อนาคตมาถึงเร็วเกินคาด: สู่ยุคการใช้ซีพียูมัลติ-คอร์อย่างแพร่หลาย ส่งผลให้เกิดการใช้ระบบประมวลผลในระดับเอ๊กซ์ตรีม

          อินเทล ดิเวลลอปเปอร์ ฟอรัม, ซานฟรานซิสโก, 16 กันยายน 2554 — จัสติน แรทเนอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของอินเทล กล่าวกับผู้ร่วมงาน อินเทล ดิเวลอปเปอร์ ฟอรัม (ไอดีเอฟ) ที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา ถึงผลที่เกิดขึ้นจากการนำระบบประมวลผลแบบมัลติ-คอร์และแบบ  หลายคอร์มาใช้อย่างแพร่หลาย รวมถึงการนำมาใช้เพื่อขยายขีดความสามารถของการประมวลผลให้ได้จนถึงระดับเอ๊กซ์ตรีมว่า เป็นเพียงตัวอย่างของภาพที่สะท้อนให้เห็นว่าอนาคตของระบบประมวลผลกำลังเกิดขึ้นแล้วในขณะนี้ 


ประเด็นข่าว
  • โปรเซสเซอร์แบบใหม่อย่าง “Near Threshold Voltage Processor” จากศูนย์วิจัยอินเทล ท้าทายความก้าวหน้าของระบบประมวลผลอีกครั้ง กับซีพียูทดสอบซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมอินเทล®               ในระดับเพนเทียม® เพราะประหยัดพลังงานได้มากกว่าเดิมถึงห้าเท่า และสามารถทำงานด้วยพลังงานจากโซล่าเซลล์ที่มีขนาดเล็กเท่าแสตมป์เท่านั้น
  • ศูนย์วิจัยอินเทล เปิดตัวเอนจิ้น “Parallel JS” เพื่อใช้กับศูนย์แบบระบบเปิด ซึ่งเพิ่มคุณสมบัติด้านการประมวลผลข้อมูลแบบคู่ขนานให้กับ จาวาสคริปท์™ (JavaScript™) ทำให้การทำงานต่างๆ ของบราวเซอร์ เช่น การมองเห็นของคอมพิวเตอร์ การเข้ารหัส และเล่นเกมสามมิติ             เร็วขึ้นถึง 8 เท่า
  • ศูนย์วิจัยอินเทล เปิดตัว Hybrid Memory Cube ซึ่งมีประสิทธิภาพด้านการใช้พลังงานดีกว่าหน่วยความจำ DDR3 ในปัจจุบันถึง 7 เท่า และมีอัตราการรับส่งข้อมูลจาก DRAM เพียงชิ้นเดียว ได้สูงที่สุดเท่าที่เคยมีมา
  • จัสติน แรทเนอร์ ซีทีโอของอินเทลเน้นว่า ปรากฏการณ์การใช้ระบบประมวลผลแบบมัลติ-คอร์และแบบหลายคอร์ ที่แพร่หลายอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ระบบประมวลผลประสิทธิภาพสูง (HPC) สามารถกระจายไปถึงกลุ่มนักพัฒนาทั่วไปได้มากขึ้น จึงช่วยแก้ปัญหาด้านการประมวลผลให้กับคอมพิวเตอร์ทั้งในระดับเครื่องลูกข่ายและระดับเซิร์ฟเวอร์ได้เป็นอย่างดี

