เพื่อสุขภาพของคนไทยยุคไอทีกับ IT Healthy รับปี 2012

โดย…สุทธิพร  คล้ายเมืองปัก   [[email protected]]

            มีโอกาสได้ดูทีวีรายการหนึ่งซึ่งกล่าวถึงคนอายุยืนที่เป็นคู่แฝดซึ่งแต่ไหนแต่ไรมาเรามักจะได้ยินว่าคนที่เป็นคู่แฝดกันนั้นจะอายุไม่ค่อยยืน  แต่กฎที่ว่าใช้กับคุณยายวัยคนละร้อยขวบซึ่งเป็นชาวอังกฤษไม่ได้ซะแล้วเพราะตอนนี้ได้รับการจดบันทึกจากกินเนสส์เวิลด์เรคคอร์ด  ไปเรียบร้อยแล้วว่าเป็นฝาแฝดที่มีอายุยืนที่สุดในโลก (อิจฉาซะไม่มี) 

     เกี่ยวกับเรื่องนี้ก็มีสิ่งที่ทำให้นึกถึงข้อความที่อยู่กับตาลปัตรของพระสงฆ์ 4 รูปที่นั่งเรียงต่อกันขณะกำลังสวดพระอภิธรรมได้ใจความว่า ไปไม่กลับ  หลับไม่ตื่น  ฟื้นไม่มี  หนีไม่พ้น  ถึงแม้ว่าคำกล่าวนี้จะเป็นสัจธรรมก็ตามทีมีเกิดก็ต้องมีแก่เจ็บและตายตามมาอย่างแน่นอนเพียงแต่ว่าอย่างไหนจะไล่แซงหน้ากันมาก่อนหรือหลังตอนเกิดนั้นไม่รู้  แต่!…ถ้าเรามีการดูแลสุขภาพดีๆ รู้ทางหนีทีไล่ใส่ใจป้องกันสิ่งที่กล่าวมาข้างต้นนั้นก็คงจะมาช้ากว่าที่ควรจะเป็นไม่ใช่หรือ? 

            แล้วคนวัยมันส์พันธุ์ไอทียุคปี 2012 ต้นๆ อย่างเรานี้ควรที่จะเอาใจใส่สนใจในเรื่องสุขภาพอนามัยของตนเองกันอย่างไร? แบบนี้เห็นทีที่จะต้องไปดูพร้อมๆ กันซะแล้วนะครับเพื่ออายุที่ยืนยาว…ววว  ของชาว PCToday ทุกท่าน

