ฝึกสมองลองปัญญาพาไปเล่นเกมดีๆ หนีความเครียด

โดย…สุทธิพร  คล้ายเมืองปัก   [[email protected]]

     เล่นเกม…ติดเกม…เอาอีกแล้วเมื่อได้ยินคำนี้กันครั้งใดก็คงไม่เป็นที่ถูกอกถูกใจบรรดาพ่อแม่ผู้ปกครองน้องๆ หนูๆ ซักเท่าใดนัก  แต่! คงจะต้องขอบอกก่อนว่าทุกอย่างบนโลกกลมๆ ใบนี้จะกลมจริงหรือเปล่าก็ไม่รู้เพราะดูๆ ไปอะไรที่ว่าใช่บางครั้งมันก็มีคำตอบใหม่ๆ แสดงออกมาให้เห็นว่าไม่ใช่ก็มีให้เห็นกันอยู่หลายเรื่องขนาดไอสไตน์ที่ว่าแน่แกก็ยังถูกลบเหลี่ยมสรุปได้ว่ามันก็เหมือนกันกับเหรียญที่มีอยู่ 2 ด้านและทุกอย่างต้องมีด้านตรงกันข้ามเสมอมีถูกก็มีผิดมีดีก็มีเลวมีขาวก็ต้องมีดำฉันใดก็ฉันนั้น…แต่จะอย่างไรก็ตามฉันอยากบอกแม่ว่าอยากเล่นเกม…อยากเล่นเกมได้ยินมั๊ย!  นั่นคือเสียงคำขอร้องของเด็กตาดำๆ

    เราจึงพอจะเห็นได้ว่าทุกยุคทุกสมัยไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ต่างก็หลงใหลคลั่งไคล้ไปกับการเล่นเกมเพราะเป็นความบันเทิงที่หาง่ายเรื่องนี้ก็เลยกลายเป็นที่มาหาทางออกเพื่อพบกันครึ่งทางระหว่างเด็กกับผู้ใหญ่จะได้เข้าใจตรงกันว่าอะไรที่สมควรและอะไรที่น่าจะช่วยกันแก้ไขหรือไม่ก็ป้องปรามกับเรื่องที่ว่าในยามนี้หาอะไรดีๆ มาทำเพื่อช่วยผ่อนคลายให้หายเครียดจากความเหน็ดเหนื่อยเมื่อล้าไปกับเกม…ซึ่งบางเกมเมื่อร่วมกันเล่นยังจะเป็นการสร้างสัมพันธภาพภายในครอบครัวช่วยให้ประเทืองปัญญากับบางเกมที่ดีๆ ใสสะอาดแบบยิงกันเลือดสาดไหลท่วมจอนั้นต้องขอผ่าน (หรือจะเถียงในใจว่าฝึกไว้เมื่อเติบใหญ่จะได้เป็นทหาร) ขอเอาแบบบ้านๆ เบาๆ เอาสไตล์เกมแฟลชกันดีกว่านะเล่นง่ายๆ สบายๆ เล่นได้ทั้งครอบครัวเด็กเล่นได้ผู้ใหญ่เล่นดี (ถ้ามีเวลา) จะหาดาวน์โหลดมาเล่นกันแบบออฟไลน์หรือจะเข้าไปเล่นออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ก็ไม่ว่ากันอยู่แล้ว…ตามมาเลย

https://www.flashsanook.com/web/pc.php

120

     เรียกน้ำย่อยค่อยเริ่มต้นแบบเบาๆ กับที่นี่ Top 5 Flash PC Game ก็จะมีเกมแฟลชทั้งที่เป็นแบบออฟไลน์และออนไลน์ให้ได้ลองเลือกเล่นกันอันประกอบไปด้วย  Fruitypop : เกมเรียงผลไม้สไตล์สาวๆ, Tairyo : เกมตกปลาชิลๆ ขวัญใจหนูๆ, Piyopiyo : เจี๊ยบน้อยผจญภัย, Hexagon : เกมส์ยึดพื้นที่, Blackjack : เกมตัดเซียนของคนจริง, Egg : เกมไข่ระเบิด มันส์กระจาย, 100 Search : เกมฝึกประสาทคนรวยเพื่อน, 3line : เกมจับคู่ไพ่ทั้งฮิตและฮิพ  และ Speed : เกมเรียงเร็วกว่านรก  ซึ่งในแต่ละเกมก็จะมีข้อมูลเกี่ยวกับเกม-กติกาการเล่นให้น้องๆ หนูๆ ได้ศึกษาก่อนเข้าร่วมวงเฮฮาปาร์ตี้มีภาพตัวอย่างตลอดจนการสร้างห้องและการเข้าร่วมเกมก็น่าสนุกดีนะครับผ่อนคลายสบายๆ อยากเล่นเกมไหนก็ต้องไปลองส่วนผมนั้นขอกินลมชมวิวปล่อยสายเบ็ดจัดการกับปลาล่าคะแนนกันซักหน่อยค่อยๆ ดูค่อยๆ ลุ้นว่าจะได้ปลาการ์ตูน, ปลาเขียวลายจุดหรือว่าปลาหมึกแดงแต่ว่าตัวแรกขอปลาทูน่าดีกว่ามั้งเพราะมีตั้ง 1,000 คะแนน

