อรูบ้า ส่งระบบจัดการ BYOD ที่สมบูรณ์แบบโซลูชันแรกของโลก

Microsoft PowerPoint - WorkSpace1

อรูบ้า เน็ตเวิร์คส์ อิงค์ (NASDAQ:ARUN) ผู้นำโซลูชันระบบควบคุมการใช้งานเครือข่ายล้ำยุคสำหรับระบบโมบายในองค์กร ประกาศเปิดตัว อรูบ้า เวิร์คสเปซ (Aruba WorkSpace) ซอฟต์แวร์ใหม่ที่ช่วยเสริมประสิทธิภาพการทำงานของ ClearPass Access Management System ซึ่งเป็นระบบจัดการการใช้งานเครือข่ายของอรูบ้า และการเสริม Aruba WorkSpace เข้ามานั้น
ทำให้เป็นครั้งแรกที่โซลูชัน BYOD มาพร้อมกับระบบควบคุมการเข้าใช้เครือข่าย (Network Access Control, NAC) ระบบจัดการอุปกรณ์โมบาย (Mobile Device Management, MDM) และระบบจัดการการใช้งาน
แอพพลิเคชันผ่านโมบาย (Mobile Application Management, MAM) รวมอยู่ในโซลูชันเดียวและทำงาน
สอดประสานกันเพื่อให้ข้อมูลขององค์กรมีความปลอดภัย อีกทั้งยังช่วยลดค่าใช้จ่ายด้านงานให้ความช่วยเหลือ (Helpdesk) ในการใช้ระบบ BYOD
นายประคุณ เลาหกิตติกุล ผู้จัดการประจำประเทศไทย บริษัท อรูบ้า เน็ตเวิร์คส์ อิงค์
เปิดเผยว่า Aruba WorkSpace สร้างบนฐานของระบบควบคุมการใช้เครือข่ายตามนโนบายองค์กร (enterprise network policy system) ช่วยให้ระบบเครือข่ายทำงานได้อย่างไหลลื่น หมายถึงช่วยจัดลำดับความสำคัญ  การใช้เครือข่ายได้อัตโนมัติโดยเน้นความสำคัญที่งานแอพพลิเคชันเป็นหลัก และเมื่ออุปกรณ์  ของพนักงานมีการเชื่อมต่อกับเครือข่ายที่ไม่น่าเชื่อถือ ระบบ Aruba WorkSpace จะสร้างเครือข่ายเสมือนเฉพาะสำหรับแอพพลิเคชันขึ้นมาโดยอัตโนมัติ (Application-specific VPNs) เพื่อไว้เข้ารหัสข้อมูลบนทราฟฟิก และช่วยให้ใช้งานทรัพยากรภายในองค์กรได้อย่างไม่สะดุด นอกจากนั้นแล้ว Aruba WorkSpace   ยังช่วยจำกัดการเข้าถึงเครือข่ายในกรณีที่อุปกรณ์นั้นมีการปลดล๊อคระบบปฎิบัติการมา (jail-broken) หรือมี
แอพพลิเคชันที่ไม่ได้รับอนุญาติให้ใช้งานในองค์กร

“วิธีการที่ใช้กันอยู่ใน BYOD คือแผนกไอทีขององค์กรต้องทำหน้าที่ผสานรวมระบบที่แตกต่างกันให้สามารถทำงานร่วมกันได้   ซึ่งนับเป็นการเพิ่มความซับซ้อน และสร้างความกังวลเรื่องความสามารถในการใช้งานของพนักงานรวมถึงปัญหาการก้าวล่วงข้อมูลส่วนบุคคล” นายมารีเบล โลเปซ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ของสถาบันวิจัย Lopez Research กล่าว “Aruba WorkSpace รวมฟังก์ชั่นการทำงานทุกอย่างไว้บนแพลตฟอร์มเดียวกันได้ ทำให้การจัดการ BYOD กลายเป็นเรื่องง่าย จึงช่วยลดภาระฝ่ายไอทีในภาพรวม
ลงไปได้”

พันธมิตรด้านระบบจัดการอุปกรณ์โมบายร่วมมือกันบริหารจัดการ เครือข่าย+อุปกรณ์+แอพพลิเคชัน
เพื่อเป็นทางเลือกในการให้ระบบจัดการอุปกรณ์ทำงานเป็นความสามารถพื้นฐาน Aruba ClearPass สามารถผสานการทำงานร่วมกับระบบจัดการอุปกรณ์โมบายจากผู้ผลิตชั้นนำ อาทิ AirWatch, Citrix, Fiberlink, JAMF Software, MobileIron และ SOTI ซึ่งช่วยให้ลูกค้าที่ใช้ระบบจัดการอุปกรณ์โมบาย (MDM. Mobile Device Management) ที่มีอยู่แล้วในองค์กร ได้ประโยชน์จากคุณค่าของการผสานการทำงานร่วมกันทั้งนโยบายการใช้งานเครือข่ายโดยอิงจากตัวเนื้อหาข้อมูลเป็นหลัก (Context-based Network Policy)       การใช้งานอุปกรณ์และการรักษาความปลอดภัย รวมถึงความสามารถในการจัดการอุปกรณ์โมบายได้ครอบคลุม  ทั้งระบบ  ทั้งนี้ การผสานการทำงานร่วมกันระหว่าง Aruba ClearPass และโซลูชันระบบ MDM ช่วยให้องค์กรสามารถดำเนินการด้านความปลอดภัยของการใช้อุปกรณ์โมบาย ผ่านความสามารถในการรับรู้ว่าผู้ใช้งานอยู่นั้นเป็นใคร ใช้อุปกรณ์แบบไหน ใช้แอพพลิเคชันใดบ้าง และใช้อยู่ ณ จุดใด เช่น กล้องในอุปกรณ์   โมบายจะถูกสั่งปิดการใช้งานเมื่ออุปกรณ์นั้นใช้อยู่ในสถานที่คำนึงเรื่องความปลอดภัยเป็นหลักหรือถูกจำกัดเรื่องการถ่ายภาพ

