ซีอีโออินเทลเผยกลยุทธ์ผู้นำโลกประมวลผลในอนาคต ประกาศร่วมมือกับ กูเกิล* พร้อมอัลตร้าบุ๊กที่กินไฟต่ำ

          อินเทล   ดิเวลลอปเปอร์   ฟอรัม,    ซานฟรานซิสโก,  14    กันยายน   2554   —  วันนี้  อินเทล  คอร์ปอเรชัน ได้ประกาศความร่วมมือครั้งใหม่กับกูเกิล* โดยตั้งเป้าในการเข้าสู่ธุรกิจสมาร์ทโฟนของ           อินเทล  พร้อมกันนี้ บริษัทยังได้เปิดเผยอีกว่า ทีมวิศวกรของอินเทลกำลังพัฒนาระบบจัดการพลังงานสำหรับแพลตฟอร์มแบบใหม่เพื่อใช้กับอัลตร้าบุ๊ก™ เพื่อทำให้ระบบประมวลผลสามารถรองรับไลฟ์สไตล์การใช้งานอุปกรณ์ที่ต้องการการเชื่อมต่อตลอดเวลา


ประเด็นข่าว

  • อินเทลและกูเกิลเตรียมใช้ประโยชน์จากการเปิดตัวของแพลตฟอร์มแอนดรอยด์™ อย่างเต็มที่ สำหรับชิปอินเทลในตระกูลของอะตอม โปรเซสเซอร์ กินไฟต่ำ
  • ซีอีโออินเทลเปิดเผยถึงความก้าวหน้าด้านเทคโนโลยีซิลิกอนและวิศวกรรมแพลตฟอร์มที่จะช่วยให้ชิป ”แฮสเวลล์” (Haswell) ซึ่งเตรียมเปิดตัวในปี 2556 ใช้พลังงานลดลงได้มากกว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันถึง 20 เท่า

      พอล  โอเทลินิ    ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของอินเทล    แถลงในช่วงเปิดงานอินเทล ดิเวลลอปเปอร์ ฟอรัม (ไอดีเอฟ) ณ เมืองซานฟรานซิสโก โดยกล่าวว่า “ระบบประมวลผลมีวิวัฒนาการอยู่ตลอดเวลา” พร้อมกับอธิบายถึงโอกาสและความท้าทายต่างๆ ที่รออินเทลกับอุตสาหกรรมไอทีอยู่ข้างหน้าว่า “ความต้องการด้านประสิทธิภาพของการประมวลผลอุปกรณ์ต่างๆ รวมไปจนถึงระบบคลาวด์ ที่เพิ่มสูงขึ้นมากอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อนนั้น คือโอกาสสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมไอที ซึ่งอินเทลได้มีการทำงานร่วมกับเหล่าพันธมิตรเพื่อนำเสนอรูปแบบการประมวลผลที่เหมาะสมกับการใช้อุปกรณ์โมบายล์มากขึ้น มีความปลอดภัยและใช้งานได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น ผมรู้สึกตื่นเต้นกับประสบการณ์รูปแบบใหม่ๆ ที่เราสร้างขึ้นมาเพื่อใช้กับอุปกรณ์ได้หลากหลายชนิดนี้มาก และนี่เป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของเราเท่านั้น”

การเติบโตของธุรกิจในตลาดใหม่ๆ

          เมื่อกล่าวถึงเป้าหมายขององค์กรซึ่งมีความสำคัญต่อการเติบโตทางธุรกิจของอินเทลในตลาดอุปกรณ์ประมวลผลนั้น โอเทลลินิได้พูดคุยถึงความพยายามล่าสุดของบริษัทในการรุกเข้าสู่ธุรกิจ          สมาร์ทโฟน โดยได้สาธิตให้เห็นถึงดีไซน์หลักของอุปกรณ์ที่ใช้อินเทล™ อะตอม™ โปรเซสเซอร์ และทำงานบนแพลตฟอร์มของแอนดรอยด์™