https://www.doctor.or.th/

112

                เริ่มต้นกับหมอชาวบ้านเรียบๆ ง่ายๆ แต่ก็ได้อะไรดีๆ จากเว็บไซต์แห่งนี้อย่างมากมายบางสิ่งบางอย่างกับบางเรื่องก็อยู่ใกล้ตัวแต่ก็เพราะความกลัว (โรค) เลยต้องหาวิธีที่จะอยู่ห่างๆ ที่นี่มีการแบ่งหมวดหมู่ไว้ให้ดูให้ศึกษาเพื่อประเทืองปัญญาในเรื่องของสุขภาพเรื่องแบบนี้อ่านมากก็ยิ่งรู้มากนะครับเริ่มกันแบบเบาๆ ก็หยิบเอาการคุยเรื่องสุขภาพมาให้มีทั้งในกรณีศึกษาหรือว่าตอบปัญหาสุขภาพ  รักตนเองรักชีวิตทั้งคนใกล้ชิดและคนที่คุณรักถ้ารักสิ่งนี้หากจะทำกันอย่างจริงๆ จังๆ ก็ทำได้ง่ายๆ ทั้งเพศหญิงเพศชายเอาใจใส่ในเรื่องการดูแลผู้สูงอายุ  การปฐมพยาบาล การรักษาเบื้องต้นและการใช้ยาสมุนไพรที่ใครๆ ก็มักจะมองข้ามของใกล้ตัว (เพราะอะไรก็ไม่รู้) ซึ่งอาจจะมีทั้งที่อยู่ในครัวและสวนหลังบ้านนอกจากนั้นก็ยังจะมีวิธีการตรวจสุขภาพด้วยตนเองอย่างง่ายๆ กับการคำนวณค่า BMI เพียงใส่ข้อมูลน้ำหนักและส่วนสูงลงไปแล้วก็ให้คลิกเมาส์หนึ่งครั้งก็จะมีการคำนวณหาค่าดังกล่าวให้ทราบว่าเราอยู่ในเกณฑ์หรือไม่นอกจากนั้นก็มีอีกสิ่งหนึ่งที่น่าสนใจกับคำว่าสุขภาพพอเพียง  พฤติกรรมใดที่ควรหลีกเลี่ยงหลบลี้หนีหน้าให้ไกลๆ อยู่ห่างๆ เข้าไว้หรือว่าต้องไปใกล้ชิดต้องรีบวิ่งเข้าหา  ส่วนใครที่อยากจะศึกษาหาความรู้เรื่องของแพทย์ทางเลือกก็ไม่ผิดหวังทั้งแผนจีนแผนไทยกดจุดกันที่ตรงไหนหรือว่าจะนวดกันอย่างไรให้มีสุขภาพดี  ว่าที่คุณแม่มือใหม่ก็ไม่ต้องไปวิตกกังวลหมวดหมู่นี้มีความเหมาะสมแน่ๆ ก็แม่และเด็กยังไงล่ะครับจับเอาความรู้มาให้ตั้งแต่เรื่องเพศและการวางแผนครอบครัว  การตั้งครรภ์และการดูแลบุตรเพื่อเตรียมตัวเตรียมใจในตำแหน่งสุดยอดคุณแม่  และเพื่อความมั่นใจว่าอยู่ห่างไกลโรคที่อาจจะมาได้จากทุกทิศทุกทางทั้งโรคที่เกิดจากการทำงาน  โรคตามระบบและโรคที่ไม่น่าคบอย่างโรคเรื้อรังเพราะยังมีความน่ากลัวไม่ว่าจะหัวใจหรือไม่ก็  ความดันที่มันมักจะชักชวนโรคร้ายอื่นๆ มาตีสนิทกับเราดังนั้นอย่าเอามันไว้เข้าไปอ่านซะจะได้ห่างไกลโรค

