อินเทลรุกคืบตลาดสมาร์ทโฟน เปิดตัวลูกค้าใหม่ ทั้งด้านผลิตภัณฑ์ ซอฟต์แวร์ และการบริการ

พอล โอเทลลินิ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร อินเทล คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยถึงรายละเอียดพร้อมทั้งประกาศเปิดตัวแผนการขยายธุรกิจสำหรับผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนของบริษัทและทุกส่วนที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงการประกาศผนึกความร่วมมือกับออเรนจ์*, ลาวา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด*, ZTE* และ วีซ่า* 

mwc2012 Otellini Gadja 1
[พอล โอเทลลินิ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร อินเทล คอร์ปอเรชั่น ได้เชิญ  บิล กาดจา รองประธานด้านโมบายล์ของวีซ่า ร่วมประกาศผนึกพันธมิตรทางธุรกิจระยะยาว ในการให้บริการ โมบายล์ เซอร์วิส ของ วีซ่า บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ใช้อินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ เพื่อนำเสนอสุดยอดบริการที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพและความปลอดภัย]

 

เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้ขยายฐานผู้บริโภคซึ่งเป็นกลุ่มสำคัญสำหรับเราให้กว้างขึ้น รวมถึงการเพิ่มสมรรถนะให้กับโทรศัพท์ที่เรานำมาเสนอในวันนี้ เรายังคงมุ่งมั่นในการพัฒนาคุณสมบัติที่น่าตื่นเต้นและเปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพให้กับสมาร์ทโฟนเพื่อผู้บริโภคทั่วโลกโอเทลลินิกล่าว

 

ในระหว่างงานแถลงข่าวของอินเทล ณ งานโมบายล์ เวิลด์ คอนเกรส (Mobile World Congress)        โอเทลลินิ ย้ำถึงแผนของอินเทลในการขยายธุรกิจสมาร์ทโฟนแบบซิสเต็มออมชิป (SoC) และทิศทางของผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับการสื่อสารเพื่อรองรับประสิทธิภาพและมูลค่าตลาดในกลุ่มสมาร์ทโฟนอีกด้วย

mwc2012 Otellini 1
[ในระหว่างงานแถลงข่าวของอินเทล ณ งานโมบายล์ เวิลด์ คอนเกรส พอล โอเทลลินิ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร อินเทล คอร์ปอเรชั่น เปิดเผยถึงรายละเอียดพร้อมทั้งประกาศเปิดตัวแผนการขยายธุรกิจสำหรับผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนของบริษัทและทุกส่วนที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงการประกาศผนึกความร่วมมือกับออเรนจ์, ลาวา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด, ZTE และ วีซ่า]

 

เร่งพัฒนาการมีส่วนร่วมของผู้บริโภคในการใช้งานสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่

จากที่ได้ประกาศการผนึกพันธมิตรทางธุรกิจกับ โมโตโรล่า โมบิลิตี้ อิงค์* และเลอโนโว* เมื่อไม่นานมานี้ วันนี้อินเทลได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการผนึกพันธมิตรเพื่อพัฒนาอุปกรณ์ครั้งใหม่ ร่วมกับ ออเรนจ์ ลาวา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และ ZTE อีฟ แมท รองประธานอาวุโสด้านโมบายล์มัลติมีเดียและอุปกรณ์ ของออเรนจ์ ร่วมพูดคุยกับ                       โอเทลลินิ ถึงสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ของออเรนจ์ที่นำดีไซน์ต้นแบบมาใช้ร่วมกับอินเทล™ อะตอม™ โปรเซสเซอร์ Z2460 ด้วยรูปแบบที่บางเฉียบซึ่งพร้อมนำเสนอสุดยอดประสบการณ์ด้านความบันเทิง และบริการของออเรนจ์ที่หลากหลาย เช่น ออเรนจ์ ทีวี (Orange TV) เดลี่ โมชั่น (Daily Motion) ดีเซอร์ (Deezer) ออเรนจ์ เวนสเดย์ (Orange Wednesday) และออเรนจ์ เจสเชอร์ (Orange Gestures) สมาร์ทโฟนของออเรนจ์มีกำหนดเปิดตัวออกสู่ตลาดประเทศอังกฤษและฝรั่งเศสในช่วงฤดูร้อนของปีนี้