https://www.gametop.com/ 

210

38
  
     ทั้งโหลดทั้งเล่นเน้นที่ฟรีอย่างผมนี้เข้ามาปุ๊บโดนใจปั๊บจัดการคลิกเข้าไปที่ตรงนี้  ATV Quadro Racing แล้วก็สอดส่ายสายตาเพื่อมองหาว่าดาวน์โหลดอยู่ตรงไหนหรือไม่ก็จะมีมั๊ยน้า…อ้อ! นั่นไงล่ะเจอแล้วครับกับคำว่า Download Free Game!  แบบนี้แหละที่ชอบนักจัดการซะเลยจะได้เอาไปหัดเล่นหัดขับบังคับให้คล่องให้เป็นก่อนเผื่ออนาคตข้างหน้ามีวาสนาประกอบกับว่ามีปัจจัยเกื้อหนุนมีทุนรอนเพียงพอก็จะได้ไปหาซื้อมาขี่กินลมเล่นให้เย็นใจซึ่งเกมต่างๆ ในเว็บไซต์นี้ก็น่าจะเหมาะกับผู้ที่ชอบเล่นแบบออฟไลน์เอยู่เหมือนกันนะเพราะว่าไปได้ทุกที่แต่ละเกมก็ดีๆ มีขนาดไฟล์ที่เล็กไม่กินพื้นที่เท่าใดนักดาวน์โหลดไปติดตั้งลงเครื่องแป๊บเดียวก็เล่นได้แล้วส่วนน้องๆ หนูๆ นั้นเล่าก็ไม่เห็นจะต้องเอาสตุ้งสตางค์ไปให้กับร้านเกมเลยว่ามั๊ยเก็บไว้กินขนมดีกว่าเนอะ

https://www.myplaycity.com/

48

     มากกว่า 300 เกมที่สามารถจะดาวน์โหลดหรือเข้ามาเล่นได้แบบฟรีๆ มีภาษาให้เลือกทั้งอังกฤษ. ฝรั่งเศส, เยอรมัน, อิตาลี, โปรตุเกส  และสเปนแต่ไม่ยักเห็นภาษาไทยถึงกระนั้นก็คงไม่เป็นไรไม่น่าจะมีปัญหากับผู้เล่นเพราะเท่าที่เคยเห็นเด็กตัวเล็กๆ เขย่งขายืนอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์เล่นกันอย่างสนุกสนานเพราะบางร้านเจ้าของใจดีไม่มีหวงไม่มีห้ามทั้งๆ ที่ในเกมนั้นไม่มีภาษาไทยแม้แต่ตัวเดียวคงจะเป็นความคุ้นเคยซะมากกว่าอีกอย่างสมองของเด็กๆ เขารับรู้เรียนรู้ได้เร็วกว่าผู้ใหญ่กระมัง  และเมื่อแวะเวียนมาเยี่ยมชมเว็บไซต์นี้ก็คงจะเป็นที่ถูกอกถูกใจทั้งชายและหญิงเลือกเล่นได้ตามหมวดหมู่ที่ดูแล้วคิดว่าชอบไม่ว่าจะเป็นเกมปริศนาหรือจับคู่ก็ลองดู Puzzle จะแข่งรถหรือผจญภัยก็ให้ความท้าทายวัยเด็กได้เป็นอย่างดีลองมาที่นี่แล้วจะรู้ว่าดาวน์โหลดได้อย่างปลอดภัยไร้กังวล…หายห่วงส่วนผมนั้นขอตัวไปเล่นประเภท Simulation มันถึงจะสมกับวัยยังไงล่ะครับ

