การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ของคอมพิวเตอร์: อัลตร้าบุ๊ก™ สุดยอดประสบการณ์การประมวลผลที่สมบูรณ์แบบ

          อินเทล   ดิเวลลอปเปอร์   ฟอรัม,    ซานฟรานซิสโก,  15 กันยายน   2554   —  มูลี่ อีเดน รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มผลิตภัณฑ์พีซีของอินเทล เปิดเผยว่ารูปแบบการใช้งานอุปกรณ์ประมวลผลกำลังมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่อีกครั้ง หลังจากที่บริษัทเป็นผู้นำในการสร้างสรรค์ อัลตร้าบุ๊ก™ ซึ่งเป็นอุปกรณ์พกพากลุ่มใหม่ล่าสุด 

ประเด็นข่าว

  • อินเทลก้าวนำอุตสาหกรรมอีกครั้งกับนวัตกรรมด้านการประมวลผล ด้วยการเปิดตัวอัลตร้าบุ๊ก ซึ่งจะทำให้ผู้ใช้รู้สึกพึงพอใจกับประสบการณ์ด้านการประมวลผลที่สมบูรณ์แบบที่สุด
  • โปรเซสเซอร์   “แฮสเวลล์”   (Haswell)   ซึ่งกินไฟต่ำกว่าเดิมกว่า 20   เท่าเมื่ออยู่ในโหมดสแตนด์บาย กำลังอยู่ในช่วงของการพัฒนา โดยอินเทลเตรียมเปิดตัวในปี 2556
  • อินเทล™ คอร์™ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 2 มีสถิติการจำหน่ายที่รวดเร็วที่สุดในประวัติศาสตร์             อินเทล โดยจนถึงปัจจุบันอินเทลได้มีการจำหน่ายโปรเซสเซอร์ไปแล้วกว่า 75 ล้านตัว
  • อินเทล™ คอร์™ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 2 ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตขนาด 22 นาโนเมตร จะให้ประสิทธิภาพสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด  และยังมีสมรรถนะที่ดีขึ้นทั้งในด้านประหยัดพลังงาน  กราฟฟิกและมีเดีย   สำหรับอัลตร้าบุ๊กและพีซีที่เตรียมออกสู่ตลาดในปี 2555
  • อินเทลและแมคอาฟีได้ร่วมกันพัฒนาโซลูชั่นเพื่อป้องกันการโจรกรรมข้อมูลสำหรับอัลตร้าบุ๊ก ซึ่งจะมีจำหน่ายในปี 2555 คุณสมบัติด้านความปลอดภัยที่มีอยู่ในตัวเครื่องจะทำให้ผู้ใช้รู้สึกมั่นใจและใช้งานได้อย่างสบายใจ

          เพื่ออธิบายถึงนิยามของอัลตร้าบุ๊ก อินเทลเริ่มต้นจากสิ่งที่ผู้คนต้องการมากที่สุดจากอุปกรณ์ต่างๆ ที่ใช้ในการประมวลผล โดยคำนึงถึงมุมมองทั้งในแง่ของความรู้สึกและในแง่ของหลักการ อัลตร้าบุ๊กได้รับการออกแบบเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์และบริโภคสื่อหรือข้อมูลต่างๆ จากอุปกรณ์ที่มีรูปทรงบางเบา ด้วยดีไซน์ที่หรูหรามีระดับ และปลอดภัยต่อการใช้งาน ซึ่งให้ประสบการณ์ที่ชวนหลงไหลและตอบสนองการใช้งานได้อย่างดีเยี่ยม โดยไม่ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องลดลง และจะมีจำหน่ายในราคาตลาด