 

อินเทลยังเผยถึงแผนในการขยายตลาดไปยังประเทศอินเดีย ซึ่งเป็นประเทศที่มีอัตราการเติบโตสูงสำหรับการใช้สมาร์ทโฟน โดยอินเทลได้ผนึกพันธมิตรร่วมกับ ลาวา อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตแฮนด์เซ็ตสำหรับโทรศัพท์มือถือที่เติบโตเร็วที่สุดในอินเดีย วิชาล เซกัล ผู้ร่วมก่อตั้งและผู้อำนวยการกรรมการบริหารของลาวา ได้เปิดตัวสมาร์ทโฟน XOLO ของลาวา รุ่น XOLO X900 ที่นำดีไซน์ต้นแบบสมาร์ทโฟนของอินเทลมาใช้ และจะกลายเป็นสมาร์ทโฟนที่ใช้เทคโนโลยีของอินเทลเครื่องแรกที่มีวางจำหน่ายในประเทศอินเดีย ที่พร้อมวางขายในห้างค้าปลีกชั้นนำช่วงต้นไตรมาสที่สองของปี 2555 และสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวยังรองรับเครือข่ายเซลลูลาร์มือถือหลักของอินเดียได้ด้วย

 

เช่นเดียวกับที่เคยประกาศความร่วมมือกับโมโตโรล่า โมบิลิตี้ เมื่อไม่นานมานี้ อินเทลยังได้ผนึกพันธมิตรระยะยาวเพื่อพัฒนาอุปกรณ์โมบายล์สำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต ร่วมกับผู้ผลิตแฮนด์เซ็ตระดับโลกอย่าง ZTE  โดย มร. เฮ ชิยู รองประธานบริษัท ZTE และหัวหน้าแผนกเทอร์มินอลของ ZTE ได้กล่าวถึงความร่วมกับอินเทลในครั้งนี้ว่า ช่วยให้ ZTE สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีความโดดเด่นและแตกต่างออกสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว เพื่อรองรับผู้ให้บริการสัญญาณอินเทอร์เน็ตไร้สาย โดยสมาร์ทโฟนของ ZTE ที่ใช้ระบบประมวลผลของอินเทลมีกำหนดเปิดตัวในครึ่งปีหลังของปี 2555

ขยายแผนสมาร์ทโฟนแบบซิสเต็มออนชิป SoC และการสื่อสาร

ต่อเนื่องจากการสร้างการดำเนินงานแบบครบวงจร อินเทลยังได้เปิดเผยถึงแผนในการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟนแบบซิสเต็มออนชิป (SoC) ทั้ง 3 รุ่นเพื่อขยายไลน์ธุรกิจของบริษัทตั้งแต่ประสิทธิภาพไปจนถึงสร้างมูลค่าในตลาด

 

นอกจากจะเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและช่วยประหยัดพลังงานจาก อินเทล™ อะตอม™ โปรเซสเซอร์ รุ่น Z2460 ที่มีชื่อรหัสเดิมว่า “เมดฟิลด์” (Medfield) แล้ว อินเทลเปิดเผยแพลตฟอร์มใหม่ที่ใช้ร่วมกับชิปดังกล่าว ที่จะสามารถรองรับความเร็วได้สูงสุดที่ 2 กิกะเฮิร์ต อีกด้วย

 

อินเทลเปิดเผยถึง อะตอม™ โปรเซสเซอร์ รุ่น Z2580 ซึ่งจะเพิ่มประสิทธิภาพจาก อะตอม โปรเซสเซอร์รุ่น Z2460 เป็นเท่าตัว และมาพร้อมโซลูชั่นที่ล้ำสมัยด้วยคุณสมบัติมัลติโหมด LTE/3G/2G    อินเทลจะทำการทดลองประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์รุ่น Z2580 ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ และมีแผนจะเปิดตัวสินค้าในตลาดในครึ่งปีแรกของปี 2556

