ของเก่าๆทิ้งให้หมด..ถึงเวลาอัพเดตไดร์เวอร์ใหม่ สด ทุกวัน ด้วย Slim driver, Driver Sweeper และ Device Doctor

 โดย Khonit ([email protected])

                ของเสีย ของเก่า หรือของหมดอายุ บางอย่างถ้าให้พูดถึงคงเป็นสิ่งที่หลายคนต้องแหยง ไม่ใช่เหวง และคงไม่มีใครอยากจะพูดถึงสักเท่าไร เพราะว่ามันคงไร้ประโยชน์มากกว่าได้ประโยชน์จากสิ่งเหล่านี้ ก็คงเหมือนกับไดร์เวอร์ของฮาร์ดแวร์ต่างๆที่ถูกติดตั้งบนพีซี เช่น การ์ดจอ, ซิปเซ็ต, การ์ดแลน และการ์ดโมเด็ม เป็นต้น ถ้าแก่ตัวมาก็คงมีปัญหาตามมาอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะเป็นการทำงานที่ดูเชื่องช้าและเกิดข้อผิดพลาดขึ้น ก็เพราะปัญหาเหล่านี้เองที่จะส่งผลให้พีซีทำงานช้าไปด้วย ปัญหานี้จะแก้ไขได้อย่างไร บทความนี้มีคำตอบครับ…

           หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ไม่เคยอัพเดตไดร์เวอร์ ไม่ว่าอะไรก็ใช้ ใช้อย่างเดียวไม่เคยที่จะบำรุงรักษา และกำจัดของเสีย เก่า หรือหมดอายุทิ้งไปบ้างเลย เดียวเครื่องก็น็อกจะหาว่าไม่เตือนเชียว เพราะฉนั้นสิ่งที่คุณต้องใส่ใจดูแลเกี่ยวกับเรื่องไดร์เวอร์นั้น เรื่องแรกก็คือ การอัพเดตไดร์เวอร์ให้ใหม่ สดอยู่เสมอ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาไดร์เวอร์ที่มีข้อบกพร่องหรือบั๊กได้ ส่วนเรื่องที่สองก็ควรจะเป็นการจำกัดไฟล์ไดร์เวอร์เก่าหรือไดร์เวอร์ขยะทิ้งให้หมดแบบหมดจดไม่ให้เหลือซาก ซึ่งจะช่วยให้วินโดวส์ไม่เป็นโรคอ้วนและทำงานได้เร็วขึ้นอีกด้วย เพราะฉนั้นไดร์เวอร์จึงเป็นส่วนสำคัญที่ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของฮาร์ดแวร์ให้สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องตามคำสั่งที่ถูกป้อนเข้าไปหรือหน้าที่ของฮาร์ดแวร์นั้นๆ  แต่คงไม่ง่ายสำหรับใครหลายๆคนที่จะค้นหาไดร์เวอร์ใหม่ๆด้วยตัวเอง ซึ่งนอกจากจะเสียเวลาแล้วยังอาจจะได้ไดร์เวอร์ที่ผิดรุ่นอีกด้วย ดังนั้นเพื่อเป็นการแก้ปัญหาเหล่านี้ ผมจึงขอขันอาสานำโปรแกรม 3 ความเหมือนที่ไม่แตกต่างมาฝากสาวก PCTODAY ให้ใช้งานกันครับ

