เว็บดีลสุดฮอต ถูกจริงหรือถูกหลอก (กันแน่)

โดย Juan Mi Pung

ช่วงหลายเดือนที่ผ่านมากระแสเว็บขายดีลต่างๆ กำลังมาแรงมาก หันไปทางไหนก็เห็นคนคุยกันเรื่องนี้ บางคนก็ว่าดี แต่หลายคนก็ว่าแย่ วันนี้ทุกคนจะได้ทำความรู้จักกับแง่มุมต่างๆของเว็บดีลกันมากขึ้น จะได้ไม่ต้องเสียความรู้สึกครับ 

110

ว็บดีลมีที่มาจากไหนกัน

22

เชื่อว่าผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตหลายคนคงเคยได้ยินคำว่า Groupon ซึ่งเป็นเว็บขายคูปองที่ดังที่สุดในอเมริกาเลยก็ว่าได้ ซึ่งชื่อนี้มาจากคำว่า Group กับ Coupon โดยมีหลักการคือรวบรวมกำลังซื้อของผู้บริโภคจำนวนมากพอสมควรเพื่อเป็นข้อแลกเปลี่ยนกับการที่จะสามารถซื้อสินค้าหรือบริการจากธุรกิจต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ต โดยจะได้ส่วนลดการซื้อตั้งแต่ 50 – 90%

Groupon เป็นบริษัทที่โตเร็วที่สุดในโลกเพราะใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีก็สามารถสร้างรายได้ 500 ล้านเหรียญสหรัฐต่อปี ทำให้ Google เคยติดต่อขอซื้อ Groupon ด้วยราคาสูงถึง 6,000 ล้านเหรียญ แต่ทางเว็บ Groupon ก็ตอบปฏิเสธข้อเสนอนี้

32

เว็บลักษณะนี้จะดึงดูดคนด้วยจุดเด่นหลักๆ คือ โปรโมชั่นราคาพิเศษสุด การขายแบบจำกัดจำนวนคูปอง หรือการกำหนดระยะเวลาขายเพียงไม่กี่วัน (ถ้าลดราคาแรงจริงๆ ก็มักจะขายหมดก่อนเสมอ) แต่ถ้าจำนวนผู้ใช้บริการนั้นไม่ถึงตามข้อเสนอ โปรโมชั่นที่ตั้งไว้ก็ก็จะถูกยกเลิกไป นอกจากนี้ยังเลือกใช้เครือข่ายสังคมออนไลน์เป็นเครื่องมือทางการตลาด เช่น ใช้แฟนเพจของเฟซบุ๊ค แจ้งข่าวผ่านทวิตเตอร์  หรือจัดกิจกรรมเพื่อให้สมาชิกบอกต่อเพื่อน เป็นต้น

42

นับว่า Groupon เป็นจุดเริ่มต้นให้เกิดการดำเนินธุรกิจลักษณะเดียวกันนี้ในเมืองไทย โดยปัจจุบันมีผู้ให้บริการที่เปิดขายคูปองมากกว่า 10 – 20 ราย โดยโมเดลธุรกิจส่วนใหญ่ก็คล้ายๆกัน อาจแตกต่างกันในรายละเอียดปลีกย่อยเท่านั้น ซึ่งทำให้ผู้บริโภคสามารถเลือกตัดสินใจได้ว่าจะเลือกใช้บริการกับรายใดจึงจะเกิดประโยชน์มากที่สุด ส่วนตัวผมเห็นว่าเว็บแบบนี้ทำให้เกิดการจับจ่ายซื้อสินค้าผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้เยอะมากๆ และน่าจะผลักดันธุรกิจ E-commerce แนวอื่นในอนาคตได้เช่นกัน

หลักการทำงานของเว็บดีล

52

เว็บดีลจะเป็นสื่อกลางระหว่างร้านค้ากับผู้บริโภค โดยร้านค้าจะติดต่อกับเว็บดีลเพื่อกำหนดรายละเอียดและเงื่อนไขของคูปองที่ต้องโฆษณาขาย จากนั้นก็จะเข้าสู่ขั้นตอนขายผ่านหน้าเว็บไซต์ เมื่อการขายสิ้นสุดลง ทางร้านก็จะได้รับเงินที่ลูกค้าจ่ายเพื่อซื้อคูปอง โดยจะถูกหักค่าดำเนินการเป็นจำนวนหนึ่ง ดังนั้นเงินของลูกค้าก็จะไปถึงร้านค้าที่ใช้บริการน้อยลงไปอีกครับ แต่ก็ถือว่าเป็นค่าโฆษณาแล้วกัน