 

ในระหว่างที่กล่าวถึงอัตราการเติบโตของจำนวนผู้ใช้แฮนด์เซ็ตที่เพิ่มสูงขึ้นในประเทศกำลังพัฒนาซึ่งผู้บริโภคให้ความสำคัญกับการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพในราคาเริ่มต้น อินเทลยังได้เผยถึงแผนการสำหรับโปรเซสเซอร์ อินเทล™ อะตอม™ Z2000 อีกด้วย

mwc2012 Lava smartphone 1
สมาร์ทโฟน XOLO ของลาวา สมาร์ทโฟนที่ใช้เทคโนโลยีของอินเทลเครื่องแรกที่มีวางจำหน่ายในประเทศอินเดีย ที่พร้อมวางขายในห้างค้าปลีกชั้นนำช่วงต้นไตรมาสที่สองของปี 2555

mwc2012 Lava smartphone 2

สมาร์ทโฟน รุ่น XOLO X900 ที่มีชิปของ อินเทล อินไซด์™

 

โปรเซสเซอร์รุ่น Z2000 จะเน้นตลาดสมาร์ทโฟนระดับที่ราคาไม่สูง ซึ่งแหล่งข่าวในวงการอุตสาหกรรมได้คาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตเพิ่มขึ้นถึง 500 ล้านเครื่องภายในปี 25581 แพลตฟอร์มจะประกอบด้วยซีพียูรุ่น อะตอม ขนาด 1 กิกะเฮิร์ต ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการรับชมภาพและวิดีโอ พร้อมคุณสมบัติในการเชื่อมต่อกับเว็บไซต์และเล่นเกมส์บนกูเกิล แอนดรอยด์*  และยังรองรับโมเด็มรุ่น Intel® XMM 6265 3G HSPA+  อีกทั้งยังรองรับได้ทั้งซิม 2G และ 3G จึงเพิ่มความคล่องตัวในการเลือกใช้บริการรับข้อมูล หรือใช้โทรศัพท์เพื่อประหยัดค่าบริการ โดยอินเทลจะทดสอบโปรเซสเซอร์รุ่น Z200 ในราวกลางปี 2555 นี้ และกำหนดวางผลิตภัณฑ์ภายในต้นปี 2556

 

ต่อเนื่องจากการประกาศถึงกระบวนการผลิตด้วยเทคโนโลยีขนาด 32 นาโนเมตรนั้น โอเทลลินิยังได้กล่าวถึงการออก อะตอม โปรเซสเซอร์ รุ่นถัดไปซึ่งจะเป็นการแซงหน้ากฎของมัวร์ได้สำเร็จ พร้อมกล่าวถึงความพร้อมของอินเทลในการส่งผลิตภัณฑ์ ซิสเต็มออนชิป (SoC) ที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีขนาด 22 นาโนเมตร เพื่อเข้าสู่กระบวนการจดลิขสิทธิ์ carrier certification ในปีหน้า และพร้อมแล้วสำหรับการพัฒนาเทคโนโลยี SoC ด้วยเทคโนโลยีขนาด 14 นาโนเมตร

 

ในปี 2554 ที่ผ่านมา อินเทลได้ผลิตเซลลูล่าร์แพลตฟอร์มเพื่อรองรับโทรศัพท์มือถือกว่า 400 ล้านเครื่อง และได้เปิดตัว ZMM 7160 ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มรุ่นใหม่ที่มาพร้อมกับมัลติโหมด LTE/3G/2G ช่วยเพิ่มความเร็วในการดาวน์ลิงค์ได้สูงถึง 100 เมกะบิต และ 50 เมกะบิต ในการอัพลิงค์ อีกทั้งยังรองรับ HSPA+ ความเร็ว 42 เมกะบิต อินเทลจะทดสอบผลิตภัณฑ์ในครึ่งหลังของปีนี้ และมีกำหนดเปิดตัวภายในปลายปี 2555

 