          อีเดน กล่าวว่า “นับตั้งแต่สมัยที่อินเทลได้แนะนำเทคโนโลยี เซนทริโน กว่าแปดปีที่แล้ว เรายังไม่เห็นการเปลี่ยนแปลงเทคโนโลยีด้านการประมวลผลครั้งไหนที่สำคัญเท่ากับครั้งนี้ ในวันนี้ อุปกรณ์ที่เราใช้ อินเทล™ คอร์™ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 2 เป็นตัวประมวลผล กำลังจะทำให้ผู้คนได้พบกับประสบการณ์ที่แปลกใหม่ด้านการประมวลผลชนิดที่พวกเขายังไม่เคยได้สัมผัสมาก่อน  และเราจะไม่หยุดเพียงเท่านั้น เพราะเรารู้ดีว่าผู้คนต่างมีความต้องการและแสวงหาสิ่งที่มากกว่าจากเครื่องคอมพิวเตอร์ของพวกเขา อยู่ตลอดเวลาเพื่อการสร้างสรรค์ บริโภค และแบ่งปันข้อมูล และนั่นคือเหตุผลที่ว่าทำไมเราจึงท้าทายความสามารถกับตัวเราเองและกับธุรกิจของเราด้วยการเปิดตัวอัลตร้าบุ๊ก ให้เป็นอุปกรณ์ที่ตอบสนองทุกความต้องการ มีความสมบูรณ์แบบ และน่าใช้ที่สุด”

 พีซีกำลังจะมีรูปแบบการใช้งานที่เปลี่ยนไป
          อัลตร้าบุ๊กรุ่นแรก ซึ่งพร้อมออกสู่ตลาดในช่วงวันหยุดปลายปี 2554 นี้ โดยจะเป็นรุ่นที่เป็นอินเทล™ คอร์™ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 2 และจะมีดีไซน์ของรูปทรงที่บางเบา พร้อมใช้เกือบจะทันทีหลังออกจากการพักเครื่องในระดับที่ลึกที่สุด ซึ่งเป็นผลจากคุณสมบัติของเทคโนโลยี Intel® Rapid Start

          โปรเซสเซอร์ในตระกูล อินเทล™ คอร์™ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 2 ที่เปิดตัวไปเมื่อต้นปีนี้ สร้างประสบการณ์ใหม่ทั้งหมดในการรับชมภาพ ซึ่งเป็นผลจากสมรรถนะที่ดีขึ้นของกราฟิกที่อยู่ในโปรเซสเซอร์  โดยอีเดนกล่าวว่า จนถึงปัจจุบัน อินเทลได้มีการจำหน่าย อินเทล™ คอร์™ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 2 ไปแล้วกว่า 75 ล้านตัว ซึ่งนับเป็นโปรเซสเซอร์ของอินเทลที่มีสถิติการจำหน่ายที่รวดเร็วที่สุดเท่าที่เคยมีมา นอกจากนี้ ยังตอกย้ำให้เห็นถึงความต้องการของตลาดทั่วโลกที่ยังมีอยู่สูงมากต่ออุปกรณ์ด้านการประมวลผล ประมาณได้จากยอดจำหน่ายคอมพิวเตอร์หนึ่งล้านเครื่องต่อวัน โดยมีตลาดในแถบประเทศที่กำลังขยายตัวเป็นผู้นำการเติบโตนี้

          ทั้งนี้อีเดนยังเปิดโอกาสให้ ไมโครซอฟท์* ได้แสดงระบบปฏิบัติการ วินโดวส์ 8* ที่ทำงานและรองรับได้หลากหลายแอพพลิเคชั่นสำหรับอัลตร้าบุ๊ก โดยทั้งอินเทลและไมโครซอฟท์ได้พูดถึงการร่วมงานกันของทั้งสองบริษัท และชี้ให้เห็นถึงโอกาสในอนาคตที่วินโดวส์ 8* จะเข้ามามีบทบาทในอุปกรณ์หลายชนิด ทั้งแท็บเบล็ต อุปกรณ์ไฮบริด และอัลตร้าบุ๊ก

          อีเดน ยังกล่าวเน้นถึง “ธันเดอร์โบลท์” (Thunderbolt) ซึ่งเป็นเทคโนโลยี ดูอัล โปรโตคอล I/O ใหม่และมีความเร็วสูง ได้รับการออกแบบให้มีคุณสมบัติพิเศษด้านประสิทธิภาพ ใช้งานได้อย่างสะดวกสบายและคล่องตัว  ธันเดอร์โบลท์ มีสมรรถนะที่ช่วยให้อุปกรณ์บันทึกและจัดเก็บสื่อข้อมูลต่างๆ ทำงานด้วยความเร็วสูง และแสดงผลบนอุปกรณ์ทั้งหลายที่เชื่อมต่อกันโดยผ่านสายเคเบิ้ลขนาดเล็กเพียงเส้นเดียว อีเดนยังได้ถือโอกาสนี้โชว์อุปกรณ์ต้นแบบที่ใช้เทคโนโลยี ธันเดอร์โบลท์ และระบบปฏิบัติการ ไมโครซอฟท์ วินโดวส์ 7* ด้วย

