โรแลนด์ ดีจี คอร์ปอเรชั่น เปิดโรงงานผลิตในไทยเป็นแห่งแรกในโลก พร้อมหนุนให้เป็นฐานการส่งออกไปยังทั่วโลก

Mr. Akira Suzaki & Mr. Masahiro Tomioka

โรแลนด์ ดีจี คอร์ปอเรชั่น (ประเทศญี่ปุ่น) ผู้นำในนวัตกรรมเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทแบบ wide-format ได้ทำการเปิดโรงงานอุตสาหกรรมผลิตเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็ทในไทย และเป็นที่แรกของโลก ซึ่งการเปิดโรงงานผลิตในนิคมอุตสาหกรรมการพิมพ์และบรรจุภัณฑ์สินสาคร เพส 2 ถือว่าเป็นการขยายฐานการผลิตของบริษัทฯ ไปยังต่างประเทศเป็นครั้งแรกของ โรแลนด์ โดยคาดว่าโรงงานผลิตแห่งใหม่นี้ จะเป็นฐานการผลิตหลักในภูมิภาค และเป็นศูนย์กลางการส่งออกที่สำคัญของกลุ่มบริษัทฯ อีกด้วย
มร. มาซาฮิโร โทมิโอกะ ประธานบริษัท โรแลนด์ ดีจี คอร์ปอเรชั่น (ประเทศญี่ปุ่น) ได้เล่าถึงการจัดตั้งโรงงานผลิตในไทยว่า “เมื่อการขยายตัวทางด้านเศรษฐกิจในประเทศกำลังพัฒนาและในเอเชียมีแนวโน้มที่ดีขึ้นในระยะยาว ทางเราจึงได้เห็นความจำเป็นที่ต้องขยายฐานการผลิตมายังประเทศไทย เพื่อรองรับความต้องการของสินค้าที่เพิ่มมากขึ้นในหมู่ประเทศดังกล่าว ด้วยระบบการขนส่งและการคมนาคมที่สะดวก บวกกับฝีมือแรงงานของคนไทยที่ปราณีต การสนับสนุนของภาคอุตสหกรรม รวมถึงสิทธิประโยชน์ทางด้านการค้าการลงทุนที่ทางกรมส่งเสริมการลงทุน หรือ BOI มอบให้กับบริษัทต่างชาติที่มาลงทุน ทำให้ประเทศไทยเป็นแหล่งการลงทุนที่น่าสนใจอย่างยิ่ง และเหมาะเป็นศูนย์กลางการส่งออกของบริษัทฯ”
จากเหตุอุทกภัยน้ำท่วมในประเทศไทยเมื่อ 2 ปีที่ผ่านมา และความเสียหายที่เกิดขึ้นจากเหตุการณ์แผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิในประเทศญี่ปุ่นในช่วงเวลาเดียว ทำให้ขบวนการผลิตวัตถุดิบถูกชะงักลง และส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อการผลิตสินค้าของบริษัทเพื่อป้อนให้กับลูกค้า การที่บริษัทฯ ได้ตัดสินใจขยายฐานการผลิตมายังต่างประเทศอย่างเช่นประเทศไทยนั้น จะสามารถลดต้นทุนในการผลิต และสร้างความได้เปรียบในการแข่งขันทางด้านราคา รวมถึงลดความเสี่ยงในการผลิตและการจัดหาจัดซื้อวัตถุดิบในกรณีการเกิดอุทกภัยธรรมชาติ