https://www.thaiallgame.com/ 

58

     เห็นชื่อแล้วก็วางใจได้ภาษาไทยแน่นอนและที่นี่ก็นับว่าเป็นศูนย์รวมเกมไว้ให้เล่นกันเพลินๆ และฟรีๆ มีมากกว่า 1,000 เกมซะอีก  อย่างนี้แล้วกี่เดือนกี่วันมันถึงจะเล่นหมดจะเอาแบบไหนแนวใดเลือกได้แบบตามใจฉันไม่ว่าจะเป็นเกมทำอาหาร  สร้างบ้านแปลงเมืองเรื่องของการวางแผนผจญภัยแล้วก็ไหนจะเลี้ยงเป็ดเลี้ยงไก่หรือว่าใครที่อยากเป็นชาวนาชาวไร่ก็ให้ลองเลือกหาเข้ามาเล่นกันดูส่วนน้องๆ หนูๆ ที่ดูแล้วเป็นผู้หญิงก็ต้องชิงไหวชิงพริบกันหน่อยค่อยๆ ลองค่อยๆ เล่นเท่าที่เห็นก็มีเกมแต่งเล็บ  แต่งตัว  แต่งหน้า  เขียนคิ้วทาปากหรือว่าอยากจะทำผมเล่นเกมเหล่านี้ก็เหมือนมีการเรียนรู้ดูไปดูมาก็คล้ายกับว่าเป็นการแสดงบทบาทสมมุติจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์จินตนาการอันบรรเจิดให้เกิดขึ้น…ไม่แน่นะโตขึ้นมาอาจจะกลายเป็นช่างแต่งหน้าหรือว่าสไตล์ลิสต์ชื่อดังมือหนึ่งของเมืองไทยก็ได้ใครจะไปรู้ส่วนเกมอื่นๆ ที่เหลืออยู่ต้องเข้าไปดูกันเพราะ…มันมีอยู่เยอะ 

https://www.zeedgames.com/

68

     ขนกันมาเพียบเลยครับสำหรับที่นี่มีเป็นหมวดเป็นหมู่หรือถ้าไม่รู้ว่าจะเล่นอะไรดีเพราะมีเยอะจัดก็ลองขยับเมาส์แล้วคลิกเข้าไปที่ GAMES แนะนำ  ความรู้สึกมันช่างเหมือนตอนที่เราเข้าไปในร้านอาหารแล้วไม่รู้ว่าจะทานอะไรดีก็จะมี บริกรถือเมนูมาแนะนำอะไรประมาณนั้น  นี่สิถึงจะเรียกว่าฝึกสมองลองปัญญาอย่างแท้จริงได้ทั้งความเพลิดเพลินและความรู้ควบคู่กันไปเด็กไทยจะได้เก่งขึ้นๆ ยังไงล่ะครับ (บางครั้งก็ต้องหาเกมมาหลอกล่อพอให้อยากเรียน)  อย่างกับเกมฝึกสมองลองคลิกเข้าไปดูถึงได้รู้ว่ามีอยู่อีกนับร้อยเป็นต้นว่าเกมจับผิดภาพ, ค้นหาคำศัพท์, ทายคำศัพท์, สลับลูกโป่ง,    โซโดกุ, รูบิค  และอื่นๆ อีกมากมายพอไล่เรียงดูไปเรื่อยๆ ก็ยังพบกับเกม PUZZLES, เกมกีฬา, เกมคำศัพท์, เกมจิ๊กซอว์, เกมทำอาหาร, เกมน่ารัก, เกมผจญภัย, เกมผ่านด่าน, เกมยิง, เกมรถแข่ง, เกมระบายสี, เกมแต่งตัว, เกมแอคชั่น…มันส์ๆ ทั้งนั้นแล้วก็ไม่ต้องกลัวกันไปว่าจะเล่นไม่เป็น  เอ๊ะ! มันเล่นกันยังไง? ไม่ต้องเป็นห่วงเพราแต่ละเกมจะมีรายละเอียดและมีวิธีการเล่นบ่งบอกหรือว่าระบุไว้ให้ดูได้อย่างชัดเจนเล่นแล้วถ้ารู้สึกว่าสนุกจนอดที่จะคิดถึงเพื่อนๆ ร่วมก๊วนร่วมแก๊งค์ไม่ไหวก็บอกต่อได้หลายช่องทางทั้ง FaceBook, Twitter, Email  หรือว่าจะนำโค้ดไปติดที่บล็อก  hi5  หรือไม่ก็เว็บไซต์ก็ยังได้นะครับ

