมากพอและอาจเป็นเรื่องยากสำหรับมือใหม่ก็เป็นได้…  โดย Khonit ([email protected])

        เมื่อพีซีบูตช้าลงหลายคนบอกว่าต้องถึงเวลาอัพเกรดพีซีกันแล้ว ประโยคนี้ใช่ว่าจะถูกต้องซะทีเดียว เพราะไม่ใช่แค่สาเหตุจากฮาร์ดแวร์เพียงด้านเดียวเท่านั้น ยังคงมีสาเหตุอื่นที่ทำให้พีซีบูตช้า ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ Logical ถ้าพิจารณาขบวนการบูตเครื่องพีซีตั้งแต่ขั้นตอนแรกเช็คไบออส ฮาร์ดแวร์และ สตาร์ทอัพจนกระทั่งถึงโหลดหน้าวินโดวส์ขึ้นมาใช้งานเรียบร้อย ดังนั้นหากพิจารณาดูดีๆจะพบว่าขั้นตอนสตาร์ทอัพถือได้ว่าเป็นขั้นตอนที่ทำให้เกิดการสูญเสียเวลาบูตเครื่อง เนื่องจากคุณไม่รู้เลยว่ามีโปรแกรมหรือเซอร์วิสไหนบ้างที่รันตัวเองในขั้นตอนสตาร์ทอัพบ้าง แต่เมื่อไรก็ตามที่คุณต้องการรู้ก็เพียงใช้เครื่องมือ Msconfig เป็นเครื่องมือยูทิลิตี้ (utilities) ที่ติดมาพร้อมกับตัววินโดวส์ซึ่งมันสามารถดูรายละเอียดต่างๆของโปรแกรมหรือเซอร์วิสในส่วนของสตาร์ทอัพได้ โดยสามารถรันหรือยกเลิกโปรแกรมหรือเซอร์วิสใดก็ได้ตามที่คุณต้องการ เพื่อช่วยลดเวลาในส่วนของสตาร์ทอัพลงและส่งผลให้พีซีบูตได้เร็วขึ้นนั้นเอง อย่างไรก็ตามเครื่องมือนี้ก็ยังมีเรื่องให้ปวดหัวเช่นกันเมื่อมีบางโปรแกรมหรือเซอร์วิสจำเป็นต้องรันตอนสตาร์ทอัพโดยทันที แต่คงเป็นเรื่องยากที่เครื่องมือนี้จะช่วย Customize เกี่ยวกับเรื่องนี้ให้กับคุณได้ เพราะฉะนั้นการ Customize หรือความยืดหยุ่นในการปรับแต่งสตาร์ทอัพ จึงเป็นเรื่องที่สำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะเรื่องของการรันบางโปรแกรมหรือเซอร์วิสหลังจากโหลดหน้าวินโดวส์ขึ้นมาใช้งานเรียบร้อยแล้ว หรือพูดง่ายๆก็คือตั้งหรือหน่วงเวลา เพื่อกำหนดเวลารันโปรแกรมหรือเซอร์วิสตามที่ต้องการ แบบว่าไม่อยากให้รันโปรแกรมหรือเซอร์วิสพร้อมกันตัวตอนสตาร์ทอัพ เพราะมันทำให้ซีพียู แรม และ ฮาร์ดดิสก์ทำงานหนักเกินไป ซึ่งสุดท้ายแล้วการบูตเครื่องพีซีของคุณก็คงยังช้าอยู่เหมือนเดิม ดังนั้นเครื่องมือนี้คงเป็นเรื่องยากในเรื่องเกี่ยวกับคุณสมบัติหรือความสามารถของตัวมันเอง…