Aruba WorkSpace ระบบการจัดการโมบายแอพพลิเคชันที่ช่วยปกป้องข้อมูลส่วนตัวและรักษาความปลอดภัยให้กับแอพพลิเคชันทางธุรกิจ
เพื่อเสริมศักยภาพฝ่ายไอทีในการควบคุมการใช้งาน BYOD ได้อย่างสมบูรณ์ Aruba WorkSpace นำเสนอระบบการควบคุมการใช้งานของผู้ใช้ให้ได้รับความเป็นส่วนตัวในการใช้ BYOD และช่วยลดความต้องการในการขอความช่วยเหลือจากฝ่ายเฮล์ปเดสก์ โดยจะมีการติดตั้งระบบการจัดการโมบายแอพพลิเคชัน Aruba WorkSpace ไว้ในอุปกรณ์ของพนักงานช่วยให้พนักงานเชื่อมต่อพร้อมทั้งจัดการแอพพลิเคชันทางธุรกิจสำหรับการใช้งานต่างๆ ได้ รวมถึงการแบ่งปันการใช้งานอย่าง AirPrint และ AirPlay ให้กับผู้ใช้หรือกลุ่มผู้ใช้อื่นๆ ได้เหมือนเดิม อีกทั้งยังสามารถจัดการกับอุปกรณ์ตัวใหม่ที่เชื่อมต่อเข้ามาในระบบ (On-boarded Device) โดยจัดการการเปิดบัญชีผู้ใช้ภายนอก (Guest Accounts) ทำให้สามารถจัดการการใช้งาน BYOD ของผู้ใช้ที่หลากหลายได้จากจุดเดียว

ในการจัดการการใช้งานอุปกรณ์โมบายส่วนตัวของพนักงาน โมบายแอพพลิเคชัน Aruba WorkSpace         ที่ติดตั้งบนอุปกรณ์มือถือช่วยแยกและกันพื้นที่ในอุปกรณ์และเข้ารหัสในเวลาที่ต้องใช้แอพพลิเคชันและข้อมูลทางธุรกิจ จุดที่มีการเข้ารหัสแบบเฉพาะจุดจะช่วยให้ฝ่ายไอทีสามารถควบคุมการใช้ข้อมูลองค์กรได้อย่างเต็มที่ ในขณะเดียวกันไม่ก้าวล่วงไปจัดการข้อมูลที่เป็นส่วนตัวของพนักงาน ซึ่งความสามารถของ Aruba WorkSpace นี้มาจากนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ทางอรูบ้าได้จากการเข้าซื้อกิจการของ Plursona Inc.  เมื่อเดือนพฤษภาคมปีที่ผ่านมาคือ 2555 ซึ่งเป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นโดยชีการ์ เคอร์ฮาการ์ และ อชิพ อาวัน
การมุ่งเน้นความสำคัญที่การรักษาความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้นั้นมาจาก ผลสำรวจเรื่องความปลอดภัยในการใช้อุปกรณ์โมบาย (Mobile Device Security Survey) ที่อรูบ้าได้ว่าจ้างให้ Kelton เป็นผู้จัดทำขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ ที่เปิดเผยว่า 62% ของผู้ที่นำเอาอุปกรณ์ส่วนตัวไปใช้ในการทำงานห่วงว่าแผนกไอทีจะลบข้อมูลส่วนตัวของตัวเอง จึงเป็นผลที่ทำให้จำนวนสองในสามของผู้ร่วมสำรวจบอกว่า ถ้าทำอุปกรณ์ดังกล่าวหายก็จะไม่บอกแผนกไอทีในทันทีทันใด จากจุดนี้ทำให้ประเด็นการนำ BYOD มาใช้ในองค์กรยังมีปัญหาเรื่องความปลอดภัยอยู่มาก การนำ Aruba WorkSpace   ที่ผสานความสามารถของระบบควบคุมการใช้งานเครือข่าย (NAC, Network Access Control) ระบบบริหารจัดการอุปกรณ์โมบาย (Mobile Device Management) และระบบจัดการการใช้งานอุปกรณ์โมบาย (Mobile Access Management) ไว้บนแพลตฟอร์มเดียวกัน ช่วยให้แผนก   ไอทีสามารถปกป้องข้อมูลสำคัญทางธุรกิจที่อยู่บนอุปกรณ์โมบายได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแพงและไม่ต้องลงทุนด้านทรัพยากรเฉพาะสำหรับเรื่องนี้ โดยทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องเสียความเป็นส่วนตัวจากการเอาอุปกรณ์ส่วนตัวมาใช้งาน และยังให้ประสิทธิผลการทำงานที่ดีอันเป็นผลจากการใช้โซลูชัน BYOD ที่มีอยู่ในปัจจุบัน

