การประเมินแนวโน้มเทคโนโลยีประจำปี พบ 5 เทรนด์ที่มีอิทธิพลต่อธุรกิจดิจิทัลในอนาคต

การประเมินแนวโน้มเทคโนโลยีโลกประจำปีนี้ เอคเซนเชอร์ (ชื่อย่อในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก: ACN) เผยให้เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างสิ้นเชิงแบบ 180 องศา ไปสู่เศรษฐกิจระบบที่เรียกว่า “เศรษฐกิจแบบผนึกกำลัง” หรือ We Economy อันมุ่งเน้นการสร้างพันธมิตรระหว่างอุตสาหกรรม ซึ่งได้เปลี่ยนแปลงตลาด วิถีการทำงานและการเป็นอยู่ของเราไปจากเดิม โดยรายงานวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยี 2558 ของเอคเซนเชอร์ (Accenture Technology Vision 2015) พบว่า องค์กรเชิงรุกที่เริ่มขยับตัวก่อน ได้เข้าไปเจาะโอกาสทางธุรกิจดิจิทัลในหลายภาคส่วน เข้าถึงลูกค้ายุคดิจิทัล รวมถึงผนวกนำอุปกรณ์ดิจิทัลต่าง ๆ เข้ามาใช้ให้เกิดประโยชน์ ต่อยอดกับเครือข่ายที่มี ร่วมกันสร้างระบบใหม่ที่เรียกกันว่า “ระบบนิเวศด้านดิจิทัล”

 

กิจการชั้นนำเหล่านี้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีในการปรับเปลี่ยนองค์กรให้เข้าสู่ธุรกิจดิจิทัล โดยปัจจุบันมุ่งเน้นไปที่การผสานความเชี่ยวชาญทางธุรกิจให้เข้ากับพลังของระบบดิจิทัล เพื่อปรับเปลี่ยนโฉมรูปแบบตลาดใหม่ ธุรกิจเหล่านี้เล็งเห็นว่ามีศักยภาพมีมหาศาลที่จะสร้างความแตกต่างและผลกำไรให้เกิดขึ้นได้ ด้วยการดำเนินงานในลักษณะระบบนิเวศ ซึ่งมิได้เป็นการทำงานของแต่ละบริษัทหรือแต่ละประเภทอุตสาหกรรม แต่เป็นการขับเคลื่อนให้เกิดระบบ “เศรษฐกิจแบบผนึกกำลัง” ขึ้นมา

 

การปรับเปลี่ยนไปสู่ “เศรษฐกิจแบบผนึกกำลัง” นั้น ยืนยันได้จากผลสำรวจระดับโลกของเอคเซนเชอร์จากผู้บริหาร และบุคลากรด้านไอทีกว่า 2,000 คน ที่ออกมาสอดคล้องกัน โดย 4 ใน 5 ของผู้ตอบแบบสำรวจมั่นใจว่า ในอนาคต เส้นแบ่งของอุตสาหกรรมต่าง ๆ จะแทบไม่หลงเหลือ เพราะแพล็ตฟอร์มการทำงานต่าง ๆ จะทำให้ธุรกิจมีรูปแบบเปลี่ยนไป กลายเป็นระบบนิเวศแบบเครือข่ายที่เชื่อมโยงกัน (interconnected ecosystem) ขณะเดียวกัน ผู้ตอบร้อยละ 60 เผยว่า พวกเขากำลังมองหาคู่ค้ารายใหม่ ๆ ในแวดวงธุรกิจที่ทำอยู่ และร้อยละ 40 มีแผนจะต่อยอดจากคู่ค้าธุรกิจดิจิทัลภายนอกอุตสาหกรรมให้เกิดประโยชน์มากขึ้น ส่วนอีกร้อยละ 48 มีแผนจะนำแพล็ตฟอร์มเทคโนโลยีจากองค์กรชั้นนำเข้ามาใช้

 

 