https://healthy.in.th/

26

                เมื่อรักชีวิตก็ต้องคิดดูแลสุขภาพกันซักนิดสำหรับที่นี่มีสโลแกนว่าความสุข ทุกวัน  ถึงแม้ว่าปีเก่าจะผ่านไปปีใหม่เข้ามาแทนที่แต่ในไม่ช้านี้ปีใหม่ที่ว่าก็จะกลับกลายเป็นปีเก่าและทำให้เรามีอายุเพิ่มขึ้นมาอีกหนึ่งปี (ดีนะไม่ต้องลงทุน) และคงไม่ต้องให้บอกนะครับว่าถ้าคนไอทีอย่างเราไม่เอาใจใส่ในเรื่องสุขภาพแล้วอะไรจะเกิดขึ้น…อย่ากระนั้นเลยค่อยๆ ละสายตาออกจากหน้าจอคอมพิวเตอร์ซะบ้างมองท้องฟ้าหรือว่าเหลียวหาสีเขียวๆ จากแมกไม้ใบหญ้าเพียงเท่านี้ก็คิดว่าคงจะช่วยทะนุถนอมสายตาได้บ้างไม่มากก็น้อย  เข้ามาที่เว็บไซต์แห่งนี้ก็เพราะเห็นว่ามีข้อมูลข่าวสารต่างๆ มากมายแยกไว้เป็นหมวดหมู่ให้หาดูหาอ่านเพื่อเสริมสร้างสติปัญญากับ 7 หมวดหมู่อันประกอบไปด้วยเรื่องราวของสุขภาพ-นวัตกรรม-สิ่งแวดล้อม-กำลังใจ-น่ารัก-มุมมอง-แปลก  และโดยเฉพาะกับความแปลกนี้มีเรื่องราวเกี่ยวกับสังคมออนไลน์ที่น่าสนใจอย่างเช่นว่า  เฟซบุ๊กเปลี่ยนความสัมพันธ์ของแพทย์และคนไข้อย่างไรหรือว่าจะเป็นสาเหตุที่จะทำให้เกิดโรคหอบหืดได้หรือไม่ยังไงก็ต้องเข้ามาหาอ่านจะได้รู้กันซะทีว่าเรื่องแบบนี้จริงเท็จแค่ไหน? เน้นหนักไปที่เรื่องของสุขภาพเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจและส่งเสริมการมีสุขภาวะสู่พลานามัยที่สมบูรณ์แข็งแรงทั้งเรื่องของเด็กและผู้ใหญ่ผู้หญิงหรือผู้ชาย  เด็กมีไข้จะต้องดูแลอย่างไร  อาการแบบไหนที่เริ่มจะบ่งชี้ว่าเกิดโรคนี้โรคนั้นและจะจัดการยังไงเพราะอย่างไรเสียก็ต้องไม่ลืมว่าการป้องกันไว้ไม่ให้เกิดโรคย่อมดีกว่าเป็นแล้วค่อยหาทางรักษาเป็นแน่แท้  หรือว่าโรคยอดฮิตติดลมบนไม่ว่าจะผ่านพ้นมากี่ พ.ศ. แล้วก็ตามอย่างโรคหวัดนั่นยังไงเป็นเองหายเองได้หรือไม่ใช้ยาปฏิชีวนะจะได้ผลมั้ย? และถ้าเป็นแล้วจะให้ทำอย่างไร? เฉพาะหมวดหมู่สุขภาพเท่าที่นับดูบอกให้รู้ก็ได้ว่ามีมากกว่า 3 พันเรื่องเชียวนะครับ  ขอแถมอีกซักอย่างก็คือวันหยุดยาวๆ กับงานเฉลิมฉลองเป็นของคู่กันและหนึ่งในจำนวนนั้นก็มักจะมีดีกรีจากแอลกอฮอล์ขอเข้ามามีส่วนเกี่ยวข้องอยู่บ้างไม่มากก็น้อยแล้วถ้าเผลอไผลไปแตะหรือว่าเพลิดเพลินจนเมามายขึ้นมาแล้วล่ะก็จะทำอย่างไรเขาก็มีคำตอบไว้ให้เช่นกัน  แต่ถ้าจะให้ดีเรื่องนี้นิดๆ หน่อยๆ พอหอมปากหอมคอพอเป็นกระสายให้เลือดลมไหลเวียนได้สะดวกก็น่าจะโอเคแล้วกระมัง…นะ