          โอเทลลินิ ยังได้แนะนำ แอนดี้ รูบิน รองประธานอาวุโสกลุ่มโมบายล์ของกูเกิล* โดยผู้บริหารทั้งสองได้อธิบายถึงแผนการที่จะใช้ประโยชน์จากการเปิดตัวของแพลตฟอร์มแอนดรอยด์™ อย่างเต็มที่สำหรับชิปอินเทลในตระกูลของ อะตอม โปรเซสเซอร์ รุ่นกินไฟต่ำ  การร่วมมือที่เกิดขึ้นในครั้งนี้มีขึ้นเพื่อเร่งให้สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่ใช้เทคโนโลยีอินเทลและทำงานบนแพลตฟอร์มของแอนดรอยด์สามารถออกสู่ตลาดได้อย่างรวดเร็ว

          “ความร่วมมือระหว่างเรากับกูเกิลจะทำให้ตลาดมีอุปกรณ์ที่เพียบพร้อมทั้งสมรรถนะและคุณสมบัติพิเศษต่างๆ ซึ่งช่วยให้อุตสาหกรรมของเรามีนวัตกรรม เทคโนโลยีที่ปรับปรุงใหม่ ตลอดจนผลิตภัณฑ์ทางเลือกให้กับตลาดมากขึ้น ผมรู้สึกตื่นเต้นกับความร่วมมือของเราที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ เพราะจะทำให้ลูกค้าของเราสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์และประสบการณ์ใหม่ๆ สำหรับผู้บริโภค ออกสู่ตลาด ด้วยพลังสมรรถนะที่ผสานกันระหว่างเทคโนโลยีอินเทลและแพลตฟอร์มแอนดรอยด์” โอเทลลินิ กล่าวเสริม

ลดข้อจำกัดของการดึงพลังงานที่มีอยู่ในระดับต่ำมาใช้ได้อย่างเต็มที่ เตรียมพร้อมสำหรับ             อัลตร้าบุ๊กTM และอุปกรณ์อื่นๆ

          โอเทลลินิคาดการณ์ว่า อัลตร้าบุ๊กจะกลายเป็นอุปกรณ์ที่มีรูปแบบการประมวลผลที่สมบูรณ์แบบและผู้บริโภครู้สึกพึงพอใจสูงสุด โดยในขณะนี้ อินเทลได้ร่วมงานกับพันธมิตรต่างๆ ในอุตสาหกรรมไอที เพื่อนำอัลตร้าบุ๊ก ซึ่งมีน้ำหนักและขนาดที่บางและเบากว่าเดิม ออกจำหน่ายในราคาตลาดได้ตั้งแต่ช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีนี้เป็นต้นไป

          ซีอีโอของอินเทลกล่าวว่า วิศวกรของอินเทลได้เตรียมสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่สำหรับอัลตร้าบุ๊ก รุ่นถัดไป ด้วยการใช้เทคโนโลยีการผลิตขนาด 22 นาโนเมตร ที่ใช้ชื่อว่า “ไอวี่ บริดจ์” (Ivy Bridge) ในราวต้นปีหน้า ควบคู่กับการนำทรานซิสเตอร์ 3 มิติ แบบไตร-เกท ของอินเทลเข้ามาในระบบการผลิตด้วย

          นอกจากนี้ โอเทลลินิ ยังได้เน้นย้ำถึงการทำงานที่เกื้อหนุนกัน ระหว่างอินเทลและไมโครซอฟท์ พร้อมทั้งระบุว่า ในอนาคต Windows 8 จะปรากฏโฉมอยู่บนอุปกรณ์ต่างๆ ทั้ง แท็บเบล็ต อุปกรณ์ไฮบริด และอุปกรณ์รูปแบบใหม่ๆ  อย่างเช่น อัลตร้าบุ๊ก อีกด้วย