นางสาวนิธินันท์ สมบูรณ์วิทย์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี เอคเซนเชอร์ ประเทศไทย กล่าวว่า “ในรายงานวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยีปีที่แล้ว เราตั้งข้อสังเกตว่าธุรกิจขนาดใหญ่พยายามสร้างความเป็นผู้นำตลาดโดยการนำระบบดิจิทัลเข้ามาใช้เพื่อปรับให้กระบวนการทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้น เปลี่ยนแนวทางการเจาะตลาด แนวทางการทำงานร่วมกับคู่ค้า ดึงให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วม และบริหารธุรกรรมต่าง ๆ ในองค์กรให้ดีขึ้น ปัจจุบันนี้ดิจิทัลได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของดีเอ็นเอองค์กรไปแล้ว และกำลังขยายขอบเขตออกไป ต่อยอดกลายเป็นระบบนิเวศของธุรกิจดิจิทัลที่กว้างขวางมากขึ้น ส่งผลให้สินค้า บริการ และโมเดลธุรกิจขององค์กรในยุคหน้ามีรูปโฉมที่เปลี่ยนไป ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสเกลที่ใหญ่ขึ้น”

 

รายงานวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยี 2558 ของเอคเซนเชอร์ ได้นำเสนอตัวอย่างวิธีที่องค์กรทั่วโลกใช้ประโยชน์จากระบบนิเวศด้านดิจิทัลในการนำเสนอบริการใหม่ ๆ การปรับโฉมประสบการณ์การใช้บริการ และการเข้าไปเจาะตลาดใหม่ ๆ ในยุคที่อินเทอร์เน็ตเข้าไปมีบทบาทในทุกส่วนของอุตสาหกรรม เช่น การเชื่อมโยงกันของอุปกรณ์ต่าง ๆ ในระบบอินเทอร์เน็ต สิ่งที่เกิดขึ้นนี้สอดคล้องกับผลสำรวจของเอคเซนเชอร์ที่พบว่าร้อยละ 35 ของผู้ตอบแบบสำรวจใช้ความสามารถของแอพพลิเคชั่นที่เชื่อมต่อถึงกันผ่านแพล็ตฟอร์มต่าง ๆ ในการรวบรวมข้อมูลและทำงานร่วมกับคู่ค้าทางธุรกิจ ผู้ตอบอีกร้อยละ 38 ก็มีแผนที่จะทำเช่นนี้เหมือนกัน ตัวอย่างหนึ่งคือ โฮม เดโป (Home Depot) ที่ทำงานร่วมกับผู้ผลิตสินค้าของตน เพื่อให้มั่นใจได้ว่าสินค้าที่วางขายที่โฮม เดโปนั้น เข้ากันได้กับระบบวิงค์ (Wink) ซึ่งเป็นแอพพลิเคชั่น ที่ใช้ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆภายในบ้านได้ ก่อให้เกิดการสร้างระบบนิเวศที่เชื่อมต่อกันภายในบ้าน พัฒนาศักยภาพบริการใหม่ ๆ และสร้างประสบการณ์เฉพาะให้กับลูกค้าของวิงค์เท่านั้น

 

ฟิลิปส์ก็ใช้แนวทางเดียวกัน โดยร่วมมือกับเซลส์ฟอซในการสร้างแพล็ตฟอร์มขึ้นมาเพื่อปรับเปลี่ยนรูปแบบบริการด้านการแพทย์และการดูแลสุขภาพ แพล็ตฟอร์มใหม่จะสร้างระบบนิเวศของกลุ่มนักพัฒนาแอพพลิเคชั่นทางการแพทย์โดยเฉพาะ ที่จะส่งเสริมให้เกิดความร่วมมือ และมีระบบที่เชื่อมโยงแพทย์และคนไข้อย่างครอบคลุม ระบบนิเวศใหม่ที่จะพัฒนาให้ทุกภาคส่วนดีขึ้นนั้นครอบคลุมถึงการบันทึกประวัติการแพทย์ด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ การตรวจและรักษาโรคด้วยอุปกรณ์ตรวจภาพของฟิลิปส์ อุปกรณ์ในการวัดค่า รวมถึงเทคโนโลยีและอุปกรณ์ส่วนบุคคลด้วย

 

