Online Armor Free 5.0 เครื่องพีซีปลอดภัย ไร้กังวล

โดย Khonit ([email protected])

                คุณมั่นใจหรือไม่ว่าโปรแกรมป้องกันไวรัส และสปายแวร์ เพียงโปรแกรมเดียวจะสามารถป้องกันภัยร้ายต่างๆ ที่พร้อมคุกคามพีซีของคุณ ไม่ว่าจะเป็นแฮกเกอร์ และโปรแกรมที่คอยมุ่งร้าย แบบว่าเห็นคนอื่นได้ดีไม่ได้ ต้องคอยสร้างความแตกแยกหรืออุปสรรค์ให้เกิดขึ้นทุกที ถ้าเป็นแบบนี้ต้องมีตัวช่วย…ตัวช่วยที่ว่าเขาเรียกว่า Firewall นั่นไง 

                ไฟร์วอลล์ (Firewall) หรือหากแปลแบบตรงตัวเขาเรียกว่า กำแพงไฟ ซึ่งมันไม่ใช่โปรแกรมป้องกันไวรัส สปายแวร์ แต่มันเป็นตัวกรองหรือตรวจจับแพ็คเกจข้อมูลที่ผ่านเข้ามายังเครื่องพีซีของคุณว่ามีสิ่งแปลกปลอมแอบซ่อนตัวมาพร้อมกับแพ็คเกจนี้หรือไม่ ถ้ามีคงได้เห็นดีกัน ตัวอย่างเช่น ไวรัส สปายแวร์ มัลแวร์ คีย์ล็อกเกอร์ และโปรแกรมมุ่งร้าย เป็นต้น ที่มีต้นกำเนิดจากบรรดาพวกแฮกเกอร์ ที่ชอบแฮกระบบเพื่อให้ได้มาซึ่งข้อมูลที่เป็นความลับ อย่างไรก็ตามถ้าเปรียบเทียบไฟล์วอลล์ก็คงเหมือนกับเครื่องกรองน้ำที่จะค่อยกรองสิ่งสกปรกหรือสิ่งปฏิกรณ์ เพื่อให้น้ำที่ผ่านจากเครื่องกรองน้ำเป็นน้ำสะอาดไม่มีสิ่งแปลกปลอมเจือบ่น โดยสามารถนำน้ำไปอุปโภคและบริโภคได้ตามความต้องการ เพราะฉะนั้นถ้าพีซีมีความจำเป็นต้องเชื่อมต่อเข้ากับระบบอินเตอร์เน็ตหรือเครือข่ายภายนอก แน่นอนว่าในโลกอินเทอร์เน็ตย่อมมีภัยคุกคามในรูปแบบต่างๆ  และเป็นสิ่งที่อันตรายต่อพีซีของคุณอยู่ทุกก้าวย่าง ซึ่งเมื่อใดก็ตามที่พีซีอ่อนแอด้านความปลอดภัย ภัยคุกคามในรูปแบบต่างๆก็จะเล่นงานพีซีนั้นทันที ดังนั้นไฟร์วอลล์จึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรมีไว้บนพีซี แม้ว่าในตัววินโดวส์จะมีไฟร์วอลล์ใช้งานอยู่แล้วก็ตาม แต่มันก็ไม่มีความยืดหยุ่นมากนัก และยังสามารถปิดการทำงานไฟร์วอลล์ได้โดยง่าย เมื่อเปรียบเทียบโปรแกรมหรือเครื่องมือด้านนี้โดยเฉพาะ ดังนั้นโปรแกรม Online Armor Free น่าจะเป็นไฟร์วอลล์ที่สามารถทดแทนการทำงานไฟร์วอลล์ของวินโดวส์ได้เป็นอย่างดี หรือหากจะใช้งานไฟร์วอลล์ที่มาพร้อมกับวินโดวส์ร่วมกับไฟร์วอลล์นี้ก็ได้เช่นกัน และโปรแกรมนี้ยังออปชั่นป้องกันไวรัส สปายแวร์ และมัลแวร์ ให้กับพีซีได้อีกด้วย ถ้าอยากได้ดาว์นโหลดได้ที่เว็บไซต์ https://www.online-armor.com/downloads.php พร้อมทั้งสนับสนุนการใช้งานบน Windows XP SP3 (32bit), Vista SP2 (32bit) and 7 (32bit & 64bit) ครับ