https://www.yourhealthyguide.com/

36

                กับคำว่า “ไกด์” ที่ใครหลายคนเข้าใจว่ามีไว้นำเที่ยวเท่านั้นหารู้ไม่ว่าพาเราไปสู่เส้นทางสุขภาพก็ย่อมทำได้ก็ที่  yourhealthyguide นี่ยังไงล่ะครับกับเรื่องสุขภาพล้วนๆ ชวนเปิดประเด็นกันตั้งแต่เรื่องสุขภาพน่ารู้  ซึ่งก็ต้องเข้าไปดูนะครับแล้วจะเห็นว่าเป็นเรื่องง่ายๆ ที่ใครหรือคุณก็ทำได้อย่างเช่นเรื่องของการกินนั่นเป็นไรส่วนใครจะกินเพื่ออยู่หรืออยู่เพื่อกินอันนี้เห็นทีว่าต้องพิจารณากันเอาเอง  เพราะว่าลำพังแค่การกินเพียงอย่างเดียวก็ช่วยต้านทานโรคร้ายๆ ที่จะตามมาหรือว่าอาหารขยะอย่าง Junk Food  น่ะมันมีอะไรเข้าข่ายอย่างที่ว่าหลีกได้เป็นหลีกหลบได้เป็นหลบแล้วก็จะพบว่าเงินตราในกระเป๋ายังอยู่ครบ (เอาไว้ซื้อปลาทูมาตำน้ำพริกดีกว่านะ…น่าเชื่อเถอะ) และจะว่าไปแล้วเรื่องราวของการกินกับสุขภาพมักจะหนีกันไม่พ้น  ที่นี่เขาก็ยังมีเมนูสุขภาพคัดกันมาแบบเด็ดๆ หลากหลายประเภทนานาชนิดทั้งอาหารว่าง, ก๋วยเตี๋ยว, ข้าว,น้ำแกง, ผัด-ทอด, อบ-นึ่ง-ย่าง, สลัด-ยำ, น้ำพริก, ของหวาน  หรือว่าเครื่องดื่ม  เรียกว่าเปิดเข้ามาแค่เห็นชื่อมือก็สั่นน้ำลายก็สอท้องก็ร้องเพราะความหิวบ้านไหนมีกุ๊กมีเชฟในตัวมีครัวเป็นของตนเองก็ดีไป (ฝากไว้อย่างว่าอย่ากินไปบ่นไปไม่เช่นนั้นโอกาสหน้ามีทีท่าว่าจะอด) แต่ถ้าบังเอิญว่ามองหน้ากันมาสบตากันไปไม่มีผู้กล้าอาสาทำให้ชิมก็ไม่เป็นไรแค่ใช้เมาส์คลิกแถบเมนูที่อยู่ถัดกันลงมากับ “ร้านสุขภาพ” ไว้รอเราเข้ามาใช้บริการกันได้ซึ่งก็จะมีให้ทั้งรายละเอียดข้อมูลของสถานที่แห่งนั้นว่าตั้งกันอยู่ที่ไหน? จะติดต่อได้ที่เบอร์โทรอะไร? รวมไปถึงเวลาเปิดให้บริการก็จะบอกไว้เสร็จสรรพจับจุดเริ่มต้นกันที่สวนจิตรลดา, ตลาดเสรีมาร์เก็ต, ศูนย์รวมสวนเห็ดฯ, ร้านภูต้นน้ำ, ร้านภูฟ้าไล่มาจนถึงอภัยภูเบศร  สนใจร้านไหนก็แวะเวียนไปอุดหนุนเยี่ยมชมกันได้  แต่ถ้าอยากเป็นแบบว่าเข้าไปแล้วได้กินเลยก็ต้องที่ “ร้านอาหาร” ซึ่งจะเป็นอาหารเพื่อสุขภาพเปิดให้บริการกันทั้งอาหารไทย-ทั่วไป, อาหารเวียดนาม, อาหารว่าง  และถ้าสนใจอาหารเจแบบมังสวิรัติจัดให้ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด  จะจับจะจองก็ลองติดต่อขอข้อมูลเมื่ออิ่มใจอุ่นท้องกันแล้วก็ต้องเหลียวมองสุขภาพล่ะซีทีนี้ชาวไอทีอย่างเราอยากชมสวนสวยพักผ่อนหย่อนใจไม่รู้จะไปไหนดีก็เริ่มต้นกันได้ที่สวนลุมพินี, สราญรมย์, จตุจักร, เสรีไทย, รมณีนาถ…มหาดไทย  หรือว่าจะไปสิริรุกขชาติ  ก็มีข้อมูลให้ไว้รอท่าทั้งที่ตั้ง  ประวัติความเป็นมา  เวลาทำการ  พื้นที่กว้างใหญ่ไพศาลขนาดไหนจะเดินทางไปได้อย่างไร  ถนนอะไร  รถเมล์สายไหนที่วิ่งผ่านบ้าง  ทั้งหมดที่ว่านี้หาดูได้ในส่วนของลานสุขภาพนะครับ  และที่ว่าเด็ด…ข้อมูลเพียบก็ต้องนี่เลย  Link สุขภาพ  เจอแค่ส่วนของนานาข้อมูลอย่างเดียวก็เที่ยวตามอ่านกันแทบไม่หวาดไม่ไหวแต่เพื่อเป็นการใส่ใจสุขภาพพลาดไม่ได้นะครับมีทั้งแบบเฉพาะโรคเฉพาะทาง  และเฉพาะด้านไม่แน่นะว่าตลอดชั่วชีวิตนี้คุณอาจจะไม่ต้องพึ่งพาคุณหมอเลยก็ได้…ใครจะไปรู้