https://www.dailygameonline.com/ 

78

     ร้อยก็แล้วพันก็มีแต่ที่นี่มีกันเป็น 10,000  เล่นเกมฟรีไม่จำกัดความสนุกตลอด 24 ชั่วโมง 365 วัน กับเว็บไซต์ Dailygameonline  ไม่ผิดหรอกครับกับที่ว่ามากันนับหมื่นและแต่ละเกมนั้นก็จะมีข้อมูลคำอธิบายขยายความไว้ให้เห็นไม่ต้องกลัวว่าจะเล่นไม่เป็นเห็นปุ่ม PLAY อยู่ตรงไหนคลิกเข้าไปได้เล่นกันอย่างไรก็ให้ดูจาก  HOW TO PLAY หรืออยากให้เก๋กว่านั้นจะเอา Code  ไปติดไปใช้ก็ให้บริการแบบฟรีๆ ใจป้ำอย่างนี้เห็นทีจะอดใจไม่ไหวเข้าไปลุยเลยพวกเรา…เอ้า…มันต้องอย่างนั้นและนอกเหนือไปจากนี้ที่เว็บไซต์บอกไว้พอจับประเด็นได้ว่าจะทยอยเพิ่มเกมเข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เล่นอย่างเราๆ เข้ามาหาความสุขกันอย่างนี้มันก็ต้องสนุกน่ะสิครับ…ถามได้

https://game.hitsplay.com/

89

     ปิดท้ายไปกับ Hitsplay เท่หรือไม่ฮิตหรือเปล่าไม่รู้แต่เท่าที่ถามดูใครต่อใครก็รู้จักและก็มีหลายคนนักที่ขนเงินไปให้ร้านเกมออนไลน์เพราะหลงใหลใฝ่ฝันไปกับเกมนี้ก็ PB หรือที่เรียกกันว่า POINT BLANK ยังไงล่ะดาวน์โหลดมาเล่นได้ตอนออนไลน์แต่ยังไงก็ให้ดูเรทอายุหน่อยก็แล้วกันถ้าจะมันกันทั้งทีจะต้องสมัครสมาชิกอยากรู้ข้อมูลข่าวสารก็หาอ่านได้ในเว็บบอร์ดเล่นอย่างมีสติเล่นให้เป็นเวลาคงไม่มีใครว่าไม่ต้องไปใช้บัตรเติมเงินออนไลน์มาหาซื้ออาวุธใหม่ๆ กันร่ำไปของอย่างนี้มันต้องใช้ความสามารถกันบ้างเล่นไปสะสมไปทีละเล็กละน้อยค่อยเป็นค่อยไปใจเย็นๆ เล่นอย่างนี้มันถึงจะมีความภาคภูมิใจไม่ใช่เอะอะอะไรก็จะใช้เงินซื้อลูกเดียวอย่างนั้นคงไม่ดีแน่  แต่! ถ้าเครื่องของเราทั้งเก่าทั้งแก่แหมมันช่างไม่แรงถึงใจเล่นเกมแบบนี้ไม่ได้ก็ยังมีตัวเลือกให้ไว้อีกตั้งหลายเกมนี่นาหาที่มันไม่กินแรงเครื่องอย่างพวกเกมแฟลชนั่นแหละเหมาะอยากค้นหาเกมไหนอยากเล่นเกมใดก็ให้ Search Flash Games  ถ้าจะว่าไปแล้วเว็บไซต์นี้ดีไซน์ได้สวยดีมีสีสันแยกกันเป็นหมวดหมู่อยากดูเกมใหม่เกมไหนยอดนิยมอยากชมเกมโปรดหรือว่าจะดูการจัดอันดับกับ TOP RANKING     ก็มีให้แต่ต้องคลิกเข้าไปถ้าไม่ร้องว่าโอ้! อะไรกันเนี่ยเห็นทีจะเหลือทนแล้วจะได้รู้ว่านี่มันสวรรค์ของคอเกมชัดๆ จัดไป…

     บรรดาเกมแฟลชที่เราเล่นผ่านเว็บไซต์คงไม่เป็นปัญหาถ้าแม้นว่าเล่นขณะเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตแต่ถ้าเน็ตช้าคงไม่เข้าท่าแน่วิธีการแก้ก็ง่ายๆ ดาวน์โหลดไฟล์ .swf มาไว้เล่นแบบออฟไลน์เอาเด็ดๆ แค่ 7 เว็บไซต์ต่อให้เล่นกันเป็นปีก็มีคำรับรองว่าเล่นไม่ครบจบหมดทุกเกมแน่ๆ เชื่อเถอะนะและถ้ายังอยู่ในวัยเรียนก็ขอให้ขยันหมั่นเพียรอ่านเขียนฝึกฝนค้นคว้าเติบใหญ่เจ้าจะได้มีวิชาช่วยกันพัฒนาชาติไทยนะครับ…สวัสดี

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here