สร้างกำแพงไฟ….ให้กับวินโดวส์

                หากพูดถึงไฟร์วอลล์บนวินโดวส์แล้ว ในตัววินโดวส์ก็มีไฟร์วอลล์ให้คุณได้ใช้งานเช่นกัน แต่ไฟล์วอลล์บนตัววินโดวส์เอ็กซ์พีการใช้งานดูแล้วไม่ซับซ้อนไม่เหมือนการใช้งานบนวินโดวส์เซเวน ซึ่งมันจะมีรายละเอียดมากยิ่งขึ้น สามารถกำหนดรายละเอียดของไฟร์วอลล์ให้ทำหน้าที่กรองหรือตรวจจับแพ็คเกจแปลกปลอมและโปรแกรมที่มีวัตถุประสงค์มุ่งร้ายทั้งผั่งภายใน (Inbound) และภายนอก (Outbound) โดยคุณสามารถกำหนดกฏ (Rule) หรือข้อปฏิบัติให้กับไฟร์วอลล์ เพื่อกำหนดให้ใครก็ตามที่ต้องการติดต่อกับพีซีเครื่องนี้จำเป็นต้องปฏิบัติให้ถูกต้องตามกฏที่ตั้งขึ้นมา ถ้าทำตามก็ได้เข้า แต่ถ้าไม่ทำตามก็ให้หนี้ไปไกลๆ ก็เท่านั้น  ไม่เช่นนั้นแล้วมันก็จะโดนกักขัง หน่วงเหนี่ยว จองจำ เป็นบุคคลต้องห้าม และถูกหมายหัวจากทางการ เข้านอกออกในไม่ใช่เรื่องง่าย นอกเสียจากแอบเจาะกำแพงไฟร์วอลล์เข้ามานั่นเอง แต่คงไม่ใช่เรื่องง่ายหากคุณกำหนดรายละเอียดต่างๆของไฟร์วอลล์ไว้อย่างแน่นหนา สำหรับขั้นตอนการเปิดไฟร์วอลล์บนวินโดวส์ ก็จะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. สำหรับวินโดวส์เอ็กซ์พี โดยปกติแล้วในขั้นตอนติดตั้งวินโดวส์ ระบบจะให้คุณเปิดไฟร์วอลล์ใช้งานโดยอัตโนมัติ แต่เมื่อไรก็ตามคุณกับเลือกปิดไฟร์วอลล์ไว้ อย่างไรก็ตามคุณสามารถเปิดใช้งานไฟร์วอลล์ได้ง่ายๆ ให้คุณเปิด Control Panel ขึ้นมา จากนั้นดับเบิ้ลคลิก Windows Firewall ดังรูปที่ 1

16

รูปที่ 1 แสดงขั้นตอนการเปิดใช้งาน Windows Firewall ใน Control Panel

2. เมื่อปรากฏหน้าต่าง Windows Firewall ให้คลิกแท็บ General และเลือกหัวข้อหรือออปชั่น On (recommended) ดังรูปที่ 2