ตัวตายตัวแทน…ปรับความยืดหยุ่นให้กับสตาร์ทอัพ

                เมื่อมันตึงเกินไปก็ต้องปรับให้พอดีถึงจะถือได้ว่าเดินทางสายกลาง มันเกี่ยวกับเรื่องนี้หรือเปล่านี้ 555 ถ้าให้พูดตรงๆไม่อ้อมค้อมก็คงไม่เกี่ยว แต่ขอเอี่ยวไว้เป็นคติเพื่อเตือนใจ ยามใดที่คุณหลงลืมก็เท่านั้น ขอย้อนกลับมาที่เรื่องเดิม ถ้าเครื่องมือ Msconfig ไม่มีความยืดหยุ่นมากพอกับความต้องการของคุณ ดังนั้นการหาเครื่องมือเพื่อมาเป็นตัวตายตัวแทนก็จะช่วยให้การปรับแต่งสตาร์ทอัพมีความยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นให้กับคุณได้อย่างตรงจุด อย่างเช่นปัญหาข้างต้น เมื่อคุณต้องการรันบางโปรแกรมหรือเซอร์วิสตอนสตาร์ทอัพโดยทันทีหลังจากโหลดหน้าวินโดวส์เสร็จ โดยที่โปรแกรมหรือเซอร์วิสที่ต้องการรันตอนสตาร์ทอัพไม่จำเป็นต้องรันพร้อมกัน เพียงแค่โปรแกรมหรือเซอร์วิสนั้นๆเรียงลำดับก่อนหลัง ซึ่งการทำเช่นนี้ได้จำเป็นต้องมีเครื่องมือที่มีคุณสมบัติหรือสามารถตั้งเวลารันโปรแกรมหรือเซอร์วิสให้กับคุณได้ แต่เครื่องมือ Msconfig ไม่มีคุณสมบัติดังกล่าว เพราะฉะนั้นในบทความผมมีเครื่องมือที่ช่วยแก้ปัญหานี้ได้ โดยเครื่องมือนี้มีนามเรียกขานว่า Startup Delayer เวอร์ชั่น 3 ส่วนใครอยากได้สามารถดาว์นโหลดเครื่องมือนี้ได้ที่เว็บไซต์ https://www.r2.com.au/page/products/dl/startdelay ซึ่งรองรับระบบปฏิบัติการวินโดวส์ เอ็กซืพี วิสต้า 2003 และ เซเวน ทั้งแบบ 32/64 บิต ส่วนฟีเจอร์ในการใช้งานก็จะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

– สามารถตั้งหรือหน่วงเวลาการรันโปรแกรมหรือเซอร์วิสตอนสตาร์ทอัพตามเวลาที่กำหนด

– คอนฟิกค่าต่างๆของเครื่องมือ Startup Delayer ผ่านเมนู RUN

– สามารถหยุดการทำงานของสตาร์ทอัพชั่วคราวเมื่อโปรแกรมหรือเซอร์วิสถูกยกเลิก

– สามารถกำหนดรายละเอียดต่างๆของเครื่องมือนี้ได้ด้วยวิธีลากและวาง

– เริ่มต้นการใช้งานโปรแกรมหรือเซอร์วิสโดยอัตโนมัติเมื่อพีซีไม่ได้ถูกใช้งาน

– สามารถตั้งหรือหน่วงเวลาในการรันโปรแกรมหรือเซอร์วิสด้วยยูสเซอร์ทั่วไปบนเครื่องพีซี (Local User)

– แก้ไขค่ารายละเอียดต่างๆด้วยยูสเซอร์ทั่วไปบนเครื่องพีซี (Local User)

– สนับสนุนการใช้งานบนวินโดวส์เซเวน แบบ 64 บิต และรองรับลายเซ็นดิจิตอล

– เลือกและจัดการโปรแกรมหรือเซอร์วิสได้หลากหลายรูปแบบ

– โปรแกรมหรือเซอร์วิสที่ถูกรันตอนสตาร์ทอัพจะถูกอ้างอิงด้วยยูสเซอร์

– แสดงผลการดำเนินการล่าสุดในรูปแบบของการฟ

– ประยุกต์ใช้ตัวกรองและสร้างตัวกรองเพื่อค้นหาได้อย่างง่ายดายรวดเร็ว

– สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับโปรแกรมหรือเซอร์วิสต่างๆได้อย่างง่ายดายผ่านระบบอินเทอร์เน็ต

– สามารถปรับแต่งรายละเอียดต่างๆในการใช้งานโปรแกรมในขั้นสูงหรือ Advanced Options เพื่อยืนยันการใช้งานหรือยกเลิกโปรแกรมหรือเซอร์วิสต่างๆ