ขุมพลังสำหรับคลื่นลูกใหม่ของอัลตร้าบุ๊ก™ ในปี 2555
          อีเดนได้สาธิตให้แก่ผู้เข้าร่วมการประชุมไอดีเอฟได้ชมถึงประสิทธิภาพของโปรเซสเซอร์ในตระกูล         อินเทล™ คอร์™ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 3 ที่มีชื่อรหัสว่า   “ไอวี่ บริดจ์”   (Ivy Bridge)   ซึ่งมีสมรรถนะด้านประสิทธิภาพและการประหยัดไฟ เพื่อใช้กับอัลตร้าบุ๊ก™ รุ่นถัดไป ซึ่งคาดว่าจะวางจำหน่ายในครึ่งปีแรกของปี 2555 นอกจากนี้อินเทลยังได้ออกแบบกราฟิกในตัวโปรเซสเซอร์ใหม่อีกครั้ง เพื่อเปิดประสบการณ์ในการรับชมวิดีโอและการเล่นเกมส์ที่ดียิ่งขึ้น อีเดนยังได้นำดีไซน์ตัวอย่างของอัลตร้าบุ๊ก™ จำนวน 6 แบบ ซึ่งเป็นรุ่นที่ใช้ อินเทล คอร์ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 3 โดยอีเดนคาดว่าจะมีอุปกรณ์ดังกล่าวออกสู่ตลาดโลกอีกหลายดีไซน์ในปี 2555 นี้

           ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้บริโภคใช้อัลตร้าบุ๊กได้อย่างมั่นใจและสบายใจ อินเทลจึงเพิ่มคุณสมบัติพิเศษในส่วนของระบบรักษาความปลอดภัย อาทิเช่น เทคโนโลยี Intel® Identity Protection และ Intel Anti-Theft เพื่อป้องการการโจรกรรมข้อมูลจากเครื่อง และเพื่อเป็นการต่อยอดคุณสมบัติของระบบความปลอดภัยที่มีอยู่เดิมให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น อินเทลได้ร่วมมือกับแมคอาฟี* พัฒนาบริการ McAfee anti-theft สำหรับอัลตร้าบุ๊ก™ ซึ่งสามารถใช้ได้กับคอมพิวเตอร์รุ่นถัดไปของทั้งอัลตร้าบุ๊ก โน้ตบุ๊กและเดสก์ท้อป  โดยในปี 2555 โซลูชั่นแมคอาฟีจะเป็นโซลูชั่นแรกที่สามารถใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีต่างๆที่อยู่ในตัวชิปของอินเทล และจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการเก็บรักษาข้อมูลในตัวอุปกรณ์ให้กับผู้บริโภค เช่น การล็อคอุปกรณ์  การลบข้อมูล และ การค้นหาตำแหน่ง เป็นต้น

          นอกจากนี้ เพื่อเป็นการท้าท้ายอุตสาหกรรมด้านการประมวลผลให้หันมาทำงานร่วมกัน เพื่อนำเสนออุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่บางเบาและสมบูรณ์ที่สุด อีเดนจึงได้กล่าวถึงองค์ประกอบต่างๆ ของเทคโนโลยี เช่น แผงควบคุม คียบอร์ด เทคโนโลยีแบตเตอร์รี่ รวมถึงแชสซีที่จำเป็นต้องมีการพัฒนานวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองวิสัยทัศน์ของอินเทลที่มีต่ออัลตร้าบุ๊ก และในฐานะผู้นำด้านนวัตกรรม อินเทลยังได้สาธิตให้เห็นถึงเทคโนโลยีที่ช่วยประหยัดพลังงานของแล็ปท้อปรุ่นใหม่ ซึ่งสามารถควบคุมการรีเฟรชหน้าจอในระหว่างที่เปิดหน้าจอของอัลตร้าบุ๊กค้างไว้ได้ เพื่อช่วยให้ประหยัดพลังงานมากขึ้น  โดยบริษัท LG Display ซึ่งเป็นผู้นำในการผลิตจอแสดงผล จะเป็นบริษัทแรกๆ ที่จะนำจอแสดงผล ประหยัดพลังงาน เพื่อใช้กับจอแสดงผลที่สามารถรีเฟรชเองได้โดยอัติโนมัติ เข้าสู่ตลาดเพื่อรองรับอัลตร้าบุ๊ก โดยใช้ Shuriken Technology* ที่ได้รับการออกแบบมาให้บางขึ้น เล็กขึ้น และประหยัดไฟมากขึ้น