26

รูปที่ 2 แสดงการเลือกหัวข้อหรือออปชั่น On (recommended) ใน Windows Firewall

          หมายเหตุ :  ออปขั่น Don’t allow exception เป็นออปชั่นที่ช่วยป้องกันแพ็คเกจและโปรแกรมต่างๆจากภายนอกทั้งหมด โดยไม่สนใจว่าคุณอนุญาตหรือไม่อนุญาต ซึ่งสามารถสังเกตุได้จากแท็บ Exceptions ในส่วนของ Programs and Services หากโปรแกรมและเซอร์วิสใดมีเครื่องหมายถูกด้านหน้า หมายถึง โปรแกรมและเซอร์วิสนั้นถูกอนุญาต ในทางตรงกันข้ามหากโปรแกรมและเซอร์วิสใดไม่มีเครื่องหมายถูกด้านหน้าก็ให้เข้าใจว่า โปรแกรมและเซอร์วิสนั้นไม่ได้ถูกอนุญาต นอกจากนี้การใช้ออปชั่น Don’t allow exception ยังช่วยป้องกันคำสั่ง Ping จากเครื่องพีซีเครื่องอื่นได้ อย่างไรก็ตามการยกเลิกออปชั่นนี้ มันจะส่งผลให้โปรแกรมที่ถูกอนุญาตในส่วนของ Exceptions สามารถใช้งานจากภายนอกได้ นอกเสียจากว่าคุณจะเอาเครื่องหมายถูกออกจากหน้าโปรแกรมและเซอร์วิสนั้น ยกตัวอย่างเช่น ผมต้องการรีโมท (Remote) เครื่องพีซีที่อยู่ในเครือข่ายเดียวกัน โดยใช้โปรแกรม Real VNC เพราะฉะนั้นหากผมต้องการรีโมท (Remote) ไปยังเครื่องนั้นได้โดยผ่าน Windows Firewall ผมจำเป็นต้องเพิ่มโปรแกรมนี้เข้ามาในส่วนของ Exceptions และทำเครื่องหมายถูกหน้าโปรแกรม Real VNC เท่านี้ ผมก็สามารถรีโมทเครื่องนั้นได้แล้ว ดังรูปที่ 3

35

รูปที่ 3 แสดงรายการโปรแกรมและเซอร์วิสในส่วนของ Exceptions

3. สำหรับวินโดวส์เซเวน ให้เปิด Control Panel ขึ้นมาเช่นกัน จากนั้นดับเบิ้ลคลิกไฟล์ Windows Firewall ก็จะปรากฏหน้าต่าง Help protect your computer with Windows Firewall และคลิกเมนู Turn Windows Firewall on or off ดังรูปที่ 4

43

รูปที่ 4 แสดงรายการโปรแกรมและเซอร์วิสในส่วนของ Exceptions

4. เมื่อปรากฏหน้าต่าง Customize settings for each type of network ให้เลือก Turn on Window Firewall ในส่วนของ Home or work (Private) Network และ Public Network ตามลำดับ ดังรูปที่ 5

54

รูปที่ 5 แสดงการเปิดใช้ Windows Firewall บนวินโดวส์เซเวน

หมายเหตุ : ถ้าต้องการปรับแต่งค่าต่างๆของไฟร์วอลล์บนวินโดวส์เซเวนให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ให้คลิกเมนู Advance settings จากนั้นคุณก็จะสามารถปรับแต่งค่าในส่วนต่างๆของไฟร์วอลล์ได้ตามต้องการ

 

ติดตั้งกำแพงไฟ Online Armor Free

                หลังจากรู้วิธีเปิดใช้ไฟร์วอลล์บนวินโดวส์เอ็กซ์พีและเซเวนกันแล้ว ในขั้นตอนนี้ก็ถึงคราวเปิดใช้งานเจ้า Online Armor Free กันบ้าง แต่ต้องติดตั้งโปรแกรมนี้กันก่อน โดยจะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. เมื่อดาวโหลดโปรแกรมนี้เสร็จแล้วจะได้ไฟล์ชื่อ OnlineArmorSetup.exe โดยมีขนาดไฟล์ 19 เมกะไบต์ จากนั้นให้ดับเบิ้ลไฟล์นี้เพื่อเข้าสู่ขั้นตอนการติดตั้งโปรแกรม และคลิกปุ่ม Next ดังรูปที่ 1

63

รูปที่ 1 แสดงหน้าต่างติดตั้งโปรแกรม Online Armor Free

2. ในขั้นตอนนี้ให้คุณเลือกเวอร์ชั่นที่ใช้งาน นั่นก็คือ Online Armor Free แต่ถ้าต้องการใช้งานเวอร์ชั่นอื่นจำเป็นเสียตางค์ค่าลิขสิทธิ์ อย่างไรก็ตามถึงมันจะฟรีแต่ก็มีดีเช่นกัน จากนั้นคลิกปุ่ม Next ดังรูปที่ 2

74

รูปที่ 2 แสดงการเลือกเวอร์ชั่น Online Armor Free เพื่อใช้งาน

3. เมื่อปรากฏหน้าต่าง License Agreement ให้เลือก I accept the agreement เพื่อยอมรับรายละเอียดเกี่ยวกับลิขสิทธิ์การใช้งานและข้อตกลงอื่นๆของโปรแกรมนี้ จากนั้นคลิกปุ่ม Next ดังรูปที่ 3