          การพัฒนาระบบจัดการพลังงานสำหรับแพลตฟอร์มแบบใหม่ เพื่อใช้กับชิป “แฮสเวลล์” ในปี 2556 สำหรับอัลตร้าบุ๊ก เป็นอีกหนึ่งไฮไลต์ที่โอเทลลินิเปิดเผยในงานไอดีเอฟครั้งนี้ โดยเขาคาดว่าความก้าวหน้าของเทคโนโลยีซิลิกอนและงานวิศวกรรมแพลตฟอร์มจะช่วยให้สามารถลดการใช้พลังงานได้มากกว่าเทคโนโลยีปัจจุบันถึงกว่า 20 เท่าในช่วงที่เครื่องเปิดไว้แต่ไม่ได้มีการใช้งาน โดยไม่ทำให้ประสิทธิภาพการประมวลผลลดลง โอเทลลินิคาดว่า ผลงานการออกแบบใหม่ชิ้นนี้ เมื่อผนวกกับความร่วมมือที่ได้รับจากอุตสาหกรรม จะทำให้แบตเตอรี่สามารถสแตนด์บายการใช้งานได้นานกว่า 10 วันภายในปี 2556  ความก้าวหน้าดังกล่าวจะเข้ามารองรับการทำงานของอัลตร้าบุ๊ก เพื่อให้ระบบประมวลผลสามารถใช้งานและเชื่อมต่อได้ตลอดเวลา แม้ในขณะที่อุปกรณ์อยู่ในโหมดสแตนด์บาย เพื่อรับทราบข้อมูลที่อัพเดทล่าสุดจากอีเมล์ ข่าวสารผ่านเครือข่ายทางสังคม และดิจิตอลคอนเทนท์ต่างๆ เมื่อกลับมาใช้งาน

          เมื่อมองไปในอนาคต โอเทลลินิคาดว่า นวัตกรรมของระบบจัดการพลังงานรุ่นใหม่จะมีการพัฒนาไปไกลจนถึงระดับที่เราไม่อาจจินตนาการได้ในปัจจุบัน  ทั้งนี้ นักวิจัยของอินเทลได้มีการคิดค้นชิปที่ช่วยให้คอมพิวเตอร์สามารถใช้พลังงานจากโซล่าเซลล์ ซึ่งมีขนาดเล็กเท่าแสตมป์ มาใช้ได้ ซึ่งอินเทลเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า “Near Threshold Voltage Core” โดยการค้นพบนี้จะขยายขีดความสามารถของเทคโนโลยีทรานซิสเตอร์ให้สูงขึ้น เพื่อปรับระดับการใช้พลังงานให้อยู่ในระดับที่ต่ำมากๆ เมื่อมีการใช้งาน

ระบบความปลอดภัยของอุปกรณ์ประมวลผลนับพันล้านเครื่องในอนาคต

ในงานไอดีเอฟปีนี้ แคนเดซ วอร์ลีย์ รองประธานอาวุโสและผู้จัดการทั่วไปของ Endpoint Security ของบริษัทแมคอาฟี ได้ร่วมบรรยายบนเวทีกับโอเทลลินี โดยได้อธิบายว่า อินเทลและแมคอาฟี ได้ร่วมงานกันพัฒนาฮาร์ดแวร์ใหม่ที่จะเสริมระบบการรักษาความปลอดภัยของซอฟต์แวร์

          ผู้บริหารทั้งสองยังย้ำว่า การลงทุนและการสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ในด้านระบบรักษาความปลอดภัย เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องดำเนินการต่อไป เพราะคาดว่าในอนาคตจะมีการใช้อุปกรณ์ต่างๆ เชื่อมต่อถึงกันผ่านอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอีกหลายพันล้านชิ้นเลยทีเดียว