ถึงแม้ว่าที่ผ่านมา สกุลเงินเยนได้อ่อนค่าลงไปบ้างแล้ว แต่หลังเหตุการณ์ล้มละลายของ Lehman Brother ในประเทศสหรัฐอเมริกา (หรือที่รู้จักในนามของ Lehman Shock) ทำให้ค่าสกุลเงินเยนเกิดการแข็งค่าอย่างรวดเร็ว ดังนั้น บริษัทฯ จึงจำเป็นต้องหามาตราการมารับมือ และการที่โรงงานในประเทศไทยแห่งนี้ใช้สกุลเงินอื่นๆ นอกเหนือจากสกุลเงินเยน ในการจัดซื้อจัดหาชิ้นส่วนจะช่วยให้บริษัทลดความเสี่ยงในอัตราแลกเปลี่ยนลงได้ นอกจากนี้ จากการที่บริษัทได้ขยายตัวมาเป็นกลุ่มบริษัทระดับโลก เราได้ปรับโครงสร้างองค์กรของกลุ่มโดยรวม ภายใต้โครงการ “Global One” เพื่อให้สามารถตอบสนองต่อความต้องการของตลาดที่ซับซ้อนและการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมด้านการบริหารจัดการได้อย่างรวดเร็วและมีความยืดหยุ่น จากการปรับโครงสร้างองค์กรนี้ โรงงานในประเทศไทยจะกลายเป็นฐานปฏิบัติการระดับภูมิภาค และจะมีประสิทธิภาพสูงในการตอบสนองต่อความต้องการของประเทศกำลังพัฒนาให้ได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจนช่วยให้สามารถกำหนดราคาขายที่เหมาะสมกับตลาด สำหรับในอนาคตอันใกล้นี้ เราคาดหวังว่าโรงงานแห่งนี้จะมิได้ทำหน้าที่ด้านการผลิตและจัดซื้อจัดหาเท่านั้น แต่จะเข้ามามีบทบาทในการวางแผนและออกแบบผลิตภัณฑ์อีกด้วย

โรแลนด์ ดีจี (ดีจี ซึ่งย่อมาจาก Digital Group) ก่อตั้งขึ้นใน ค.ศ. 1981 ในประเทศญี่ปุ่น โดยเป็นบริษัทลูกของบริษัท Roland Corporation บริษัทผู้เชี่ยวชาญในการผลิตเครื่องดนตรีอีเลคโทรนิค ซึ่งก่อนที่จะจัดตั้งโรแลด์ ดีจีขึ้นมานั้น เทคโนโลยีในด้านคอมพิวเตอร์ได้ถือกำเนิดขึ้นในช่วงต้นปี 80 โดยบริษัทคอมพิวเตอร์ชั้นนำของโลก อาทิ Apple IBM และ NEC ต่างแข่งขันพัฒนาผลิตคอมพิวเตอร์ออกสู่ตลาดเป็นครั้งแรก ด้วยวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของผู้บริหาร พร้อมตะหนักถึงบทบาทและอิทธิพลของคอมพิวเตอร์ที่มีต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน ทาง โรแลนด์ ได้นำเอาความได้เปรียบทางดิจิตอลเทคโนโลยีมาพ่วงต่อกับเทคโนโลยีอันทันสมัยของคอมพิวเตอร์และพัฒนาจนได้สินค้าคุณภาพเพื่อเจาะตลาดใหม่
โดยโรแลนด์ ดีจี ได้เริ่มต้นจากการพัฒนาด้านคอมพิวเตอร์ดนตรี หรือ Computer Music ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแต่งและบรรเลงดนตรีโดยใช้คอมพิวเตอร์ รวมถึงการพัฒนาปากกาออกแบบ Pen Plotter (เพ็นพลอตเตอร์) ซึ่งใช้สำหรับถ่ายทอดโน้ตเพลงที่สร้างขึ้นมาโดยคอมพิวเตอร์ดนตรีด้วยวิธีการจับเพนพลอตเตอร์ให้เคลื่อนที่ไปตามแนวนอน (แกน X) และแนวตั้ง (แกน Y) บนกระดาษ ในช่วงทศวรรษที่ 1980 ตลาดของ เพน พลอตเตอร์ ได้มีการเจริญเติมโตอย่างรวดเร็วมาก และได้ขยายการทำงานสู่วงการออกแบบและพัฒนาสำหรับภาคอุตสาหกรรมและการออกแบบในวงการก่อสร้าง ในช่วงนี้เองที่บริษัทได้เริ่มศึกษาหาทางเลือกเพิ่มเติม