84

รูปที่ 3 แสดงรายละเอียดเกี่ยวกับลิขสิทธิ์การใช้งานโปรแกรม Online Armor Free

4. กำหนดโฟลเดอร์สำหรับเก็บไฟล์ติดตั้งของโปรแกรม Online Armor Free โดยโฟลเดอร์ดีฟอลท์จะถูกกำหนดไว้ที่ C:Program FilesOnline Armor หรือหากต้องการเปลี่ยนโฟลเดอร์ใหม่ให้คลิกปุ่ม Browse แล้วกำหนดโฟลเดอร์ที่ต้องการ จากนั้นคลิกปุ่ม Next ดังรูปที่ 4

93

รูปที่ 4 แสดงโฟลเดอร์สำหรับเก็บไฟล์ติดตั้งโปรแกรม Online Armor Free

5. เมื่อกำหนดค่าต่างๆเรียบร้อย โปรแกรม Online Armor Free ก็พร้อมแล้วสำหรับถูกติดตั้ง โดยคลิกปุ่ม Install เพื่อยืนยันการติดตั้ง จากนั้นระบบก็จะแสดงสถานะความคืบหน้าการติดตั้งโปรแกรมให้คุณได้ทราบ ดังรูปที่ 5

102

รูปที่ 5 แสดงสถานะความคืบหน้าในการติดตั้งโปรแกรม Online Armor Free

6. ในขั้นตอนนี้โปรแกรม Online Armor Free จะเริ่มติดตั้ง และรอจนกว่าโปรแกรมนี้จะถูกติดตั้งเสร็จ โดยแสดงหน้าต่าง Completing the Online Armor Setup Wizard จากนั้นให้คลิกปุ่ม Finish เพื่อสิ้นสุดการติดตั้งโปรแกรม ดังรูปที่ 6

112

รูปที่ 6 แสดงหน้าต่าง Completing the Online Armor Free เมื่อติดตั้งโปรแกรมเสร็จ

พีซีปลอดภัยหายห่วง…กับไฟร์วอลล์ Online Armor Free

           การป้องกันพีซีให้ปลอดภัยจากภัยคุกคามต่างๆให้มากที่สุดนั้น ไม่ใช่มีแค่โปรแกรมป้องกันไวรัส และสปายแวร์เท่านั้น แต่คุณจำเป็นต้องมีไฟร์วอลล์เป็นด่านแรกเพื่อกรองหรือตรวจจับแพ็คเกจแปลกปลอมไม่ให้เข้ามาล่วงลับข้อมูลสำคัญของคุณได้ นอกจากข้อมูลสำคัญสูญหายแล้ว ยังส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมของพีซีด้อยลงด้วย หรือเพื่อให้เข้าใจง่ายๆ เขาเรียกว่า เครื่องช้า อืด เหมือนเต่า ใครเคยโดนมาแล้วคงเข้าใจดี บอกไว้ก่อนเดียวจะหาว่าไม่เตือน ถ้าอย่างนั่นเอาเป็นว่ามีไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม แต่ก่อนใช้งานจำเป็นต้องเชื่อมอินเทอร์เน็ตเพื่อตรวจเช็คลิขสิทธิ์ให้ถูกต้อง หรือที่ใครๆมักเรียกว่า ไลเซ่นส์ (License) โดยขั้นตอนการใช้งานก็จะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตและเปิดโปรแกรม Online Armor Free โดยดับเบิ้ลคลิกไอคอนบนหน้าเดสท็อป เมื่อโปรแกรมถูกโหลดขึ้นมา ก็จะปรากฏหน้าต่างโปรแกรม Online Armor Free โดยจำเป็นต้องกำหนดค่าต่างๆของโปรแกรมนี้ก่อน ซึ่งมีวิซาร์ดหรือออปชั่นให้เลือก 2 แบบด้วยกัน ได้แก่ Trust everything on this computer และ Step- by-step wizard แต่ในขั้นตอนนี้ให้เลือก Step-by-step wizard จากนั้นคลิกปุ่ม Next ดังรูปที่ 1