สำหรับธุรกิจขนาดเล็กนับว่าเป็นทางเลือกที่ดีในการประชาสัมพันธ์ โดยเฉพาะร้านค้าใหม่ที่ยังไม่มีคนรู้จักมากนัก ซึ่งสามารถวัดผลได้ชัดเจน และมีความเสี่ยงต่ำ เพราะส่วนแบ่งที่ทางร้านแบ่งให้เว็บดีลนั้น จะเกิดขึ้นต่อเมื่อมีการซื้อคูปองเท่านั้น แต่หากไม่มีใครซื้อเลย ร้านค้าก็ไม่ต้องเสียอะไร แถมได้ลงโฆษณาฟรีๆ อีกต่างหาก

62

ตอนนี้เรียกได้ว่า Ensogo เป็นผู้นำเรื่องดีลในไทย (ซึ่ง LivingSocial คู่แข่งของ Groupon ได้เข้าซื้อกิจการแล้ว) โดยปัจจุบันมีสมาชิกหลานแสนคน มีดีลหลากหลายประเภทที่เปิดตัวขายในแต่ละวัน พร้อมกับมีโปรโมชันพิเศษสำหรับสมาชิกที่ใช้บัตรวีซ่า หรือใช้โทรศัพท์ระบบดีแทคอีกด้วย เรียกว่าเป็นการร่วมทำธุรกิจที่ลงตัวมากทีเดียว

72

82

เว็บในไทยส่วนมากเป็นการเสนอดีลราคาพิเศษ ให้ส่วนลดตั้งแต่ 50% ขึ้นไป สมาชิกสามารถได้รับส่วนลดทันที โดยไม่จำเป็นว่าจะต้องมีคนซื้อตามจำนวนที่กำหนด แต่ยังมีการกำหนดเวลาขายที่จำกัดประมาณ 3 – 5 วัน (แต่บางเว็บก็มีจำนวนขั้นต่ำอยู่เหมือนกัน) โดยยังคงมีแคมเปญการชวนเพื่อนให้มาร่วมซื้อดีล เช่น แนะนำเพื่อน 1คน ได้รับค่าแนะนำ 100 บาท ไว้ใช้ซื้อคูปองจากเว็บไซต์

92

102

ซึ้งร้านค้าที่มาร่วมขายดีล ก็มีหลากหลายทั้งร้านอาหาร , สปา, ร้านนวด, คลินิกเสริมความงาม, โรงแรม, รีสอร์ท, ร้านกาแฟ และยังมีโรงภาพยนต์ ฟิตเนส คาร์แคร์ เรียกว่าธุรกิจแนวบริการทั้งหลายนั้นเริ่มมาสนใจในการร่วมดีลพิเศษนี้กันทั้งนั้น

112

แนวโน้มเว็บดีลในอนาคต

121

ขณะนี้ทาง Groupon ได้เปิดตัวบริการใหม่เรียกว่า Groupon Now ซึ่งเป็นการแนะนำส่วนลดร้านค้าให้กับผู้ที่ใช้งาน Application ซึ่งอาจเป็นสมาร์ทโฟนหรือพีซีธรรมดาก็ได้ โดยจะอ้างอิงถึงตำแหน่งที่อยู่ของเรา แล้วแนะนำดีลที่คุณสามารถเข้าไปเพื่อใช้บริการได้ทันที อย่างเช่นในมื้อเที่ยง ผมอยากไปหาของอร่อยคุ้มค่าคุ้มราคามากินดู แต่ไม่รู้จักร้านอาหารว่าแถวนี้มีร้านใดน่าสนใจบ้าง แล้วจะเดินเข้าร้านไหนดีล่ะ????

