ริม เปิดตัว BlackBerry BBX – ส่วนผสมที่ดีที่สุดระหว่างแบล็กเบอร์รี่ และ QNX นำเสนอแพลตฟอร์มที่เหนือชั้นสำหรับแบล็กเบอร์รี่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

        ซานฟรานซิสโก, แคลิฟอร์เนีย – งานประชุม BlackBerry DevCon Americas 2011 – รีเสิร์ช อิน โมชั่น หรือ ริม (Research In Motion – RIM) (NASDAQ: RIMM; TSX: RIM) ได้เปิดตัว BlackBerry BBX แพลตฟอร์มบนมือถือรุ่นต่อไป ที่จะดึงจุดเด่นของแพลตฟอร์มแบล็กเบอร์รี่® และแพลตฟอร์ม QNX® มารวมกัน เพื่อการเข้าถึงกลุ่มคน อุปกรณ์ คอนเทนท์ และบริการ ภายในงานประชุม BlackBerry DevCon Americas 2011

0.31446700 1318972698

นอกจากนี้ ริมยังแถลงข้อมูลสำคัญอีกมากมาย ภายในงานประชุม BlackBerry DevCon Americas 2011 ประกอบด้วย

  • แอพพลิเคชั่นที่พัฒนาด้วยเครื่องมือพัฒนา BlackBerry WebWorks และ HTML5 ซึ่งใช้งานร่วมกับแบล็กเบอร์รี่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตรุ่นปัจจุบัน จะสามารถใช้งานกับเครื่องรุ่นใหม่ที่มาพร้อมแพลตฟอร์ม BBX ได้
  • เครื่องมือพัฒนา Native SDK สำหรับแบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊ค ได้อัพเกรดเป็นรุ่นโกลด์ พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วสำหรับบุคคลทั่วไป
  • เครื่องมือพัฒนา SDK สำหรับ Adobe AIR สามารถรองรับ Adobe AIR เวอร์ชั่น 3.0 ได้แล้ววันนี้
  • ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊ค เวอร์ชั่น 2.0 OS พร้อมให้ดาวน์โหลดแล้วในเวอร์ชั่นเบต้าสำหรับนักพัฒนา ซึ่งมาพร้อมกับ BlackBerry Runtime สำหรับ Android Apps

         นอกจากนี้ ริม ได้ประกาศการอัพเดทเครื่องมือสำหรับนักพัฒนาจำนวนมาก ประกอบด้วย เครื่องมือพัฒนา WebWorks สำหรับแบล็กเบอร์รี่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต, เครื่องมือพัฒนา Native SDK สำหรับแบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊ค และระบบปฏิบัติการเพลย์บุ๊ค เวอร์ชั่น 2.0 OS เวอร์ชั่นเบต้าสำหรับนักพัฒนา ที่สามารถรองรับการทำงานของแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์ได้ ทั้งนี้ ริมยังได้แนะนำทิศทางสำหรับนักพัฒนาทั้งหลาย ในการพัฒนาและการใช้แอพพลิเคชั่นแบล็กเบอร์รี่ของตนเองในเชิงพาณิชย์ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด ทั้งในวันนี้และต่อไปในอนาคต

         มร. ไมค์ ลาซาริดิส ประธานและประธานบริหารร่วม ของริม กล่าวว่า “ด้วยจำนวนการดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นเกือบ 5 ล้านแอพพลิเคชั่นในแต่ละวัน ลูกค้าของเราได้ทำให้แบล็กเบอร์รี่กลายเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่สร้างผลกำไรสูงสุดต่อนักพัฒนา ในงาน DevCon ครั้งนี้ เราได้นำเสนอเครื่องมือมากมายที่นักพัฒนาต้องการ เพื่อช่วยในการสร้างแอพพลิเคชั่นให้สมบูรณ์แบบยิ่งขึ้น พร้อมกันนี้ เรายังแนะนำทิศทางสำหรับนักพัฒนาทั้งหลาย ในการพัฒนาแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตให้ดีที่สุด เพื่อตอบรับการผสานรวมของแพลตฟอร์มแบล็กเบอร์รี่และแพลตฟอร์ม QNX เพื่อกลายเป็นแพลตฟอร์ม BBX ที่เหนือชั้นไปอีกขั้นของเรา”