รายงานวิสัยทัศน์ด้านเทคโนโลยี 2558 ของเอคเซนเชอร์ ระบุว่า การนำระบบนิเวศด้านดิจิทัลเข้ามาใช้ ทำให้โฮม เดโป ฟิลิปส์ และกิจการอื่น ๆ สามารถพัฒนาเติบโตขึ้น มีแหล่งรายได้ใหม่ ๆ เข้ามา ซึ่งอาจไม่สามารถทำได้โดยลำพังแต่องค์กรเดียว รายงานฉบับนี้ยังเน้นถึงแนวโน้มเทคโนโลยีที่กำลังมาแรง 5 เทรนด์ ที่สะท้อนให้เห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงก้าวไปสู่ยุคใหม่ในองค์กรที่ถือเป็นตัวกลางนำเราไปสู่อนาคตของดิจิทัล

 

  • The Internet of Me โลกที่รู้จักและเข้าใจความต้องการของคุณ

สิ่งต่าง ๆ ทุกวันนี้หาได้ทางออนไลน์ ประสบการณ์ก็เช่นกัน เพราะมีช่องทางดิจิทัลเกิดขึ้นมากมาย และได้เข้าไปเจาะลึกถึงชีวิตของบุคคลในแง่มุมต่าง ๆ สำหรับช่องทางที่องค์กรระบุว่ากำลังใช้หรือทดลองใช้อยู่ เพื่อให้เข้าถึงและสร้างการมีส่วนร่วมของลูกค้านั้น รวมถึงอุปกรณ์สวมใส่ (wearables) ต่าง ๆ ที่มีผู้ตอบในสัดส่วนร้อยละ 62 โทรทัศน์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ (ผู้ตอบร้อยละ 68) รถยนต์ที่มีระบบเชื่อมต่อ (ร้อยละ 59) และอุปกรณ์อัจฉริยะต่าง ๆ (ร้อยละ 64) ธุรกิจที่มองการณ์ไกลกำลังปรับแนวทางการสร้างแอพพลิเคชั่นใหม่ สินค้าและบริการ และเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากสิ่งเหล่านั้น นอกจากนี้ยังควบคุมจุดเชื่อมต่อต่าง ๆ ที่ลูกค้าเข้าถึงโดยสรรค์สร้างประสบการณ์พิเศษขึ้นมาให้สอดคล้องกับความต้องการ ดึงให้ลูกค้าเข้ามามีส่วนร่วมและเพลิดเพลินไปกับสิ่งที่ได้พบเจอ อย่างไรก็ดี ย่อมต้องไม่ไปทำลายความไว้วางใจที่ลูกค้ามีให้ด้วย ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่คือ ร้อยละ 60 เห็นว่าผลตอบแทนจาการลงทุนสร้างเทคโนโลยีเพื่อสร้างประสบการณ์ให้เข้ากับแต่ละบุคคลนั้น เป็นไปในทางบวก องค์กรที่ประสบความสำเร็จในยุค “Internet of Me” จะกลายเป็นองค์กรในยุคถัดไปที่มีชื่อติดปากสามารถเข้าถึงลูกค้าทุกระดับ

 

  • เศรษฐกิจที่เน้นผลสัมฤทธิ์ ฮาร์ดแวร์ที่ให้ผลเลิศ ระบบฮาร์ดแวร์อัจฉริยะเป็นตัวต่อเชื่อมองค์กรดิจิทัลกับโลกที่จับต้องได้เข้าด้วยกัน เมื่อธุรกิจชั้นนำต้องเผชิญหน้ากับยุคที่อินเทอร์เน็ตเข้าไปมีบทบาทในทุกภาคส่วน จึงค้นพบช่องทางการทำให้ฮาร์ดแวร์และตัวเซ็นเซอร์เข้าไปอยู่ในอุปกรณ์ดิจิทัลทั้งหลาย และใช้ประโยชน์เพื่อการสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ซึ่งไม่ได้ทำให้องค์กรนำเสนอสินค้าหรือบริการหลากหลายรูปแบบขึ้น แต่ได้สร้างผลลัพธ์ที่มีความหมายมากกว่าเดิม ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ร้อยละ 87 ของผู้ตอบการสำรวจยอมรับว่ามีการใช้ฮาร์ดแวร์อัจฉริยะ เซ็นเซอร์ และเครื่องมือต่าง ๆที่เชื่อมโยงกับเครือข่ายมากขึ้น ดังนั้น องค์กรชั้นนำจึงปรับจากการขายสินค้าและบริการ มาเป็นการมุ่งเสนอผลลัพธ์ที่ยอดเยี่ยมมากกว่า ร้อยละ 84 ของผู้ตอบแบบสำรวจ ได้ศึกษาลึกเข้าไปให้เข้าใจว่า ลูกค้าใช้ผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ อย่างไร และต้องการผลลัพธ์อย่างไรจากความอัจฉริยะของเทคโนโลยีผลิตภัณฑ์นั้น ๆ องค์กร “ผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านดิจิทัล” เหล่านี้ รู้ดีกว่าการรุกก้าวก่อนคนอื่นนั้น ไม่ได้หมายถึงการขายสินค้า แต่หมายถึงการขายผลลัพธ์ที่ได้ จึงกลายเป็น “เศรษฐกิจที่เน้นผลสัมฤทธิ์” ยุคใหม่