          วอร์ลีย์ ยังได้กล่าวถึงเทคโนโลยีแพลตฟอร์มรุ่นใหม่ของแมคอาฟีที่ชื่อ DeepSAFE ว่าเป็นแพลตฟอร์มเทคโนโลยีที่ทำงานร่วมกับคุณสมบัติต่างๆ ของฮาร์ดแวร์ที่มีอยู่ในอินเทล™ คอร์™ โปรเซสเซอร์ ทั้งสามรุ่น คือ i3, i5 และ i7  โดยที่เทคโนโลยี DeepSAFE จะช่วยให้การรักษาความปลอดภัยของข้อมูลก้าวหน้าไปอีกขั้น ด้วยการปฏิบัติงานภายใต้ระบบปฏิบัติการอีกด้วย  เทคโนโลยีนี้จะได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายใต้ผลิตภัณฑ์รักษาความปลอดภัยระดับเอ็นเตอร์ไพรซ์ของ     แมคอาฟีภายในสิ้นปีนี้

          นอกจากนี้ โอเทลลินิ ยังประกาศว่า อินเทลจะทำงานร่วมกับแมคอาฟีในด้านโซลูชั่นรักษาความปลอดภัยที่ครอบคลุมระบบประมวลผลอย่างรอบด้าน นับตั้งแต่อุปกรณ์เอ็มเบดเด็ดไปจนถึงระบบคลาวด์

รูปแบบการทำงานร่วมกันที่ทำได้อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ คล่องตัวและราบรื่น

          ในขณะที่ระบบประมวลผลยังคงมีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่อง โอเทลลินิเน้นย้ำถึงความจำเป็นของรูปแบบการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ ที่ต้องทำงานร่วมกันได้อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ คล่องตัวและราบรื่น  และการที่จะทำให้วิสัยทัศน์นี้เป็นจริงได้ อินเทลจึงได้มีการพัฒนาคุณสมบัติต่างๆ สำหรับอุปกรณ์หลากหลายชนิด ซึ่งรวมถึงอัลตร้าบุ๊กและคอมพิวเตอร์ที่ใช้งานได้ในลักษณะออลอินวัน โดยโอเทลลินิ ได้สาธิตภายในงานถึงคุณสมบัติใหม่ๆ เหล่านี้ ซึ่งจะมีอยู่ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของเอเซอร์*                 เลอโนโว* และโตชิบา* ที่เตรียมเปิดตัวในช่วงเทศกาลวันหยุดปลายปีนี้ด้วย

          หากต้องการทราบข้อมูลเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์และเทคโนโลยีที่นำมาสาธิตในการบรรยายครั้งนี้ กรุณาเข้าไปดูได้ที่ www.intel.com/newsroom/idf

 ภาพประกอบ

Photo 12

พอล  โอเทลินิ     ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของอินเทล   พูดถึงความพยายามล่าสุดของบริษัทในการรุกเข้าสู่ธุรกิจสมาร์ทโฟน โดยได้สาธิตให้เห็นถึงดีไซน์หลักของอุปกรณ์ที่ใช้อินเทล™ อะตอม™ โปรเซสเซอร์ และทำงานบนแพลตฟอร์มของแอนดรอยด์™

Photo 2

พอล โอเทลินิ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของอินเทล กล่าวถึงแผนของบริษัทสู่การเป็นผู้นำด้านการประมวลผลคอมพิวเตอร์ ในช่วงเปิดงานอินเทล ดิเวลลอปเปอร์ ฟอรัม (ไอดีเอฟ)             ที่เมืองซานฟรานซิสโก สหรัฐอเมริกา

Photo 3

นักวิจัยของอินเทลได้สรรค์สร้างชิปต้นแบบ ที่ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถใช้พลังงานจากโซล่าเซลล์ที่มีขนาดเล็กเท่าแสตมป์ได้

Photo 4

แอนดี้ รูบิน รองประธานอาวุโสกลุ่มโมบายล์ของกูเกิล* ร่วมพูดบนเวทีกับ พอล โอเทลินิ ประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหารของอินเทล ในงานอินเทล ดิเวลลอปเปอร์ ฟอรัม (ไอดีเอฟ) โดยผู้บริหารทั้งสองได้อธิบายถึงแผนในการใช้ประโยชน์จากการเปิดตัวของแพลตฟอร์มแอนดรอยด์™ สำหรับตระกูลของอะตอม™ โปรเซสเซอร์ รุ่นกินไฟต่ำในอนาคต