นอกจากนี้ อินเทลยังได้ขยายการทดสอบแพลตฟอร์ม XMM 6360 ซึ่งเป็นโมเด็ม 3G HSPA+ โซลูชั่นรุ่นใหม่ที่มีขนาดบางและรองรับการความเร็วในการดาวน์ลิงค์ได้ 42 เมกะบิต และ 11.5 เมกะบิตในการอัพลิงค์สำหรับคอมพิวเตอร์ดีไซน์ขนาดเล็ก

 

 mwc2012 Orange smartphone 1
สมาร์ทโฟนของออเรนจ์ที่นำดีไซน์ต้นแบบมาใช้ร่วมกับอินเทล™ อะตอม™ โปรเซสเซอร์ Z2460 มีกำหนดเปิดตัวออกสู่ตลาดประเทศอังกฤษและฝรั่งเศสในช่วงฤดูร้อนของปีนี้

Orange Phone with IntelInside

สมาร์ทโฟนของออเรนจ์ที่มีชิปของ อินเทล อินไซด์™

 

มอบประสบการณ์ที่ดีกว่าด้วยสถาปัตยกรรมของอินเทล

กลยุทธ์ของอินเทลคือการสร้างสรรค์และมอบประสบการณ์ในการใช้งานที่ให้ผู้บริโภคได้มีส่วนร่วม ทั้งเพิ่มประสิทธิภาพและความปลอดภัยในการใช้งานอุปกรณ์โมบายล์ทุกชนิด

 

เทรนด์ที่กำลังเป็นที่จับตามองในปัจจุบันนี้ คือ การใช้อุปกรณ์โมบายล์ที่มีความปลอดภัยสำหรับ           ทำธุรกรรมออนไลน์และค้าปลีกออนไลน์ โดยโอเทลลินิได้เชิญ จอนห์ พาทริดจ์ ประธานบริษัทวีซ่า อิงค์  ร่วมประกาศผนึกพันธมิตรทางธุรกิจระยะยาว เพื่อพัฒนาโซลูชั่นในการดำเนินธุรกรรมบนมือถือสำหรับผู้บริโภคในประเทศที่พัฒนาแล้วและประเทศที่กำลังพัฒนา

 

ความร่วมมือดังกล่าวประกอบด้วยการให้บริการโมบายล์ เซอร์วิส ของ วีซ่า บนสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตที่ใช้อินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ เพื่อนำเสนอสุดยอดบริการที่เปี่ยมไปด้วยประสิทธิภาพและความปลอดภัย พาทริดจ์ ได้เผยถึงความร่วมมือในระยะแรกว่า อุปกรณ์สมาร์ทโฟนต้นแบบของอินเทลจะได้รับการขึ้นทะเบียนบน Visa payWave* เพื่อใช้ดำเนินธุรกรรมการเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งเท่ากับว่าผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคที่นำดีไซน์สมาร์ทโฟนต้นแบบจากอินเทลมาใช้จะรองรับบริการของวีซ่าได้บนอุปกรณ์โมบายล์

 

นอกจากนี้ จากที่เคยประกาศความร่วมมือกับกูเกิล อินเทลยังมุ่งมั่นในการทำงานร่วมกับ ISVs อย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาแอนดรอยด์แอพพลิเคชั่นที่รองรับการทำงานบนอุปกรณ์ที่ใช้ อินเทล อะตอม โปรเซสเซอร์ โดยโอเทลลินีกล่าวสรุปว่า อินเทลมีทั้งเครื่องมือและความเชื่ยวชาญที่จะช่วยรองรับความหลากหลายของผู้พัฒนาโมบายล์แอพพลิเคชั่นชนิดต่างๆได้

เกี่ยวกับอินเทล

อินเทล เป็นผู้นำในด้านนวัตกรรมการประมวลผล รวมทั้งการออกแบบ และสร้างสรรค์เทคโนโลยีที่เป็นพื้นฐานการพัฒนาอุปกรณ์ประมวลผลระดับโลก ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับอินเทล สามารถเข้าชมได้ที่www.intel.com/pressroom, www.intel.com/th, blogs.intel.com, ทวิตเตอร์ @Intelthailand และ เฟสบุ๊ค IntelThailand

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here