ถึงเวลาหาหมอ ตรวจหาไดร์เวอร์ใหม่ๆกับหมอ Device Doctor

                การพบหมอเพื่อตรวจสุขภาพเป็นประจำจะช่วยให้คุณรับทราบเกี่ยวกับสุขภาพว่าตอนนี้มีสุขภาพของคุณเป็นอย่างไรบ้าง ซึ่งถ้าเกิดอะไรขึ้นจะเตรียมตัวและหาวิธีป้องกันได้อย่างทันถ่วงที อย่างเช่นกับไดร์เวอร์ของฮาร์ดแวร์ที่ถูกติดตั้งบนพีซี ก็ย่อมจะมีหมอคอยช่วยดูแลเหมือนกัน ดังนั้นในบทความนี้ผมมีหมอท่านหนึ่งมาแนะนำให้คุณรู้จัก หมอท่านนี้มีชื่อว่า Device Doctor ซึ่งเป็นโปรแกรมที่ช่วยคุณค้นหาและตรวจเช็คไดร์เวอร์ของฮาร์ดแวร์ที่ถูกติดตั้งบนพีซีของคุณได้แบบอัตโนมัติ โดยโปรแกรมนี้จะทำการสแกน ตรวจเช็คไดร์เวอร์ของฮาร์ดแวร์แล้วทำการเปรียบเทียบไดร์เวอร์จากฐานข้อมูลของ Device Doctor ที่ได้รวบรวมไดร์เวอร์มากกว่า 3,000 กิกะไบต์ ซึ่งเป็นไดร์เวอร์ที่ได้ทำการตรวจสอบเรียบร้อยแล้วจากผู้ใช้งานว่าสามารถทำงานเข้ากันได้กับฮาร์ดแวร์ของคุณ จากนั้นก็จะแสดงไดร์เวอร์เวอร์ชั่นอัพเดตให้คุณสามารถดาว์นโหลดและนำไปติดตั้งต่อไป และที่สำคัญโปรแกรมนี้จะช่วยให้คุณไม่ต้องสับสนในเรื่องของการดาว์นโหลดไดร์เวอร์ผิดได้อีกด้วย ลดทั้งแรงและเวลา ถ้าอยากได้ไปดาว์นโหลดโปรแกรมนี้ได้ฟรีๆที่เว็บไซต์นี้ https://www.devicedoctor.com ได้เลยครับ สนับสนุนการใช้งานโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ เอ็กซ์พี, วิสต้า และเซเว่น ทั้งแบบ 32/64 บิต สำหรับการใช้งานโปรแกรมนี้จำเป็นต้องเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต โดยขั้นตอนการใช้งานก็จะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. หลังจากติดตั้งโปรแกรม Device Doctor ก็จะปรากฏหน้าต่างการใช้งานโปรแกรม จากนั้นคลิกปุ่ม Begin Scan ดังรูปที่ 1

1

รูปที่ 1 แสดงหน้าต่างการใช้งานโปรแกรม Device Doctor

2. ในขั้นตอนนี้โปรแกรม Device Doctor ก็จะเริ่มต้นทำการสแกน ตรวจเช็คไดร์เวอร์ของฮาร์ดแวร์ที่ถูกติดตั้งบนพีซี และทำการเปรียบเทียบไดร์เวอร์เวอร์ชั่นอัพเดตจากฐานข้อมูลว่ามีไดร์เวอร์เวอร์อัพเดตหรือไม่ ถ้ามีก็จะแสดงไดร์เวอร์เวอร์ชั่นอัพเดตของฮาร์ดแวร์เหล่านั้นให้คุณทราบ ดังรูปที่ 2

2

รูปที่ 2 แสดงไดร์เวอร์เวอร์ชั่นอัพเดตของฮาร์ดแวร์ที่ตรวจพบ

3. เมื่อโปรแกรม Device Doctor ทำการแสดงไดร์เวอร์เวอร์ชั่นอัพเดตที่ตรวจพบ ในขั้นตอนนี้ผมจะทำการดาว์นโหลดไดร์เวอร์ Chipset ของเมนบอร์ด จากนั้นคลิกปุ่ม Download Update ก็จะปรากฏหน้าเว็บไซต์ให้ดาว์นโหลดไดร์เวอร์ Chipset และคลิกที่ Download Driver Installer เพื่อดาว์นโหลดไดร์เวอร์ หลังจากดาว์นโหลดไดร์เวอร์ Chipset เสร็จ ก็สามารถอัพเดตหรือติดตั้งไดร์เวอร์นี้ได้เลยทันที ดังรูปที่ 3