โดยนำหัวคัตเตอร์ (cutter) มาแทนที่ปากกา อันเป็นที่มาของการพัฒนาเครื่องตัด (คัตเตอร์พลอตเตอร์) และต่อมาได้เพิ่มแกนความสูง (แกน Z) เข้าไป ทำให้พัฒนามาเป็นเครื่องสกัดและครื่องสลักแบบ 3D ได้ด้วย ในช่วงทศวรรษที่ 1990 ถือเป็นช่วงที่โรแลนด์เปลี่ยนตัวผลิตภัณฑ์หลักมาเป็นเครื่องตัดโดยหันมามุ่งเน้นตลาดทำป้าย ด้วยความตระหนึกถึงความสำคัญของป้ายชนิดสี และตลาดเครื่องพิมพ์สี โรแลนด์จึงได้พัฒนาและผลิตเครื่องพิมพ์อิงเจ็ทสีแบบหน้ากว้าง ซึ่งปัจจุนัน มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่าร้อยละ 40 ของตลาดโลก รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ที่ใช้นวัตกรรม 3D ซึ่งประกอบด้วยเครื่องสกัด 3D เครื่องสแกน 3D และเครื่องสลัก
โดยเงินลงทุนถึง 200 ล้านบาท การก่อสร้างของโรงงานได้เริ่มตั้งแต่เดือนมกราคม 2555 และเปิดทำการในเดือนตุลาคมในปีเดียวกัน ด้วยเหตุอุทกภัยน้ำท่วมในประเทศไทยและบริเวณโดยรอบกรุงเทพฯในปีที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ จึงได้คำนึงถึงการออกแบบโรงงานนี้ เพื่อรองรับปัญหาน้ำท่วมที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในอนาคต โดยพื้นของโรงงานได้ยกสูงกว่าระดับน้ำทะเลถึง 1.9 เมตร และใต้อาคารมีเสา 300 ต้น ความยาว 26 เมตร คอยรองรับฐานด้านล่าง ในกรณีพื้นเกิดการยุบตัวของดิน
มร. อะกิรา ซูซากิ ประธานบริษัท โรแลนด์ ดิจิติล กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด ได้กล่าวถึงการเปิดโรงานในไทยเป็นครั้งแรกว่า “หลังจากที่ได้ทำการเปิดโรงงานอย่างเป็นการในเดือนตุลาคมที่ผ่านมา ทางบริษัทได้นำเอา Digital YATAI ซึ่งเป็นนวัตกรรมการผลิตแบบ Cell Production System ที่พัฒนาโดยโรแลนด์ ดีจี มาใช้ในสายงานการเครื่องพิมพ์อิงค์เจ็บแบบ wide-format รุ่น RE-640/RA-640 โดยนวัตกรรมดังกล่าว จะระบุการประกอบเครื่องอิงค์เจ็ทในแต่ละขั้นตอนอย่างละเอียดผ่านจอมอนิเตอร์ ซึ่งวิธีดังกล่าว สามารถลดความผิดพลาดและได้สินค้าที่มีคุณภาพเทียบเท่ากับสินค้าที่ผลิตในประเทศญี่ปุ่น และด้วยระบบ Digital YATAI เจ้าหน้าที่หนึ่งคนสามารถผลิตสินค้าอย่างง่ายดาย ซึ่งตั้งแต่เริ่มสายการผลิตในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาจนถึงปลายปี 2555 ทางโรงงานสามารถผลิตได้กว่า 400 ยูนิต และได้ทำการส่งออกเครื่องพริ้นเตอร์รุ่น RE-640/RA-640 เป็นล๊อลแรกในวันที่ 27 ตุลาคม 2555 สู่ประเทศจีน อินเดีย แอฟริการใต้ และในทวีปยุโรป  โดยภายในปีนี้ ทางบริษัทจะสามาถผลิตเครื่องพริ้นท์รุ่นดังกล่าวได้ถึง 3700 ยูนิต และเพิ่มเป็น 5000 ยูนิตในปี 2557 ส่วนการผลิตพริ้นเตอร์ในรุ่นอื่น ๆ อาทิเครื่องพริ้นเมทเทอริท รุ่น VS Series คาดว่าจะเริ่มสายงานการผลิตในประเทศไทย ภายในกลางปีนี้”