Latest

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

Newsletter

Don't miss

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

Windows Search ห่วย ใช้ Listary ช่วยคุณได้

คิดว่าหลายคนที่ใช้วินโดวส์เป็นหลัก น่าจะรู้สึกเหมือนผม คือรำคาญระบบค้นหา หรือช่อง search ของวินโดวส์ เพราะช้า แถมหาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ ...

รวม 22 คีย์ลัด Windows Key ที่ทำให้ชีวิตง่ายขึ้นพันเปอร์เซ็นต์

ปุ่ม Windows Key หน้าตาแบบนี้ ไม่ได้มีไว้ใช้แค่เรียกเมนู Start ขึ้นมาเท่านั้นนะครับ แต่ตัวมันใช้เป็นคีย์ลัดสำหรับการการทำงานบนวินโดวส์ได้หลายอย่างมาก วันนี้ผมขอรวบรวมคีย์ลัดของปุ่มนี้...

ใช้ Synology NAS เป็น uptime monitoring ด้วยแอพ uptime-kuma สั่ง alert ผ่าน Line ได้ด้วย

สำหรับแอดมินที่ต้องดูแลหลายๆ เว็บไซต์ สิ่งที่จำเป็นก็คือเครื่องมือที่เรียกว่า uptime monitoring ที่คอยเตือนเมื่อเกิดเหตุการณ์เว็บล่ม เพราะบางครั้งแค่เว็บล่มเพียงไม่กี่นาที ก็ทำให้เกิดความเสียหายหลายแสนทีเดียว บริการ uptime monitoring สมัยนี้มีหลากหลายเจ้า ปกติจะเก็บค่าบริการกันแบบ subscription รายเดือน แต่ถ้าใครไม่อยากจ่ายตังค์ วันนี้ผมมีโซลูชั่น สำหรับใครที่มีการใช้งาน NAS อยู่แล้ว เราจะเอา NAS มาทำเป็น uptime monitoring...

เตือนภัยถึงแอดมิน ระวังเฟซบุ๊กถูกแฮกไม่รู้ตัว

ช่วงนี้มิจฉาชีพระบาดหนัก ล่าสุดผมเองก็โดนกับตัวผ่านทาง facebook เลยอยากจะมาเตือนเพื่อนๆ ทุกคน โดยบล็อกนี้ผมจะแฉวิธีการและวิธีสังเกตการหลอกเอาข้อมูลของเรา รู้ไว้จะได้รู้เท่าทันพวกมิจฉาชีพเหล่านี้ครับ 2 ขั้นตอนหลัก ที่มิจฯ ใช้มาหลอกเรา ส่งข้อความมาทาง inbox แจ้งว่าเพจทำผิดกฎ หรือ ละเมิดกฎเฟซบุ๊ก ให้กดลิงค์ เพื่อยืนยันตัวตน ไม่งั้นจะบล็อกเพจถาวร พอเรากดลิงค์เข้าไป จะเจอกับหน้าเพจ (คล้าย) เฟซบุ๊ก ซึ่งมีฟอร์มให้เราใส่ข้อมูลต่างๆ รวมถึง ชื่อเพจ อีเมล...

หยอดปุกรอ!! 4 รถแบรนด์ดัง พลังงานไฮโดรเจน น่าจับตาปี 2023

สำหรับปี 2023 เป็นต้นไปนี้ เราจะเห็นรถพลังงานไฮโดรเจนเปิดตัวมากขึ้น ดูเหมือนทุกค่ายจะซุ่มทำรถไฮโดรเจนของตัวเอง แล้วเหมือนจะนัดกันเปิดตัวในปีนี้พร้อมๆ กัน

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here