          ในวันที่สามของงานไอดีเอฟ แรทเนอร์ กล่าวว่า “อินเทลและชุมชนนักพัฒนาที่ใช้เทคโนโลยี            อินเทล ได้ทำงานร่วมกันมาตั้งแต่ปี 2549 เพื่อเรียนรู้ถึงศักยภาพการทำงานของระบบประมวลผลแบบมัลติคอร์และแบบหลายคอร์ ซึ่งเดิมใช้กันเฉพาะในระบบประมวลผลประสิทธิภาพสูง มาสู่การใช้เพื่อแก้ปัญหาระบบประมวลผลในโลกแห่งความเป็นจริงได้อย่างครอบคลุมกว้างขวางยิ่งขึ้น ทั้งสำหรับเครื่องลูกข่ายและเซิร์ฟเวอร์  สิ่งที่เราสาธิตในวันนี้เป็นเพียงส่วนน้อยของสิ่งที่เราจะทำให้เกิดขึ้นจริงด้วยระบบประมวลผลแบบหลายคอร์และแบบที่สามารถขยายสมรรถนะให้ได้จนถึงระดับเอ๊กซ์ตรีมในอนาคต”

ระบบประมวลผลที่ขยายจนถึงระดับเอ็กซ์ตรีม

          อินเทลยังคงมุ่งมั่นที่จะพัฒนาเทคโนโลยีให้ก้าวข้ามข้อจำกัดต่างๆ ที่มีอยู่ในปั้จจุบัน ด้วยการพัฒนาในระดับก้าวกระโดดเพื่อทำให้ประสิทธิภาพของระบบประมวลผลก้าวหน้ากว่านี้อีกหลายขุม แต่ใช้พลังงานน้อยลงมากจนถึงระดับที่ในปัจจุบันไม่สามารถทำได้ ยกตัวอย่างเช่น แรทเนอร์ได้สาธิตประสิทธิภาพของ Near-Threshold Voltage Processor โดยใช้แผงวงจรแบบใหม่ที่กินไฟต่ำเป็นพิเศษ ซึ่งช่วยลดการใช้พลังงานให้ต่ำลงกว่าเดิมอย่างมาก ด้วยการทำงานในระดับที่ใกล้ขีดจำกัดของโวลเตจที่เปิดทำงานอยู่ในทรานซิสเตอร์  แนวคิดใหม่นี้จะทำให้ซีพียูทำงานได้เร็วขึ้นเมื่อต้องการ แต่จะลดการใช้พลังงานลงต่ำกว่า 10 มิลลิวัตต์ในขณะที่เครื่องมีการใช้งานในปริมาณน้อย โดยพลังงานที่ลดลงต่ำนั้นยังเพียงพอต่อการทำงานต่อไปได้ และพลังงานที่ใช้ มาจากโซล่าเซลล์ที่มีขนาดเล็กเท่าแสตมป์เท่านั้น แม้ชิปดังกล่าวซึ่งยังเป็นงานวิจัยจะไม่ได้มีจำหน่ายในรูปของตัวผลิตภัณฑ์โดยตรงก็ตาม แต่ผลของการวิจัยชิ้นนี้สามารถนำไปสู่การผสมผสานวงจรแบบ scalable near-threshold voltage เพื่อใช้กับผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ได้อีกมากมายในอนาคต เพื่อลดการใช้พลังงานลงให้ได้มากกว่าเดิม 5 เท่าขึ้นไป และขยายคุณสมบัติด้านการทำงานที่เกิดขึ้นต่อเนื่องตลอดเวลา ไปสู่อุปกรณ์สำหรับการประมวลผลอีกหลากหลายชนิด เทคโนโลยีในลักษณะนี้จะเป็นเป้าหมายต่อไปของศูนย์วิจัยอินเทลเพื่อลดการใช้พลังงานในการประมวลผลลงจากเดิมให้ได้ 100 ถึง 1,000 เท่า สำหรับแอพลิเคชั่นชนิดต่างๆ ตั้งแต่การประมวลผลข้อมูลในระดับ massive จากจุดหนึ่ง ไปสู่การประมวลผลแบบ terascale-in-a-pocket ของอีกจุดหนึ่ง