มุ่งตอบสนองวิสัยทัศน์ของอัลตร้าบุ๊ก
          วิสัยทัศน์ของอัลตร้าบุ๊กนั้นเป็นแผนระยะยาว และเป็นความพยายามในระดับอุตสาหกรรมโดยแบ่งการพัฒนาออกเป็นสามระยะ  อีเดนกล่าวว่า ระยะที่หนึ่งนั้นเป็นการเปิดตัวอัลตร้าบุ๊กรุ่นแรกซึ่งขณะนี้เป็นไปตามแผนที่วางไว้ และสามารถจำหน่ายได้ตั้งแต่ช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีนี้เป็นต้นไป  ในขณะที่ระยะที่สองจะเริ่มขึ้นด้วยการเปิดตัวของ อินเทล คอร์ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่น 3 ภายในครึ่งแรกของปี 2555  ส่วนในระยะสุดท้ายนั้น จะเป็นการเปิดตัวชิป “แฮสเวลล์” (Haswell) ที่ใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ 22 นาโนเมตร เพื่อตอกย้ำการเปลี่ยนแปลงจากการใช้คอมพิวเตอร์แบบเดิมมาสู่อัลตร้าบุ๊ก    โดยในงานไอดีไฟครั้งนี้   อีเดนก็ได้สาธิตการใช้งานแฮสเวลล์ที่สามารถรองรับการทำงานของแอพพลิเคชั่นหลากหลายชนิดได้ในเวลาเดียวกัน       อินเทลเชื่อมั่นว่าอุปกรณ์ที่จะนำขุมพลังงานจากชิปในตระกูลถัดไปมาใช้ จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการใช้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ไปอย่างสิ้นเชิง ด้วยคุณสมบัติด้านประหยัดพลังงานจากตัวโปรเซสเซอร์ ที่จะทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่สามารถแสตนด์บายได้นานกว่า 10 วัน และทำให้ผู้บริโภคพึงพอใจสูงสุดกับประสบการณ์ในการประมวลผลที่สมบูรณ์แบบที่สุด

ภาพประกอบ

Photo11

มูลี่ อีเดน รองประธานและผู้จัดการทั่วไป กลุ่มผลิตภัณฑ์พีซีของอินเทล กล่าวถึงนโยบายของบริษัทในการผลักนวัตกรรมด้านการประมวลผลครั้งใหม่ ด้วยการเปิดตัวอัลตร้าบุ๊ก™ ที่จะทำให้ผู้ใช้รู้สึกพึงพอใจกับประสบการณ์ด้านการประมวลผลที่สมบูรณ์แบบที่สุด

Photo21

อีเดน โชว์โปรเซสเซอร์ที่จะใช้กับอัลตร้าบุ๊กในปี 2555 ต่อผู้ร่วมงาน  อินเทล   ดิเวลลอปเปอร์   ฟอรัม                (ไอดีเอฟ) ซึ่งเป็น คอร์ โปรเซสเซอร์ เจนเนอเรชั่นที่ 3 ของอินเทล ที่มีชื่อรหัสว่า “ไอวี่ บริดจ์”

photo 3

ผู้ร่วมงาน อินเทล   ดิเวลลอปเปอร์   ฟอรัม  (ไอดีเอฟ) ได้ชมอัลตร้าบุ๊กอย่างใกล้ชิด สำหรับดีไซน์ที่บางเบา หรูหรามีระดับ และมีระบบรักษาความปลอดภัยที่ทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกมั่นใจเต็มที่

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here