3

รูปที่ 3 การดาว์นโหลดไดร์เวอร์ Chipset ของเมนบอร์ด

หมายเหตุ : ก่อนทำการอัพเดตไดร์เวอร์เวอร์ใหม่คุณควรทำการแบ็คอัพไดร์เวอร์เวอร์เก่าไว้ก่อนทุกครั้ง เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดที่อาจจะเกิดขึ้นได้ และควรทำการอัพเดตไดร์เวอร์เป็นประจำ


ซ่อมแซม และอัพเดตไดร์เวอร์แบบอัตโนมัติด้วย
SlimDrivers

                หลังจากเข้าโรงหมอให้หมอ Device ตรวจเช็คเรียบร้อยแล้ว ก็ถึงเวลาเข้าฟิตเนส ออกกำลังกายเพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและมีรูปร่างที่ดูดี ใครเห็นใครก็รัก เหมือนกับความรักของนายรักยม ที่ทำให้ความรักของคุณเบิกบานอยู่ตลอดเวลา (เกี่ยวกันหรือเปล่าไม่รู้ แต่ขอเอี่ยวด้วยคนก็แล้วกัน) สำหรับสถานฟิตเนสที่จะพาเข้าใช้บริการนี้มีชื่อว่าSlimDrivers แต่ขอบอกก่อนนะครับว่าที่นี้ไม่มีอาบ-อบ-นวด ให้บริการท่าน อย่างนี้ต้องขอบอกว่า เสียใจในความไม่สะดวก ด้วยประการทั้งปวง อย่างไรก็ตามสถานทีนี้ก็มีอะไรต่างๆมากมายที่คอยให้บริการท่านแบบฟรีๆไม่ต้องจ่ายตางค์ เรื่องแบบนี้เก็บไว้คนเดียวไม่ได้แล้วต้องบอกต่อแต่ไม่ใช่คุณเป็นต่อนะครับ สำหรับบริการของทางฟิตเนสหรือโปรแกรม SlimDrivers ก็จะช่วยในการสแกน ตรวจสอบ ไดร์เวอร์เก่าหรือหมดอายุการใช้งานที่ถูกติดตั้งบนพีซีของคุณ และทำการค้นหาไดร์เวอร์อัพเดตล่าสุดให้คุณสามารถดาว์นโหลดไดร์เวอร์เหล่านี้ไปติดตั้งใช้งานได้ โดยโปรแกรม SlimDrivers จะทำการอัพเดตหรือติดตั้งไดร์เวอร์ให้คุณโดยอัตโนมัติเมื่อไดร์เวอร์ถูกดาว์นโหลดเสร็จ นอกจากนี้โปรแกรม SlimDrivers จะช่วยป้องกันข้อผิดพลาดของฮาร์ดแวร์และยังซ่อมแซมส่วนของไดร์เวอร์ที่มีปัญหาได้อีกด้วย ซึ่งสุดท้ายแล้วก็จะส่งผลให้พีซีมีประสิทธิภาพการทำงานหรือสุขภาพที่ดีขึ้นนั่นเองครับ ส่วนฟีเจอร์หรือคุณสมบัติของโปรแกรม SlimDrivers ก็จะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

– ใช้เทคโนโลยีแบบชาญฉลาดเป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้การค้นหาและอัพเดตไดร์เวอร์ล่าสุดได้อย่างรวดเร็วถูกต้อง

– ระบุข้อผิดพลาด รักษาความปลอดภัยและปรับปรุงซอฟต์แวร์ที่สำคัญ ไม่ว่าจะเป็นส่วนของโปรแกรมที่ถูกติดตั้งและแพทช์อัพเดตของวินโดวส์ด้วย