– สามารถแสดงรายละเอียดต่างๆของโปรแกรมหรือเซอร์วิสที่กำลังรันอยู่ได้

– สามารถยกเลิกการลบโปรแกรมหรือเซอร์วิสที่ถูกลบไปก่อนหน้านี้ได้

– แสดงและจัดการโปรแกรมหรือเซอร์วิสบนแท็บ Running Task

– แสดงและจัดการโปรแกรมหรือเซอร์วิสบนแท็บ System Service

– สามารถกำหนดค่าโปรแกรมหรือเซอร์วิสที่รันให้มีสิทธิ์สูงสุด

– สามารถลบโปรแกรมหรือเซอร์วิสที่เหมือนกันโดยอัตโนมัติ

– สามารถปรับเปลี่ยนลำดับความสำคัญของโปรแกรมหรือเซอร์วิสเมื่อเริ่มต้นใช้งาน

–  แสดงสถานะการทำงานของโปรแกรมหรือเซอร์วิสบนสตาร์ทอัพ

เข้าใจหลักการทำงานของสตาร์ทอัพ

                หลายคนเกิดความสงสัยในตัวสตาร์ทอัพ มันเกี่ยวอะไรกับเครื่องช้าไม่ช้า มันก็แค่รันโปรแกรมขึ้นมาใช้งานโดยอัตโนมัติเท่านั้น ดีเสียอีกไม่จำเป็นต้องเปิดโปรแกรมเองให้เสียเวลา แบบนี้ซิเขาเรียกว่าใช้เทคโนโลยีให้เป็นประโยชน์ จะว่าไปมันก็ถูกแต่ไม่ถูกไปทั้งหมด ยังคงมีรายละเอียดในส่วนที่คุณต้องรู้ก็คือ หลักการทำงานของสตาร์ทอัพ โดยสามารถสรุปรายละเอียดพอสังเขปดังต่อไปนี้

1. เมื่อโปรแกรมหรือเซอร์วิสมากกว่าหนึ่งถูกรันโดยอัตโนมัติบนสตาร์ทอัพ

2. ซีพียูรับคำสั่ง ฮาร์ดดิสก์ตัวพี่ถูกจองพื้นที่ และแรมตัวน้องถูกจองหน่วยความจำ ในเวลาเดียวกัน (เป็นจำนวนมาก)

3. ซีพียู ฮาร์ดดิสก์ และแรมเริ่มทำงานหลัก (คิดดูเอาเอง ถ้าสเปกเครื่องต่ำๆ อาการจะเป็นเช่นใด)

4. ซีพียูเริ่มประมวลผลหรือรันโปรแกรมหรือเซอร์วิสที่ละคำสั่งหรือโปรแกรม (โปรแกรมหรือเซอร์วิสมากเท่าไร ยิ่งใช้เวลานานมากเท่านั้น)

เมื่อเข้าใจหลักการทำงานของสตาร์ทอัพกันแล้ว ในขั้นตอนต่อไปมาดูวิธีแก้ปัญหากันบ้าง โดยใช้เครื่องมือ Startup Delayer เป็นตัวดำเนินเรื่อง ซึ่งเรื่องราวจะเป็นอย่างไร ติดตามได้ตามรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. เมื่อดาวโหลดโปรแกรมนี้จากเว็บไซต์ด้านบนจะได้ไฟล์ชื่อ startdelay_v3.0b314.exe โดยมีขนาดไฟล์ 7.06 เมกะไบต์ จากนั้นให้ดับเบิ้ลไฟล์นี้ก็จะปรากฏหน้าต่าง License Agreement ให้คลิกปุ่ม I Agree ดังรูปที่ 1

114

รูปที่ 1 แสดงหน้าต่าง License Agreement ของโปรแกรม Startup Delayer3

2. ในขั้นตอนนี้ให้กำหนดโฟลเดอร์สำหรับเก็บไฟล์ติดตั้งของโปรแกรม Startup Delayer โดยโฟลเดอร์ดีฟอลท์จะถูกกำหนดไว้ที่ C:Program Filesr 2 StudiosStartup Delayer หรือหากต้องการเปลี่ยนโฟลเดอร์ใหม่ให้คลิกปุ่ม Browse แล้วกำหนดโฟลเดอร์ที่ต้องการ จากนั้นคลิกปุ่ม Next ดังรูปที่ 2

24

รูปที่ 2 แสดงหน้าต่าง Choose Install Location เลือกโฟลเดอร์สำหรับเก็บไฟล์ติดตั้ง

3. ในขั้นตอนนี้ระบบก็จะเริ่มต้นติดตั้งโปรแกรม Startup Delayer พร้อมทั้งแสดงสถานะความคืบหน้าการติดตั้งโปรแกรมให้คุณได้ทราบ ดังรูปที่ 3

33

รูปที่ 3 แสดงสถานะความคืบหน้าในการติดตั้งโปรแกรม Startup Delayer

4. เมื่อโปรแกรม Startup Delayer ถูกติดตั้งเสร็จแล้ว ก็จะแสดงหน้าต่าง Completing the Startup Delayer Setup Wizard จากนั้นให้คลิกปุ่ม Finish เพื่อสิ้นสุดการติดตั้งโปรแกรม ดังรูปที่ 4

45

รูปที่ 4 แสดงหน้าต่าง Installation Complete เมื่อติดตั้งโปรแกรม Startup Delayer เสร็จ