แพลตฟอร์ม BlackBerry BBX

        BBX คือ แพลตฟอร์มสำหรับแบล็กเบอร์รี่สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่เหนือชั้นไปอีกขั้น ซึ่งเกิดขึ้นจากการผสานส่วนที่ดีที่สุดระหว่างแบล็กเบอร์รี่ และ QNX ถูกออกแบบตั้งแต่ขั้นพื้นฐาน เพื่อการมอบประสบการณ์การติดต่อสื่อสารบนมือถือแบบเรียลไทม์อย่างทรงประสิทธิภาพ ซึ่งสร้างความความโดดเด่นให้กับผลิตภัณฑ์และบริการของแบล็กเบอร์รี่

        แพลตฟอร์ม BBX จะรวบรวมระบบปฏิบัติการ BBX-OS และจะรองรับบริการคลาวด์ของ BlackBerry และสภาพแวดล้อมของการพัฒนาสำหรับ HTML5 และ นักพัฒนา Native นอกจากนี้ แพลตฟอร์ม BBX จะสามารถรองรับแอพพลิเคชั่นที่ถูกพัฒนาด้วยการใช้เครื่องมือพัฒนาสำหรับแบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊คทุกรูปแบบที่มีอยู่ในปัจจุบัน ได้แก่ Native SDK, Adobe AIR/Flash และ WebWorks/HTML5, รวมทั้ง BlackBerry Runtime สำหรับ Android Apps – ซึ่งจะอยู่บนแท็บเล็ตและสมาร์ทโฟนที่จะมาพร้อมการทำงานด้วยแพลตฟอร์ม BBX

        นอกจากนี้ แพลตฟอร์ท BBX ยังประกอบด้วย โครงสร้าง BlackBerry Cascades UI Framework ใหม่ล่าสุดเพื่อการสร้างสรรค์ภาพกราฟฟิคที่ล้ำเลิศ (แสดงเป็นครั้งแรกภายในงาน) และศักยภาพของ ‘Super App’ ซึ่งได้เพิ่มความสามารถอันล้ำหน้ามากมาย ไม่ว่าจะเป็น การผสานรวมกันอย่างสมบูรณ์ระหว่างแอพพลิเคชั่น, บริการ Push ข้อมูลแบบไร้ช่องโหว่, แพลตฟอร์ม BBM™ โซเชี่ยล และอื่นๆ อีกมากมาย

เครื่องมือพัฒนา BlackBerry WebWorks

         สำหรับนักพัฒนาที่ต้องการสร้างสรรค์ผลงานที่สามารถรองรับได้ทั้งในสมาร์ทโฟนรุ่นที่มีอยู่ปัจจุบัน (ทำงานด้วยระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่ 6 และ 7 OS) และแบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊ค แท็บเล็ต สามารถสร้างผลกำไรจากแอพลิเคชั่นบนแพลตฟอร์มทั้งสองได้แล้ววันนี้ ด้วยการใช้เครื่องมือพัฒนา BlackBerry WebWorks ซึ่งสามารถรองรับแอพพลิเคชั่นที่พัฒนาบน HTML5, CSS และ JavaScript โดย เครื่องมือพัฒนา BlackBerry WebWorks SDK เวอร์ชั่น 2.2 ใหม่ล่าสุด (รองรับทั้งสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต) พร้อมให้ใช้งานแล้ว และมาพร้อมรูปแบบอัพเดทสำหรับ PlayBook OS SDK, PlayBook Simulator และอื่นๆ อีกมากมาย