131

คำถามโลกแตกแบบนี้จะหมดไป เพียงเปิดหน้าเว็บของ Groupon Now แล้วระบุที่อยู่ของคุณ

142

152

ระบบก็จะแสดงผลลัพธ์ออกมาเลยว่าตอนนี้มีร้านใดจัดรายการดีลอยู่บ้าง ซึ่งจะจำกัดเวลาที่สั้นกว่าปกติ เรียกว่าซื้อปุ๊บก็เข้าไปใช้บริการได้ปั๊บ ง่าย สะดวก รวดเร็ว ไม่ต้องมารอเวลาเพื่อเริ่มใช้ดีลอีกต่อไป ที่สำคัญทางเว็บ Groupon มีเงื่อนไขคือถ้าซื้อแล้วไม่ได้เข้าไปใช้บริการร้านค้านั้นๆ ก็จะคืนเงินให้ทันที ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ต่างจากเมืองไทยมากๆ เพราะที่นี่ถ้าไม่ได้ใช้ดีล ถือว่าสูญเปล่าไปเลย

161

สำหรับลักษณะที่คล้ายๆ กับ Groupon Now แต่ก็ไม่เหมือนซะทีเดียว เห็นจะเป็น Mobile Application ของ Let’s Go 2 Buy ซึ่งอ้างอิง Location Based โดยเมื่อเปิดแอปพลิเคชันขึ้นมา โปรแกรมก็จะระบุตำแหน่งที่อยู่ของคุณ และแสดงร้านค้าที่กำลังเปิดขายดีลอยู่ในขณะนั้น ในรัศมีใกล้ๆ ไปจนถึงร้านที่อยู่ไกลออกไป ให้เลือกใช้บริการได้ โดยมีแผนที่แสดงตำแหน่งชัดเจน

171

แต่ก็น่าเสียดายที่ปกติเวลาซื้อดีลแล้วจะไม่สามารถเข้าไปใช้ได้ทันที ต้องรออย่างน้อย 1-2 วัน ดังนั้นก็เหมือนเป็นการรวบรวมดีลจากเว็บย่อยๆทั้งหลายเอาไว้ให้ดูเฉยๆ ครับ

การสั่งซื้อคูปองกับเว็บดีล

181

หากคุณเจอข้อเสนอที่ถูกใจ แล้วต้องการสั่งซื้อคูปองจากเว็บดีล ก็ทำได้ไม่ยาก โดยการสมัครเป็นสมาชิกเสียก่อนซึ่งไม่มีค่าใช้จ่าย

191

20

จากนั้นก็เข้าสู่ระบบสมาชิกเพื่อคลิกสั่งซื้อดีลที่ต้องการ พร้อมระบุจำนวนคูปองที่จะซื้อ

211

บางดีลอาจจะต้องให้คุณระบุสาขาที่ต้องการใช้บริการไปตอนสั่งซื้อเลย เช่น Swensen’s อันนี้

221

23

ต่อไปจะเป็นขั้นตอนการชำระเงิน ซึ่งมีหลากหลายวิธี (แล้วแต่เว็บไซต์กำหนด) โดยมากแล้วที่คนนิยมใช้งานกันน่าจะเป็นการชำระผ่านบัตรเครดิต (บัตรเดบิตก็ใช้ได้นะ) และการชำระผ่านธนาคาร

24

25

ทั้งนี้อาจมีบางเว็บที่ให้บริการนอกเหนือจากนี้ เช่น การชำระเงินผ่าน Paypal การชำระผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส การใช้คะแนนสะสมในเว็บ เป็นต้น

26

27

หลังจากการชำระเงิน คุณก็จะได้รับคูปอง ซึ่งจะสามารถเรียกดู พร้อมสั่งพิมพ์ด้วยตนเองได้จากเว็บไซต์ที่ขายดีลเลยนะครับ ทั้งนี้คุณอาจได้รับคูปองทันทีหลังจากชำระเสร็จสิ้น (ส่วนใหญ่จะเป็นการใช้บัตรเครดิต) หรือบางทีอาจจะต้องส่งหลักฐานไปให้แล้วรอทางเว็บตรวจสอบข้อมูลก่อนจะออกคูปองในระบบให้คุณ ซึ่งกรณีนี้โดยมากมักเป็นการชำระโดยการโอนเงินครับ

28

29

ขั้นตอนต่อไปก็คือการนำดีลไปใช้บริการ ซึ่งอาจจะต้องใช้คูปองที่พิมพ์ หรือบางเว็บก็จะอนุญาตให้คุณส่ง SMS รหัสคูปองเข้าไปในมือถือ แล้วนำไปแสดงที่ร้านค้าก็ได้ โดยปกติแล้วคุณจะต้องแสดงคูปองก่อนเข้ารับบริการเพื่อให้ทางร้านได้ตรวจสอบความถูกต้องเสียก่อน… ขอให้ทุกท่านสนุกกับการใช้บริการ กิน เที่ยว ช็อป ในราคาสุดคุ้มนะครับ