 

  • การปฏิวัติแพลตฟอร์ม การสร้างระบบนิเวศและอุตสาหกรรมใหม่ แพลตฟอร์มดิจิทัลของอุตสาหกรรมต่าง ๆ และองค์ประกอบของระบบนิเวศ เป็นปัจจัยขับเคลื่อนนวัตกรรมและอัตราการเติบโตของคลื่นลูกใหม่ที่จะเปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรม ธุรกิจที่ทำงานบนแพลตฟอร์มหรือระบบหลักที่ใช้ในการดำเนินธุรกิจ จะมีโอกาสทางธุรกิจและทำกำไรได้มากขึ้น ซึ่งที่จริงแล้ว ร้อยละ 75 ของผู้ตอบแบบสำรวจเชื่อว่าแพลตฟอร์มยุคใหม่ไม่ได้เกิดขึ้นโดยกิจการไอทีขนาดใหญ่ แต่จะเกิดจากความต้องการของผู้เล่นและผู้นำในอุตสาหกรรมนั้น ๆ ทั้งนี้ผู้ตอบเกือบ 3 ใน 4 หรือร้อยละ 74 เผยว่า กำลังใช้หรือทดลองใช้แพลตฟอร์มในการผนวกรวมข้อมูลเข้ากับคู่ค้าธุรกิจดิจิทัล ซึ่งความก้าวหน้าของระบบคลาวด์และโมบิลิตี้ไม่เพียงช่วยขจัดอุปสรรคด้านเทคโนโลยีและต้นทุนที่เกี่ยวข้องกับแพลตฟอร์ม แต่ยังช่วยเปิดช่องทางและโอกาสใหม่ ๆ ให้แก่ธุรกิจทั้งอุตสาหกรรมและทั่วทุกพื้นที่ โดยสรุปคือ ระบบนิเวศที่อิงกับแพลตฟอร์ม ถือเป็นเวทีใหม่ในการแข่งขันทางธุรกิจ

 

  • องค์กรอัจฉริยะ ข้อมูลมหาศาล + ระบบที่ฉลาดกว่าเดิม = ธุรกิจที่ดีขึ้น ณ ปัจจุบัน ซอฟต์แวร์ได้รับการพัฒนาเพื่อช่วยให้พนักงานตัดสินใจได้เร็วและแม่นยำยิ่งขึ้น แต่เมื่อมีการหลั่งไหลของข้อมูลมหาศาล ผนวกกับความก้าวหน้าในการประมวลผล วิทยาศาสตร์ข้อมูล และเทคโนโลยีการรู้คิด สิ่งเหล่านี้เอื้อให้ซอฟต์แวร์อัจฉริยะในอุปกรณ์ สามารถทำงานโดยมีข้อมูลเพื่อการตัดสินใจที่ดีขึ้น ผู้ตอบร้อยละ 80 เห็นว่านี่เป็นยุคของซอฟต์แวร์อัจฉริยะ ที่ซึ่งอุปกรณ์และแอพพลิเคชั่นต่างๆ ทำงานในระบบอย่างชาญฉลาดทัดเทียมมนุษย์มากขึ้น ส่วนผู้ตอบร้อยละ 78 เชื่อว่า อีกไม่นานซอฟต์แวร์จะสามารถเรียนรู้และปรับตัวให้เข้ากับสภาพต่าง ๆ ของโลกที่เปลี่ยนไปได้ สามารถตัดสินใจโดยอิงจากประสบการณ์ที่เรียนรู้มาได้ คุณประโยชน์ของซอฟต์แวร์อัจฉริยะที่เราจะเห็นต่อไปคือ การพัฒนาอีกขั้นของระบบปฏิบัติการอัจฉริยะและการให้การบริการด้านซอฟต์แวร์ในยุคหน้า สิ่งเหล่านี้คือปัจจัยผลักดันให้เกิดการพัฒนาและการค้นพบที่ก้าวหน้าไปอีกขั้น ก่อให้เกิดนวัตกรรมในทุกภาคส่วนของธุรกิจ