       BlackBerry WebWorks APIs ได้รับการรองรับโดย Ripple Emulator บราวเซอร์รูปแบบแสตนอโลนที่มีความแม่นยำสูง ดังเช่นเครื่องมือเลียนแบบ ซึ่งจะทำให้นักพัฒนาสามารถทดสอบและแก้ไขแอพพลิเคชั่นของตนเองบนแพลตฟอร์มรูปแบบต่างๆ และอุปกรณ์มือถือได้ โดยไม่ต้องใช้ compile หรือ launch simulators สำหรับ Ripple Emulator พร้อมให้ใช้งานแล้ววันนี้ในรูปแบบเบต้า โดยสามารถดาวน์โหลดได้ผ่านทางเว็บไซต์ WebWorks Developer ของริม ที่ https://developer.blackberry.com/html5

เครื่องมือพัฒนา Native SDK – เพื่อสร้างสรรค์แอพพลิเคชั่นที่มาพร้อมคอนเทนท์ที่สมบูรณ์ ทำงานได้อย่างรวดเร็วและไร้ช่องโหว่

       ในงานเดียวกัน ริม ยังประกาศความพร้อมของเครื่องมือพัฒนา Native SDK สำหรับ แบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊ค (เวอร์ชั่น 1.0 รุ่นโกลด์) ซึ่งใช้งานได้แล้ววันนี้ โดยเครื่องมือพัฒนา Native SDK จะช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างสุดยอดแอพพลิเคชั่น native C/C++ แบบ multi-threaded ได้ รวมทั้งสร้างสรรค์เกมส์และแอพพลิเคชั่นอันล้ำหน้าในรูปแบบ 2 มิติ และ 3 มิติ ผ่านการเชื่อมต่อกับ OpenGL ES เวอร์ชั่น 2.0 และ Open AL รวมทั้งเครื่องที่รองรับ APIs โดยเฉพาะ สำหรับแอพพลิเคชั่นที่ได้รับการพัฒนาด้วยเครื่องมือพัฒนา Native SDK จะสามารถทำงานบนแบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊คได้แล้ววันนี้ และต่อไปก็จะสามารถทำงานร่วมกับแท็บเล็ต และสมาร์ทโฟนที่ทำงานด้วยแพลตฟอร์ม BBX

      เครื่องมือพัฒนา Native SDK รวบรวมการรองรับ C/C++ POSIX library และ compliance, การทำงานของเครื่อง เช่น การสั่งงานด้วยการปัด และคำสั่งระบบหน้าจอสัมผัส, การเชื่อมต่อระบบบริหารจัดการการเข้ารหัส ด้วยการใช้เครื่องมือพัฒนา Eclipse CDT (เครื่องมือพัฒนา C/C++) ตามมาตรฐานอุตสาหกรรม และเครื่องมือวิเคราะห์และแก้ไขที่ล้ำหน้า นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับชุดเครื่องมือพัฒนา QNX Momentics Tool Suite ซึ่งเป็นสภาพแวดล้อมของการพัฒนาซึ่งผสานรวมบนเครื่องมือพัฒนา Eclipse นำเสนอการตั้งค่าหน่วยความจำ การแก้ไขแอพพลิเคชั่น และการเก็บสถิติการใช้งานหน่วยความจำ ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนาสามารถแก้ไขโปรแกรมที่มีความซับซ้อน รวมทั้งแอพพลิเคชั่นเร่งประสิทธิภาพ OpenGL บนอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์

      เครื่องมือพัฒนา Native SDK ทำให้การพัฒนาและการพอร์ทแอพพลิเคชั่นเกมส์มายังแบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊ค เป็นแผนงานที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่งสำหรับนักพัฒนา ผู้คิดค้นเกมส์ชื่อดัง นักพัฒนา และบริษัทพัฒนาโปรแกรมการสร้างเกมส์ชั้นนำ ต่างเริ่มนำเกมส์และแอพพลิเคชั่นของตนเองมายังแพลตฟอร์มแบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊ค

      Scoreloop ซึ่งเป็นเครือข่ายโซเชี่ยลเกมส์แบบข้ามแพลตฟอร์มบนมือถือที่ใหญ่ที่สุดและเติบโตรวดเร็วสูงสุด พร้อมให้ดาวน์โหลดเวอร์ชั่นเบต้าแล้ววันนี้ผ่านทาง BlackBerry® Beta Zone สำหรับใช้งานร่วมกับเครื่องมือพัฒนา Native SDK สำหรับระบบปฎิบัติการแบล็กเบอร์รี่ แท๊บเล็ต โดยเครื่องมือพัฒนา Scoreloop SDK นำเสนอทุกสิ่งที่นักพัฒนาต้องการ ในการผสานรวมประสิทธิภาพด้านโซเชี่ยลเข้ากับแอพพลิเคชั่นภายในเพลย์บุ๊คได้อย่างง่ายดาย และประกอบด้วยการรองรับ Leaderboards, Game Challenges, Awards & Achievements, และ Player Profiles เทคโนโลยีข้ามแพลตฟอร์มและความสามารถในการปรับเปลี่ยนได้เต็มที่ตามความต้องการของ Scoreloop ช่วยให้นักพัฒนาสามารถเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆ ได้มากน้อยตามความต้องการของตนเอง จาก leader-board ที่ง่ายๆ ไปยัง immersive player achievements ซึ่งจะทำให้เกมส์บนมือถือมีกลายเป็นรูปแบบโซเชี่ยลและสร้างผลกำไรมากยิ่งขึ้น

แบล็กเบอร์รี่ Cascades – เพื่อการสร้างสรรค์ระบบภาพหน้าจอที่สวยล้ำเลิศ

      พร้อมกันนี้ ริม ได้โชว์โฉมแบล็กเบอร์รี่ Cascades ซึ่งเป็นโครงสร้างของระบบการใช้งานหน้าจอที่มีความสมบูรณ์ ที่จะเปิดตัวพร้อมเครื่องมือพัฒนา Native SDK ในอนาคต เทคโนโลยี Cascades ช่วยสร้างประวัติศาสตร์โฉมใหม่ล่าสุดให้กับแอพพลิเคชั่นบนมือถือ และนำเสนอกลุ่มฟีเจอร์ชั้นยอดเพื่อให้นักพัฒนาสามารถสร้างสรรค์ระบบภาพหน้าจอที่สวยล้ำเลิศ ด้วยเลย์เอาท์ แอนิเมชั่น เอฟเฟค และภาพกราฟฟิคแบบ 3 มิติ ในแบบที่ต้องการ ฟีเจอร์เหล่านี้ถูกรวมไว้กับชุดองค์ประกอบของระบบการใช้งานหน้าจอหลักแบบถาวร ซึ่งจะช่วยให้การสร้างแอพพลิเคชั่นภายในที่สวยงามเป็นไปได้อย่างง่ายดาย ซึ่งมาพร้อมนวัตกรรมระบบการใช้งานหน้าจอสำหรับใช้งานบนแพลตฟอร์มแบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊คปัจจุบัน รวมทั้งแท๊บเล็ตและสมาร์ทโฟนที่จะมาพร้อมการทำงานด้วยแพลตฟอร์ม BBX โดย Cascades มีกำหนดเปิดตัวให้ทดลองใช้ในเวอร์ชั่นเบต้า ในช่วงปลายฤดูใบไม้ร่วง

การรองรับ Adobe AIR เวอร์ชั่น 3.0

      โปรแกรม Adobe Flash ช่วยให้นักพัฒนาสามารถสร้างแอพพลิเคชั่นการทำงานชั้นยอดที่มาพร้อมรูปโฉมที่สวยล้ำเลิศ เพื่อใช้งานบนแบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊ค ซึ่งสามารถผสานรวมเข้ากับพื้นฐานเดิมของระบบปฎิบัติการ รวมทั้งจะสามารถรองรับแท๊บเล็ตและสมาร์ทโฟนที่จะมาพร้อมการทำงานด้วยแพลตฟอร์ม BBX ได้ในอนาคต