หมายเหตุ : ในระหว่างการติดตั้งโปรแกรม Startup Delayer ระบบจะให้คุณสร้าง System Restore ก่อนติดตั้งโปรแกรม ให้คลิกปุ่ม Yes เพื่อสร้าง System Restore เพราะถ้าเกิดปัญหาขึ้นหลังจากติดตั้งโปรแกรม คุณก็สามารถเรียกคืนระบบเดิมก่อนหน้านี้ โดยใช้ System Restore ที่ถูกสร้างขึ้น 

5. หลังจากติดตั้งโปรแกรม Startup Delayer เรียบร้อย ก็ถึงเวลาเรียกใช้งานโปรแกรมนี้ โดยดับเบิ้ลคลิกไอคอนบนหน้าเดสท็อป จากนั้นโปรแกรม Startup Delayer ก็จะถูกเปิดขึ้นมา ซึ่งจะสังเกตุเห็นออปชันใช้งาน 3 ออปชันด้วยกัน โดยประกอบไปด้วย Startup Applications = โปรแกรมหรือเซอร์วิสที่อยู่บนสตาร์ทอัพ, Running Tasks = โปรแกรมหรือเซอร์วิสที่กำลังเปิดใช้งานอยู่ และ System Services = แสดงโปรแกรมหรือเซอร์วิสทั้งหมดที่ถูกติดตั้งบนพีซี ดังรูปที่ 5

54

รูปที่ 5 แสดงหน้าต่างใช้งานโปรแกรม Startup Delayer

6. ให้คลิกแท็บ Startup Applications โดยในแท็บนี้ก็จะประกอบไปด้วยออปชัน Delayed = เป็นออปชันสำหรับตั้งหรือหน่วงเวลารันโปรแกรมหรือเซอร์วิสตามที่ต้องการ, Normal Startup = เป็นออปชันที่กำหนดให้รันโปรแกรมหรือเซอร์วิสด้วยค่าเริ่มต้น, Disabled = เป็นออปชันให้ยกเลิกโปรแกรมหรือเซอร์วิสที่ไม่ต้องการรันตอนสตาร์ทอัพ ดังรูปที่ 6

63

รูปที่ 6 แสดงการรายละเอียดออปชันในส่วนของ Startup Applications

 7. ในขั้นตอนนี้ก็ถึงเวลาแยกเปิดโปรแกรมหรือเซอร์วิสที่ต้องการ โดยตั้งหรือหน่วงเวลาให้โปรแกรมหรือเซอร์วิสที่จำเป็นรันตัวเองแบบอัตโนมัติตอนสตาร์ทอัพ เพียงกำหนดเวลาเปิดโปรแกรมหรือเซอร์วิสที่ต้องการเท่านั้น ปัญหาพีซีบูตช้าก็คงหมดไป ซึ่งขั้นตอนก็ง่ายๆให้ลากหรือคลิกขวาที่โปรแกรมหรือเซอร์วิสที่ต้องการ จากนั้นดร็อปไปที่ออปชัน Delayed หรือเลือกเมนู Delay Selected ดังรูปที่ 7

73

รูปที่ 7 แสดงการเลือกใช้งานออปชัน Delayed ให้กับโปรแกรมหรือเซอร์วิสที่ต้องการ

8. ในขั้นตอนสุดท้ายตั้งหรือหน่วงเวลาให้กับโปรแกรมหรือเซอร์วิสได้เลยทันที เพียงคลิกโปรแกรมหรือเซอร์วิส จากนั้นก็กำหนดออปชัน Automatic Delay = กำหนดให้โปรแกรมหรือเซอร์วิสรันตัวเองเมื่อซีพียูไม่ถูกใช้งานโดยค่าเริ่มต้นถูกกำหนดไว้ที่ 30 เปอร์เซ็นต์ หรือ Manual Delay = กำหนดให้รันโปรแกรมหรือเซอร์วิสตามกำหนดเวลาที่คุณต้องการเท่านี้ก็เป็นอันเสร็จครับ (ตั้งหรือหน่วงเวลาได้ตามใจชอบ) ดังรูปที่ 8

84

รูปที่ 8 แสดงการตั้งหรือหน่วงเวลาให้กับโปรแกรมหรือเซอร์วิส

Startup Delayed 3 สามารถช่วยให้คุณตั้งหรือหน่วงเวลารันบางโปรแกรมหรือเซอร์วิสตอนสตาร์ทอัพหากจำเป็นต้องรันโปรแกรมหรือเซอร์วิสนั้นจริงๆ และอีกอย่างเมื่อเจอปัญหาพีซีบูตช้า ถ้าอยากแก้ปัญหานี้เอาเป็นว่า Startup Delayer 3 ช่วยคุณได้อย่างแน่นอนครับ…สาธุ

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here