https://www.dmh.go.th/main.asp

46

                คงปฏิเสธกันไม่ได้ว่าความเครียดนั้นเมื่อเกิดขึ้นกับผู้ใดแล้วย่อมส่งผลกระทบไปถึงภาวะสุขภาพอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  คงเคยได้ยินได้ฟังมาบ้างกับคำกล่าวที่ว่า  “จิตเป็นนายกายเป็นบ่าว” ด้วยเหตุนี้เห็นทีที่เราๆ ท่านๆ ต้องพึงระวังเจ้าเพชฌฆาตความเครียดตัวนี้ไว้ให้ดีๆ อย่าให้ลุกลามเป็นอันขาด  พบกับกรมสุขภาพจิต  กระทรวงสาธารณสุข  ที่นี่ก็มีเรื่องให้เราต้องฉุกคิดมากมายเพราะปัญหาทางสังคม  เศรษฐกิจ  และการเมืองที่ประดังกันเข้ามาไม่เว้นแต่ละวันนั้นย่อมส่งผลกระทบเชิงลบให้กับจิตใจด้วยแล้วอย่างนี้ชีวิตจะเป็นเช่นไร? ทดสอบกันหน่อยมั้ยเข้าข่ายว่ามีปัญหาหรือไม่กับหลากหลายแบบทดสอบที่ได้รับการรับรองจากกรมฯ กับบางสิ่งที่ไม่เคยรู้และบางอย่างยังไม่เคยเห็นแต่ละประเด็นแต่ละด้านเขาวัดกันอย่างไรไปเริ่มต้นกันกับแบบวัดสุขภาพจิตคนไทย, แบบวัดความสุข, แบบคัดกรองฆ่าตัวตาย, แบบคัดกรองซึมเศร้า, แบบประเมินแอลกอฮอล์กรณีที่อยากรู้หรือไม่ว่า…คุณดื่มมากเกินไปหรือเปล่า?, คัดกรองภาวะซึมเศร้าในเด็ก-วัยรุ่น, คัดกรองโรคจิต, เครื่องมือวัดคุณภาพชีวิต, General Health Questionnaire, แบบวัดความเครียดสวนปรุงที่เห็นชื่อก็แปลกใจว่าคืออะไรกันนะ  และนอกจากนั้นก็ยังมีแบบคัดกรองพัฒนาการเด็ก, แบบคัดกรองโรคในกลุ่มพัฒนาการผิดปกติอย่างรอบด้าน  และแบบทดสอบอื่นๆ อีกหลายรายการลองดูลองใช้ลองเข้าไปทดสอบอย่างรอบคอบทั้งกับตนเองและแนะนำคนรอบข้างที่ใกล้ชิดเพื่อคุณภาพชีวิตผิดปกติหรือไม่? มีความเสี่ยงในด้านไหนก็จะได้หาทางป้องกันแก้ไขมีทั้งการทำแบบทดสอบแบบออนไลน์ที่ประเมินผลได้ในทันทีที่ทำเสร็จ  หรือจะดาวน์โหลดเอกสารมาเก็บไว้ก็ได้ไฟล์ .pdf พร้อมทั้งมีการแปลผลให้ด้วยใครไม่ป่วยจะได้ยกมือขึ้นเก็บไว้เป็นหลักฐานได้รับการการันตีโดยกรมสุขภาพจิตอย่างนี้เชื่อถือได้แน่นอน  และถ้าสนใจในเรื่องของข่าวหรือบทความด้านสุขภาพจิตก็มีให้อ่านเพื่อเป็นแง่คิดติดตามกันได้ทั้งเก่าและใหม่อย่าลืมแวะไปให้ได้นะครับ

