อรูบ้า เน็ตเวิร์คส์ เปิดตัวโซลูชันระบบไร้สายมาตรฐาน 802.11ac รองรับแนวคิดสำนักงานล้ำยุค

AP-220

อรูบ้า เน็ตเวิร์คส์ อิงค์ (NASDAQ:ARUN) ผู้นำโซลูชั่นระบบควบคุม  การใช้งานเครือข่ายล้ำยุคสำหรับองค์กรโมบาย เปิดตัวโซลูชันหลักบนมาตรฐาน 802.11ac ซึ่งนับเป็นครั้งแรกของอุตสาหกรรมที่มีการนำเสนออุปกรณ์เครือข่ายไร้สาย ไวไฟ ความเร็วระดับกิกะบิต (Gigabit WiFi) ที่ผสานรวมความสามารถของเครือข่ายไร้สายในปัจจุบันไว้ด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการรองรับการใช้อุปกรณ์จำนวนมากและจัดการการใช้แอพพลิเคชันได้อย่างชาญฉลาด ด้วยการแนะนำอุปกรณ์กระจายสัญญาณ  หรือ แอคเซสพอยต์ (Access Points, APs) รุ่นใหม่ในตระกูล Aruba 220 Series ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีใหม่ของอรูบ้า ในชื่อ        ไคลเอนท์เมช (ClientMatch) เพื่อตอบโจทย์ความต้องการสำคัญขององค์กรในการสร้างสถานที่ทำงานแบบล้ำยุค
นายประคุณ เลาหกิตติกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อรูบ้า เน็ตเวิร์คส์ อิงค์ เปิดเผยว่า   ทุกวันนี้แผนกไอทีขององค์กรถูกท้าทายด้วยเรื่องของอุปกรณ์ที่เชื่อมต่อเข้าสู่เครือข่ายมีจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ     ทำให้มีการใช้อุปกรณ์กันอย่างคับคั่ง  ซึ่งทั้งสองปัจจัยนี้ ล้วนส่งผลให้ระบบไวไฟ ไม่สามารถรองรับการใช้งานได้เพียงพอ นอกจากนั้นผู้ดูแลระบบไอทียังต้องเผชิญกับปัญหาเครื่องลูกข่ายหรืออุปกรณ์ที่ “ยึดติด” อยู่กับจุดเชื่อมต่อสัญญาณจุดใดจุดหนึ่ง โดยไม่สามารถต่อเชื่อมหรือเลือกจุดกระจายสัญญาณที่ดีที่สุดได้โดยอัตโนมัติ ส่งผลให้เกิดความล่าช้าในการใช้งานและเชื่อมต่อไม่เสถียรหาความแน่นอนไม่ได้ ยิ่งไปกว่านั้นคือ แอพพลิเคชันสำคัญทางธุรกิจเช่น ระบบประสานการทำงานและการสื่อสารร่วมกันในแบบเรียลไทม์ (Real-time Unified Communications and Collaboration, UCC) มักจะถูกเข้ารหัสไว้และไม่สามารถถูกจัดระเบียบได้บนเครือข่ายไร้สายแบบไวไฟ ทำให้แทบ จะมองไม่เห็นหรือไม่สามารถให้คุณภาพการบริการในระดับที่สูงได้ การนำเอามาตรฐาน 802.11ac ซึ่งถูกออกแบบ มาให้มีความเร็วและความสามารถที่ดีกว่าเครือข่ายแบบ 802.11n แต่ถ้าไม่มีวิธีการจัดการอุปกรณ์ที่ต่อเชื่อมเข้ามา   ได้ดีกว่าก็จะทำให้เครือข่ายมาตรฐาน 802.11ac นั้นไม่มีความแตกต่างจากการเชื่อมต่อบนเครือข่ายมาตรฐาน 802.11n