 

  • ทีมงานพันธุ์ใหม่ ความร่วมมือระหว่างคนและเครื่องจักร ปัจจัยขับเคลื่อนให้เข้าสู่ยุคดิจิทัลยิ่งทำให้มนุษย์และเครื่องจักรจำเป็นต้องมีความสามารถมากขึ้น ด้วยการทำงานร่วมกัน ผู้ตอบแบบสำรวจส่วนใหญ่คือ ร้อยละ 57 เผยว่า ได้นำเทคโนโลยีเข้ามาใช้เพื่อให้คนที่ทำงานในธุรกิจสามารถทำงานสะดวกมากขึ้น จากที่แต่ก่อนต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญด้านไอที เช่น การนำเสนอข้อมูลเป็นภาพ เป็นต้น ความก้าวหน้าของความสามารถในการทำงานร่วมกันระหว่างคนกับเครื่องจักร อุปกรณ์สวมใส่พกพา และเครื่องจักรอัจฉริยะต่าง ๆ ช่วยให้องค์กรมองเห็นศักยภาพของพนักงานมากขึ้น ผ่านทางเทคโนโลยีเหล่านี้ ขณะเดียวกันก็เป็นความท้าทายในการบริหารการทำงานร่วมกันระหว่างคนกับเครื่องจักร โดยร้อยละ 78 เห็นว่าธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะสามารถบริหารคนให้ทำงานไปพร้อม ๆ กับเครื่องมืออัจฉริยะได้ ขณะที่ร้อยละ 77 เชื่อว่าภายในสามปี บริษัทต่าง ๆ จะต้องเน้นอบรมเครื่องจักรพอ ๆ กับการอบรมพนักงาน (เช่น การใช้ซอฟต์แวร์อัจฉริยะ อัลกอริธึม และการเรียนรู้ของเครื่อง) ธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจะตระหนักถึงทั้งศักยภาพของมนุษย์และความอัจฉริยะของเทคโนโลยีที่ทำงานเคียงข้างกัน รวมทั้งยอมรับว่าทั้งสองฝ่ายมีความสำคัญในการสร้างทีมงานในรูปแบบใหม่

 

“องค์กรที่ประสบความสำเร็จในปัจจุบันไม่เพียงแต่ปรับปรุงการทำงานภายในเท่านั้น แต่ยังมองไปข้างนอก หาช่องทางที่จะทำให้องค์กรเข้าไปอยู่ในระบบนิเวศแห่งโลกดิจิทัล องค์กรเหล่านั้นไม่ได้คำนึงถึงแต่การขายสินค้าและบริการ แต่เห็นว่าการขายผลลัพธ์นั้นมีความสำคัญ ส่งผลให้องค์กรต้องนำธุรกิจเข้าไปเชื่อมโยงกับโลกดิจิทัล ขยายฐานลูกค้า คู่ค้า พนักงาน และอุตสาหกรรมของตนให้กว้างขวางออกไปมากขึ้น” นิธินันท์กล่าวเสริม

 

ตลอดระยะเวลาเกือบ 15 ปีที่ผ่านมา เอคเซนเชอร์ได้ประเมินสภาพแวดล้อมโดยรวมของธุรกิจอย่างเป็นระบบ เพื่อระบุแนวโน้มด้านไอทีที่เกิดขึ้นใหม่ ซึ่งเป็นเทรนด์ที่สามารถส่งผลกระทบก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในธุรกิจและอุตสาหกรรมต่าง ๆ สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงานการวิจัยเรื่องเทรนด์เทคโนโลยีในปีนี้ สามารถเข้าดูได้ที่ www.accenture.com/technologyvision หรือติดตามจากทวิตเตอร์ #TechVision2015

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here