https://www.bangkokhealth.com/

56

                เห็นชื่อเว็บไซต์อย่าไปเข้าใจว่าเกี่ยวข้องก็เฉพาะแต่ชาวกรุงเท่านั้นนะครับที่จะต้องหันมาสนใจใยดีใส่ใจในเรื่องสุขภาพของตนเองเพราะไม่ว่าจะเป็นใครมาจากไหนอาศัยอยู่ภาคใดของประเทศไทยหรือว่าอยู่แห่งหนตำบลไหนในโลกใบนี้เห็นทีจะต้องบอกว่าสำคัญครับสำหรับเรื่องนี้ก็เพราะว่าสุขภาพดีไม่มีขายถ้าอยากได้ต้องสร้างเอง (ถ้ามีขายจะไม่ใช่เรื่องยากเลย…เน๊าะ) สำหรับที่นี่เท่าที่ผมได้อ่านดูทางทีมงานบอกไว้ให้เรามั่นใจได้ว่าเป็นเว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลด้านสุขภาพที่จัดทำขึ้นเพื่อเผยแพร่ข้อมูลข่าวสาร  บทความเกี่ยวกับสุขภาพสำหรับประชาชนทั่วไปโดยเน้นความถูกต้อง  แม่นยำ  เชื่อถือได้  รวมทั้งการให้บริการถามตอบปัญหาด้านสุขภาพฟรี  โดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านต่างๆ ซึ่งปฏิบัติงานในโรงพยาบาลกรุงเทพฯ ปัญหาทุกปัญหาจะถูกคัดกรองส่งผ่านไปยังผู้เชี่ยวชาญสาขาต่างๆ ซึ่งสามารถให้รายละเอียดแก่ท่านได้ดีที่สุด  เห็นอย่างนี้แล้วก็เลยอดไม่ได้ที่จะแนะนำให้มาพบกับสิ่งที่ดีๆ มีสาระเข้ามาค้นคว้าหาความรู้กันยังไงล่ะครับกับวิทยาการใหม่ๆ เขาไปกันถึงไหนจะได้รู้ได้เห็นแยกไว้เป็นหมวดหมู่ดูได้ดังนี้

Health : วัย

                ในส่วนนี้ก็จะกล่าวถึงเรื่องราวของสุขภาพและพัฒนาการตามวัยเริ่มต้นกันให้หายสงสัยตั้งแต่วัยเด็กมีโรคภัยไข้เจ็บใดบ้างที่จะต้องเฝ้าระแวดระวังไม่ให้เกิดกับคนที่คุณรัก  สาเหตุและอาการของแต่ละโรคที่ว่านั้นเป็นอย่างไร? ป้องกันแบบไหน? รักษาได้อย่างไร? ไขข้อข้องใจหาคำตอบได้จากที่นี่และจี้กันมาติดๆ ก็คือวัยรุ่นกับเรื่องวุ่นๆ ตามสไตล์  ก่อนจะเริ่มเติบโตเป็นผู้ใหญ่เป็นหนุ่มเป็นสาวเขามีอะไรเป็นสิ่งบ่งบอก  ต่อจากนั้นก็ถึงคิวของสตรีมีครรภ์  สตรีทั่วไป  ผู้ชายและผู้สูงอายุว่าหมายความรวมไปถึงใครบ้างทั้งโรคต่างๆ และเรื่องอาหารจะรับประทานอย่างไรถึงจะเรียกว่าใส่ใจสุขภาพ