โซลูชัน 802.11ac ของอรูบ้า ช่วยแก้ปัญหาเรื่องของความหนาแน่น รวมถึงประสิทธิภาพและความน่าเชื่อถือในการใช้งาน ทั้งนี้เทคโนโลยี Aruba ClientMatch ช่วยให้เครื่องลูกข่ายที่มักจะ “ยึดติด” กับจุดเชื่อมต่อเดียว หรือ “Sticky” Clients สามารถเชื่อมต่อกับจุดกระจายสัญญาณที่ดีที่สุดได้ตลอดเวลา เวลาที่ขอใช้สัญญาณผ่านเครือข่ายแลนไร้สายของอรูบ้า (Aruba wireless LAN, WLAN) ทำให้มั่นใจว่าสามารถใช้งานของอุปกรณ์     โมบายทั้งหมดได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการทดสอบเปรียบเทียบประสิทธิภาพการทำงาน ระบบเครือข่ายไร้สาย   ของอรูบ้าที่มี ClientMatch ช่วยให้ใช้อุปกรณ์ได้มีประสิทธิภาพสูงถึงกว่า 94% เมื่อเทียบกับระบบเครือข่ายไร้สายของผู้จำหน่าย รายอื่น ยิ่งไปกว่านั้นก็คือ เมื่อใช้งานร่วมกับอุปกรณ์กระจายสัญญาณตระกูล Aruba 220 Series ที่มี ClientMatch และเทคโนโลยีที่ให้ความสามารถในการเห็นและจัดการแอพพลิเคชันที่ใช้งานอยู่บนเครือข่ายไร้สาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการมีเทคโนโลยีดังกล่าวช่วยตอบโจทย์การใช้งานร่วมกับระบบสื่อสารรวมแบบเรียลไทม์ (real-time UCC) อย่าง Microsoft Lync จึงช่วยให้องค์กรเอ็นเตอร์ไพร์สสามารถลดการใช้เครือข่ายแลนลงไปได้ และลดการใช้งานหัวโทรศัพท์ตั้งโต๊ะ และพอร์ตที่ต้องเชื่อมต่อลงได้ ผลลัพธ์ก็คือการเป็นสำนักงานล้ำยุคที่ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้และช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านไอทีลงได้มากถึง 76%

อุปกรณ์กระจายสัญญาณตระกูล Aruba 220 Series สร้างเพื่อรองรับการเปลี่ยนสู่มาตรฐาน 802.11ac ได้อย่างราบรื่น
อุปกรณ์กระจายสัญญาณตระกูล Aruba 220 Series ถูกสร้างมาเพื่อใช้งานกับมาตรฐาน 802.11ac ช่วยให้องค์กรเอ็นเตอร์ไพร์สประหยัดทั้งเรื่องของเวลาและค่าใช้จ่าย แตกต่างจากอุปกรณ์มาตรฐาน 802.11ac แบบทั่วไปที่ต้องต่อพ่วงเป็นลักษณะโมดูล โดย Aruba 220 Series มีคุณสมบัติการทำงานที่ใช้พลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ (power-efficient mode) นอกจากนี้ ยังสามารถใช้งานร่วมกับระบบการจ่ายไฟมาตรฐานเดิมคือ 802.3af PoE เพียงแต่ปรับลดความเร็วลงตามปริมาณการจ่ายไฟ  ทำให้ไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนตัวสวิตซ์เครือข่ายทันทีทันใด ช่วยลดค่าใช้จ่ายในการอัพเกรดระบบเครือข่ายแลนที่มารองรับระบบไร้สายไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกแบบและติดตั้งใหม่ ด้วยความเร็วในการใช้งานถึง 1.75 Gbps. (และสามารถเพิ่มสูงสุดถึง 1.9 Gbps. สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้เทคโนโลยี TurboQAM™ ของ Broadcom) อุปกรณ์ตระกูล 220 Series สามารถรองรับจำนวนการใช้งานของตัวอุปกรณ์ได้มากกว่า ช่วยแก้ปัญหาเรื่องของความสามารถในการรองรับจำนวนอุปกรณ์ซึ่งเป็นสิ่งที่มักจะพบเจอในการใช้งานระบบไอทีในองค์กรส่วนใหญ่ นอกจากนั้นอุปกรณ์ตระกูล 220 Series ยังสามารถควบรวมการเชื่อมต่อของสองพอร์ตอัพลิงก์เพื่อให้ได้ความเร็วสูงสุดในระดับกิกะบิตอีเธอร์เน็ตในการต่อเชื่อมกับเครือข่ายแลน ทั้งบนย่านความถี่แบบ 5GHz และ 2.4GHz บนความเร็วระดับกิกะบิตอย่างแท้จริง นอกจากนั้นอุปกรณ์ตระกูล 220 Series ยังเป็นอุปกรณ์กระจายสัญญาณที่มีขนาดเล็กว่าทั่วไปทำให้ติดตั้งง่ายและรวดเร็ว โดดเด่นด้วยการนำเอาสัญญาณวิทยุทั้งสองคลื่นความถี่มาใช้ซึ่งดีกว่าระบบอื่นที่ใช้สามคลื่นความถี่ ในแง่ของค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่า