ข้อควรระวังเมื่อเลือกซื้อดีล

พูดถึงข้อดีของเว็บดีลไปเยอะแล้ว ก็มีข้อเสียที่คุณควรระวังเช่นเดียวกัน ดังต่อไปนี้

30

  1. ตรวจสอบวันและเวลาที่สามารถใช้งานคูปองให้ดี บางคูปองกำหนดให้ใช้เฉพาะวันจันทร์ – ศุกร์ บางครั้งอาจกำหนดว่าให้ใช้เฉพาะช่วงบ่ายถึงเย็น เป็นต้น
  2. จดบันทึกวันหมดอายุของคูปองเอาไว้ เพื่อกันลืมนำไปใช้ บางครั้งการใช้บริการในช่วงใกล้หมดเขตอาจจะมีปัญหา เช่น โต๊ะเต็ม รอนาน ได้รับบริการไม่ทั่วถึง เป็นต้น

311

  1. ตรวจสอบชื่อร้าน และสาขาของคูปองที่เลือกไว้ให้ถูกต้องก่อนการชำระเงิน เพราะเวลาจ่ายเงินไปแล้ว บอกได้เลยว่าแทบทุกเว็บจะไม่มีการคืนเงินให้กับคุณ (ยกเว้นกรณีร้านเลิกกิจการเท่านั้น)

321

  1. อย่าลืมตรวจดูเงื่อนไขและรายละเอียดเพิ่มเติม เช่น จำนวนคูปองที่ให้ใช้ต่อคน จำนวนคูปองที่ใช้ได้ต่อโต๊ะ การใช้ร่วมกับรายการส่งเสริมการขายอื่นๆ เป็นต้น เพราะบางครั้งโปรโมชันของแต่ละร้านค้าโดยตรงก็อาจดีหรือคุ้มค่ากว่าที่ซื้อกับดีลก็ได้

33

  1. บางร้านอาจมีค่าบริการเพิ่มเติม นอกเหนือจากราคาที่ดีลไว้ เช่น ร้านสปา โรงแรม ที่คุณอาจต้องการใช้บริการตัวเลือกอื่นๆ เป็นพิเศษ ให้สอบถามให้แน่ใจก่อน จะได้ไม่เสียอารมณ์ในภายหลัง

รวมรายชื่อเว็บดีล และเว็บไซต์ที่เกี่ยวข้อง

รายชื่อเว็บขายคูปองในประเทศไทย

https://www.dealdidi.com/

https://coupon.sanook.com/

https://www.ensogo.com/

https://www.doongchuaydai.com/

https://dealicious.co/

https://www.promochan.com/

https://thaicitydeals.com/

https://u2deal.com/

https://ncoupon.co.th/

https://lodhainoi.com/

https://dealthailand.com/

https://www.hangakubangkok.com/

https://do-d.pantavanij.com/

https://kreeed.com/

https://www.deepon.in.th/

https://www.groupego.co.th/

https://www.coucafe.com/

เนื่องจากมีเยอะมากๆ อาจมีตกหล่นไปบ้างต้องขออภัยด้วยครับ

Facebook Page สำหรับบอกต่อดีลที่บริการไม่ถูกใจ

34

ค้นหาหน้า (Page) ชื่อว่า “ซื้อคูปองจากเว็บดีลแล้วมีปัญหา โวยและแฉได้ที่นี่” ใน Facebook

เว็บที่รวบรวมดีลต่างๆ ให้ดูได้สะดวกขึ้น

https://www.koddeal.com

https://webdealthai.blogspot.com/

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน
  1. ระวัง !! กลุ่มมิจฉาชีพที่มาในรูปแบบขายของออนไลน์กันนะจ๊ะ
    เนื่องจากมีมิจฉาชีพหลายรูปแบบใช้กลโกงแอบอ้าง บัญชีนายอมร ก้องกังสดาลกุล ของเราหลอกให้ลูกค้าโอนเงินเข้ามาทางชื่อบัญชีนี้ จึงขอความกรุณาลูกค้าทุกท่านโปรดเช็คข้อมูลชื่อผู้ขายสินค้า และบัญชีให้ดีก่อนทำการโอน มิฉะนั้นท่านอาจตกเป็นเหยื่อของกลุ่มมิจฉาชีพนี้หลอกได้ ด้วยความห่วยใย ปรารถนาดีจากเรา :’)

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here