Health : ระบบ

                ทุกระบบในร่างกายพบเจอกันได้จากตรงนี้มีโรคใดที่เกี่ยวข้อง  จะต้องรักษาแบบไหน?  อาการอย่างไรที่น่าเป็นห่วงทั้งโรคหัวใจ, มะเร็ง, โรคติดเชื้อ, เอดส์, สมองและระบบประสาท, ปอดและระบบทางเดินหายใจ…ไปจนถึงเบาหวานเรียกว่ามีกันครบทุกระบบที่พบในมนุษย์  สนใจเรื่องใด? อยากศึกษาเรื่องไหน? ไม่เว้นแม้แต่เรื่องของความสวยความงามก่อนจะไปดึงหน้า  ผ่าตัดตา 2 ชั้นหรือว่าจะชวนกันไปเสริมจมูกก็อย่าลืมแวะเข้ามาศึกษาหาข้อมูลเป็นต้นทุนความรู้กันก่อนนะครับเผื่อว่าบรรดาคุณสาวๆ ทั้งหลายจะได้เลือกตัดสินใจได้อย่างถูกต้องไม่ต้องมานั่งร้องไห้ในภายหลัง

Health : ทั่วไป

                ชื่อก็บ่งบอกชัดเจนอยู่แล้วว่าทั่วไปรู้ไว้ป้องกันได้ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของสุขภาพทั่วไป  อะไรที่ควรทราบ  อาการเจ็บปวดต่างๆ เมื่อเกิดอาการแบบนี้แบบนั้นมันหมายถึงอะไร? สาเหตุรวมไปถึงที่มาจะรักษาแบบไหนหรือว่าจะปฏิบัติตัวอย่างไรไม่ให้เกิดซ้ำอีก  เชื่อว่าถ้าได้ศึกษาและปฏิบัติตามแล้วไซร้คนไข้กับคุณหมอคงไม่ต้องไปมาหาสู่กันบ่อยๆ เหมือนเช่นที่เป็นมาแล้วก็ไหนจะเรื่องของอาหาร  การออกกำลังกาย…ความปลอดภัยในบ้าน  การรับประทานยาที่ว่ามีคุณอนันต์นั้นก็ย่อมมีโทษมหันต์ถ้ารับประทานกันไม่ถูกวิธี

Health : อื่นๆ

                ปิดฉากกันกับเรื่องอื่นๆ ในมุมนี้ใครที่อยากจะพูดคุยกับคุณหมอก็ต้องขอบอกว่ากรุณาลงทะเบียนก่อนนะครับเผื่อจะขอรับคำปรึกษาหารือ  หรือว่าจะลองไปอ่านเรื่องราวที่คุณหมอเขียนไว้ก็ได้ความรู้แน่นอน  นอกจากนั้นก็ยังมีไฮ-คิวไลฟ์  รายการสุขภาพที่เคยออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์ให้เราได้ติดตามกันอย่างเป็นเรื่องเป็นราว  แถมท้ายด้วย Video และ Radio ให้เลือกชมเลือกฟังกันได้อย่างจุใจด้วยนะครับ

            ก็ขอส่งท้ายกันซักหน่อยกับชีวิตน้อยๆ ถ้าจะอยู่ไม่ถึงร้อยก็อย่าให้น้อยกว่า 80 เพราะเบี้ยยังชีพผู้สูงวัยเขาให้ตั้งห้าร้อยอีกหน่อยรัฐบาลก็ขึ้นให้เชื่อผมเถอะ และก่อนจากกันวันนี้ก็มีคาถาดีๆ มาฝากกับ 4 ข้อง่ายๆ กินได้  นอนหลับ  ขับถ่ายสะดวก  หายใจอยู่ตลอดเวลา  รับรองว่าได้ตื่นขึ้นมาเห็นแสงเงินแสงทองของวันใหม่ในพรุ่งนี้อย่างแน่นอนเลยครับ…สวัสดีและขอให้มีอายุมั่นขวัญยืนสาธุ

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here