“การมาเปิดโรงงานผลิตในประเทศไทย ทำให้โรแลนด์สามารถผลิตสินค้าที่มีราคาย่อมเยาว์ขึ้น และรองรับความต้องการของเครื่องพริ้นท์เตอร์ที่เพิ่มมากขึ้นโดยเฉพาะในตลาดเอเชีย ในปัจจุบันวัสถุดิบและส่วนประกอบทุกชิ้นล้วนนำเข้าจากประเทศญี่ปุ่น แต่ทางบริษัทมีแผนที่จะจัดซื้อวัสถุดิบและส่วนประกอบหลักจากในไทยและลดการนำเข้าถึง 30 เปอร์เซ็นต์ภายในปลายปีนี้ และคาดว่าจะเพิ่มมากขึ้นในอนาคต นอกเหนือจากนั้น ผู้ผลิตชิ้นส่วนวัสถุดิบของเราจากประเทศญี่ปุ่นยังมีแผนที่จะย้ายฐานการผลิตมายังไทย ซึ่งจะทำให้เราสามารถเพิ่มปริมาณการผลิตได้มากขึ้น” มร. ซูซากิ กล่าว
โรแลนด์ ดีจี ได้มีการจัดจำหน่ายสินค้าและบริการผ่านพันธมิตรและคู่ค้าใน 133 ประเทศรอบโลก รวมถึง ผู้แทนจำหน่ายหลักถึง 9 บริษัท โดยมี บริษัท เอสวีโอเอ จำกัด (มหาชน) รวมอยู่ด้วย ซึ่งนอกเหนือจากการเป็นตัวแทนจัดจำหน่ายในไทยมานานกว่า 25 ปี บริษัทเอสวีโอเอ ยังเป็นบริษัทตัวแทนจัดจำหน่ายสินค้าของโรแลนด์ในประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ เขมร ลาว และเวียดนาม
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา โรแลนด์ได้เห็นเทคโนโลยีทางด้าน Computer graphic ได้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและมีการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และด้วยเทคโนโลยีที่คิดค้นโดยโรแลนด์สามารถเปลี่ยนผลงานที่สร้างสรรค์โดยศิลปิน นักออกแบบ และคนที่ทำงานเกี่ยว digital image จากจินตนาการ ให้เป็นสินค้าต้นแบบ หรืองานศิลปะที่น่าทึ่ง ซึ่งจินตนาการเหล่านี้ ได้สอดคล้องกับคำขวัญของบริษัท “Imagine.” หรือ “จินตนาการ” ซึ่งเป็นคำสั้นๆ แต่มีความหมายอันลึกซึ้ง และเป็นแรงผลักดันให้สร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ให้เกิดขึ้นได้
“เราเชื่อว่า ‘Imagine.’ สามารถเปิดโลกกว้างอย่างไม่รู้จบ และจากจุดเริ่มต้นที่ “จินตนาการ” ในวันนี้ โรแลนด์ ดีจี มุ่งมั่นที่จะทำงานพัฒนาผลิตสินค้าให้ลูกค้าของเราที่มีอยู่รอบโลก พร้อมเปลี่ยนจินตนาการให้เป็นจริงได้ ดั่งเช่นสโลแกนของบริษัทฯ Transforming their Imagination into Reality” มร. โทมิโอกะ กล่าวทิ้งท้าย

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here