          Hybrid Memory Cube คอนเซ็ปท์ใหม่ของ DRAM ที่ไมครอน* และอินเทล ร่วมกันพัฒนาขึ้น สะท้อนให้เห็นถึงพัฒนาการใหม่ด้านการออกแบบหน่วยความจำที่มีประสิทธิภาพการใช้พลังงานดีกว่าหน่วยความจำ DDR3 ในปัจจุบันถึง 7 เท่า โดย Hybrid Memory Cube มีโครงสร้างหน่วยความจำเรียงซ้อนกันเป็นชั้นๆ จนเป็น “ลูกบาศก์” ขนาดกระทัดรัด และใช้อินเทอร์เฟสหน่วยความจำแบบใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูง ซึ่งเป็นการสร้างมาตรฐานใหม่สำหรับอัตราการใช้พลังงานต่อบิต และมีอัตราการรับส่งข้อมูลในขนาดหนึ่งล้านล้านบิตต่อวินาที ผลงานวิจัยชิ้นนี้อาจนำไปสู่การปรับปรุงครั้งใหญ่ของเซิร์ฟเวอร์ เพื่อรองรับการประมวลผลระบบคลาวด์ได้อย่างเต็มที่ รวมไปถึงการประมวลผลสำหรับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น อัลตร้าบุ๊ก โทรทัศน์ แท็บเบล็ต และสมาร์ทโฟน

การใช้งานที่หลากหลายของมัลติ-คอร์

          มัลติ-คอร์ หรือการสร้างกลไกในการประมวลผลมากกว่าหนึ่งชุดในชิปเพียงตัวเดียว ได้กลายเป็นวิธีการที่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางว่าเป็นวิธีที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน ในขณะเดียวกัน ยังช่วยลดการใช้พลังงานให้อยู่ในระดับต่ำได้ด้วยเช่นกัน  ในขณะที่การประมวลผลแบบหลายคอร์เป็นมุมมองการออกแบบในลักษณะใหม่ โดยแทนที่จะค่อยๆ เพิ่มจำนวนคอร์เข้าไปในตัวชิปดังเช่นปัจจุบัน กลับเป็นการใช้วิธีออกแบบชิปขึ้นใหม่ทั้งหมด โดยตั้งอยู่บนสมมติฐานของการใส่คอร์จำนวนมากลงไปในชิปพร้อมกันในคราวเดียว

          แรทเนอร์ เน้นย้ำว่าระบบประมวลผลแบบมัลติ-คอร์ ก้าวหน้าขึ้นมากนับตั้งแต่ที่เข้าได้แนะนำดูอัล-คอร์ โปรเซสเซอร์ ในงานไอดีเอฟเมื่อห้าปีที่แล้ว ปัจจุบัน มีการนำโปรเซสเซอร์ของอินเทลแบบมัลติ-คอร์และแบบหลายคอร์เข้ามารองรับการทำงานของแอพลิเคชั่นสำคัญๆ ที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ เป็นจำนวนมาก รวมถึงเรื่องที่น่าแปลกใจเกี่ยวกับแนวทางการใช้งานใหม่ๆ ของระบบประมวลผลที่ใช้คอร์เป็นจำนวนมาก ซึ่งมีความก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว

          แรทเนอร์ ยังได้อธิบายถึงแอพลิเคชั่นล่าสุดของเทคโนโลยี พร้อมด้วยเครื่องมือในการพัฒนาซอฟต์แวร์และเทคนิคในการเขียนโปรแกรมที่สามารถช่วยให้นักพัฒนาใช้ประโยชน์จากพลังของระบบประมวลผลแบบมัลติ-คอร์และแบบหลายคอร์ได้อย่างเต็มที่สำหรับงานหลากหลายประเภท ซึ่งได้แก่