กว่า 40 โมบายแอพพลิเคชัน รองรับการทำงานร่วมกับ Aruba WorkSpace
เป็นที่รับรู้กันดีว่าระบบจัดการการใช้งาน BYOD ที่สมบูรณ์แบบ คือการจัดการโมบายแอพพลิเคชัน รวมถึงอุปกรณ์โมบายที่ใช้แอพพลิเคชันเหล่านี้อยู่  ปัจจุบันอรูบ้า ได้ผสานรวมโมบายแอพพลิเคชันยอดนิยมกว่า 40 ประเภทให้สามารถทำงานร่วมกันบน Aruba WorkSpace ได้โดยผ่านโปรแกรมพันธมิตรรูปแบบใหม่คือ WorkSpace Partner Program ซึ่งเปิดตัวพร้อมกันนี้และจะยังคงเพิ่มจำนวนแอพพลิเคชันมากขึ้นเรื่อยๆ รวมถึงความหลากหลายของแอพพลิเคชันยอดนิยมที่ใช้งานในองค์กร อย่างเช่นแอพพลิเคชันสำหรับการเข้าถึงไฟล์เอกสาร (File Access) วิเคราะห์ข้อมูลทางธุรกิจ (Business Analysis) การประสานการทำงานร่วมกัน (Collaboration) แอพพลิเคชันสำหรับแก้ไขไฟล์เอกสาร (Office Document Editors) การศึกษา (Education), แอพพลิเคชันเสริมประสิทธิภาพการทำงานขององค์กร (Enterprise Productivity) กลุ่มสุขภาพ (Healthcare) และการแบ่งปันไฟล์เอกสาร (File Sharing)
นอกจากนั้น ลูกค้าที่ใช้ระบบไอทีในองค์กรยังสามารถนำเอาแอพพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นเองหรือจากผู้ผลิตรายอื่นมาไว้ในแอพพลิเคชันสโตร์ขององค์กร คือ Aruba WorkSpace Enterprise App Store เพื่อให้ง่ายต่อการกระจายการใช้งานและการบริหารจัดการ พร้อมทั้งสามารถปรับใช้นโยบายควบคุมการใช้งานส่วนเนื้อหาร่วมกับแอพพลิเคชันแต่ละอันได้เช่นกัน นอกจากนี้ Aruba WorkSpace ยังเสริมความสามารถด้านความปลอดภัยในระดับเอ็นเตอร์ไพร์ส อย่าง ระบบพิสูจน์ตัวตนผู้ใช้ผ่าน Active Directory (Active Directory authentication), ระบบตรวจจับอุปกรณ์ที่ปลดล๊อคระบบปฎิบัติการ และการเข้ารหัสข้อมูลให้กับการใช้งานบนแอพพลิเคชัน
นายเคียร์ติ เมลโคต ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของ อรูบ้า เน็ตเวิร์คส์ ให้ความเห็นว่า “ด้วยจำนวนอุปกรณ์     โมบายและแอพลลิเคชันที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วอย่างไม่เคยมีมาก่อน แผนกไอทีต้องการเพียงแค่โซลูชันที่ช่วยกำจัดงานส่วนเกินและค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นจากการใช้อุปกรณ์และแอพพลิเคชันที่แตกต่างกันข้ามเครือข่าย” พร้อมกล่าวเสริมว่า “การผสานจุดแข็งของเราในเรื่องการรักษาความปลอดภัยและการควบคุมการใช้งานในเครือข่าย ช่วยให้เราสามารถรวมศูนย์ในเรื่องกระบวนการใช้งานในรูปของ BYOD ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยกำจัดปัญหาและความเสี่ยงออกไปจากแผนกไอที”
ClearPass Access Management System พร้อมวางจำหน่ายแล้ว ส่วนซอฟต์แวร์ Aruba WorkSpace สำหรับใช้งานร่วมกับ ClearPass ปัจจุบันอยู่ในขั้นทดสอบการทำงานซึ่งจะพร้อมจำหน่ายใน   เดือนกรกรกฏาคม 2556 ทั้งนี้ซอฟต์แวร์แอพพลิเคชันสำหรับอุปกรณ์ลูกข่ายในชื่อ Aruba WorkSpace สำหรับระบบปฎิบัติการทั้ง iOS และอุปกรณ์ของ Samsung ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android คาดว่าจะพร้อมให้ดาวน์โหลดจาก Apple App Store และ Google Play Store ในเดือนกรกฎาคม 2556 เช่นเดียวกัน

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here