– สามารถถอนการติดตั้งไดร์เวอร์เก่าที่ไม่ต้องการออกจากพีซีของคุณ

– ซ่อมแซมไดร์เวอร์ของฮาร์ดแวร์ที่เกิดข้อผิดพลาดได้อย่างรวดเร็ว

– ป้องกันข้อมูลด้วยการแบ็คอัพและกู้คืนไดร์เวอร์ที่ถูกลบทิ้งก่อนหน้านี้

– สามารถใช้งานโปรแกรมนี้ได้อย่างรวดเร็วง่ายดายเพียงแค่ 3 ขั้นตอน

– วิเคราะห์ ตรวจสอบไดร์เวอร์ของฮาร์ดแวร์โดยใช้เทคโนโลยีแบบ Cloud Computing ซึ่งจะช่วยให้การวิเคราะห์ไดร์เวอร์ได้อย่างแม่นยำที่สุด

– สนับสนุนการใช้งานโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการวินโดวส์ เซเว่น, วิสต้า และ เอ็กซ์พี

– สามารถดาว์นโหลดโปรแกรมนี้ได้ฟรีที่เว็บไซต์ https://www.slimdrivers.com/download.php

ตามที่ผมบอกไว้ตอนต้นว่าการวิเคราะห์ ตรวจเช็ค ซ่อมแซมข้อผิดพลาด และอัพเดตไดร์เวอร์ของฮาร์ดแวร์ที่ถูกติดตั้งบนพีซี ร่วมกับฟิตเนสหรือโปรแกรม SlimDrivers โดยจะมีขั้นตอนการใช้งานที่รวดเร็วง่ายดาย เพียงแค่ 3 ขั้นตอนทุกอย่างก็ย่อมสิโรราบให้กับคุณ ซึ่งจะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. ก่อนอื่นทำการแบ็คอัพไดร์เวอร์ทั้งหมดให้เรียบร้อย จากนั้นก็ถึงเวลาวิเคราะห์ ตรวจเช็ค ซ่อมแซม และอัพเดตไดร์เวอร์ด้วยโปรแกรม SlimDrivers โดยคลิกแท็บ Home และคลิกปุ่ม Start Scan ดังรูปที่ 1

4

รูปที่ 1 แสดงหน้าต่างแรกสำหรับการสแกนไดร์เวอร์ของโปรแกรม SlimDrivers

2. ในขั้นตอนนี้โปรแกรม SlimDrivers ก็จะเริ่มต้นสแกน วิเคราะห์ ตรวจเช็ค พีซีของคุณ ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของการอัพเดตแพทช์วินโดวส์ ซอฟต์แวร์ และไดร์เวอร์ จากนั้นรอจนกว่าจะทำการสแกน วิเคราะห์ ตรวจเช็คให้เรียบร้อย ดังรูปที่ 2

5

รูปที่ 2 แสดงการสแกน ตรวจเช็คพีซีเพื่ออัพเดตแพทช์วินโดวส์ ซอฟต์แวร์ และไดร์เวอร์ด้วย

3. ในขั้นตอนสุดท้ายเมื่อโปรแกรมทำการสแกน วิเคราะห์ ตรวจเช็คพีซีเสร็จเรียบร้อยแล้ว ก็จะแสดงรายการต่างๆที่คุณควรอัพเดตไม่ว่าจะเป็นในส่วนของ การอัพเดตแฟทช์วินโดวส์ ซอฟต์แวร์ และ ไดร์เวอร์ เป็นต้น ซึ่งในตอนนี้ผู้เขียนจะอัพเดตไดร์เวอร์ของซิปเซ็ตเมนบอร์ด โดยคลิกปุ่ม Download Update จากนั้นโปรแกรมก็จะดาว์นโหลดไดร์เวอร์ซิปเซ็ต เมื่อดาว์นโหลดเสร็จแล้วไดร์เวอร์ซิปเซ็ตก็ถูกอัพเดตหรือติดตั้งให้คุณโดยอัตโนมัติ ดังรูปที่ 3