      ปัจจุบัน แบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊คสามารถรองรับ Adobe AIR เวอร์ชั่น 3.0 runtime ซึ่งได้มีการประกาศไปเมื่อเร็วๆ นี้ ทั้งนี้ บรรดาฟีเจอร์เด่นๆ ประกอบไปด้วย Encrypted Local Store จะช่วยให้นักพัฒนามีโอกาสใช้การเข้ารหัสรูปแบบ Advanced Encryption Standard (AES) เพื่อเก็บข้อมูลที่สำคัญไว้ภายในเครื่อง รวมทั้งเก็บข้อมูลรหัสผ่าน รหัสสำคัญอื่นๆ หรือข้อมูลเครดิตการ์ดไว้อย่างปลอดภัยภายในแอพพลิเคชั่น; StageText ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาสามารถใช้ประโยชน์ของตัวควบคุมข้อความภายใน และพฤติกรรมการสื่อสารภายในของตัวควบคุมเหล่านั้น; Multitouch และ Gestures ซึ่งผสานรวมอยู่ในแอพพลิเคชั่น นำเสนอประสิทธิภาพการใช้งานสูงสุด; และฟีเจอร์อื่นๆ อีกมากมาย

ระบบปฎิบัติการเพลย์บุ๊ค เวอร์ชั่น 2.0 OS – เวอร์ชั่นเบต้าสำหรับนักพัฒนา

      ริม ยังได้แนะนำระบบปฎิบัติการแบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊ค เวอร์ชั่น 2.0 OS เวอร์ชั่นเบต้าสำหรับนักพัฒนา ซึ่งเวอร์ชั่นนี้ได้รวบรวม BlackBerry Runtime สำหรับ Android Apps และ BlackBerry Plug-In สำหรับ Android Development Tools (ADT) ซึ่งช่วยให้นักพัฒนาสามารถนำแอพพลิเคชั่น Android ของตนเอง มาใช้งานบนแบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊ค แท็บเล็ตได้อย่างรวดเร็วและง่ายดาย

      BlackBerry Plug-In สำหรับ ADT (Eclipse plug-in) ช่วยขยายสภาพแวดล้อมของเครื่องมือพัฒนา Eclipse Android จากที่นักพัฒนามีอยู่ เพื่อรองรับการทำงานบนเพลย์บุ๊ค และประกอบด้วย BlackBerry PlayBook Simulator เพื่อให้นักพัฒนาสามารถทดสอบและแก้ไขแอพพลิเคชั่นของตนเองก่อนที่จะส่งเข้าไปยัง BlackBerry App World™ นอกจากนี้ นักพัฒนายังสามารถทดสอบและแก้ไขแอพพลิเคชั่นของตนเองบนเพลย์บุ๊คซึ่งทำงานด้วยระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊ค เวอร์ชั่น 2.0 OS – เวอร์ชั่นเบต้าสำหรับนักพัฒนา

      นักพัฒนาแอนดรอยด์ ยังสามารถดัดแปลงชุดแอนดรอยด์แอพพลิเคชั่นใหม่อีกครั้งเพื่อให้สามารถใช้งานบนเพลย์บุ๊คได้ ผ่านขั้นตอนออนไลน์ ด้วยการใช้ BlackBerry Packager สำหรับ Android Apps ซึ่งจะมีเครื่องมือบนเว็บแนะนำนักพัฒนาเป็นขั้นตอน โดยจะช่วยให้นักพัฒนาสามารถทดสอบแอพพลิเคชั่นของตนเองเพื่อให้อยู่ในรูปแบบที่ใช้งานบนเพลย์บุ๊คได้ และดัดแปลง รวมถึงจดทะเบียนแอพพลิเคชั่นของตนเองเพื่อส่งไปยัง BlackBerry App World ซึ่งทั้งหมดนี้ทำได้โดยไม่ต้องดาวน์โหลดเครื่องมือใดๆ เลย