122

รูปที่ 1 แสดงวิซาร์ดหรือออปชั่นการกำหนดค่าต่างๆเพื่อใช้งาน Online Armor Free

หมายเหตุ : Trust everything on this computer หากเลือกวิซาร์ดหรือออปชั่นนี้ คุณต้องมั่นใจว่าไฟล์บนพีซีไม่ได้ติดมัลแวร์ เพราะมันจะบล็อกไฟล์ที่ไม่น่าเชื่อถือทันที โดยไม่สนใจว่าไฟล์นั้นจะเป็นไฟล์ข้อมูลของคุณ ในทางตรงกันข้ามกับ Step-by-step wizard มันจะแจ้งให้คุณทราบทุกครั้งหลังจากสแกนหรือตรวจเช็คไฟล์ทั้งหมดเสร็จ เพื่อให้คุณตัดสินใจบล็อกหรืออนุญาตไฟล์นั้นได้ด้วยตัวของคุณเอง

2. ในขั้นตอนนี้โปรแกรม Online Armor Free จะทำการสแกนหรือตรวจเช็คระบบของคุณ โดยเริ่มตั้งแต่ Product update, Processes, start menu, Autoruns, Components, และ Options จากนั้นรอจนกว่าโปรแกรมจะทำการสแกนหรือตรวจเช็คระบบเสร็จ และคลิกปุ่ม Next ดังรูปที่ 2

131

รูปที่ 2 แสดงการสแกนหรือตรวจเช็คระบบด้วยโปรแกรม Online Armor Free

3. หลังจากโปรแกรม Online Armor Free สแกนหรือตรวจเช็คระบบเรียบร้อบแล้ว ก็จะแสดงรายละเอียดของไฟล์ที่เชื่อถือได้และไม่น่าเชื่อถือในแต่ละส่วน ตัวอย่างเช่น ในส่วนของ Start menu โดยให้คุณตรวจเช็คไฟล์ที่มีเครื่องหมายคำถามด้านหน้าว่าเป็นไฟล์ที่ต้องการใช้งานอยู่หรือไม่ ซึ่งหากเป็นไฟล์ที่ต้องใช้งาน ให้เลือกไฟล์นั้น จากนั้นคลิกปุ่ม Allow อีกนัยหนึ่งหากเป็นไฟล์ที่ไม่รู้จักให้คลิกปุ่ม Block ได้เลยทันที ดังรูปที่ 3

141

รูปที่ 3 แสดงไฟล์ที่ถูกสแกนหรือตรวจเช็คคทั้งหมดในส่วนของ Start menu

หมายเหตุ : อย่างไรก็ตามหากคุณไม่ตัดสินอนุญาตหรือบล็อกไฟล์ที่ไม่น่าเชื่อถือ โปรแกรม Online Armor Free ก็จะแจ้งเตือนให้ตัดสินใจอีกครั้งเมื่อเปิดโปรแกรมในเวลาต่อมา สำหรับสถานะไฟล์ที่ถูกอนุญาตหรือบล็อก ไอคอนก็จะเป็นเครื่องหมายถูกสีเขียวและเครื่องกากบาทสีแดงตามลำดับและโปรแกรม Online Armor Free จะรันตัวเองทุกครั้งเมื่อตอนสตาร์ทอัพ

                เหมือนอย่างคำโบราณว่าไว้ คิดทำอะไรก็ต้องคิดหลายหัวแบบว่า หลายหัวดีกว่าหัวเดียว ก็เหมือนกับการป้องกันภัยคุกคามต่างๆ โดยเฉพาะแฮกเกอร์และโปรแกรมมุ่งร้ายที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อล่วงลับข้อมูลสำคัญจากพีซีของคุณ เพราะฉะนั้นการเพิ่มแนวป้องกันศตรูไว้อีกชั้นหนึ่ง รับรองว่าบรรดาเหล่าแฮกเกอร์และโปรแกรมมุ่งร้ายที่พยายามบุกรุกเข้ามาคงเหงื่อตกไปหลายหยดและล้มเลิกความตั้งใจไปอย่างแน่นอน “มีไว้ไม่เสียหายครับ” …สาธุ

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here