6

รูปที่ 3 แสดงสถานะการดาว์นโหลดไดร์เวอร์ซิปเซ็ต

หมายเหตุ : เมื่อทำการดาว์นโหลดไดร์เวอร์เวอร์ชั่นอัพเดต โปรแกรม SlimDrivers จะให้คุณสร้าง System Restore และแบ็คอัพไดร์เวอร์ก่อนทุกครั้ง อย่างไรก็ตามลำดับการอัพเดตไดร์เวอร์ผมแนะนำให้คุณเลือกอัพเดตไดร์เวอร์ซิปเซ็ตของเมนบอร์ดก่อนทุกครั้ง หลังจากนั้นก็ให้ทำการรีสตาร์ทพีซี จากนั้นก็ใช้โปรแกรม SlimDrivers ทำการสแกน ตรวจเช็คอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในขั้นตอนต่อมาคุณก็สามารถเลือกอัพเดตไดร์เวอร์ของ Audio, Video, LAN และอื่นๆตามลำดับ (บ้างครั้งในขณะที่อัพเดตไดร์เวอร์อาจจะมีไดร์เวอร์ใหม่ที่ไม่เหมาะสม ซึ่งโปรแกรมจะแจ้งให้ทราบ จากนั้นก็ยกเลิกไดร์เวอร์นั้นได้เลย โดยคลิกปุ่ม Cancel)

วิเคราะห์ ลบ ทำความสะอาด ไดร์เวอร์เก่าๆไม่ให้เหลือซากด้วย Driver Sweeper

                วิธีที่จะทำให้ร่างกายมีสุขภาพดี และแข็งแรงอยู่เสมอนั้น นอกจากการพบหมอ การเข้าฟิตเนส เพื่อออกกำลังกายแล้ว ยังเหลืออีกวิธีหนึ่งก็คือ การขับของเสียออกสู่ภายนอกหรือที่เรามักเรียกว่า การดีท็อกซ์ นั้นเอง ซึ่งอาจจะมีหลายวิธีให้คุณได้เลือกใช้ตามความสะดวกโยธิน แต่ถ้าเปรียบเทียบกับการกำจัดไดร์เวอร์เก่าที่ยังคงหลงเหลือให้สะอาดแบบไม่ให้เหลือซาก คงต้องใช้โปรแกรม Driver Sweeper ช่วยในการดีท็อกซ์  Driver Sweeper เป็นโปรแกรมที่จะช่วยวิเคราะห์ ลบและทำความสะอาดไฟล์ไดร์เวอร์เก่าที่ไม่ได้ถูกใช้งานและยังหลงเหลืออยู่บนพีซีของคุณ ซึ่งไฟล์ไดร์เวอร์เหล่านี้จะเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของฮาร์ดแวร์และวินโดวส์อีกด้วย นอกจากนี้โปรแกรมนี้ยังสามารถใช้งานใน โหมด Safe Mode และสนับสนุนการทำงานร่วมกับไดร์เวอร์ต่างๆ ได้แก่ ATI (Display), Creative (Sound), Microsoft (Mouse), NVIDIA (Chipset), NVIDIA (Display), NVIDIA (PhysX) และ Realtek (Sound) เป็นต้น คุณสามารถดาว์นโหลดโปรแกรมนี้ได้ฟรีที่เว็บไซต์ https://downloads.guru3d.com/Guru3D—Driver-Sweeper-(Setup)_d1655.html และรองรับการติดตั้งโปรแกรม Driver Sweeper บนระบบปฏิบัติวินโดวส์ เซเว่น วิสต้า เอ็กซ์พี และ 2000 แบบ 32 /64 บิต

หลังจากที่คุณได้ลบไดร์เวอร์ที่ไม่ต้องการและทำการอัพเดตไดร์เวอร์เก่าที่หมดอายุการใช้งานไปแล้ว แต่ก็ยังคงมีไฟล์ไดร์เวอร์เก่าที่หลงเหลือบนพีซีของคุณ ซึ่งไฟล์ไดร์เวอร์เหล่านี้เองเป็นสาเหตุหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อการทำงานของฮาร์ดแวร์และยังทำให้ระบบโดยรวมของวินโดวส์ช้าลงไปด้วย เพราะฉนั้นโปรแกรม Driver Sweeper จะช่วยตรวจเช็ค และทำความสะอาดไฟล์ไดร์เวอร์เก่าที่ไม่ได้ถูกใช้งานที่ยังคงหลงเหลือออกจากพีซีให้หมดสิ้น โดยขั้นตอนการใช้งานโปรแกรมก็จะมีรายละเอียดดังต่อไปนี้