  • เว็บแอพพลิเคชั่นที่เร็วกว่าเดิม: การขยายขีดความสามารถของ จาวาสคริปท์™ ให้มีคุณสมบัติในการเขียนโปรแกรมจัดการกับข้อมูลแบบคู่ขนาน โดยใช้เอนจิ้นซอฟต์แวร์แบบเปิด Parallel JS จากศูนย์วิจัยอินเทล ซึ่งอยู่ในระหว่างการทดลอง เพื่อช่วยให้มีแอพลิเคชั่นรุ่นใหม่ๆ ที่ทำงานผ่านบราวเซอร์ในระบบงานต่างๆ ได้มากขึ้น อาทิ การตัดต่อภาพและวิดีโอ ระบบจำลองทางฟิสิกส์ และการเล่นเกมสามมิติผ่านเดสก์ท้อปและอุปกรณ์พกพา รวมถึง อัลตร้าบุ๊ก™
  • บริการจากระบบคลาวด์ที่ตอบสนองได้ดีขึ้น: การเพิ่มความเร็วในการตอบสนองความต้องการต่อวินาทีได้อย่างยอดเยี่ยมสำหรับแอพลิเคชั่น Memcached นั้น จำเป็นต้องใช้คุณสมบัติของมัลติ-คอร์จาก อินเทล™ คอร์™ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 2 เพื่อรองรับการทำงานของเว็บที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกบนอินเทอร์เน็ต ให้สามารถปรับปรุงเว็บแอพลิเคชั่นของตนเพื่อตอบสนองผู้ใช้งานได้ดียิ่งขึ้น และทำให้ผู้ใช้งานเสียเวลาน้อยลงในการรอข้อมูลชิ้นสำคัญ
  • ระบบรักษาความปลอดภัยของพีซีที่ดีขึ้น: ระบบเข้ารหัสแบบคู่ขนานและการจดจำหน้าตาของผู้ใช้พีซี ช่วยยกระดับการรักษาความปลอดภัยให้กับอัลตร้าบุ๊ก รวมถึงคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กและเดสก์ท้อปในปัจจุบันให้ดียิ่งขึ้น  ซึ่งเป็นผลจากการใช้เทคโนโลยีอินเทลและกราฟิกคอร์จำนวนมากที่มีอยู่ในอินเทล คอร์ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 2
  • ลดต้นทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานของระบบไร้สาย: การทำวิจัยร่วมกันระหว่างอินเทลและ       ไชน่า โมบายล์ เพื่อเปลี่ยนการใช้ฮาร์ดแวร์ based-station ที่ใช้บนหอติดตั้งสถานีฐานในปัจจุบันซึ่งมีต้นทุนสูง มาใช้พีซีซึ่งติดตั้งด้วยซอฟต์แวร์ที่ตั้งโปรแกรมได้ เพราะมีความคุ้มค่าและมีต้นทุนน้อยกว่ามาก
  • งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ครั้งยิ่งใหญ่: การไขความลับของจักรวาลโดยใช้ประโยชน์จาก              คลัสเตอร์ของโปรเซสเซอร์อินเทลแบบมัลติ-คอร์ ที่สถาบัน CERN* เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพของ   แอพลิเคชั่นฟิสิกส์ที่ใช้พลังงานสูง และเร่งแปลงรหัสเพื่อใช้กับผลิตภัณฑ์ในกลุ่มที่ใช้ Many Integrated Core (MIC)  ซึ่งอินเทลเตรียมเปิดตัวในเร็วๆ

ภาพประกอบ

photo 2

จัสติน แรทเนอร์ (ขวา) หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของอินเทล ร่วมพูดคุยกับ แอนเดรซ โนวัค                     จากสถาบัน CERN ถึงอนาคตของการประมวลผลแบบมัลติ-คอร์

photo 31

ผู้ร่วมงานกำลังให้ความสนใจกับผลงานวิจัย ซึ่งเป็นไฮไลต์ในวันที่สามของงานไอดีเอฟ โดยมี จัสติน            แรทเนอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของอินเทล เป็นผู้ให้ข้อมูลบนเวที

photo1

จัสติน แรทเนอร์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของอินเทล ในช่วงกล่าวปิดงาน อินเทล ดิเวลลอปเปอร์ ฟอรัม (ไอดีเอฟ)

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here