ClientMatch เทคโนโลยีจดสิทธิบัตร ช่วยแก้ปัญหาการยึดติดของเครื่องลูกข่าย
อรูบ้า เป็นผู้จำหน่ายเพียงรายเดียวที่มีเทคโนโลยีที่จดสิทธิบัตรแล้วในชื่อ ClientMatch Technology        ช่วยแก้ปัญหา “เครื่องลูกข่ายที่ยึดติดกับจุดสัญญานเดิมเพียงจุดเดียว” (Sticky Client) ในเวลาที่ใช้งานเครือข่าย WiFi ทั้งบนมาตรฐาน 802.11ac และ 802.11n เนื่องจากปัญหาในเรื่องของวิธีการเชื่อมโยงการใช้งานเครือข่ายของอุปกรณ์ไร้สายที่ไม่มีประสิทธิภาพ ขาดการตรวจสอบในเรื่องของการกวนของคลื่นสัญญาณวิทยุและยังต้องต่อสู้กับอุปกรณ์ตัวอื่นๆ ที่ทำงานช้าในการพยายามยึดครองช่องสัญญาณการเชื่อมต่อนั้นไว้ ClientMatch จะเข้ามาช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเครือข่าย WiFi ฝั่งเครื่องลูกข่าย ด้วยการเข้าไปควบคุมโครงข่ายระบบ WiFi และตัดสินใจ    ในเรื่องของการเชื่อมต่อและเชื่อมโยงเครื่องลูกข่าย โดยที่โครงข่ายนั้นจะเสริมการทำงานตามมาตรฐานของ 802.11     ให้มั่นใจได้ว่าอุปกรณ์จะถูกเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์กระจายสัญญาณที่ใกล้และใช้งานน้อยที่สุด เท่ากับว่าผู้ใช้จะถูกโอนการใช้งานไปยังอุปกรณ์กระจายสัญญาณตัวอื่นหรือเมื่อเกิดการเปลี่ยนแปลงของคลื่นวิทยุ ClientMatch นั้นจะทำการรวบรวมตัวเลขประสิทธิภาพการทำงานแบบเรียลไทม์จากอุปกรณ์ไร้สาย และเฝ้าดูปัญหาในเรื่องของคลื่นความถี่ที่เกิดขึ้นบนอุปกรณ์กระจายสัญญาณแต่ละตัว ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะนำไปใช้ในการบังคับให้อุปกรณ์ไร้สายนั้นถูกเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์กระจายสัญญาณที่ดีที่สุด เพื่อมั่นใจได้ว่าเครื่องลูกข่ายทุกตัวจะได้ประโยชน์จากความเร็วและความสามารถในการรองรับเพิ่มขึ้นตามมาตรฐาน 802.11ac
ความสามารถในการมองเห็นและจัดการการใช้งานระบบเสียง วีดีโอและแอพพลิเคชันระบบสื่อสารรวมอย่าง Microsoft Lync ได้อย่างเหนือชั้น ช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งานแอพพลิเคชันที่ดีขึ้น
โซลูชันเครือข่ายไร้สายของอรูบ้า มาพร้อมความสามารถที่โดดเด่น ในเรื่องของการจัดการใช้งานแอพพลิเคชันระบบการสื่อสารและประสานการทำงานร่วมกับแบบเรียลไทม์ (real-time UCC application) อย่าง Microsoft Lync ซึ่งจะพบว่าจะมีการเข้ารหัส แต่เครือข่าย WiFi ทั่วไป ไม่สามารถแยกแยะออกได้ ทำให้ระบบไม่สามารถจัดลำดับความสำคัญให้กับการส่งข้อมูลที่ต้องอาศัยความรวดเร็ว อย่างการสื่อสารด้วยเสียงหรือวีดีโอออกจากแอพพลิเคชันอื่นที่มีความสำคัญน้อยกว่า เพื่อแก้ปัญหาเรื่องแอพพลิเคชันสำคัญของระบบการสื่อสารดังกล่าว ระบบเครือข่ายไร้สายของอรูบ้า ยังได้ทำการควบรวมความสามารถในการนำเอา API สำหรับการลำดับคุณภาพการใช้งานกับข้อมูลที่เรียกว่า Lync Diagnostics API ของ Microsoft ผนวกเข้ากับข้อมูลที่ได้จากสถานะการทำงานของเครือข่าย ซึ่งข้อมูลที่ถูกตรวจสอบนั้นจะมีทั้งเรื่องของคุณภาพเสียงที่ถูกส่งผ่านเครือข่าย (Mean Opinion Score, MOS) เรื่องของคุณภาพการให้บริการบนเครือข่าย (Quality of Service, QoS) รวมถึงเรื่องคุณภาพของเชื่อมต่อเครือข่ายไร้สายของเครื่องลูกข่าย ณ เวลาที่มีการเรียกสาย ว่ามีเสียงรบกวนหรือล่าช้าหรือว่ามีส่วนของข้อมูลที่หายไปหรือไม่ และการระบุผู้เรียกและรับสายเทียบกับตัวเลขประจำอุปกรณ์ (MAC Address) และเลขที่อยู่ IP รูปแบบการเรียกสายไม่ว่าเป็นเสียงหรือวีดีโอและการใช้งานว่าได้โทรออกไปเมื่อใด ทั้งหมดจะถูกใช้ในการจัดการและตรวจสอบการเรียกสายจาก  ต้นทางถึงปลายทาง และยังช่วยให้เปลี่ยนได้เร็วกว่าในกรณีของการระบุปลายทางผิดอีกทั้งยังช่วยให้ประสบการณ์การใช้งานโดยรวมดียิ่งขึ้น