BlackBerry Runtime สำหรับ Android Apps และเครื่องมือที่เชื่อมต่อกัน จะช่วยให้นักพัฒนาแอนดรอยด์ สามารถเจาะกลุ่มตลาดที่ใหญ่ขึ้นได้อย่างง่ายดาย ไปยังผู้ใช้งานแบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊ค ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับแอพพลิเคชั่นของตนเองได้

      ระบบปฏิบัติการแบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊ค เวอร์ชั่น 2.0 OS – เวอร์ชั่นเบต้าสำหรับนักพัฒนายังสามารถรองรับ Adobe Air 3.0 และ Adobe Flash 11 รวมทั้ง WebGL เทคโนโลยีบนเว็บใหม่ล่าสุด ที่นำเสนอความสามารถในการเร่งประสิทธิภาพของภาพกราฟฟิคแบบ 3 มิติจากอุปกรณ์ฮาร์ดแวร์มาไว้บนเบราว์เซอร์ โดยที่ไม่ต้องลงซอฟต์แวร์เพิ่มเติม นักพัฒนาจะสามารถสร้างภาพกราฟฟิคแบบ 3 มิติที่สมบูรณ์แบบ และให้การตอบสนองฉับพลัน ไว้บนแอพพลิเคชั่น BlackBerry WebWorks ของตนเองได้

      ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับระบบปฎิบัติการเพลย์บุ๊ค เวอร์ชั่น 2.0 OS – เวอร์ชั่นเบต้าสำหรับนักพัฒนา และ BlackBerry Runtime สำหรับ Android Apps รวมทั้งเครื่องมือที่เชื่อมต่อกัน เข้าไปชมได้ที่ https://bdsc.webapps.blackberry.com/android/bpaa/

      นักพัฒนาสามารถเพิ่มผลผลิตได้ด้วยโอเพ่นซอร์ส ไลบรารี่ บนแบล็กเบอร์รี่

เพลย์บุ๊ค โอเพ่นซอร์ส

      พร้อมกันนี้ ริม ยังประกาศความมุ่งมั่นด้านการพัฒนาแบล็กเบอร์รี่ โอเพ่นซอร์ส เพื่อพอร์ทโอเพ่นซอร์ส ไลบรารี่ยอดฮิต มายังแพลตฟอร์มแบล็กเบอร์รี่เพลย์บุ๊ค ไลบรารี่พร้อมใช้งานแล้ว ซึ่งประกอบด้วย กลไกทางกายภาพ เช่น Bullet Physics และ Box2DX การเขียนภาษา อย่าง Lua มัลติมีเดีย ไลบรารี่ อาทิ OpenAL เช่น SDL โครงสร้างด้านเกมส์ เช่น Cocos2DX และ ไลบรารี่เพื่อการใช้งานทั่วไป เช่น Boost and Qt พร้อมกันนี้ ยังมีตัวอย่างการเข้ารหัสจำนวนมากภายในโอเพ่นซอร์ส ไลเซนส์ ซึ่งจะช่วยให้นักพัฒนาสามารถใช้งานเพื่อเริ่มต้นได้อย่างรวดเร็ว รวมทั้ง GamePlay ซึ่งเป็นโครงสร้างด้านเกมส์ภายในรูปแบบ 3 มิติใหม่ล่าสุด

      ริม จะสานต่อการขยายการมีส่วนร่วมกับชุมชนโอเพ่นซอร์สอย่างต่อเนื่อง เพื่อช่วยเพิ่มผลผลิตให้กับนักพัฒนาบนแพลตฟอร์มแบล็กเบอร์รี่ รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับกิจกรรมด้านโอเพ่นซอร์สของริม เข้าไปดูที่ https://blackberry.github.com

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here