1. เมื่อทำการลบหรืออัพเดตไดร์เวอร์เก่าหรือหมดอายุการใช้งานไปแล้ว จากนั้นรีสตาร์ทพีซีและกดคีย์ F8 ย้ำๆตอนบูตพีซีขึ้นมา เมื่อปรากฏเมนู Windows Advanced Options Menu ให้เลือกเมนู Safe Mode และกดปุ่ม Enter ดังรูปที่ 1

7

รูปที่ 1 แสดงการเลือกเมนู Safe Mode

2. เมื่อโหลดหน้าต่างวินโดวส์ในโหมด Safe Mode เรียบร้อยแล้ว ให้ดับเบิ้ลคลิกไอค่อนโปรแกรมบนหน้าเดสท็อป ก็จะปรากฏหน้าต่างการใช้งานโปรแกรม Driver Sweeper ขึ้นมา ให้คุณเลือกหมวดของไดร์เวอร์ทั้งหมด ได้แก่ ATI-Display, Creative-Sound, Microsoft-Mouse, NVDIA-Chipset, NVDIA-Display, NVDIA-Physx และ Realtek-Sound จากนั้นคลิกปุ่ม Analyse ดังรูปที่ 2

8

รูปที่ 2 แสดงการตรวจเช็คไดร์เวอร์ในหมวดต่างๆ

3. โปรแกรม Driver Sweeper ก็เริ่มตรวจเช็คไฟล์ไดร์เวอร์เก่าที่หลงเหลือตามหมวดที่คุณได้เลือกไว้ในขั้นตอนผ่านมา หลังจากที่ทำการตรวจเช็คเรียบร้อยแล้ว ก็จะแสดงไฟล์ไดร์เวอร์เก่าทั้งหมดที่ตรวจเช็คได้ ให้เลือกลบไฟล์ไดร์เวอร์ทั้งหมดโดยทำเครื่องหมายถูกในช่องของคอลัมน์ Remove เสร็จแล้วคลิกปุ่ม Clean จากนั้นก็จะปรากฏไดอะล็อกบล็อกเพื่อยืนยันการลบไฟล์ไดร์เวอร์เหล่านี้ ให้คลิกปุ่ม OK เพื่อยืนยัน ดังรูปที่ 3

9

รูปที่ 3 แสดงการลบไฟล์ไดร์เวอร์เก่าที่หลงเหลือบนพีซี

4. โปรแกรม Driver Sweeper ก็จะเริ่มต้นทำการลบไฟล์ไดร์เวอร์เก่าทั้งหมดที่ได้เลือกไว้ในขั้นตอนที่แล้วออกจากพีซี จากนั้นก็จะปรากฏไดอะล็อกบล็อกให้คุณรีสตาร์ทพีซี ให้คลิกปุ่ม OK เพื่อรีสตาร์ทและเข้าสู่โหมดการทำงานปกติของวินโดวส์ ดังรูปที่ 4

10

รูปที่ 4 แสดงไดอะล็อกบล็อกให้คุณรีสตาร์ทพีซีเพื่อกลับเข้าสู่โหมดปกติของวินโดวส์

            การอัพเดตไดร์เวอร์ให้เป็นเวอร์ชั่นใหม่และการกำจัดไฟล์ไดร์เวอร์เก่าๆอยู่เสมอ ย่อมจะส่งผลให้ประสิทธิภาพการทำงานโดยรวมของพีซีดีขึ้น เพราะทั้ง 3 โปรแกรมนี้จะช่วยคุณอัพเดตและแก้ปัญหาต่างๆ เกี่ยวกับไดร์เวอร์ได้เป็นอย่าง …ดีนักแล

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here