นายเจมมี่ สตาร์ค ผู้จัดการแผนกการตลาดผลิตภัณฑ์ Lync จาก Microsoft กล่าวว่า “ผู้จัดการระบบสื่อสารและประสานการทำงานร่วมกัน (UCC) ต่างต้องการระบบที่ช่วยให้มองเห็นตั้งแต่ต้นถึงปลายทางในการวัดประสิทธิภาพการเรียกสายใช้งาน เพราะมีหลายปัญหาที่กระทบต่อคุณภาพการใช้งานที่ต้องรู้ที่มาได้อย่างรวดเร็ว” พร้อมกล่าวเสริมว่า “การทำงานร่วมกับระบบสร้างข้อมูลแบบเรียลไทม์และแยกระดับด้วย API ของ Microsoft ที่มีอยู่แล้วในชื่อ Lync Diagnostics API ช่วยให้สามารถดึงข้อมูลของเครือข่ายได้โดยตรงจากโครงข่ายระบบ WiFi  อรูบ้า ช่วยชี้จุดของปัญหาด้านระบบสื่อสารที่กระทบต่อประสิทธิภาพการใช้งานระบบ Lync นอกจากนั้นโซลูชันนี้ยังช่วยให้มองเห็นประสิทธิภาพการทำงานของ Lync ทั้งบนเครือข่ายแบบมีสายและไร้สาย ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไอทีสามารถระบุ แยกแยะและแก้ไขปัญหาของระบบจากต้นตอได้ในที่สุด”

ราคาและความพร้อมในการจำหน่าย
อุปกรณ์กระจายสัญญาณตระกูล Aruba 220 Series สามารถนำไปใช้งานร่วมกับระบบควบคุมการใช้งานระบบไร้สายเดิมของอรูบ้า (Mobility Controller) โดย Aruba 220 Series พร้อมวางตลาดในเดือนมิถุนายน 2556 ส่วนรุ่นที่ใช้งานได้ทันทีโดยไม่ต้องใช้ระบบคอนโทรลเลอร์ (Aruba Instant) จะพร้อมวางตลาดในไตรมาสที่ 3 ของ     ปี 2556 โดยในสหรัฐอเมริการาคาตั้งต้นที่ 1,295 ดอลลาร์ ส่วนระบบ ClientMatch และ Microsoft Lync Visibility พร้อมใช้งานในเดือนมิถุนายนซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของซอฟต์แวร์ใหม่ ArubaOS 6.3 โดยที่ ClientMatch จะสามารถอัพเกรดได้ฟรีสำหรับลูกค้าปัจจุบันของอรูบ้า ที่มีการลงนามในสัญญาบริการสนับสนุนการใช้งาน ส่วน Lync Visibility จะถูกผนวกเข้าไว้กับ Policy Enforcement Firewall (PEF) Module ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์เสริมสำหรับการใช้งานร่วมกับ ArubaOS พร้อมให้ใช้งานได้ทันทีโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายสำหรับลูกค้าที่สั่งซื้อ PEF และลงนามในสัญญาบริการสนับสนุนการใช้งาน โดยสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรฐาน 802.11ac และอุปกรณ์รุ่นใหม่ตระกูล Aruba 220 Series และ Aruba ClientMatch ได้ที่ www.arubanetworks.com/11ac

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here